Khách hàng tố cáo tự kích hoạt dịch vụ, các nhà mạng nói gì?

Sau khi đăng tải ba bài viết phản ánh những bức xúc của các “Thượng đế” với nhà mạng, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến của khách hàng tiếp tục “tố cáo” tự kích hoạt dịch vụ cho số điện thoại của mình. Thậm chí, có những dịch vụ không hề phù hợp với lứa tuổi của thuê bao…

Để rộng đường dư luận, phóng viên VietnamPlus đã gửi số thuê bao và câu hỏi tới nhà mạng, và đã nhận được phản hồi từ phía các doanh nghiệp viễn thông này.


Nhiều thuê bao bức xúc gửi tới báo VietnamPlus.(Ảnh: VNP)

Đúng quy trình kích hoạt?

Trả lời VietnamPlus, đại diện MobiFone cho hay, các hình thức đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng của nhà mạng qua SMS, wapsite/website dịch vụ, tổng đài tự động (gọi vào đầu số dịch vụ) và qua thao tác bấm vào đầu số dịch vụ để đăng ký (USSD).

Nhà mạng này cũng khẳng định họ không có chủ trương tự kích hoạt dịch vụ cho khách hàng. Về lý thuyết, thông thường thì khi đăng ký thành công, hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo gồm các nội dung tên dịch vụ, gói cước đã đăng ký; giá cước, hình thức trừ cước; cách hủy; hướng dẫn sử dụng; thông tin khuyến mại…

Tương tự, đại diện của VNPT VinaPhone cũng nói nhà mạng này không đề ra chủ trương tự động kích hoạt dịch vụ cho khách hàng. 

Theo đó, toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng đều được thực hiện theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan chức năng. 

Cụ thể, đối với hình thức đăng ký thông qua quảng cáo trên môi trường Internet, nhà mạng đề nghị khách hàng xác nhận trên trang Landing Page [website được tạo ra với mục đích tập trung vào một loại nội dung duy nhất-pv], sau đó VNPT VinaPhone sẽ gửi tin nhắn xác nhận cho khách hàng. Đối với hình thức đăng ký sử dụng qua tin nhắn, sau khi nhận được yêu cầu đăng ký dịch vụ từ, hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo đăng ký thành công…

Với trường hợp thuê bao Viettel tố cáo nhà mạng tự đăng ký dịch vụ MobiTV,  phía Viettel cho hay về quy trình sẽ có ba cách đăng ký dịch vụ này. Cụ thể, khách hàng soạn tin nhắn theo cú pháp, sau đó hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo tên dịch vụ, giá cước và yêu cầu khách hàng xác nhận sử dụng.

Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập wapsite của dịch vụ/banner quảng cáo trên wapsite để đăng ký dịch vụ. Trước khi đăng ký dịch vụ thành công, khách hàng cũng phải thực hiện bước xác nhận chắc chắn đăng ký dịch vụ. Và, cuối cùng, khách hàng cũng có thể tải và truy cập vào App của dịch vụ để đăng ký.

“Không có trương hợp ấn nhầm vào banner của dịch vụ là có thể đăng ký được dịch vụ bởi hiện MobiTV đã triển khai hình thức yêu cầu khách hàng xác nhận trên sms/wapsite 2 lần trước khi hệ thống xử lý lệnh đăng ký dịch vụ của khách hàng,” phía Viettel cho biết.

Kiểm soát chặt đối tác nội dung

Như vậy, vấn đề vẫn có những thuê bao phải trả tiền cho dịch vụ mà họ chưa bao giờ đăng ký, không hề sử dụng, thậm chí không hề biết đến các dịch vụ đó là gì, chi phí bao nhiêu tiền và đem lại tiện ích gì... có thể nói là đã nằm ngoài 'quy trình' mà các nhà mạng đã đề ra.

Các chuyên gia về kỹ thuật khi được hỏi, đã đặt ra khả năng là  có thể chủ trương của các nhà mạng không tự kích hoạt dịch vụ cho khách hàng, nhưng các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung của họ (CP) là đơn vị thực hiện. 

Phía MobiFone cho biết từ phản ánh của VietnamPlus cũng như khách hàng trên mạng xã hội, đơn vị này đã rà soát kiểm tra lại toàn bộ kịch bản đăng ký dịch vụ. Trên cơ sở này, MobiFone sẽ xử lý triệt để các đối tác vi phạm theo đúng các qui định trong Hợp đồng hợp tác, các văn bản điều hành xử lý vi phạm của các cơ quan quản lý nhà nước và các quy định của pháp luật.

Đại diện nhà mạng cũng cho hay đã có quyết định xử lý một số đơn vị CP/SP vi phạm qui chế hợp tác. Trước đó, MobiFone đã từng kiểm tra xử lý ở nhiều mức độ, xử phạt và thậm chí chấm dứt hợp đồng với hơn 30 đối tác vi phạm.

MobiFone cũng khuyến cáo khách hàng kiểm tra các dịch vụ giá trị gia tăng bằng cách soạn tin TK gửi 994, trực tiếp phản ánh vấn đề phát sinh qua đường dây nóng 18001090.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: VNP)

Trong khi đó, phía VNPT VinaPhone cũng đang tiếp tục rà soát các đối tác cung cấp nội dung khác (đặc biệt là các đối tác liên quan đến yếu tố nước ngoài) nếu phát hiện có tính chất gian lận cước của khách hàng sẽ dừng dịch vụ và xử lý nghiêm.

Nhà mạng này cho biết thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, VNPT VinaPhone cung cấp số tổng đài chăm sóc khách hàng 9191, tổng đài tra cứu dịch vụ giá trị gia tăng 123 (soạn TK gửi 123). Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng công cụ miễn phí như ứng dụng My VinaPhone (tra cứu toàn bộ các dịch vụ đang sử dụng, quản lý và tra cứu cước phí).

Về phía Viettel, nhà mạng cho hay từ tháng 1/2013 đã áp dụng hệ thống kiểm soát chặt với tất cả các đầu số ngắn và có điều khoản phạt các đối tác cung cấp dịch vụ sai quy định. Định kỳ mỗi tháng 2 lần, các CP phải gửi kịch bản nhắn tin và nội dung dịch vụ để Viettel kiểm duyệt, đảm bảo ngăn chặn các nội dung lừa đảo, mê tín. Các CP vi phạm nội dung cung cấp bị phạt tới 30 triệu đồng/lỗi. Đối tác vi phạm lỗi nội dung quá 3 lỗi/6 tháng sẽ bị cắt đầu số và thanh lý hợp đồng. 

“Trong trường hợp thuê bao spam tin nhắn không đúng với kịch bản đã đăng ký, hoặc có nội dung cấm sẽ bị hệ thống ngăn chặn, người dùng cũng được hoàn lại tiền khi nhắn tin sai cú pháp hoặc click vào những thông tin lừa đảo,” phía Viettel thông tin.

Nhà mạng cũng cho biết, từ tháng 7/2015 đã xây dựng hệ thống đảm bảo 100% khách hàng đăng ký dịch vụ qua website phải có bước xác nhận thì mới đăng ký thành công. Tiếp đó, từ tháng 8/2016 Viettel bổ sung thêm bước xác nhận khi khách hàng đăng ký dịch vụ qua kênh SMS. 

Phía Viettel cũng khuyến cáo khách hàng tra cứu tình trạng sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng bằng cách soạn cú pháp TC gửi 1228 hoặc tra cứu, hủy dịch vụ không phù hợp qua ứng dụng MyViettel…

Trong trả lời các câu hỏi của VietnamPlus, các nhà mạng cũng cam kết sẽ rà soát, kiểm tra các đối tác cung cấp nội dung và xử lý nghiêm với các sai phạm. Họ cũng đề nghị các thuê bao tự kiểm tra theo các cú pháp đã được hướng dẫn, nếu có phát hiện bị tự kích hoạt dịch vụ đề nghị liên hệ với nhà mạng để cùng phối hợp giải quyết thỏa đáng.

Theo: VietnamPlus.vn


Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

MobiFone tự kích hoạt dịch vụ để thu phí người dùng?

Thegioididong - Gần đây, báo VietnamPlus liên tục nhận được phản ánh của độc giả về việc mạng di động MobiFone tự kích hoạt dịch vụ, âm thầm “móc túi” người tiêu...

Bức xúc vì nhà mạng tự động đăng kí dịch vụ không cần thiết

Thegioididong - Dạo gần đây, các nhà mạng đã tự động đăng kí những dịch vụ không cần thiết dành cho người dùng khiến cho họ cảm thấy rất bức xúc và chưa có biện...

Thông tin quan trọng gói cước 4G thuê bao MobiFone cần biết

Với chi phí từ 70.000 - 200.000 đồng/tháng, các thuê bao MobiFone sẽ được sử dụng dung lượng data từ 2,4 GB -11GB.

Cách kiểm tra việc sử dụng các dịch vụ nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel và Vietnamobile

Các dịch vụ giá trị gia tăng viết tắt là VAS, đang ngấm ngầm “rút máu” cho đến khi thuê bao không còn “xu” nào mà chẳng hề có lý do

MobiFone sẽ bảo vệ khách hàng tới cùng

MobiFone cho biết trong thời gian vừa qua, qua kiểm tra kỹ từng trường hợp khách hàng đã phản ánh đến tổng đài và các phương tiện truyền thông,...

Bạn có đang bị "ép" dùng dịch vụ nhà mạng của Mobifone? Hãy kiểm tra ngay!

Để giúp bạn kiểm soát được điều đó, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách kiểm tra gói dịch vụ đối với các thuê bao Mobifone.

Chuyển mạng giữ nguyên số di động mất tối đa 7 ngày

Thegioididong - Thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu chuyển mạng giữ số của thuê bao đăng ký chuyển mạng...

MobiFone cho phép người dùng đổi số mà không cần thay SIM

Nhà mạng MobiFone vừa cung cấp dịch vụ cho phép người dùng thay đổi số thuê bao trên điện thoại của mình thông qua SMS, website của nhà mạng hoặc ứng dụng mà không cần...

THỦ THUẬT HAY

Vì sao thư rác tới? Cách phòng tránh

Do những kẻ vô đạo đức có thể kiếm được lợi nhuận từ việc gửi thư rác nên mới có nhiều những e-mail không mong muốn, gây phiền nhiễu và thường là bất hợp pháp xung quanh ta đến vậy.

System Info - Thêm thông tin trong mục giới thiệu, sao lưu SHSH blobs ngay trên máy

Apple đã cung cấp cho người dùng một số thông tin về iPhone, iPad trong mục giới thiệu như tên, số hiệu máy, phiên bản hệ điều hành, dung lượng, imei v.v...

Đây là những gì bạn cần làm khi Windows 10 không còn được hỗ trợ trên PC

Máy tính của bạn đã có sẵn phiên bản Windows 10 Creators Update chưa? Bản cập nhật miễn phí mới nhất của Microsoft cho hệ điều hành đang liên tục phát triển bao gồm nhiều tính năng mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có

Hướng dẫn ẩn trạng thái online trong Messenger với vài bước đơn giản

Mặc định mỗi khi sử dụng Facebook, trạng thái sử dụng của người dùng trong ứng dụng Facebook Messenger sẽ được hiển thị là Online thông qua chấm xanh lá cây kế bên ảnh đại diện. Bên cạnh lợi ích là cho phép người khác

Facebook group và Facebook page trong marketing online

Ngày nay, các group và các page trên Facebook đã, đang và sẽ trở thành những miếng bánh béo bở trong các dịch vụ quảng cáo trực tuyến mang lại khoản lợi nhuận kếch xù cho các nhà marketing và các chủ doanh nghiệp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết TOP 10 Smartwatch đáng mua nhất 2023: Ngon - Bổ - Rẻ

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ số, nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại của con người càng tăng cao. Đồng hồ giờ đây không chỉ đơn thuần là một công cụ đo thời gian, mà nó

Đánh giá ASRock Taichi: Bo mạch chủ nền tảng X99 giá tốt

ASRock X99 Taichi là sự kết hợp giữa thiết kế tốt, tính năng vừa phải và mức giá dễ chịu cho những người mới nhập môn dòng bo mạch X99. Đây là một lựa chọn rất đáng giá nếu ngân sách của bạn không cho phép.

Honda CR-V 2017 - một trong những chiếc xe bán chạy nhất của Honda

Honda CR-V 2017 là một chiếc xe thực sự tốt mặc dù cho nó không hoàn hảo đến mức không còn gì để nâng cấp, sửa chữa.