Cuộc chiến cấu hình đang làm khó smartphone cao cấp

Smartphone cao cấp không còn lợi thế về cấu hình, sức mạnh khi chính người dùng cũng ít quan tâm đến chúng. Trong khi đó, nhóm tầm trung với lợi thế về giá đang phát triển mạnh mẽ.

Trong chưa đầy 5 năm, đường ranh giữa điện thoại 'cao cấp' và 'trung cấp' đã trở nên mờ nhạt.


Màn hình HD siêu lớn, camera với số chấm khủng, RAM dung lượng lớn, chip nhiều nhân... từng là đặc quyền của thiết bị cao cấp nhiều năm qua. Đi kèm với đó là mức giá 'chát'.


Câu chuyện đã thay đổi. Vào năm 2016, với mỗi thiết bị cao cấp ra mắt, một đối thủ với cấu hình cạnh tranh, nhưng giá chỉ phân nửa xuất hiện.


Với sự bùng nổ của các OEM hiện tại, với năng suất ra mắt thiết bị gấp trước đây nhiều lần, mức giá gần như là điểm duy nhất để phân biệt hai phân khúc.


Cuộc chiến cấu hình đang làm khó smartphone cao cấp

Smartphone tầm trung có mọi khía cạnh cao cấp, nhưng ở mức giá rẻ hơn. Ảnh: Daily Express.

Và giá tiền ngày càng quan trọng hơn đối với khách hàng. Một nghiên cứu nhanh vào giữa năm của công ty OnePulse từ Anh cho thấy giá tiền là yếu tố quan trọng nhất được người dùng cân nhắc, trước cả thương hiệu và lượng pin, thiết kế chỉ đứng hạng 4, trước cả bộ nhớ, camera, các bài đánh giá, phụ kiện...


Những yếu tố thường được các thương hiệu cao cấp 'khoe khoang' dường như trở thành 'không liên quan' với người dùng. Theo đó, người dùng đa số (trên 80%) chỉ hiểu các khái niệm liên quan bộ nhớ, kích thước màn hình và camera. Đến 40% không biết pixel hiển thị là gì, 47% không hiểu khái niệm RAM, thậm chí, đến 61% chẳng hiểu về vi xử lý.


Các ông lớn dường như nhận ra điều này, những lời giới thiệu của họ ngày càng mơ hồ, những thông tin thực tế về thông số, số liệu ngày càng ít xuất hiện ở các buổi ra mắt, thay vào đó là những lời tự tán dương.


Chúng ta nghe đến nhàm tai những lời giới thiệu gần đây cho thiết bị cao cấp của mình, 'điện thoại mạnh mẽ nhất lịch sử', 'những công nghệ tân tiến nhất', 'chất lượng camera đứng đầu thế giới'.



Tất cả những lời tán dương này, doanh số Apple vẫn tụt lại.

Dễ hiểu, các ông lớn đã mất nhiều năm nghiên cứu, đầu tư để đạt được cấu hình bão hòa, nhưng chỉ trong khoảng 1 năm, các thiết bị trung cấp đã bắt kịp.


'Bên ngoài Trung Quốc, nhiều thương hiệu gần như không có tên tuổi, nhưng họ vẫn phải đặt quyết tâm bắt kịp Apple, Samsung nếu muốn tiến vào các thị trường đã bão hòa như Mỹ hoặc Tây Âu', Anthony Scarsella, chuyên gia nghiên cứu mảng Di động của IDC nói trên TechSpot.


Các con số thống kê đang chống lại những ông lớn. Tháng 4, IDC cho thấy doanh số, thị phần của Apple, Samsung sụt giảm. Nhưng tên tuổi smartphone tầm trung, phần nhiều đến từ Trung Quốc, vươn lên với con số tăng trưởng trên 100%.


Chuyên gia từ Gartner cũng đồng quan điểm. 'Các thương hiệu lớn gặp bão hòa, trong khi các tên tuổi tầm trung mới lên đang gặm nhấm thị phần của họ', Anshul Gupta, giám đốc nghiên cứu Gartner nói. Từ con số gần bằng 0, ba thương hiệu Trung Quốc đã chiếm được 17% thị phần toàn cầu, tính đến quý I/2016.



Thương hiệu không phải yếu tố quyết định ở phân khúc tầm trung. Ảnh: iMore.

Câu chuyện không chỉ dừng lại ở một chiếc smartphone. Những thương hiệu mạnh về nhóm trung cấp đang đón đầu những người dùng chuyển từ điện thoại cơ bản, và thu hút họ bằng những thiết bị cao cấp về sau.


Trong cuộc chiến này, những tên tuổi cũ đang rơi rụng dần. Hai cái tên đứng đầu nhóm cao cấp đang chật vật. Apple rơi rụng doanh số iPhone cao cấp, nguồn thu nhập chủ yếu của họ. Nỗ lực tiến đánh thị trường tầm trung là iPhone SE không thành công.


Ở đầu bên kia, nhóm trung cấp của Samsung đang chịu sự tấn công dữ dội của các tên tuổi mới, thậm chí mất vị trí lợi nhuận cao nhất nhóm Android vào tay Huawei.


