Cách đơn giản để học đánh máy nhanh không cần nhìn phím

Ai trong chúng ta, đặc biệt là học sinh, sinh viên và những người làm việc văn phòng đều mong muốn gõ văn bản nhanh nhất có thể để tiết kiệm thời gian và tăng năng suất công việc. Tuy nhiên, điều này không hề dễ, thậm chí nó còn là thách thức với nhiều người.

Điều tuyệt vời là trang web Bright Side đã đưa ra một cách học đánh máy nhanh không cần nhìn phím (hay còn được biết đến với thuật ngữ Touch Typing) rất đơn giản để bạn áp dụng. Ngay bây giờ, bạn có thể luyện tập và chờ đợi điều kỳ diệu sẽ xuất hiện sau một thời gian kiên trì nhé.

Bắt đầu


Trước khi bắt đầu học Touch Typing, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải thành thạo việc đánh máy bằng 10 ngón. Cách tốt nhất để chinh phục kỹ năng này là sử dụng các công cụ dạy đánh máy dưới dạng phần mềm tải về hoặc chương trình trực tuyến, chẳng hạn như Typing Trainer hay 10fastfingers. Nếu đã biết cách đánh máy 10 ngón thì bạn có thể bỏ qua bước này để tìm hiểu những nội dung tiếp theo.

Các nguyên tắc quan trọng của Touch Typing

1. Đảm bảo không có gì cản trở quá trình luyện tập của bạn: Đây là nguyên tắc rất quan trọng mà ai cũng cần chú ý. Bạn không thể nào tập trung khi móng tay quá dài hay vừa đeo găng tay vừa luyện đánh máy không nhìn phím được.

2. Không nhìn xuống bàn phím: Đây có thể là điều khó nhất nhưng nếu không làm vậy, bạn sẽ không bao giờ học được Touch Typing. Bản chất của Touch Typing chính là ngón tay của bạn, hay nói chính xác là bạn phải cảm nhận được vị trí của các phím mà không dựa vào mắt. Khi ngón tay đã quen dần, bạn sẽ đánh máy nhanh hơn. Nếu thi thoảng vẫn liếc xuống bàn phím thì bạn có thể sử dụng mẹo này để hạn chế: dùng một miếng dán, một tấm vải hoặc thứ gì đó tương tự để che bàn phím lại.


3. Đặt ngón tay vào các vị trí cơ bản: Bàn tay trái (ngón út, ngón đeo nhẫn, ngón giữa và ngón trỏ) sẽ đặt theo thứ tự vào các phím A, S, D và F. Bàn tay phải sẽ đặt vào các phím J, K, L và phím ';'.

4. Nếu nhấn phím cuối cùng (phím chữ hoặc dấu chấm câu) bằng bàn tay trái thì hãy sử dụng ngón cái (bàn tay trái) để nhấn phím cách và ngược lại. Điều này rất thuận tiện. Khi dừng đánh máy, đặt ngón tay cái nằm nhẹ lên phím cách.

5. Khi cần nhấn vào một phím, hãy sử dụng ngón tay gần đó nhất và sau đó đặt ngón tay đó về vị trí bắt đầu. Đối với các chữ hoa, giữ phím SHIFT bằng ngón tay út và nhấn phím chữ tương ứng bằng ngón tay gần nhất với nó.

6. Đừng cố gắng ghi nhớ vị trí các phím: Điều quan trọng nhất bạn cần nắm được đó là với mỗi chữ muốn nhập thì nên sử dụng ngón tay nào sao cho thuận tiện nhất. Khi đã luyện tập đủ nhiều, bạn có thể không cần nhìn phím mà vẫn đánh máy được, đơn giản chỉ là dựa vào cảm nhận của ngón tay đối với vị trí các phím mà thôi.


Cập nhật: 11/06/2016 Vân Anh - Theo Bright Side
Từ khoá : nhanh

TIN LIÊN QUAN

Luyện tập đánh máy với Mario Teaches Typing

Trong mỗi cách thức học và bài luyện Mario Teaches Typing sẽ giới thiệu những cách chơi riêng cho bạn, như đếm thời gian gõ, số kỹ tự đã được gõ và số ký tự gõ sai.

Tập đánh máy 10 ngón dễ dàng với TypingMaster

Để tiết kiệm thời gian làm việc thì việc luyện gõ chữ nhanh là việc rất nên làm. Luyện tập gỡ 10 ngón thực ra rất đơn giản, các bạn nếu chăm chỉ chỉ cần 1 tuần là có thể cơ bản nắm được kỹ năng đánh chữ 10 ngón.

