Năm vừa qua, và thậm chí có thể là cả năm 2017 này, sẽ chứng kiến một sự trỗi dậy mạnh mẽ của các hãng smartphone đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới. Mặc dù Apple và Samsung đang nắm giữ thị phần vượt trội, nhưng hãy cẩn thận.
1. Số lượng smartphone Trung Quốc bán ra đã tăng vọt
Trong năm 2016, những nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc đã lập nên kỉ lục mới về số lượng điện thoại được tiêu thụ. Một con số đủ để gởi lời cảnh báo đến Apple và Samsung.
Cụ thể hơn, theo những con số do TechinAsia cung cấp, chỉ riêng 3 nhà sản xuất điện thoại của Trung Quốc đã bán được tới 316 triệu thiết bị, trong tổng số 1.47 tỉ điện thoại thông minh được đến tay người dùng.
Và 3 hãng smartphone có được vinh dự đó chính là Huawei, OPPO và Vivo, những cái tên cách đây 5 năm thôi còn khá xa lạ nhưng giờ đây đã bắt đầu ghi được dấu ấn trong tâm trí người dùng.
Để có được sức bán ấn tượng như vậy quả thật không phải là điều dễ dàng vì từ năm 2010 đến 2012, mỗi năm không có quá 50 triệu chiếc smartphone mang thương hiệu của các hãng công nghệ Trung Quốc. Nhưng từ năm 2013 trở đi đã chứng kiến một sự đổi thay mạnh mẽ và kết cục của họ là có được thành công như ngày hôm nay.
2. Tham vọng mở rộng thị phần trong năm 2017
Họ, top 3 nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc, đã có kế hoạch mở rộng thị phần tại các thị trường tiềm năng như Việt Nam, Ấn Độ lẫn những thị trường khó tính như Châu Âu hay Mỹ. Tại thị trường Ấn Độ cũng thế: Samsung xếp thứ nhất với 24% thị phần, theo sát ngay sau đó là những cái tên đến từ Trung Quốc như Vivo hay OPPO.
Và dường như kế hoạch mở rộng thị phần có vẻ sẽ thành công, hãy nhìn vào thị trường Việt Nam để thấy rõ nhất. Tính đến nửa đầu năm 2016, trang Zing chia sẻ rằng OPPO đã chiếm được tới 21.8% thị phần smartphone tại nước ta. Nhờ cơn sốt với dòng F1s thì thị phần của OPPO tính đến tháng 11/2016 đã là 27.2% (nguồn Cafebiz).
Bên cạnh đó, Huawei tuy mới chỉ quay trở lại thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây nhưng đến cuối năm 2016 đã chiếm được 5% thị phần. Bản thân họ đã thể hiện tham vọng sẽ chiếm được tới 10% thị phần vào cuối năm 2017.
Đại diện của Huawei không giấu tham vọng sẽ vượt Apple về số lượng smartphone bán ra vào cuối năm 2018. Họ tin rằng việc xoá tan hoài nghi (khi chẳng ai nghĩ rằng họ sẽ bán được hơn 100 triệu thiết bị) sẽ giúp Hoa Vĩ có động lực rất lớn trong những năm kế tiếp.
Vivo cũng không muốn tỏ ra thua kém khi họ muốn lấy tới 15%, thậm chí là 20% thị phần smartphone tại Việt Nam khi vào dịp cuối năm 2017.
Như cũng đồng quan điểm, nhiều trang mạng nước ngoài, cụ thể là trang ibtimes, cũng đã dự đoán về một tương lai sáng sủa dành cho Top 3 nhà sản xuất smartphone hàng đầu của Trung Quốc.
Trang mạng này tin rằng trong năm nay, cuộc chiến mở rộng thị phần ở thị trường nước ngoài sẽ là cuộc chơi của Huawei, OPPO và Vivo. Cả 3 sẽ có mức tăng trưởng thị phần tổng cộng lên tới 39%.
3. Nguyên nhân thành công của smartphone Trung Quốc
Sau một thời gian đổi thay lẫn học hỏi, chúng ta có thể thấy rằng những hãng công nghệ tại đất nước tỉ dân đã có sự tiến triển rõ rệt. Điển hình như Huawei đã tự sản xuất vi xử lí riêng, có những nét mới mẻ như camera kép hay những chiếc điện thoại chất lượng.
OPPO sau khi tập trung vào mảng camera đến mức đổi slogan là 'OPPO - camera phone' cũng đã tăng trưởng thị phần nhanh chóng, Vivo sau khi áp dựng triết lí tương tự cũng đã dần thành công. Xiaomi cũng giới thiệu được những thiết bị ấn tượng như chiếc Mi Mix hay Mi Note 2.
Quan trọng hơn cả là giá thành của smartphone Trung Quốc rất cạnh tranh so với Apple hay Samsung. Đồng thời, chất lượng của chúng ngày càng được cải thiện đã góp phần vào sự thành công của Huawei hay OPPO rất nhiều.
Nhưng chốt lại, chính vì nhờ mức giá bán cực tốt, các thiết bị Trung Quốc đến được nhiều người dùng hơn.
Lời kết
Smartphone Trung Quốc có thể sẽ tăng trưởng nhanh chóng, nhưng không vì vậy mà những nhà sản xuất smartphone hàng đầu khác, đặc biệt là Apple hay Samsung, phải quá dè chừng. Không quá lo lắng bởi vì 'Táo Khuyết' hay 'Ba ngôi sao của Hàn Quốc' đã có một tập đối tượng khách hàng ổn định của riêng họ.
Điểm cốt lõi nằm ở chỗ các sản phẩm của hai gã khổng lồ này đều đã khẳng định được giá trị trong lòng của người dùng và chúng có những điểm độc quyền riêng mà những chiếc smartphone khác phải ao ước.
Điển hình như Apple thì họ có iOS hay chỉ đơn thuần là logo 'trái táo cắn dở' khó có thể chối từ. Samsung thì ghi điểm với dòng Note và dòng S hỗ trợ trong công việc rất hiệu quả.
Vậy nên những hãng smartphone phải lo lắng với sự trỗi dậy từ điện thoại Trung Quốc có lẽ sẽ là Sony, ASUS, LG hay HTC. Những hãng này họ vẫn đang loay hoay tìm cho mình chỗ đứng trong thị trường công nghệ.
Bên cạnh đó, việc các hãng smartphone Trung Quốc vươn lên cùng lúc bằng những chiến lược na ná nhau sẽ khiến họ phải cạnh tranh thị phần trực tiếp với nhau. Trước khi đến với cuộc chiến thế giới thì họ phải vượt qua vòng loại nội bộ của nhau.
Đó là cái nhìn tổng quan về smartphone Trung Quốc. Bạn có đồng ý với những quan điểm trên? Theo bạn thì hãng smartphone Trung Quốc nào sẽ đạt được thành công khi năm 2017 hạ màn?
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ngay trong phần bình luận nhé.
- Smartphone xách tay Trung Quốc vừa mạnh, vừa rẻ nhưng sao thua OPPO?
- Tại sân nhà, OPPO và Vivo đang từng bước đưa Apple vào thế bí
Biên tập bởi Tech Funny