Thị trường smartwatch ảm đạm, nhưng nguyên nhân do đâu?

Chúng ta có thể bắt gặp ở đâu đó những bản báo cáo về thị trường đồng hồ thông minh cũng với những lời nhận xét tổng thể không mấy sáng sủa và khả quan.

Nhưng đó thực sự là những lời nhận xét khá chính xác vì chỉ trong quý 3/2015, bản thân Apple đã bán được khoảng 3.9 triệu chiếc đồng hồ, qua đó chiếm 70.2% tổng số lượng smartwatch được bán ra trên thị trường.

Chỉ một năm sau, tức vào quý 3/2016, 'Táo Khuyết' chỉ bán được 1.1 triệu chiếc, qua đó làm thị phần của họ giảm gần 30%, xuống chỉ còn hơn 41.3% mà thôi.

Tuy nhiên trong 'cơn bão' suy giảm vẫn có vài điểm sáng le lói với trường hợp của Garmin là Lenovo. Đặc biệt là hãng Garmin khi đúng 1 năm về trước họ chỉ bán được có 0.1 triệu chiếc nhưng năm nay đã tăng lên tới 0.6, qua đó đạt mức tăng trưởng tới 324.2%.

Theo trang CNET, nhiều bạn sẽ cho rằng chỉ nhìn vào những con số thu thập được từ Apple để từ đó đánh giá tình hình chung của thị trường smartwatch là không chính xác vì nó thiếu tính khách quan. 

Nhưng vì đây là một thị trường mà Apple đã chiếm đến hơn 61.3% số lượng sản phẩm được bán ra trong cả năm 2016 nên công ty chuyên phân tích số liệu có tên Gartner mới dám lấy Apple ra làm ví dụ điển hình cho tình hình kinh doanh smartwatch.



Bấm vào ảnh xem lớn

Thị trường smartwatch không được đa dạng và có số lượng sản phẩm nhiều như thị trường smartphone, nơi mà Apple chỉ bán ra có 225 triệu chiếc iPhone nếu so với 1.2 tỉ smartphone chạy Android quả thực là một con số khá khiêm tốn. Thế nên thị trường smartphone mới được đánh giá tổng quan thông qua số liệu từ nhiều nhà sản xuất khác nhau chứ không chỉ riêng Apple.

Còn với thị trường smartwatch, Apple đã gần như thống trị và chi phối thị trường này nên dùng họ để đánh giá tổng quan cả thị trường là điều chấp nhận được.

Quay trở lại với vấn đề chính, thị trường smartwatch trong quý 3/2016 chỉ có số lượng đồng hồ được bán ra đạt khoảng hơn 50% so với quý 3/2015 do các nhà sản xuất đồng hồ thông minh vẫn chưa tung ra một chiếc smartwatch thực sự ấn tượng.

Đơn cử như Samsung tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa cho ra mắt chiếc Galaxy Gear S3 để thay thế cho mẫu Gear S2 đã gần một năm tuổi. Hay như Apple Watch Series 2 được Apple giới thiệu hồi tháng 9 chẳng có mấy khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm cũng làm nhiều người không muốn mua.

Hơn nữa, smartwatch và máy tính bảng là những vật dụng mà rất ít khi người dùng chịu nâng cấp chỉ sau một năm sử dụng. Thế nên năm 2015 chứng kiến sự bùng nổ của smartwatch bao nhiêu thì năm 2016 này lại cho thấy sự ảm đạm bấy nhiêu.

Việc smartwatch chưa tỏ ra hữu dụng nhưng lại có giá bán cao cũng chính là rào cản. Đơn cử như một chiếc Gear S2 khi mới ra mắt có mức giá từ 6 tới 8 triệu đồng tuỳ phiên bản, một số tiền mà không phải ai cũng có thể bỏ tiền ra mua vì với khoảng tiền đó, ta đã có thể tậu được một chiếc smartphone trung cấp hàng mới toanh hay một chiếc flagship đã qua sử dụng.

Chưa kể đến việc độ bền của những chiếc smartwatch này cũng làm nhiều người phải đắn đo vì chúng thực sự không bền bỉ bằng dòng đồng hồ truyền thống cũng đã góp phần làm smartwatch bị hụt hơi trong việc chinh phục người dùng khó tính.

Khi được hỏi về tình hình thị trường smartwatch trong những quý sắp tới, ông Ramon Llamas, một chuyên viên phân tích của công ty IDC, cho rằng vẫn còn quá sớm và chưa đủ số liệu để kết luận rằng thị trường smartwatch sẽ đi về đâu.

Nhưng chắc chắn một điều rằng thị trường này sẽ không 'chết' và những chiếc smartwatch sẽ không bị bỏ xó do những chiếc đồng hồ như Gear S3 hay Moto Watch thế hệ mới sẽ được cho ra mắt và giúp hâm nóng lại thị trường này.

Bạn có đang sử dụng smartwatch cùng với smartphone? Bạn có nghĩ chúng ta cần sử dụng thêm một chiếc đồng hồ thông minh trong cuộc sống? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.