Top phần mềm luyện gõ bàn phím Windows

Máy tính, smartphone, máy tính bảng hay các thiết bị công nghệ điện tử khác đang là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Có không ít những gia đình còn hướng cho con em mình làm quen với những thiết bị này từ sớm (đặc biệt là

2 công cụ giúp cải thiện tốc độ đánh máy cho lập trình viên

Các công cụ giúp luyện tập kỹ năng đánh máy thông thường tập trung nhiều hơn vào các phím chữ và số, nhưng một công cụ dành riêng cho lập trình viên chỉ tập trung vào các phím biểu tượng là chủ yếu.

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng TypingMaster trên máy tính

Bạn có thể chỉnh cấp độ trên TypingMaster để phù hợp với kỹ năng gõ phím của bản thân. Phần mềm sẽ xác định điểm yếu của người dùng và xóa chúng bằng những bài tập tương ứng. Nhờ cách tiếp cận linh động này, kỹ năng của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt

6 mẹo để làm chủ bàn phím của thiết bị Android

Nếu chỉ dùng bàn phím ảo của Android để gõ chữ vào, bạn đang bỏ lỡ nhiều tính năng tuyệt vời. Có nhiều thứ để tìm hiểu về bàn phím hơn bạn tưởng.

Cách khắc phục lỗi gõ tiếng việt trong Skype

Lỗi Skype gõ mất dấu tiếng Việt nói chính xác hơn là gõ tiếng Việt nhưng một số chữ cái khi bạn nhấn phím cách sẽ bị mất đấu, thực chất đây không phải là lỗi đến từ phần mềm hỗ trợ gõ tiếng Việt mà điển hình là Unikey, nó không giống lỗi Unikey

Tốc độ đánh máy chuẩn là bao nhiêu?cao, thấp, trung bình

Trong xã hội ngày nay, máy tính là một phần không thể thiếu trong mọi công việc, hoạt động của con người. Kỹ năng đánh máy chính là một trong những kỹ năng cần rèn luyện thường xuyên. Vậy bạn có muốn biết tốc độ đánh máy chuẩn là bao nhiêu?, sau

THỦ THUẬT HAY

Chi tiết A-Z cách lấy mật khẩu VSSID bạn nhất định phải biết

VssID là một ứng dụng được phát triển riêng bởi Bảo hiểm xã hội. Đây là một công cụ hỗ trợ người dân tra cứu các thông tin mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, cũng như giúp theo dõi quá trình tham gia

Hướng dẫn tải ứng dụng camera của Google Pixel cho máy Android khác

Google Pixel được giới công nghệ đánh giá khá cao chất lượng camera cũng như chế độ HDR+ trứ danh. Thì nay, các bạn đã có thể cài đặt ứng dụng...

Bạn cần làm gì, kiểm tra khi mua iPad Mini 3 cũ?

iPad Mini 3 là chiếc máy tính bảng phổ biến trên thị trường hiện nay. Nhưng không phải người nào cũng có đủ điều kiện để sở hữu chiếc iPad Mini 3 mới. Vì vậy nên người dùng sẽ dễ dàng lựa chọn iPad Mini cũ. Bạn cần làm

Thay màn hình iPhone 6s Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ

Sử hữu cho mình những chiếc điện thoại smartphone đắt tiền như iPhone 6S Plus luôn là niềm tự hào của nhiều người. Tuy nhiên chằng may chiếc điện thoại iPhone 6S Plus bị rơi vỡ thì việc tìm kiếm thay màn hình iPhone 6s

Hướng dẫn kiểm tra thông tin thuê bao sim Viettel

Trường hợp tranh chấp số điện thoại hiện nay xảy ra khá phổ biến nhất là những bạn nào đang sở hữu cho mình số điện thoại độc, hay số điện thoại năm sinh đẹp...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy J4 Plus nhanh: Tân binh mới phân khúc giá rẻ

Samsung Galaxy J4 Plus vừa ra mắt nhằm vào phân khúc giá rẻ, phổ thông. Cùng xem qua những đặc điểm nổi bật của máy để có thêm sự lựa chọn cho bản thân nhé.

Thả rơi Samsung Galaxy Z Fold3 5G và cái kết không thể ngờ tới

PhoneBuff, một kênh Youtube vừa thử nghiệm độ bền Fold3 5G bằng cách thả rơi. Kết quả sau các màn thả rơi Samsung Galaxy Z Fold3 5G khiến nhiều người phải bất ngờ. Bị “trọng thương” nhưng máy vẫn hoạt động bình thường.

Đánh giá Samsung Galaxy J2 (2016): “Ngon” trong tầm giá

Điện thoại thông minh Galaxy J2 2016 là thiết bị Android giá rẻ mới nhất của Samsung. Đây là phiên bản kế thừa của chiếc J2 2015 với những nâng cấp về cấu hình, và...