Chẩn đoán lỗi hệ thống mạng chưa bao giờ dễ dàng đến thế

Những giải pháp được đề cập ngay dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục những vấn đề phát sinh trong hệ thống mạng của mình.

 

Khởi động lại thiết bị

 

Một trong những cách đơn giản và dễ dàng nhất để khắc phục vấn đề trên mọi thiết bị công nghệ từ máy tính để bàn, máy tính bảng cho đến smartphone đó chính là khởi động lại thiết bị. Trong nhiều trường hợp, thao tác này có thể khắc phục được nhiều lỗi hệ thống của thiết bị vốn đang bị treo, không hồi đáp hay bị quá tải. Ngoài việc thử khởi động lại máy tính, bạn cũng nên khởi động lại modem và router trong mạng. Lưu ý là bạn nên đợi ít nhất vài phút trước khi mở trở lại để modem và router có thể xóa hẳn bộ nhớ cache.

 


 

Sau khi khởi động lại máy tính cũng như các thiết bị trong hệ thống mạng, bạn có thể thử truy cập vào Internet bằng chính thiết bị đó. Nếu vẫn không được, hãy thử bằng máy tính khác hoặc một thiết bị di động sẵn có nào đó. Nếu vẫn không được thì giờ đây bạn có thể khoanh vùng lỗi xuất hiện từ các thiết bị mạng hay từ đường truyền của nhà cung cấp mạng ISP.

Trong trường hợp máy tính hoặc thiết bị di động khác có thể truy cập mạng thì vấn đề nằm ở chiếc máy tính của bạn. Nếu rơi vào trường hợp đó, bạn nên thử tải về các phần mềm diệt virus để kiểm tra xem máy có bị dính mã độc nào hay không, hoặc có thể dùng một trình duyệt khác để mở trang web.

 

Kiểm tra kết nối

 

Khi đã khởi động lại máy tính và các thiết bị trong hệ thống mạng mà vẫn không khắc phục được lỗi. Điều tiếp theo bạn cần làm là kiểm tra lại kết nối vật lý giữa thiết bị và nơi phát tín hiệu mạng. Trường hợp bạn đang sử dụng cáp Ethernet để kết nối máy tính với router, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng nó đang được gắn chắc chắn và không bị ai đó tháo ra. Nếu laptop của bạn có tích hợp công tắc chuyển đổi vật lý để bật/tắt chế độ kết nối không dây Wi-Fi thì hãy chắc rằng nó không bị chuyển sang chế độ OFF.

 


 

Một khi đã kiểm tra kết nối, hãy xem qua tình trạng của các thiết bị mạng. Bạn cần kiểm tra xem đèn tín hiệu trên router và modem có nhấp nháy màu xanh như bình thường không? Nếu không thấy thì có thể thiết bị này đã bị hỏng. Hoặc nếu thấy đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ hay đèn tín hiệu nguồn điện sáng nhưng không có kết nối, rất có thể đường truyền từ nhà mạng ISP của bạn có vấn đề.

 

Chạy trình Network Troubleshooter

 

Ngoài hai cách kể trên thì bạn cũng có thể kiểm tra lỗi hệ thống mạng bằng cách sử dụng công cụ gỡ rối (Troubleshooter) được tích hợp sẵn trên hệ điều hành Windows. Công cụ này sẽ tự động tìm và sửa chữa nhiều vấn đề liên quan đến hệ thống, ổ đĩa hay kết nối mạng. Để khởi chạy trình gỡ rối này, bạn hãy nhấn chuột phải vào biểu tượng Network trong khay hệ thống của Windows rồi chọn Troubleshooter Problems.

 


Chẩn đoán lỗi hệ thống mạng chưa bao giờ dễ dàng đến thế

 

Khi trình gỡ rối này chạy xong, có thể xuất hiện nhiều trường hợp như: tìm thấy và khắc phục được vấn đề, tìm thấy vấn đề nhưng không giải quyết được hay không tìm thấy bất cứ vấn đề nào.

Nếu trình Troubleshoot phát hiện được vấn đề và có thể sửa lỗi, hãy thử kết nối lại ngay sau đó. Nếu bạn nhận được thông báo lỗi với thông báo tên cụ thể nhưng Windows không thể sửa chữa được thì có thể lưu lại và tìm cách khắc phục được bổ biến trên các diễn dàn và trang công nghệ uy tín.

 

Kiểm tra địa chỉ IP hợp lệ

 

Nếu đã thử các cách trên mà vẫn không vào được mạng, có thể xác định rằng vấn đề không phải là tạm thời và nó có liên quan đến phần cứng. Do Windows không thể khắc phục vấn đề này, chúng ta phải tự xác định nguyên nhân và tìm cách giải quyết.

Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất khi rơi vào tình huống này đó chính là địa chỉ IP chưa chính xác. Do đó, bạn cần kiểm tra xem máy tính của mình đã được gán IP hợp lệ từ modem hay router hay chưa.

Để kiểm tra điều đó, bạn hãy gõ cụm từ Network and Sharing Centrer vào Start Menu để mở quản lý kết nối mạng. Ở bên phải, bạn sẽ thấy mục Connectios và nhấn vào liên kết có tên của kết nối mạng có dây hoặc Wi-Fi. Trong cửa sổ trạng thái của kết nối đã chọn, hãy nhấn vào nút Properties trong phần Activity và tiếp theo nhấn đúp vào Internet Protocol Version 4 (TCP/IP v4).

 


 

Hãy đảm bảo rằng các tùy chọn 'Obtain an IP address automatically' và 'Obtain DNS server address automatically' đang được đánh dấu. Khi đó, hệ thống sẽ tự động được gán IP từ modem hoặc router một cách chính xác. Bạn có thể lặp lại các bước tương tự với địa chỉ IPv6 ở phần Internet Protocol Version 6 (TCP/IP v6).

Sau khi đã thực hiện các bước thiêt lập trên, bạn nên kiểm tra thêm lần nữa để chắc chắn rằng máy tính đang được router cấp một địa chỉ IP hợp lệ. Để làm điều này, bạn hãy mở giao diện dòng lệnh Windows và gõ cmd vào Start Menu. Tiếp đó, bạn gõ lệnh ipconfig và tìm thông tin bên dưới phần Ethernet adapter (đối với kết nối có dây) hoặc Wireless LAN Adapter (đối với kết nối không dây).

Nếu địa chỉ IPv4 có dạng 169.x.x.x có nghĩa là máy tính của bạn chưa được router cấp IP mà chỉ nhận được địa chỉ IP cục bộ của hệ điều hành. Hãy thử gõ lần lượt hai lệnh dưới đây trong giao diện cmd để giải quyết vấn đề: ipconfig/release và ipconfig/renew. Sau đó, nếu máy tính vẫn có địa chỉ IP dạng 169.x.x.x kho gõ các lệnh trên, hãy thử gắn dây mạng kết nối máy tính truwcjt iếp vào modem và xem có mạng Internet vào được không. Nếu vào được tức là router của bạn có vấn đề.

 

Chạy lệnh Ping và Tracet

 

Nếu địa chỉ IP bắt đầu bằng chuỗi số khác dạng 169.x.x.x khi chạy lệnh ipconfig theo hướng dẫn trên, điều đó có nghĩa là máy tính của bạn đã nhận được IP hợp lệ từ router và vấn đề có thể xảy ra giữa router và mạng Internet.

Để xác định lỗi này, bạn hãy thử gõ lệnh ping 8.8.8.8 đến các máy chủ DNS của Google để kiểm tra xem máy tính có thể kết nối được mạng hay không. Thao tác trên sẽ gửi 4 gói tin đến Google. Nếu thất bại, bạn sẽ nhận được thông báo gói tin gặp vấn đề trong khi gửi. Để biết thêm chi tiết, hãy gõ lệnh tracert 8.8.8.8 nhằm theo dõi đường đi của từng gói tin này giữa máy tính của bạn đến máy chủ DNS của Google.

 


 

Mục đích của việc thực hiện các lệnh này này là giúp bạn theo dõi đường đi nước bước của các gói trên mà xem vấn đề nằm ở chỗ nào, trong mạng cục bộ hay ngoài mạng Internet.

 

Liên hệ nhà mạng ISP

 

Nếu đã hoàn thành tất cả các bước trên, kiểm tra các thiết bị đang hoạt động tốt, máy tính được gán địa chỉ IP hợp lệ từ bộ đính tuyết và xác định được vấn đề đang xuary ra bên ngoài mạng Internet, lựa chọn tốt nhất tiếp theo mà bạn nên làm là liên hệ ngay với nhà cung cấp mạng IPS để thông báo vấn đề.

 

Ho Huyn

Nguồn: PCWorld VN

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

iOS cho phép kết nối mạng wifi cực nhanh nhờ tính năng quét mã QR trên Modem phát

Apple cho ra mắt một tính năng mới trên iOS 11 để giúp việc kết nối thiết bị kết nối Wifi dễ dàng hơn. Theo Reddit, iOS 11 sẽ trực tiếp sử dụng máy ảnh của thiết bị để quét mã QR của Router và bạn sẽ được kết nối mạng ngay lập tức.

