Đã có thể quét điện thoại để trả tiền ở quán cà phê lề đường

Uống xong ly cà phê hơn chục ngàn đồng, thay vì móc ví trả tiền mặt, khách hàng có thể đưa điện thoại vào máy quét để trả tiền.

Ở nhiều quán Milano - chuỗi quán cà phê mang về (take away) đang nổi lên ở TP.HCM vài năm gần đây - khách hàng có thể đưa điện thoại có cài ứng dụng ví điện tử đến máy thanh toán của quán, máy POS này sẽ quét mã trên ứng dụng và trừ tiền trong tài khoản ví điện tử thay vì khách phải móc ví trả tiền mặt.

Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị M-Service (công ty sở hữu ví điện tử MoMo) so sánh ví von ví điện tử như kênh rạch, ngân hàng như dòng sông.

Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị M-Service.

Nói rõ hơn, ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó Tổng giám đốc MoMo - cho biết hiện nay các giao dịch trên ví MoMo nằm ở mức 100-200 ngàn đồng, thậm chí dưới 100 ngàn đồng. Ngược lại, ở các khoản lớn hơn, từ 1-2 triệu đồng trở lên, khách hàng có xu hướng dùng ngân hàng.

Do đó, trách nhiệm của ví điện tử là cung cấp dịch vụ đến những khách hàng có những khoản chi nhỏ lẻ mà ngân hàng không đủ nhân lực để bao quát tới, hoặc số tiền quá nhỏ không đáng kể. Ông Tường ví dụ tương lai thậm chí ví điện tử có thể được dùng để thanh toán cho những khoản rất nhỏ như tiền gửi xe máy – trị giá vài ngàn đồng.

Phó Tổng giám đốc MoMo cho biết hiện đã triển khai các dịch vụ tương tự, như ở chuỗi quán cà phê Milano kể trên. Với dịch vụ này, khách hàng uống cà phê dù chỉ 10.000 đồng cũng có thể dùng ví điện tử, bằng cách mở ứng dụng lên, cho máy quét mã QR Code, mã vạch lướt qua là có thể thanh toán tiền mà không cần móc ví.

Đối với khách hàng nhỏ lẻ như quán cà phê, chỉ có đơn vị ví điện tử mới đủ nhân sự tiếp cận trong bối cảnh ngân hàng không đủ nhân lực. Ngoài ra, việc hiện đại hóa trong thanh toán có thể giúp những merchant (đơn vị bán hàng) nhỏ lẻ như quán cà phê, hiệu bánh… có được nguồn thông tin khách hàng, để từ đó đưa ra các chính sách hậu mãi tốt hơn. Điều này sẽ gia tăng lợi thế cạnh tranh cho các cửa hàng nhỏ so với các chuỗi lớn hơn được đầu tư bài bản.

Cách thanh toán bằng ví điện tử này cũng được triển khai ở các hệ thống siêu thị như Co.op Mart, Lotte Mart, chuỗi cà phê Coffee House.

Nói trong buổi ký kết giữa MoMo và Ngân hàng Á Châu sáng nay 5/1, ông Từ Tiến Phát – Phó Tổng giám đốc ngân hàng – khẳng định ví điện tử sẽ tiếp cận được khách hàng ở những vùng xa xôi, ở những khoản tiền nhỏ mà ngân hàng không mở rộng tới được. Hợp tác này cho phép khách hàng dùng dịch vụ ngân hàng online của ACB thực hiện liên kết được với ứng dụng MoMo trên điện thoại để sử dụng các tiện ích của MoMo.

Ông Từ Tiến Phát – Phó tổng giám đốc ngân hàng ACB.

Ông Phát cho biết mục tiêu của ngân hàng khi kết hợp với ví điện tử nhằm tiếp cận nhóm khách hàng trẻ tuổi, từ 18-30, ưa chuộng công nghệ. Lợi ích về tài chính có thể không cao, nhưng việc đưa thêm ví điện tử vào ngân hàng có thể gia tăng tiện ích cho khách. Đồng thời ví điện tử cũng tiếp cận được những khách hàng nhỏ lẻ, khách hàng vùng nông thôn, do đó gia tăng tập khách hàng cho ngân hàng.

