Lợi nhuận công ty mẹ Google tăng, nhưng mảng quảng cáo giảm

Bà Ruth Porat - Giám đốc tài chính (CFO) của GoogleAlphabet là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ được thành lập năm 2015 dưới danh nghĩa là công ty mẹ của Google, mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý 3/2016, với nhiều khởi sắc vượt mong đợi. Tuy nhiên, mảng quảng cáo của Google lại gặp một số khó khăn.

Trong bảng báo cáo này chỉ đề cập đến mảng kinh doanh cốt lõi là Google, chứ không thấy liệt kê thêm các công ty con khác. Nên chúng ta có thể coi đây là báo cáo tài chính của riêng 'trùm tìm kiếm' Google.

Cụ thể hơn, doanh thu quý 3/2016 của Alphabet đạt 22,4 tỷ USD (giá trị mỗi cổ phiếu là 9,06 USD), tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng doanh thu này vượt xa những dự đoán trước đó của nhật báo The Wall Street Journal (giá trị mỗi cổ phiếu là 8,64 USD, doanh thu 22,05 tỷ USD).

Google sống chủ yếu nhờ vào mảng quảng cáo, vậy mà giá trị quảng cáo trên các thiết bị di động lại không cao bằng máy tính để bàn - trong khi đó, lượng tìm kiếm trên máy tính trước nay vẫn là nguồn thu nhập chính và ổn định của Google. Thật vậy, mỗi cú nhấp chuột trên kết quả tìm kiếm sẽ mang về chi phí quảng cáo tương ứng cho Google.

Mức chi phí này đã giảm tới 11% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng cũng may trong quý vừa qua, số lượng nhấp chuột trên kết quả tìm kiếm lại tăng lên 33% và xem như bù qua đắp lại. Trong quý vừa qua, giá mỗi lần nhấp chuột của Google đã giảm 7% so với quý 2/2015, và giảm 5% so với quý trước.

Nhưng liệu Google có thể duy trì sự ổn định trong các quý kinh doanh tiếp theo và không bị suy giảm 2 con số, khi mà số lượng tìm kiếm đã gần đạt đến giới hạn. Công cụ tìm kiếm của Google đã trở nên rất phổ biến, được tích hợp vào nhiều nền tảng và khó có thể tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

FindTheCompany | Graphiq

Suy cho cùng, chi phí cho mỗi lần nhấp chuột của Google sụt giảm mạnh, đều do các đối thủ cạnh tranh như Facebook và Snapchat. Các mạng xã hội này đang phát triển trở thành một kênh quảng cáo thương hiệu và mua sắm trực tuyến mới, do đó người dùng có xu hướng vào đây để tìm kiếm nhiều hơn là vào Google.

Có lẽ Google đã nhìn thấy trước sự khó khăn đó, nên đã bắt đầu chuyển sang hướng đi mới, đó là kinh doanh thiết bị phần cứng. Loa siêu thông minh Google Home và bộ đôi smartphone Pixel, Pixel XL chính là những 'tân binh' giúp hãng phát triển bền vững hơn. Tuy nhiên, chúng ta sẽ phải đợi đến báo cáo tài chính quý 4/2016 để đánh giá sự thành công và tiềm năng của mảng kinh doanh này.


Tập đoàn Alphabet không chỉ sở hữu mỗi Google, mà còn có nhiều công ty con khác. Tổng doanh thu của các công ty con này trong quý 3/2016, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức 141 triệu USD lên 197 triệu USD.

Thế nhưng vẫn không có lợi nhuận, thậm chí còn lỗ ròng 1 tỷ USD. Mặc dù vậy, bà Ruth Porat, giám đốc tài chính của Google vẫn rất lạc quan và cho rằng, công ty sẽ có các hướng đi đúng đắn hơn về các khoản chi tiêu trong tương lai.

FindTheCompany | Graphiq

Trong năm qua, cổ phiếu Alphabet đã tăng lên khoảng 11%. Nhưng chẳng là gì khi so với Facebook cả - mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đạt được 24%. Tuy nhiên, có thời điểm Google vượt mặt Apple về giá trị doanh nghiệp.

Đó là vào thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 1/2/2016, trị giá của Alphabet là 518 tỷ USD. Nhưng có thời điểm trong ngày, giá trị của công ty này tăng 5% nhờ kết quả báo cáo tài chính khả quan, nên đã chạm mức 544 tỷ USD. Cùng thời điểm, giá trị thị trường của Apple chỉ ở mức 534 tỷ USD.


Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Kết quả tài chính Alphabet: Google vẫn bá chủ quảng cáo

Thế giới di động - Alphabet - công ty đứng sau Google - mới đây đã công bố kết quả tài chính quý 4/2016 của mình. Theo đó doanh thu từ quảng cáo của hãng đã tăng...

