Nhưng đó thực sự là những lời nhận xét khá chính xác vì chỉ trong quý 3/2015, bản thân Apple đã bán được khoảng 3.9 triệu chiếc đồng hồ, qua đó chiếm 70.2% tổng số lượng smartwatch được bán ra trên thị trường.
Chỉ một năm sau, tức vào quý 3/2016, 'Táo Khuyết' chỉ bán được 1.1 triệu chiếc, qua đó làm thị phần của họ giảm gần 30%, xuống chỉ còn hơn 41.3% mà thôi.
Tuy nhiên trong 'cơn bão' suy giảm vẫn có vài điểm sáng le lói với trường hợp của Garmin là Lenovo. Đặc biệt là hãng Garmin khi đúng 1 năm về trước họ chỉ bán được có 0.1 triệu chiếc nhưng năm nay đã tăng lên tới 0.6, qua đó đạt mức tăng trưởng tới 324.2%.
Theo trang CNET, nhiều bạn sẽ cho rằng chỉ nhìn vào những con số thu thập được từ Apple để từ đó đánh giá tình hình chung của thị trường smartwatch là không chính xác vì nó thiếu tính khách quan.
Nhưng vì đây là một thị trường mà Apple đã chiếm đến hơn 61.3% số lượng sản phẩm được bán ra trong cả năm 2016 nên công ty chuyên phân tích số liệu có tên Gartner mới dám lấy Apple ra làm ví dụ điển hình cho tình hình kinh doanh smartwatch.
Bấm vào ảnh xem lớn
Thị trường smartwatch không được đa dạng và có số lượng sản phẩm nhiều như thị trường smartphone, nơi mà Apple chỉ bán ra có 225 triệu chiếc iPhone nếu so với 1.2 tỉ smartphone chạy Android quả thực là một con số khá khiêm tốn. Thế nên thị trường smartphone mới được đánh giá tổng quan thông qua số liệu từ nhiều nhà sản xuất khác nhau chứ không chỉ riêng Apple.
Còn với thị trường smartwatch, Apple đã gần như thống trị và chi phối thị trường này nên dùng họ để đánh giá tổng quan cả thị trường là điều chấp nhận được.
Quay trở lại với vấn đề chính, thị trường smartwatch trong quý 3/2016 chỉ có số lượng đồng hồ được bán ra đạt khoảng hơn 50% so với quý 3/2015 do các nhà sản xuất đồng hồ thông minh vẫn chưa tung ra một chiếc smartwatch thực sự ấn tượng.
Đơn cử như Samsung tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa cho ra mắt chiếc Galaxy Gear S3 để thay thế cho mẫu Gear S2 đã gần một năm tuổi. Hay như Apple Watch Series 2 được Apple giới thiệu hồi tháng 9 chẳng có mấy khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm cũng làm nhiều người không muốn mua.
Hơn nữa, smartwatch và máy tính bảng là những vật dụng mà rất ít khi người dùng chịu nâng cấp chỉ sau một năm sử dụng. Thế nên năm 2015 chứng kiến sự bùng nổ của smartwatch bao nhiêu thì năm 2016 này lại cho thấy sự ảm đạm bấy nhiêu.
Việc smartwatch chưa tỏ ra hữu dụng nhưng lại có giá bán cao cũng chính là rào cản. Đơn cử như một chiếc Gear S2 khi mới ra mắt có mức giá từ 6 tới 8 triệu đồng tuỳ phiên bản, một số tiền mà không phải ai cũng có thể bỏ tiền ra mua vì với khoảng tiền đó, ta đã có thể tậu được một chiếc smartphone trung cấp hàng mới toanh hay một chiếc flagship đã qua sử dụng.
Chưa kể đến việc độ bền của những chiếc smartwatch này cũng làm nhiều người phải đắn đo vì chúng thực sự không bền bỉ bằng dòng đồng hồ truyền thống cũng đã góp phần làm smartwatch bị hụt hơi trong việc chinh phục người dùng khó tính.
Khi được hỏi về tình hình thị trường smartwatch trong những quý sắp tới, ông Ramon Llamas, một chuyên viên phân tích của công ty IDC, cho rằng vẫn còn quá sớm và chưa đủ số liệu để kết luận rằng thị trường smartwatch sẽ đi về đâu.
Nhưng chắc chắn một điều rằng thị trường này sẽ không 'chết' và những chiếc smartwatch sẽ không bị bỏ xó do những chiếc đồng hồ như Gear S3 hay Moto Watch thế hệ mới sẽ được cho ra mắt và giúp hâm nóng lại thị trường này.
Bạn có đang sử dụng smartwatch cùng với smartphone? Bạn có nghĩ chúng ta cần sử dụng thêm một chiếc đồng hồ thông minh trong cuộc sống? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.
- 3 đồng hồ thông minh hiện đại, hỗ trợ nghe gọi, nên mua cho con bạn
- Chỉ 3 năm nữa, thị trường thiết bị đeo sẽ đạt giá trị 25 tỷ USD
- Smartwatch giá 700 ngàn nhưng có thiết kế hấp dẫn, nhiều tính năng
Nguồn:Thế giới di động