Những điều cần biết trước khi mua điện thoại không viền màn hình

Trong khi “viền mỏng” hoặc “không viền” là “mốt” mới nhất của xu hướng smartphone năm nay. Nhưng nếu cứ chạy theo điều này thì liệu có tốt? 

Những điều cần biết trước khi mua điện thoại không viền màn hình

Dường như ngày càng có nhiều hãng smartphone quảng cáo mạnh mẽ về thiết kế không viền, viền mỏng của màn hình điện thoại. Gần đây nhất là Galaxy S8 khi Samsung giới thiệu sản phẩm này có màn hình vô cực, tăng cường trải nghiệm sử dụng cho người dùng. Hay Xiaomi Mi MIX vừa mới nhận được danh hiệu smartphone viền mỏng nhất thế giới khi diện tích hiển thị chiếm hơn 91% diện tích màn hình.

Xiaomi hay Samsung không phải là nhà sản xuất duy nhất phấn đấu để làm ra những chiếc điện thoại “không có khung viền”. Ngay cả Apple hay LG cũng đang được cho là cố gắng đưa ra những thiết kế sử dụng các thuật ngữ như 'bezel-less', 'edge-to-edge display', và 'fullscreen design'. Nhưng liệu chúng có thực sự có ý nghĩa gì? Chúng ta có cần một chiếc điện thoại như vậy hay không và liệu xu hướng này có phải là một điều tốt trong tương lai? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Tất cả điện thoại đều có viền 

Hiện tại, không có điện thoại thông minh này sở hữu khả năng hiển thị 100% diện tích màn hình. Bất cứ kích cỡ màn hình nào cũng đều phải có viền khung xung quanh. Công nghệ hiện tại chưa cho phép các thiết bị có khả năng hiển thị với diện tích tuyệt đối như vậy. Do đó, những cụm từ như không viền, màn hình vô cực hay viền siêu mỏng thực chất là những một cách nói ẩn dụ, giúp sản phẩm của các hãng điện thoại như Samsung trở nên khác biệt so với những smartphone khác trên thị trường.

Tại sao điện thoại không nên có viền quá mỏng

Nếu bạn để ý, những gì mà chúng ta thấy ở Samsung Galaxy S8 và S8 Plus thực chất là loại màn hình edge-to-edge theo chiều ngang. Tức 2 cạnh viền bên hông sẽ được tối giản tới mức tối đa có thể, nhưng phần viền trên dưới của điện thoại vẫn phải có. Giả định smartphone không có viền theo đúng nghĩa đen, thì khi bạn xem video trên YouTube thì nó sẽ trông như thế này.  

Viền điện thoại sẽ giúp bản thân nó trở nên thẩm mỹ hơn, tạo cảm giác màn hình vô cực đúng nghĩa như Samsung Galaxy S8 hiện tại. Hơn nữa, nếu như bạn rành về công nghệ thì sẽ biết mặt trước của điện thoại có rất nhiều thứ, ngoài caemra selfie ra còn có các cảm biến, nút Home và các nút điều hướng cùng máy quét mống mắt. Nếu như không có viền màn hình thì những bộ phận trên sẽ được giấu ở đâu? 

Nhiều người lập luận rằng có thể giấu...bên dưới màn hình. Và đã có một số hãng làm được điều này. Galaxy S8 là chiếc điện thoại đầu tiên có nút Home ảo - một hình thức mà Samsung đã “giấu” nút Home vật lý truyền thống để nhường chỗ cho màn hình hiển thị và “bào mỏng” viền hơn.

Tuy nhiên những thành phần khác như camera selfie hay máy quét mống mắt hoặc cảm biến tiệm cận (mỗi khi bạn nghe điện thoại và áp tai vào thì màn hình sẽ tự động tắt - chính là do cảm biến này hoạt động.) lại khác. Chúng đều là những bộ phận vật lý chính hiệu, khó có thể được ảo hóa như những gì chúng ta đang làm với nút Home. Việc giấu bên dưới màn hình cũng khó mà khả thi được vì những cảm biến này cũng cần được tiếp xúc trực tiếp với ngoại thể.

Kết luận 

Không thể phủ nhận màn hình không viền hay vô cực sẽ làm cho điện thoại có thiết kế vô cùng “sexy”, đẹp mê hồn. Đặc biệt là ngoại hình của chiếc Galaxy S8. Nhưng các hãng smartphone cũng không nên mải mê chạy theo những con số kỹ thuật như độ dày viền hay tỉ lệ diện tích hiển thị mà lại bỏ quên trải nghiệm của người dùng. Mặt khác, độ khả thi về công nghệ cũng chưa cho phép các hãng chế tạo chiếc smartphone có diện tích hiển thị tuyệt đối, ít nhất là trong một vài năm tới.

Do đó, có thể nói hiện tại chúng ta chỉ có Galaxy S8 là smartphone sở hữu màn hình vô cực đúng nghĩa nhất hiện nay trên thị trường. Còn phải chờ đợi Xiaomi Mi MIX ra mắt để chúng ta có dịp so sánh 2 chiếc điện thoại này để xem ai là người giành được danh hiệu điện thoại viền mỏng có thiết kế đẹp nhất 2017.

DominV

TIN LIÊN QUAN

Galaxy S10+ sẽ là mẫu flagship mỏng nhất của Samsung trong vài năm trở lại đây

Trong thời kỳ bùng nổ của điện thoại thông minh ban đầu, các nhà sản xuất như Samsung và Apple thường quảng bá độ mỏng các thiết bị của họ như là một trong những tính năng chính. Tuy nhiên, kể từ năm 2015, độ dày của smartphone đã tăng lên đáng kể

Lenovo Zuk Edge lại một lần nữa xuất hiện thực tế: Viền màn hình siêu mỏng

Hôm nay, Lenovo Zuk Edge tiếp tục xuất hiện thực tế một lần nữa cho thấy điện thoại sở hữu viền màn hình rất mỏng với tỉ lệ hiển thị mặt trước ấn tượng.

4 smartphone "không viền" ấn tượng nhất đang bán chính hãng

Những smartphone chính hãng dưới đây ấn tượng nhờ thiết kế không viền màn hình độc đáo, hay cạnh viền được làm mỏng đến mức tưởng như bị loại bỏ hoàn toàn.

4 smartphone "không viền" ấn tượng nhất tại đang bán chính hãng

Những smartphone chính hãng dưới đây ấn tượng nhờ thiết kế không viền màn hình độc đáo, hay cạnh viền được làm mỏng đến mức tưởng như bị loại bỏ hoàn toàn.

Samsung Galaxy S9/S9+ có viền màn hình mỏng hơn Samsung Galaxy S8/S8+

Samsung Galaxy S8 là chiếc điện thoại nổi tiếng màn hình viền mỏng, nhưng Galaxy S9 thậm chí còn có màn hình viền mỏng hơn thế.

5 hãng sẽ có smartphone không viền màn hình trong năm 2017

5 hãng có tên sau đây sẽ là những hãng có khả năng lớn nhất ra mắt các smartphone không viền màn hình trong năm 2017

Sửng sốt trước vẻ đẹp của Samsung Galaxy S8 Edge concept

Samsung Galaxy S8 Edge xuất hiện một bản concept tuyệt đẹp với màn hình cong và viền màn hình siêu mỏng

THỦ THUẬT HAY

Xem tv online trên VTV Play với 8 bước đơn giản

VTV Play, hệ thống truyền hình trực tuyến chính thức của Truyền hình Cab Việt Nam - VTVcab.

Hướng dẫn cách tắt tự động cập nhật iOS trên iPhone

Tuy nhiên thì vẫn có rất nhiều người không muốn nâng cấp lên phiên bản iOS mới do một số lý do như hao pin, máy đời cũ sẽ hoạt động chậm... và rất nhiều lý do khác khiến người dùng không muốn nâng cấp lên phiên bản iOS

Hướng dẫn 3 cách đặt báo thức trên máy tính Windows 10 cực tiện lợi

Bạn đang sử dụng máy tính để làm việc hoặc giải trí nhưng lại có lịch hẹn với bạn bè hoặc công việc mà không muốn bị quên giờ hay sai lịch thì hãy thử ngay cách đặt báo thức trên máy tính Windows 10. Những cách được

Cách thêm hiệu ứng video chat trên Facebook

Bản cập nhật Messenger của Facebook mới đây đã bổ sung thêm nhiều hiệu ứng Camera mới, giúp người dùng thêm nhiều tùy chọn làm mới đoạn hội thoại video của mình với bạn bè trên công cụ chat Facebook. Hãy cùng TCN tìm

Hướng dẫn cách vô hiệu hóa cổng USB trên Windows 10

Ví dụ như bạn để máy tính ở nhà và không để ý, một thành viên trong gia đình vô tình cắm một chiếc USB lạ vào máy tính của bạn. Điều này có thể khiến chiếc máy tính yêu dấu của bạn với rất nhiều dữ liệu quan trọng tan

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.

Đánh giá Mercedes A45 tại VN - xe thể thao cho người trẻ

A45 trang bị khối động cơ 376 mã lực, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,2 giây, chở được 5 người lớn cùng hành lý, đủ linh hoạt và dễ điều khiển để có thể sử dụng hàng ngày.