Quý 4/2015, Google đạt 21,2 tỷ USD doanh thu

Báo cáo tài chính mới cho thấy dù đã tái cơ cấu nhưng Alphabet vẫn chỉ là Google mà thôi.

Các ông lớn công nghệ có cổ phiếu tăng mạnh nhất năm 2021

Alphabet, Microsoft, Apple, Facebook, Amazon hay Tesla đều thành công trên thị trường chứng khoán khi cổ phiếu lên giá.

Alphabet kiếm được 5,1 tỷ lợi nhuận trong quý 3/2016

Alphabet, công ty mẹ của Google đã ghi nhận 22.5 tỷ USD doanh thu và lợi nhuận ròng là 5.1 tỷ USD. Tăng lần lượt 21% và gần 30% so với cùng kì năm ngoái

Lộ doanh thu khủng Quý 3 của công ty Google

Hôm nay Google đã đưa ra báo cáo kết quả kinh doanh đầu tiên của hãng dưới danh nghĩa là một công ty con trực thuộc Alphabet.

Bị phạt 2.7 tỷ đô, Alphabet vẫn có lợi nhuận 4.1 tỷ đô. CEO tham gia vào hội đồng quản trị tập đoàn

Giám đốc công ty lớn nhất của một tập đoàn thường sẽ chiếm một vị trí trong ban lãnh đạo tập đoàn nhưng điều đó không đúng ở Alphabet. Sundar Pichai, giám đốc điều hành Google chỉ mới được bổ nhiệm làm thành viên thứ 13 trong hội đồng quản trị của

Apple lấy lại vị trí công ty giá trị nhất từ Google

Chỉ vài ngày sau khi bị Google vượt mặt, Apple đã nhanh chóng lấy lại vị trí công ty có giá trị nhất thế giới hiện nay.

Tổng doanh thu 2017 của Alphabet là 110 tỷ USD, công lớn từ Google

Alphabet (công ty mẹ của Google) đã tiết lộ báo cáo tài chính trong quý 4 cũng như cả năm 2017. Công ty đã chịu một khoản lỗ 3 tỷ USD trong quý 4...

THỦ THUẬT HAY

Cách đóng bảo hiểm y tế online nhanh chóng, tiện lợi

Hiện tại, đã có khá nhiều cách cách đóng bảo hiểm y tế online tại nhà vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh tiếp xúc với nhiều người.

Cách dùng điện thoại, laptop mùa nắng nóng

Hiện tại nhiệt độ ở các thành phố lớn Việt Nam đều đạt mức nắng nóng kỉ lục và nếu bạn không biết cách sử dụng điện thoại hay laptop chống nắng nóng thì rất có thể thiết bị của bạn sẽ bị hỏng và tệ hơn sẽ phát nổ, đặc

Làm thế nào để iPhone đọc tên người gọi đến khi có cuộc gọi?

Bạn đang bận làm việc gì đó mà không thể cầm iPhone để xem cuộc gọi đến nhưng vẫn muốn biết người gọi là ai, cuộc gọi có quan trọng hay không để trả lời thì mẹo hay dưới đây mà TECHRUM giới thiệu sẽ giúp bạn giải quyết

Cách kiểm tra iPhone Nhật như thế nào?

Kiểm tra iPhone Nhật hay iPhone Lock như thế nào?. Làm sao để nhận biết giữa các điên thoại Lock Nhật và các điện thoại Quốc tế. Đây là vấn đề khiến nhiều người dùng lo ngại vì trên thị trường hiện nay có nhiều iPhone

Liệu có thể ép xung màn hình máy tính được không?Cách làm như thế nào?

Nói đến ép xung ta thường nghĩ đến ép xung CPU, GPU chứ ít ai biết rằng có thể ép xung màn hình máy tính. Bài viết này sẽ nói rõ cách ép xung màn hình và lý do nên làm điều đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G – Bản nâng cấp đáng đồng tiền bát gạo

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp của Galaxy A52 về cấu hình và vừa được ra mắt cách đây không lâu. Vậy A52s mạnh cỡ nào? Hãy cùng mình đi đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G để tìm câu trả lời nhé. Nằm trong phân khúc tầm

Đánh giá hiệu năng Zenfone 5: Sản phẩm đáng chú ý tầm giá 9.9. triệu

Nhìn qua bảng cấu hình chúng ta sẽ không thấy yếu tố nào quá nổi bật, vì ở phân khúc tầm trung đã có những sản phẩm chạy Snapdragon 660 nên con chip 636 không thực sự được chú ý. Nhiều người cho rằng đây chỉ là một bản