  • 3 đồng hồ thông minh hiện đại, hỗ trợ nghe gọi, nên mua cho con bạn
  • Chỉ 3 năm nữa, thị trường thiết bị đeo sẽ đạt giá trị 25 tỷ USD
  • Smartwatch giá 700 ngàn nhưng có thiết kế hấp dẫn, nhiều tính năng

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Thị trường Smartwatch tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Thị trường Smartwatch tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, Canalys cho rằng thị trường Smartwatch đã tăng 60% so với quý 3 năm 2015 để đạt 6.1 triệu chiếc

Apple vẫn dẫn đầu, Samsung chỉ bán được 400.000 chiếc smartwatch trong quý III

Số liệu mới nhất từ công ty chuyên nghiên cứu thị trường International Data Corporation (IDC) vừa cho biết, thị trường smartwatch trên toàn cầu giảm 51.6% trong quý 3/2016 với tổng số 2.7 triệu chiếc được bán ra thị...

Apple Watch Series 1 dẫn đầu thị phần smartwatch toàn cầu quý 2/2018

Một bất ngờ thú vị đã xảy ra, không phải là chiếc Apple Watch Series 3 mới mẻ, Apple Watch Series 1 mới là chiếc đồng hồ dẫn đầu thị phần...

Smartwatch của Xiaomi sẽ có giá trong khoảng 3 triệu đồng

Xiaomi Smartwatch đã hé lộ những thông tin đầu tiên từ năm ngoái tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại thì nó vẫn chưa ra mắt. Dẫu vậy, hôm nay...

Đồng hồ thông minh của HTC sẽ "ở cửa trên" so với Apple Watch khi ra mắt

Bà Cher Wang - CEO HTC cho hay, smartwatch mới của hãng này sẽ đánh bật vị trí quán quân của Apple Watch ngay sau khi ra mắt, và là sản phẩm dẫn đầu thị trường đồng hồ thông minh trong nhiều năm tiếp theo.

Những smartwatch đình đám nhất năm 2016

Năm nay là năm nở rộ của smartwatch, hãy cùng FPTShop điểm danh những chiếc đồng hồ thông minh đình đám nhất 2016.

Doanh số Apple Watch sụt giảm trong Quý 3/2016

Báo cáo từ IDC mới đây cho biết Apple Watch bán được 1,1 triệu chiếc trong Quý 3/2016, giảm 70% so với cùng kỳ.

Smartwatch đầu tiên của Meizu lộ loạt ảnh thực tế đẹp mắt

Thị trường smartwatch sắp tới đây sẽ thêm phần sôi động khi nhà sản xuất Meizu chuẩn bị gia nhập với thiết bị có thiết kế khá đẹp mắt. Theo đó một...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đăng nhập cùng lúc 2 tài khoản Zalo trên iPhone mới nhất, đảm bảo 100% thành công

Khi bạn muốn sử dụng 2 tài khoản trên điện thoại iPhone, vậy đâu là cách? Hãy để giúp bạn nhé.

Cách ghi âm bí mật trên iPhone mà người dùng lâu cũng chưa chắc biết

Hướng dẫn cách ghi âm bí mật trên iPhone, giúp bạn có thể dễ dàng thực hiện tác vụ ghi âm lại những nội dung mà mình mong muốn mà không để ai phát hiện ra...

Steam hỗ trợ game thủ Việt Nam thanh toán bằng VND

Sắp tới các game thủ Việt Nam sẽ được hỗ trợ trực tiếp trên hệ thống Steam, thay vì phải mua Steam gift từ bên thứ 3 như trước đây. Theo thông tin chính thức thì từ ngày 13/11 sắp tới, cửa hàng phân phối game lớn nhất

Hacker có thể tấn công qua các đồ vật trong nhà

Các nhà nghiên cứu tại Proofpoint đã phát hiện một cuộc khai thác lớn thông qua các hệ thống TV và ít nhất một chiếc tủ lạnh.

Cách kiểm tra pin đầy hay hết trong vòng một nốt nhạc

Thay vì phải tháo ra lắp vào thiết bị như thông thường, bạn có thể kiểm tra pin đầy hay hết bằng cách thực hiện phương pháp ngay dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Thiết kế kim loại, chip Snapdragon 625, giá dưới 4 triệu

Redmi 5 Plus hay còn được biết đến với tên gọi Redmi Note 5, là mẫu smartphone phân khúc giá dưới 4 triệu đồng, vừa được Xiaomi giới thiệu vào đầu năm nay. Điểm nổi bật của sản phẩm nằm ở thiết kế kim loại, màn hình

Đánh giá thiết kế và màn hình Nokia 3.1 xem có những gì nổi bật

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nokia 3.1, sản phẩm mới đang được bán chính hãng với giá chỉ hơn 3 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt khiến cho Nokia 3.1 được đông đảo người dùng smartphone

Toyota Sienna 2021 - Minivan nhưng lại

Toyota Sienna 2021 dường như đang muốn phá bỏ sự kỳ thị mà phần đông khách hàng đã dành cho những chiếc MPV trong nhiều thập kỷ vừa qua. Để đánh lừa người nhìn rằng Sienna là một chiếc SUV, Toyota đã nâng phần mui xe