Hiện tại, ngoài 2 triệu khách hàng trên ứng dụng dành cho điện thoại, ông Diệp cho biết MoMo còn có 2,5 triệu khách hàng lẻ đến từ vùng nông thôn. Ở khu vực xa thành phố này, khách hàng chỉ cần đến các điểm đại lý để nhận và chuyển tiền qua tài khoản chứ không cần dùng ứng dụng di động, hay phải di ra ngân hàng – đây chính là lợi thế của ví điện tử so với ngân hàng.

Cách làm kết hợp online-offline rất phổ biến hiện nay và được áp dụng rộng tại Việt Nam và các thị trường mới nổi. Chẳng hạn, dù khách đặt mua hàng online, nhưng việc thanh toán phải dùng offline, tức giao tiền khi nhận hàng – điều này các chuyên gia lý giải do khách hàng lo ngại tính an toàn khi thanh toán online và chất lượng hàng hóa chưa được sờ tận tay.

Do vậy, các dịch vụ ví điện tử cũng phải triển khai cả online – thông qua ứng dụng trên smartphone, và cả offline – thông qua các điểm giao dịch tại quầy.


Theo ICTNews


Biên tập bởi Nguyễn Hữu Tình
Từ khoá : tho

TIN LIÊN QUAN

Ví MoMo đạt chứng nhận bảo mật quốc tế PCI DSS

MoMo là một trong số ít công ty thanh toán trung gian đạt được cấp độ chứng nhận bảo mật dành cho nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

Samsung áp dụng công nghệ quét mống mắt vào lĩnh vực ngân hàng

Samsung đã tự phát triển mình thành một người khổng lồ đa lĩnh vực, chúng ta hiện có thể mua smartphone, TV, thiết bị thực tế ảo, máy giặt, tủ lạnh, điều hoà nhiệt độ...

Cách tạo, liên kết ngân hàng và sử dụng ví điện tử Moca thay GrabPay và cập nhật 11 số về 10 số trên ứng dụng Grap

Mới đây, Grab đã chính thức thông báo đến người dùng về việc ngưng cung cấp dịch vụ GrabPay Credits, và sẽ sử dụng ví điện tử Moca để thay thế trong tháng 10

Cách phát hiện các phần mềm gián điệp trên smartphone

Thế giới di động - Trên kho ứng dụng CH Play hiện nay đang có rất nhiều các ứng dụng có cài mã độc nhằm thu thập một số thông tin trên thiết bị người dùng, tuy nó...

'Tết thả ga, Sắm thiệt đã' lên đời Galaxy S7 / S7 Edge tại Mai Nguyên

Cơ hội sẽ dành cho những khách hàng đang sở hữu trong tay một chiếc smartphone cũ của Samsung và Apple...

Viettel ra Ngân hàng di động BankPlus không cần tài khoản

Sáng nay, Tổng công ty viễn thông Viettel ra mắt một loạt dịch vụ mới nhân dịp kỷ niệm 12 năm kinh doanh di động, trong đó đang chú ý là dịch vụ...

THỦ THUẬT HAY

Cách quản lý mật khẩu bằng tiện ích Bitwarden

Bitwarden là tiện ích trên trình duyệt quản lý thông tin đăng nhập bao gồm User name, mật khẩu và đồng bộ trên các thiết bị của người dùng.

10 ứng dụng iOS trị giá 31 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Đã có phần mềm Download IDM 6.15 Build 12

Internet Download Manager (IDM) – Chương trình hỗ trợ download phổ biến nhất thế giới, tăng tốc download nhanh gấp 5 lần.

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Tổng hợp những phím tắt thông dụng nhất trên Cốc Cốc

Việc sử dụng phím tắt vừa tiết kiệm thời gian, thuận tiện, lại chứng tỏ được trình độ của người dùng chuyên nghiệp tới cỡ nào. Hãy cùng xem bạn đã biết được bao nhiêu tổ hợp phím tắt dạng này rồi nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO A93: Có xứng đáng điểm 10 trong phân khúc smartphone tầm trung?

OPPO A93 là đại diện mới nhất của dòng điện thoại tầm trung A-Series của một trong những hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Hãy cùng TCN đánh giá OPPO A93 một cách chi tiết xem sản phẩm này xứng với khung điểm

Đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G – Bản nâng cấp đáng đồng tiền bát gạo

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp của Galaxy A52 về cấu hình và vừa được ra mắt cách đây không lâu. Vậy A52s mạnh cỡ nào? Hãy cùng mình đi đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G để tìm câu trả lời nhé. Nằm trong phân khúc tầm

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta