Google có động thái học theo Apple, Pixel chính là tiền đề

Google Pixel và Pixel XLGiới công nghệ đã mỏi mòn chờ đợi ngày hội nghị 'Made by Google' diễn ra, nhưng đến khi buổi lễ kết thúc nó chẳng đọng lại ở người ham hộ những điều mà họ muốn. Không có bất ngờ, không có cuộc cách mạng nào cả và dĩ nhiên yếu tố 'wow' cũng mất hút.

Cũng qua sự kiện lần này cho thấy, Apple và Google đang có quá nhiều điểm chung rõ như ban ngày. Điều này được biên tập viên Benoit Pepicq của trang AndroidPit nhìn nhận ở góc độ một người quan sát các sự kiện công nghệ lâu năm.

Sự khởi đầu và bùng nổ

Vào giữa năm 2007, Apple bắt đầu tung chiếc iPhone thế hệ đầu tiên ra thị trường. Nhà Táo mạnh miệng khẳng định rằng, đây là chiếc smartphone sở hữu công nghệ kỹ thuật tiên tiến và khởi chạy cùng nền tảng độc quyền, mạnh mẽ, hoàn toàn khác biệt với bất kỳ nền tảng di động của đối thủ.

Đặc biệt, hệ điều hành iOS chỉ có thể xuất hiện trên điện thoại iPhone, cũng như các sản phẩm khác trong hệ sinh thái của Apple.

Năm 2005, trước khi iPhone nổi tiếng trên thế giới, Google đã mua lại Android. Ban đầu, Android được phát triển bởi Tổng công ty Android, với sự hỗ trợ tài chính từ Google.

Kể từ khi rơi vào tay của Google, Android mới bắt đầu tỏa sáng. Ra mắt vào năm 2007 cùng với tuyên bố thành lập Liên minh thiết bị cầm tay mở: Một hiệp hội gồm các công ty phần cứng, phần mềm, và viễn thông với mục tiêu đẩy mạnh các tiêu chuẩn mở cho các thiết bị di động.

Phiên bản thương mại đầu tiên, Android 1.0, được phát hành vào tháng 9/2008, mà từ đó đã phát triển thành Android 7.1 Nougat ngày nay.


Cuối cùng, chúng ta có hai chiến lược hoàn toàn khác nhau: Apple đi theo hướng phát triển độc tôn với một hệ thống rất riêng dành cho các thiết bị của mình. Trong khi đó, Google lại phát triển một hệ thống mà bất kỳ ai cũng có thể 'xài ké' (với điều kiện là các thiết bị đó phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật mà Google đưa ra).

Vì lý do này, Apple luôn bị chỉ trích là ích kỷ và tự cho mình là trung tâm. Về phía Google được mọi người ví như một anh hùng, một người vĩ đại luôn đem lại lợi ích cho cộng đồng. Nhưng liệu có lâu dài?

Đời chẳng ai cứ mãi cho không ai cái gì cả!

Thay đổi rồi... mọi thứ đang dần thay đổi. Google bắt đầu biết đến ca khúc 'Người đàn ông tham lam'. Vâng, Android không hoàn toàn miễn phí như trước.

Bên cạnh phiên bản mã nguồn mở Android Open Source Platform (AOSP) mà các bạn thường thấy cộng đồng lập trình viên sử dụng để viết ROM cook cho những máy Android đời cũ hoặc mới sử dụng, thì phiên bản Android đầy đủ Google Mobile Services platform (GMS) được cài trên những máy Samsung, Sony, LG, HTC,... sