Cuộc đua cấu hình smartphone sắp đi đến hồi kết?

Nhiều người thường bảo: 'Đừng đánh giá một quyển sách thông qua vẻ ngoài của nó'. Nhưng có lẽ những đồ dùng điện tử, đặc biệt là smartphone, lại không đúng với câu nói ấy.

 

Chúng ta ắt hẳn bị thu hút bởi những chiếc smartphone không chỉ vì bề ngoài quyến rũ mà còn ở cấu hình mà chúng được sở hữu. Thế nên mới có những lời nhận xét rằng số 'chấm' MP càng nhiều thì chất lượng camera càng tốt, hay vi xử lí càng nhiều nhân thì càng mạnh mẽ.

Nhưng sự thật thì không như thế. tức không phải cứ có nhiều RAM là máy sẽ chạy mượt hay màn hình sở hữu độ phân giải Full HD là nó sẽ sắc nét. Cái cuộc đua về cấu hình thực chất chỉ làm người dùng cảm thấy thích thú trong đôi chút mà thôi.

Quay lại về sự khởi đầu của cuộc đua cấu hình, Người khởi đầu cho nó chính là Apple khi họ giới thiệu một chiếc iPhone vào năm 2007. Thế giới điện thoại nói chung và smartphone nói riêng đã 'bùng nổ' trong việc 'chay đua' về cấu hình giữa nhiều 'chú dế' khác nhau nhằm đánh bại được smartphone của 'Táo Khuyết'.

 

Điển hình nhất chính là những dòng smartphone Android, ngay sau khi iPhone được ra mắt, các nhà sản xuất smartphone sử dụng hệ điều hành do Google cung cấp cứ mỗi năm mỗi nâng cấp cấu hình một cách mạnh mẽ, nói không ngoa thì cứ smartphone năm sau sẽ có cấu hình mạnh gấp đôi năm trước.

Với một thế giới smartphone còn sơ khai, việc chạy đua cấu hình bên cạnh chiến lược tung ra những chiếc điện thoại thông minh có mẫu mã hấp dẫn đã trở thành một công thức quen thuộc dành cho những Samsung, HTC hay Sony, LG.

Và cuộc đua nào thì cũng có hồi kết riêng của nó. Sau khi chứng kiến một sự bùng nổ liên tục về mặt cấu hình trong khoảng 5 năm trở lại đây. Những chiếc smartphone, dù là tầm trung hay flagship, đã dừng lại ở một khung cấu hình quen thuộc như RAM 3 hay 4GB, chip thì 4 hoặc 8 nhân, màn hình độ phân gỉai 2K hoặc Full HD...

 

Bản thân các nhà sản xuất smartphone hiểu rằng việc cứ mải mê nâng cấp cấu hình cho những chiếc smartphone chẳng mấy đem lại hiệu quả, điển hình như Sony Xperia Z5 Premium mang danh là smartphone màn hình 4K đầu tiên trên thế giới nhưng lại chẳng được đón nhận là mấy mặc dù Sony đã đầu tư rất nhiều công sức vào nó.

Đến lúc này ta mới thấy cái hay của Apple, họ toàn bị chê trách vì đã đứng ngoài lề trong cuộc đua này. Đến tận năm 2016 này chúng ta mới được chứng kiến một chiếc iPhone có 4 nhân trong vi xử lí hay dung lượng RAM đạt 3 GB, điều mà những chiếc smartphone Android khác đã có từ lâu.

Nhưng 'Táo Khuyết' đứng ngoài lề trong cuộc đua cấu hình không có nghĩa là họ chịu thua những đối thủ khác, trái lại, việc tập trung vào khâu phần mềm và những tiện ích khác mới chính là điều giúp những sản phẩm mang nhãn hiệu 'Trái táo cắn dở' được yêu thích cho đến tận ngày hôm nay.

 

Trong khi Sony giới thiệu 2 chiếc flagship trong 1 năm, LG thì mải mê với những công nghệ mới nhưng lại dang dở,... thì Apple đã dày công nghiên cứu ra một trợ lí ảo Siri, một phần mềm lập trình riêng cho các sản phẩm của họ hay một phiên bản MacOS và iOS với khả năng đồng bộ quá tốt đã làm lu mờ những đối thủ khác.

Với một thị trường smartphone đã dần bão hoà, nơi mà chỉ cần bỏ ra từ 5 đến 7 triệu là đã có một 'chú dế' ngon lành về mặt cấu hình, cuộc đua về thông số của những chiếc điện thoại có lẽ đã đi đến hồi kết, một hồi kết để mở ra nhiều chương mới hơn.

Và những chương mới trước mắt chính là trí tuệ nhân tạo và hệ điều hành tự sản xuất. Đã có những 'phát súng' đầu tiên cho những cuộc đua mới, và ai sẽ là người chiến thắng, chúng ta hãy cùng chờ xem nhé.

 

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Cuộc chiến cấu hình đang làm khó smartphone cao cấp

Trong chưa đầy 5 năm, đường ranh giữa điện thoại 'cao cấp' và 'trung cấp' đã trở nên mờ...

Kể từ iPhone 2G ra mắt 2007, smartphone viền mỏng đang ngày càng lên ngôi

Smartphone ngày càng có kích thước lớn hơn cũng như viền màn hình mỏng hơn giúp mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Trang GSMArena,...

Chiến trường smartphone sẽ như thế nào, nếu Apple độc quyền?

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, smartphone đã trở thành một phần không thể thiếu. Có mấy ai sống trong môi trường hiện đại này hay đã...

Vivo ra mắt dòng sản phẩm Z độc quyền ở Ấn Độ để cạnh tranh với Realme

Cuộc chiến giành thị phần phân khúc tầm trung ở Ấn Độ giữa các hãng smartphone ngày càng trở nên nóng hơn bao giờ hết. Theo thông tin mới nhất,...

5 điều thú vị mà smartphone đem đến cho cuộc sống của chúng ta

Bạn sẽ bất ngờ về những điều mà smartphone có thể đem lại được cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Thông tin cơ bản cần biết về một chiếc smartphone(2021)

Mình tổng hợp một số thông tin giản lược nhất có thể để các bạn có thể nắm được khi bắt đầu tìm hiểu về điện thoại, có thể là đang tìm mua một con smartphone mới…

Tại sao camera 12MP trên iPhone hay Google Pixel lại chụp đẹp hơn 108MP trên điện thoại Android?

Nằm ngoài cuộc chạy đua về độ phân giải camera trên điện thoại, Google và Apple là hai cái tên đặc biệt chỉ trang bị cho những chiếc điện thoại của mình cảm biến 12MP nhưng vẫn đảm bảo mang lại chất lượng chụp ảnh vượt trội hơn hẳn đối thủ. Lí do

Smartphone trong tương lai sẽ được sáng tạo ra sao?

Công nghệ luôn biến đổi không ngừng, những chiếc smartphone ngày càng được trang bị những công nghệ tối tân tuy nhiên tính sáng tạo trên smartphone giờ có còn được như xưa?

THỦ THUẬT HAY

Làm cách nào để tải Mod cho Minecraft vào năm 2023

Minecraft Mods được cả người chơi và lập trình viên yêu thích. Các bản mod Minecraft (viết tắt của các bản sửa đổi Minecraft) mô tả đầu ra hoặc quá trình thêm các vật phẩm và khối tùy chỉnh vào Minecraft. Việc sửa đổi

Hướng dẫn cách cài ứng dụng không hỗ trợ tại Việt Nam trên Google Play

Bạn đang 'thèm' một tựa game vừa phát hành, tuy nhiên chúng chỉ được phép tải về ở Mỹ, Trung Quốc...hoặc tại một số quốc gia khác.

Bỏ túi ngay cách thay đổi hình nền tự động mỗi ngày trên iPhone

Sử dụng iPhone đã lâu nhưng chắc bạn chưa biết đến tính năng này. Kể từ iOS 12, bạn có thể thoải mái thay đổi hình nền iPhone một cách tự động từ album ảnh của mình hay thậm chí là những bức ảnh đẹp trên Internet mỗi

Hướng dẫn format USB Pendrives bằng Command Prompt

Theo mặc định, thông thường người dùng Windows có thể Format ổ cứng, thẻ nhớ hay USB bằng cách click chuột phải vào đó rồi click chọn tùy chọn Format.

Download Spotify Premium apk phiên bản mới nhất 2023

Spotify premium apk là ứng dụng dành cho người đam mê âm nhạc, yêu thích nghe nhạc độc quyền của các nghệ sĩ lớn trên toàn cầu. HÃy cùng trangcongnghe.vn tải Spotify APK miễn phí qua bài viết dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh laptop LG Gram: cực nhẹ, pin tốt, cổng USB-C

LG Gram ấn tượng nhất là cực kỳ nhẹ khi cầm trên tay và sử dụng. Chiếc máy mình trên tay trong bài này có màn hình 14' nhưng trọng lượng chỉ có 970gram.

BMW X2 khác biệt cả về thiết kế và trang bị so với "đàn anh" X1

Về cơ bản BMW X2 là phiên bản thiết kế thể thao của người anh em X1. Không quá ngạc nhiên khi ngoại thất của X2 có ngôn ngữ thiết kế hiện đại hơn so với 'đàn anh' X1.