Giá thành trở thành lợi thế, khoảng cách chất lượng được rút ngắn, cộng với việc nhiều thương hiệu cao cấp ngày càng tỏ ra hụt hơi trong việc giữ được 'đẳng cấp'. Điện thoại tầm trung có nhiều cơ hội vươn lên. Các smartphone cao cấp sẽ cần làm nhiều hơn để tạo ra sự khác biệt so với những đối thủ ở mức giá rẻ hơn.


TIN LIÊN QUAN

Vivo ra mắt dòng sản phẩm Z độc quyền ở Ấn Độ để cạnh tranh với Realme

Cuộc chiến giành thị phần phân khúc tầm trung ở Ấn Độ giữa các hãng smartphone ngày càng trở nên nóng hơn bao giờ hết. Theo thông tin mới nhất,...

Chip của MediaTek sẽ thay đổi thị trường smartphone

Những chiếc smartphone ở phân khúc tầm trung càng ngày càng có hiệu năng mạnh. Người ta chẳng cần phải bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu những chiếc...

Camera kép - cuộc đua mới trên nhiếp ảnh di động

Camera kép đang là trào lưu mới trên smartphone khi Huawei, Apple, LG đều đem công nghệ này lên những model đầu bảng. Trong tương lai, camera kép sẽ nở rộ trong nhóm trung cấp.

Cuộc đua công nghệ trên di động tầm trung tại Việt Nam

Thegioididong - Tương tự như ở nhiều quốc gia đang phát triển, tại Việt Nam smartphone trung cấp là nhóm có mức tăng trưởng mạnh mẽ. Nhóm này tiếp tục tăng trưởng...

Cuộc đua cấu hình smartphone sắp đi đến hồi kết?

Việc chạy đua về mặt cấu hình đang có dấu hiệu chững lại sau nhiều năm bùng nổ, qua đó báo hiệu rằng các nhà sản xuất nên tìm một hướng đi mới để...

Smartphone Samsung Galaxy có camera xoay bật lên siêu độc lạ

Gã khổng lồ Hàn Quốc – Samsung đang cố gắng tìm ra thiết kế camera hoàn hảo cho smartphone, để màn hình điện thoại hoàn toàn không rãnh và camera đục lỗ nhưng vẫn cho người dùng chụp ảnh selfie chất lượng cao. Một bằng sáng chế mà công ty đã nộp

Đại chiến ở nhóm smartphone giá 6 triệu

Gần 3 năm nay, Oppo không tổ chức một sự kiện ra mắt sản phẩm lớn nào ở Việt Nam. Đầu tháng 8,...

4 smartphone tầm trung tuyệt đẹp vừa ra mắt trong năm nay

4 smartphone tầm trung được nhắc đến trong bài viết đều là những sản phẩm tuyệt đẹp vừa được ra mắt trong thời gian gần đây..

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển dãy số thành ngày tháng trong Excel

Trên Excel, chúng ta có thể chuyển đổi dãy số thành ngày tháng mà không cần nhập liệu theo cách thủ công.

5 cách học ngoại ngữ “bất thường” trên PC hoặc smartphone

Học một ngôn ngữ mới đã được chứng minh có thể bắt bộ não trì trệ của bạn tiếp thu cái mới. Các bộ phận ít được sử dụng trong bộ não của bạn cần phải “tập thể dục” và lần lượt đưa ra những ý tưởng và giải pháp mới. Tất

G-Sync Compatible có quan trọng không ?

Vào năm 2019, Nvidia đã giới thiệu chương trình G-Sync Compatible (tương thích G-Sync). Nó gây ngạc nhiên ở mức độ nhất định vì cho phép màn hình được chứng nhận G-Sync mà không cần sử dụng mô-đun phần cứng độc quyền

Hướng dẫn giảm hao pin sau khi cập nhật lên iOS 11.3

Thường thì sau khi nâng cấp lên iOS mới, iPhone sẽ mất một thời gian để hoạt động ổn định trở lại. Nên tốt nhất thời điểm này bạn không làm gì, chỉ sử dụng thiết bị bình thường.

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 cho người dùng iPhone và iPad

Trong nội dung bản cập nhật thì Apple có ghi bản update iOS 11.2.1 nhắm sửa các lỗi bao gồm một sự cố có thể tắt quyền truy cập từ xa đối với người dùng được chia sẽ của ứng dụng Nhà nhưng ứng dụng này không thực sự phổ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Infinix Hot S: Lựa chọn camera phone tốt trong tầm giá 3 triệu đồng

Infinix Hot S sở hữu camera chính 13MP, hỗ trợ chỉnh tay thông số, camera selfie 8MP tích hợp flash led cho khả năng selfie tốt trong mọi điều kiện ánh sáng.

Đánh giá chất lượng hình ảnh chụp từ camera Xiaomi Mi A2

Cả hai thiết bị này sẽ được bán tại hơn 40 thị trường trên toàn thế giới trong những tháng tới, dự kiến Mi A2 sẽ ra mắt tại Ấn Độ vào ngày 8/8. Thiết bị này được trang bị chipset Snapdragon 660, RAM lên tới 6 GB, ROM

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.