Điện thoại Android thực sự cần bao nhiêu RAM là đủ?

Gần đây, xuất hiện một số tin đồn cho biết OPPO đang làm việc trên một phiên bản 10GB RAM của mẫu flagship Find X. Đó rõ ràng là một lượng RAM quá nhiều và nó khiến mọi người đặt ra câu một câu hỏi: điện thoại Android của bạn thực sự cần bao nhiêu RAM? 

Điện thoại Android thực sự cần bao nhiêu RAM là đủ?

Cách hoạt động của RAM trên Android

Đầu tiên, chúng ta cần xem xét kỹ hơn về cách RAM hoạt động trên Android. Nếu quen thuộc với các máy tính Windows,chắc hẳn bạn biết rằng càng nhiều RAM càng tốt và có RAM trống là một điều kiện cần thiết để hệ thống hoạt động tốt.

Tuy nhiên, với Android thì mọi chuyện hơi khác một chút. Android dựa trên nhân Linux, vốn hoạt động theo một bộ quy tắc hoàn toàn khác biệt so với các máy tính chạy Windows. Và khi nói đến RAM, một câu lệnh được áp dụng trên bảng: RAM trống là RAM phí phạm.

Vì vậy, trên Android, RAM không cần được dọn dẹp để nạp các ứng dụng khác - quá trình này diễn ra một cách tự động và mượt mà. RAM không phải là một thứ bạn cần nghĩ đến trên phần lớn các máy chạy hệ điều hành dựa trên Linux. 

Có nghĩa là, việc có quá ít RAM sẽ là một vấn đề khá lớn. Nếu hệ thống không có đủ RAM để làm việc, mọi thứ sẽ bắt đầu trở nên rắc rối - các ứng dụng chạy dưới nền có thể bị đóng lại ngay sau khi bạn chuyển sang ứng dụng khác, hoặc khi bạn không hề muốn chuyện đó xảy ra. 

Vấn đề này đã trở nên rất rõ ràng trên các thiết bị Android khi Lollipop (5.x) được phát hành, bởi nó được tích hợp hệ thống quản lý bộ nhớ linh hoạt hơn các phiên bản Android trước đó. Bởi hầu hết các điện thoại trước thời điểm đó chỉ có dung lượng RAM tối đa là 2GB nên đã xảy ra rất nhiều vấn đề. Ví dụ, khi bạn đang dùng điện thoại trên xe hơi với ứng dụng Bản đồ sử dụng thường trực, còn ứng dụng Music chạy dưới nền thì ứng dụng Music bị hệ điều hành tắt mất,. Ngược lại, nếu Music chạy thường trực, còn Maps chạy dưới nền, thì Maps sẽ là kẻ bị tắt. Rất nhiều người đã bực bội vì tình trạng này diễn ra thường xuyên.

Giải pháp ở đây chỉ có một cách duy nhất: thêm RAM cho hệ thống.

Quá nhiều RAM không phải là ý kiến tồi; nó chỉ là không cần thiết 

Ở thời điểm hiện tại, khi mà rất nhiều laptop vẫn đang đi kèm với chỉ 8GB RAM (thậm chí là 4GB trên một số mẫu laptop phổ thông) thì bạn sẽ phải tự hỏi liệu một chiếc điện thoại có cần đến 10GB RAM?

Câu trả lời là: Không.

Như đã nói ở trên thì việc có nhiều RAM như vậy là quá thừa thãi và có vẻ ngớ ngẩn. Thành thực mà nói thì đây chỉ là một mánh khoé marketting nhằm thể hiện 'ta đây đi trước' - nhưng nó cũng chẳng gây hại gì. Liệu bạn có sử dụng hết lượng RAM đó không? Ít nhất, ở thời điểm này, không! 

Một số điện thoại có thể sẽ cần nhiều RAM hơn những máy khác. Một ví dụ cụ thể ở đây là Pixel của Google và Galaxy của Samsung.

Công ty Hàn Quốc thường tích hợp rất nhiều tính năng bổ sung trên điện thoại của mình, dẫn đến việc hệ điều hành trở nên nặng nề hơn, cần nhiều RAM hơn để hoạt động ở cường độ cao. Trong khi điện thoại Pixel chạy Android gốc, sạch và nhẹ nhàng hơn so với giao diện Samsung Experience. Do đó, điện thoại Pixel có thể không cần nhiều RAM như Galaxy để có thể mang lại trải nghiệm mượt mà tương tự. Thậm chí còn có một phiên bản Android (Go) được thiết kế để chạy hiệu quả trên các thiết bị chỉ có 1GB RAM mà thôi.

Như vậy, việc trang bị thêm RAM cho điện thoại Android là hoàn toàn có lý do chính đáng. Có thể không chỉ 10GB RAM, mà còn nhiều hơn. Tiêu chuẩn hiện tại là 4GB, và chúng ta đang trong giai đoạn chuyển tiếp lên 6GB. Các nhà sản xuất điện thoại như Samsung và OnePlus đã bắt đầu trang bị dung lượng RAM 6GB (hay thậm chí là 8GB) RAM trên nhiều điện thoại flagship của họ, và con số này chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới.

Vì vậy, chúng ta kết luận được một điều (hoặc có thể 2?): Không có chuyện 'quá nhiều RAM', và các hãng sản xuất chắc chắn sẽ tiếp tục đẩy con số RAM này lên cao đến những mức ngớ ngẩn hơn nữa. Dù sao đi nữa, thừa còn hơn thiếu!

Theo: Howtogeek

TIN LIÊN QUAN

Một chiếc smartphone thực sự cần bao nhiêu RAM là đủ?

Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu xem bộ nhớ RAM hoạt động như thế nào trên hệ điều hành Android. Android được xây dựng dựa trên nhân kernel của Linux khiến hệ điều hành này hoạt động theo một bộ quy tắc khác so với bộ quy tắc trên các máy tính

OPPO Find X sẽ tích hợp phiên bản hệ điều hành Android 9 mới nhất

Theo đó, mới đây trên mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh giao diện được cho là của Find X. Ngoài ra, người đăng tải còn cho biết Find X sẽ là smartphone đầu tiên trên thế giới chạy Android 9, giao diện ColorOS 5.1.

OPPO Find X sẽ được cài sẵn hệ điều hành Android P, chạy Android 9 trên nền tảng ColorOS 5.1

Cụ thể, nguồn tin từ Facebook đăng tải hình ảnh được cho giao diện của OPPO Find X. Tên tài khoản này còn đề cập thông tin rằng OPPO Find X sẽ là điện thoại đầu tiên trên thế giới chạy Android 9 trên nền tảng ColorOS 5.1.

Mẹo nhận thông báo của điện thoại Android trên Windows 10

Trong bài, sẽ có một thủ thuật khá hay đó là giúp các bạn có thể nhận thông báo từ điện thoại Android trên máy tính chạy Windows 10.

[VIDEO] Nokia Lumia 525 đã có thể chạy Android 6.0

Microsoft chỉ tung ra bản nâng cấp Windows Phone 8.1 cho Lumia 525, trong khi bản cập nhật lớn Windows 10 Mobile sẽ không bao giờ có mặt trên sản phẩm. Nhưng một điều khá...

Samsung Galaxy S8 có thể chạy song song cả Android và Windows

Theo đó, Galaxy S8 sẽ chạy song hành cả Android và Windows – dự kiến ra mắt vào đầu năm tới đây. Mẫu smartphone mới sẽ có những nâng cấp đáng kể so với Galaxy...

OPPO PBDM00 bất ngờ xuất hiện trên Geekbench với chip Snapdragon 845, Android 9 Pie

Dự kiến, đây sẽ là mẫu flagship tiếp theo của OPPO sẽ được trình làng trong thời gian tới.

OPPO Find X sẽ là smartphone 10GB RAM đầu tiên trên thế giới?

Những năm gần đây, các hãng điện thoại đến từ Trung Quốc luôn là những nhà sản xuất tự phá vỡ kỉ lục về những trang bị được nhồi nhét lên điện thoại. Và dường như OPPO cũng đang không hài lòng về chiếc Find X của mình khi nó hiện chỉ có 8GB RAM.

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để trì hoãn nâng cấp Windows 10 Creators Update nếu bạn không muốn "lên đời"?

Microsoft đã cung cấp bản cập nhật dành cho Windows 10 Creators Update thông qua Windows Update. Tuy nhiên nhiều người dùng cho rằng phiên bản này vẫn còn một số lỗi nhỏ. Nếu bạn là một người mong muốn sự ổn định, hay

Cách triển khai và cài đặt SSL và HTTPS miễn phí trên WordPress

Tin vui là giờ đây bạn đã có thể triển khi và cài đặt SSL hợp lệ miễn phí, không đòi hỏi nhiều yêu cầu thiết lập trang web WordPress của bạn? Dưới đây là cách Cách triển khai và cài đặt SSL và HTTPS miễn phí trên

Trải nghiệm tính năng FaceID trên iPhone chạy hệ điều hành iOS 11

Nhờ một tweak mang tên Appellancy được lập trình viên @julioverne, bạn sẽ có thể trải nghiệm tính năng “hao hao” như FaceID vậy. Mình đã cài đặt và thử nghiệm thì thấy nó nhận diện khuôn mặt rất tốt. Nhưng hãy nhớ

Vài thủ thuật nhỏ giúp dùng iPad tiện hơn, dễ hơn và tự nhiên hơn

Mình để ý rằng xung quanh mình vẫn nhiều người chưa dùng tốt các thao tác cảm ứng trên iPad. Để quay về home, thay vì phải đưa tay qua nhấn nút home, bạn có thể chụm 4 ngón tay lại trên màn hình là xong. Thao tác này

Hướng dẫn cách đặt vé máy bay Vietnam Airlines trực tuyến

Vietnam Airlines là hãng hàng không lớn nhất Việt Nam hiện nay và là hãng hàng không 4 sao duy nhất ở Việt Nam đáp ứng đầy đủ các điều kiện của tiêu chuẩn hàng không thế giới. Chính vì vậy giá vé của Vietnam Airlines

ĐÁNH GIÁ NHANH

Porsche Cayenne 2019 - Tiếp tục là chiếc Porsche của thế giới SUV

Porsche cần tới 53 năm để bán 1 triệu chiếc 911 nhưng chỉ cần 15 năm để tìm được 700.000 chủ nhân Cayenne và họ dự kiến chỉ cần thêm 3 năm nữa để đạt cột mốc 1 triệu xe. Những con số trên cho thấy tầm quan trọng của

Mở hộp Galaxy Watch4 Classic: Thiết kế truyền thống, tính năng thông minh, hiệu năng mạnh mẽ

Galaxy Watch4 Classic là chiếc smartwatch mang một vẻ ngoài truyền thống kết hợp với nhiều tính năng cao cấp. Mời bạn cùng chúng tôi mở hộp Galaxy Watch4 Classic phiên bản chính hãng được bán tại thị trường Việt Nam.

Đánh giá thời lượng pin OPPO A93: 4000 mAh có đủ dùng cho 1 ngày dài?

OPPO A93 đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng bởi vẻ ngoài hấp dẫn, cấu hình mạnh và camera chụp ảnh đẹp. Không chỉ vậy A93 còn sở hữu viên pin dung lượng 4.000 mAh, nhưng viên pin này có đủ để sử