Trong bối cảnh, phân khúc smartphone cao cấp và giá rẻ đang trở thành cuộc đua khốc liệt giữa các nhà sản xuất lớn, điện thoại tầm trung được xem là mảnh đất màu mỡ tại Việt Nam - lâu nay vẫn chưa có ngôi vua.
Tại phân khúc này, người dùng Việt Nam thường có xu hướng 'chi mạnh tay' hơn thay vì mua sản phẩm giá rẻ. Nhưng đi đôi với đó là mong muốn được sở hữu những tính năng chỉ có trên dòng sản phẩm cao cấp.
Bài toán lúc này đặt ra, làm sao để smartphone không quá đắt, mà vẫn đáp ứng được nhu cầu trẻ, khỏe, tốt của người dùng Việt?
Không phải thiết kế, vì nay một chiếc điện thoại 2 triệu cũng được trang bị vỏ kim loại, kết cấu nguyên khối.
Không phải cấu hình, vì nay một chiếc điện thoại 3 triệu cũng sở hữu RAM 3 GB, vi xử lý lõi 8 và chạy nền tảng Android mới.
Đó là phải selfie, là nâng cao trải nghiệm camera phía trước!
Tại sao vậy?
Xu hướng chung của dòng smartphone giá rẻ hiện nay là đua cấu hình, đua thiết kế nguyên khối, nhưng hiếm có sản phẩm nào đáp ứng được nhu cầu của người dùng Việt nói riêng, người dùng thế giới nói chung: đó là selfie.
Như Xiaomi - một hình mẫu thương hiệu điện thoại giá rẻ là ví dụ, từ dòng Xiaomi Redmi Note cho tới Xiaomi Mi, công ty Trung Quốc này chỉ tập trung vào các yếu tố như cấu hình khỏe, pin cao, màn hình lớn, mà chưa bao giờ chạm tay được vào tiêu chí camera đẹp.
Rõ ràng, một khi đã tập trung phần lớn nguồn lực vào RAM, chip hay vỏ kim loại, chi phí dành cho camera tất nhiên phải giảm đi. Vậy thì làm sao camera trước/sau trên điện thoại có thể cho ra được những tấm hình đẹp được?
Điều này đồng nghĩa, muốn chụp ảnh đẹp hơn, người dùng buộc phải tìm tới phân khúc mới: smartphone tầm trung. Và đây cũng chính là tiền đề cho Samsung, OPPO cũng như Vivo bắt đầu một cuộc khốc liệt tại thị trường di động Việt Nam.
Cuộc chiến smartphone selfie đang ngày một nóng
Thị trường nào cũng vậy, luôn cần 2 thương hiệu để làm nên một cuộc đua hấp dẫn. Pepsi luôn phải cạnh tranh với Coca, Apple muốn tồn tại cũng phải cần tới Samsung, thì ở phân khúc smartphone tầm trung Việt Nam, Samsung và OPPO được coi là cuộc đua cân sức.
Cuộc đua này thể hiện qua màn rượt đuổi doanh số giữa 2 đại diện là Samsung Galaxy J7 Prime và OPPO F1s. Khi thì Galaxy J7 Prime đạt doanh số 200.000 máy, khi thì OPPO F1s bán được xấp xỉ 400.000 smartphone.
Nhưng tựu chung lại, dù cho có đưa ra những hình thức quảng cáo khác nhau thế nào, cả 2 smartphone này vẫn phải xoay quanh yếu tố: nâng cao trải nghiệm selfie. Bởi chỉ có selfie, smartphone tầm trung trong khoảng 6 triệu mới thỏa mãn được điều kiện: giá tốt và có tính năng hữu ích.
Công bằng mà nói, điều này kiện ở trên không phải do bất kì nhà sản xuất, hay nhà quản lí nào đặt ra. Mà đơn giản, đây là nhu cầu thiết yếu từ phía khách hàng - khi đối tượng của phần lớn smartphone tầm trung hiện có trên thị trường đều là người trẻ.
Tất nhiên, Samsung và OPPO không phải những nhà sản xuất duy nhất nhìn ra bài toàn trên. Bởi mới đây, người anh em của OPPO - nhà sản xuất Vivo đã đem về Việt Nam chiếc smartphone V5 có giá chưa tới 6 triệu đồng.
Vivo không chỉ học theo công thức của Samsung, hay OPPO, mà còn làm tốt hơn ở khoản thông số, tạo ấn tượng với giới trẻ, như camera selfie lên tới 20 MP (thông số này cao hơn F1s - 16 MP) do Sony sản xuất, RAM 4 GB (nhiều hơn Galaxy J7 Prime - 3 GB).
Tuy sinh sau đẻ muộn, nhưng chỉ bằng 1 smartphone duy nhất, Vivo đã vượt mặt cả 2 đàn anh nhờ bí quyết: học theo và làm tốt hơn.
Chắc chắn một điều, doanh số của Vivo V5 sẽ khó lòng vượt qua được Galaxy J7 Prime hay OPPO F1s, nhưng bù lại, màn nhập cuộc ấn tượng của nhà sản xuất này sẽ khiến cuộc đua ở phân khúc smartphone tầm trung Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
- Tại sân nhà, OPPO và Vivo đang từng bước đưa Apple vào thế bí
- OPPO Việt Nam đang khoét sâu vào thị trường smartphone của Samsung
- Từ cuồng iPhone, người Việt quay sang chuộng OPPO và Samsung
Theo: CafeBiz
Nguồn:Thế giới di động