Cách khắc phục khi điện thoại Android có dung lượng RAM quá yếu

Một chiếc điện thoại RAM yếu có ảnh hưởng gì? Nên làm gì khi điện thoại Android có dung lượng RAM quá yếu? 

Cách khắc phục khi điện thoại Android có dung lượng RAM quá yếu

Liệu có cách nào để giải quyết vấn đề RAM quá yếu?

 RAM là một thông số rất quan trọng trên điện thoại Android. Nó chính là bộ nhớ đệm để lưu những ứng dụng tạm thời, do đó nếu RAM ít thì máy sẽ thường xuyên xảy ra hiện tượng lag, giật, ứng dụng bị treo hay bị tắt đột ngột. Nếu bạn có một chiếc điện thoại RAM lớn trên 4GB thì sẽ không phải lo lắng về RAM, nhưng nếu máy bạn chỉ có RAM 1GB mà chưa có điều kiện nâng cấp thì phải làm sao?
RAM là gì?

RAM (Random Access Memory), tạm dịch là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên. Hiểu đơn giản thì RAM sẽ là nơi chứa các dữ liệu tạm thời, là không gian cho các ứng dụng đang chạy. RAM càng lớn thì bạn càng mở được nhiều ứng dụng cùng lúc và ngược lại. Ứng dụng càng nặng thì sẽ chiếm càng nhiều bộ nhớ RAM. 
Nên mua điện thoại Android có RAM bao nhiêu?

Theo thời gian thì yêu cầu RAM trên điện thoại Android ngày càng tăng, do các ứng dụng ngày càng nặng và chiếm nhiều bộ nhớ RAM (“ngốn” RAM). Trong thời điểm hiện tại, nếu smartphone Android của bạn có RAM 3GB thì được xem là đủ dùng, RAM 4GB là con số rất tốt và nếu RAM dưới 2GB thì sẽ được xem là RAM yếu. 

4GB là một con số thoải mái cho dung lượng RAM, còn 3GB là đã đủ để máy chạy mượt

Giải pháp nào cho những điện thoại RAM yếu?

Như đã nói ở trên, với những chiếc điện thoại Android có dung lượng RAM 2GB trở xuống, thì máy bạn sẽ thường xuyên rơi vào tình trạng phải khởi động lại ứng dụng, lag giật hay treo ứng dụng. Nếu chưa thể mua máy mới cấu hình tốt hơn, bạn có thể “sống chung” với chiếc điện thoại hiện tại của bạn bằng những giải pháp sau:

Gỡ bỏ hoặc tắt các ứng dụng không cần thiết: Sẽ có nhiều ứng dụng mà bạn gần như không bao giờ dùng trong danh sách các ứng dụng hiện tại. Bạn cần lướt qua một lượt danh sách ứng dụng, cân nhắc xem mình có dùng không và gỡ chúng đi. Máy càng ít ứng dụng chạy nền thì RAM sẽ càng được giảm tải.

Tuy nhiên cần lưu ý là có một số ứng dụng hệ thống cài sẵn, bạn không thể gỡ mà chỉ có thể tắt (Disable) nó. Với những ứng dụng này bạn nên tắt vì không những giảm áp lực cho RAM mà còn không làm bộ nhớ máy đầy lên bởi những bản cập nhật không cần thiết. 

Google thường cài sẵn những ứng dụng ít người Việt Nam dùng

Sử dụng những phần mềm nhẹ (Lite): Bạn có biết Facebook và Facebook Messenger, hai ứng dụng rất phổ biến này lại là những “kẻ” gây tốn RAM và tài nguyên điện thoại nhất. Có lẽ Facebook cũng tự nhận thức được điều này và họ tung ra các ứng dụng phiên bản nhẹ Facebook Lite hay Messenger Lite dành cho máy có RAM yếu. Bạn nên gỡ bỏ (hoặc tắt – disable) Facebook, Facebook Messenger để cài Facebook Lite và Messenger Lite. 

Máy RAM yếu nên cài Facebook Lite thay vì bản đầy đủ

Cài Greenify: Greenify là một ứng dụng rất tốt dành cho các máy RAM yếu. Nó sẽ giúp ngủ đông những ứng dụng chạy nền không cần thiết chỉ sau một cú chạm. Bạn chỉ việc tải về Greenify miễn phí trên Play Store, sau đó chọn các ứng dụng cần đóng băng thường xuyên là xong. Greenify sẽ tạo một tiện ích “ngủ đông nhanh” cho bạn để đưa các ứng dụng vào ngủ đông, không tốn RAM vì chạy nền. 

Grennify là một ứng dụng hữu ích cho máy RAM yếu

Không cài các ứng dụng diệt virus hay dọn dẹp hệ thống: Nghe thì có vẻ vô lý nhưng thực ra chính các ứng dụng diệt virus và dọn dẹp hệ thống lại là “thủ phạm” làm máy chạy chậm đi khi “ngốn” rất nhiều RAM vì luôn luôn chạy nền. Thực tế bạn không nên cài những ứng dụng này. Nếu sợ virus thì bạn chỉ cần đừng nhấn vào các link độc hại hay cài những phần mềm lạ còn dọn dẹp hệ thống thì dùng nút đa nhiệm trong máy là đủ.

Không dùng hình nền động và tiện ích (widget): Những hình nền động hay các tiện ích đẹp mắt như thời tiết sẽ chiếm một phần bộ nhớ RAM của bạn. Nếu không quá cần thiết thì bạn không nên sử dụng những yếu tố này. Nên “hy sinh” một chút để máy chạy mượt hơn.

 

Quân LNH

TIN LIÊN QUAN

Smartphone có cần phải trang bị đến 6GB hay 8GB RAM hay không?

Để tìm được câu trả lời cụ thể quả không dễ dàng, đơn giản vì mỗi người sử dụng đều dùng máy với mục đích khác nhau, có người dùng để chơi game, lướt web, lại có người chỉ dùng để kiểm tra email cơ bản.

Nguyên nhân nào làm điện thoại vào mạng ngày càng chậm?

Một trong những nguyên nhấn khiến tốc độ truy cập mạng chậm có thể là do router đặt sai vị trí. Theo lý thuyết, tín hiệu Wifi sẽ hoạt động tốt trong khoảng cách 70 mét, như vậy có nghĩa, nếu thiết bị kết nối đặt càng xa vị trí phát thì tốc độ vào

iOS hay Android quản lý RAM tốt hơn?

Trong khi Google Pixel, Samsung Galaxy S7 hay Asus ZenFone 3 đều có phiên bản với bộ nhớ RAM 4 GB, iPhone 7 lại chỉ có RAM 2 GB (3 GB trên iPhone 7 Plus).

Điện thoại Android thực sự cần bao nhiêu RAM là đủ?

Đầu tiên, chúng ta cần xem xét kỹ hơn về cách RAM hoạt động trên Android. Nếu quen thuộc với các máy tính Windows,chắc hẳn bạn biết rằng càng nhiều RAM càng tốt và có RAM trống là một điều kiện cần thiết để hệ thống hoạt động tốt.

Sản xuất điện thoại Nokia chạy Android, Microsoft sẽ thành công ?

Nokia trở lại thị trường điện thoại được dự báo sớm thành hiện thực khi gần đây, thông tin về smartphone mới của Nokia xuất hiện ngày càng nhiều.

Mách bạn 8 cách giải nhiệt nhanh cho điện thoại Android

8 mẹo nhỏ được chúng tôi đề cập ngay dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề quá nhiệt trên smartphone Android một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Điện thoại Nokia chạy Android sắp được bán ra

Đầu năm nay, Microsoft đã bán lại quyền sử dụng thương hiệu Nokia trong 10 năm cho công ty Phần Lan HMD...

Thủ thuật đơn giản giúp nâng tầm tốc độ smartphone của bạn

Vấn đề smartphone hoạt động chậm chạp, giật lag, pin tụt nhanh là điều khá khó chịu với người dùng. Có rất nhiều nguyên nhân gây, và ngay sau đây...

THỦ THUẬT HAY

Chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp ngay trên iOS 10

Tính năng mới trên iOS 10 cho phép bạn chèn văn bản, vẽ nguệch ngoạc hay thậm chí phóng to một phần bức ảnh mà không cần đến ứng dụng bên thứ ba.

Hướng dẫn tạo sticker từ ảnh selfie trên Gboard

Ngoài bàn phím mặc định trên điện thoại, các ứng dụng bàn phím như Laban Key, Gboard,… trên iPhone mang tới thêm nhiều tính năng hữu ích cho người dùng. Đặc biệt với ứng dụng bàn phím Gboard của Google, người dùng sẽ

Hướng dẫn tải video trên Facebook về điện thoại Android với vài thao tác cực đơn giản

Nếu như trên PC chúng ta có thể cài thêm những phần mềm hỗ trợ hay sử dụng các trình duyệt tích hợp sẵn tính năng download để tải video về máy thì với điện thoại cũng tương tự, chỉ cần cài thêm ứng dụng hỗ trợ là...

Mẹo dùng cảm biến vân tay Galaxy S8 để điều hướng thanh thông báo

Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn cách để có thể biến vân tay của Samsung Galaxy S8 trở nên tiện dụng hơn với khả năng điều hướng thanh thông báo.

Hướng dẫn tạo cửa hàng kinh doanh online trên Zalo

Ứng dụng Zalo đã ra mắt tính năng Zalo shop, hỗ trợ người dùng có thể mua bán online, đăng tải hình ảnh, bình luận và quảng cáo sản phẩm trực tiếp trên Zalo.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá WD My Passport SSD 1 TB: USB-C, ruột là ổ M.2 SanDisk, hiệu năng khá nhưng giá quá cao

WD My Passport SSD là chiếc ổ SSD di động đầu tiên của Western Digital và cũng là đầu tiên trong dòng My Passport. Chiếc ổ này chỉ vừa được bán ra, có 3 tùy chọn dung lượng là 256/512 GB và 1 TB.

Hyundai Grand i10 2021 - mới hơn, trẻ hơn, đỡ giống taxi hơn

Với hàng loạt những nâng cấp về thiết kế, cũng như bổ sung thêm trang bị, bản nâng cấp facelift 2021 mới thực sự đã khiến Hyundai Grand i10 trở nên mới mẻ hơn, tuy nhiên liệu đây đã phải là tất cả những gì người tiêu

ThinkPad X1 Yoga: Laptop cho doanh nhân trẻ, năng động và thành đạt

Tổng thể của X1 Yoga hoàn toàn chỉ là một màu đen trông rất đơn giản. Điều này gợi nhớ đến những dòng Macbook của Apple cũng được thiết kế với triết lý đơn giản mà tinh tế.