5 cách đơn giản giúp tăng cường sóng WiFi

giới thiệu đến bạn 5 cách đơn giản giúp tăng cường sóng WiFi một cách nhanh chóng, dễ dàng

9 mẹo hay để mạng Wi-Fi nhanh hơn

Mạng Wi-Fi nhà bạn sẽ nhanh hơn đáng kể nếu sử dụng 9 mẹo hay với router Wi-Fi trong bài viết

7 cách khắc phục lỗi Wi-Fi trên iOS 10 vô cùng đơn giản

iOS 10 có rất nhiều cải tiến cũng như tính năng hữu ích cho người dùng. Tuy nhiên còn tồn đọng khá nhiều lỗi, đặc biệt là lỗi Wi-Fi. Bài viết sẽ...

10 cách khắc phục lỗi Wi-Fi trên iPhone

Bài viết tổng hợp 10 cách khắc phục đơn giản nhất khi iPhone gặp phải các lỗi Wi-Fi như: không kết nối được, mạng chậm, chập chờn hoặc tự ngắt.

Google ra mắt router thông minh, kiểu dáng hiện đại

Cũng tại sự kiện công nghệ tối qua, Google đã ra mắt chiếc router thông minh mang tên Google Wifi tích hợp nhiều công nghệ cao giúp tăng sóng Wi-Fi.

5 tuyệt chiêu tăng tốc Wifi cực nhanh mà bạn không ngờ đến

Thế giới di động - Hầu như hiện nay nhà nào cũng có trang bị một modem Wifi để sử dụng. Tuy nhiên, tốc độ internet ở những vị trí khác nhau trong nhà lại không ổn...

Samsung giới thiệu modem LTE có tốc độ cao hơn cả mạng cáp quang

Hiện tại, modem mạng Snapdragon X16 trên Snapdragon 835 có tốc độ tải lên đến 1Gbps, hay modem 5CA của Samsung bên trong Exynos 8895 cũng có tốc...

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi hình nền Macbook, thay ảnh màn hình desktop Macbook

Bạn cảm thấy nhàm chán với hình nền mặc định sẵn có của Apple trên Macbook và muốn thay đổi hình nền Macbook theo ý thích của mình nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Đừng lo vì với bài viết hướng dẫn cách đổi hình

Những cách cài đặt Microsoft Office trên Linux hiệu quả

Thực tế rằng, người dùng Linux có thể sử dụng LibreOffice, Google Docs, và thậm chí các ứng dụng Web của Microsoft Office, nhưng một số người vẫn cần hoặc chỉ muốn phiên bản máy tính của Microsoft Office. May mắn thay,

4 ứng dụng giúp chụp ảnh “tự sướng” cho ra tác phẩm đẹp mắt và nghệ thuật

Khi chụp ảnh selfie, việc giữ camera tại vị trí hoàn hảo và vươn ngón tay cái để chạm vào nút chụp có thể là điều không hề dễ dàng đối với nhiều người. Với GoCam và Snapi, bạn không cần phải chạm tay vào màn hình mà

Mẹo nhỏ giúp công cuộc selfie của các chị em tuyệt vời hơn với Galaxy A6+

Bởi vì chụp ảnh tự sướng có sự giới hạn nhất định như mình tự chụp nên cánh tay sẽ có độ dài giới hạn, khiến góc chụp không như ý muốn, hoặc dùng gậy selfie thì sẽ được góc rộng hơn nhưng không phải lúc nào cũng có

Chúng ta có nên sạc điện thoại qua đêm?

Thường thì bạn sẽ kết thúc một ngày bằng việc cắm sạc chiếc smartphone của bạn trước khi đi ngủ, và thật tuyệt vời khi sáng hôm sau thức dậy,...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop Dell Inspiron 15 7570 với vi xử lý Intel là i7-8550U

Phần cứng khác bao gồm ổ cứng SSD M.2 128GB và HDD 1TB 5400rpm, hỗ trợ khe cắm M.2 SATA/NVMe, màn hình Full HD IPS 15,6 inch và GPU rời GeForce MX150. Tuy nhiên, có rất nhiều chi tiết khác mà các tờ thông số kỹ thuật

Đánh giá chi tiết Redmi 5 Plus: Smartphone giá rẻ, pin trâu, cấu hình tốt

Redmi 5 Plus có 3 phiên bản đen, xanh dương và vàng đồng. Chiếc mình đang dùng để đánh giá chi tiết là phiên bản màu đen. Cảm giác của mình khi cầm chiếc điện thoại này trên tay chính là hơi to và rất đằm tay.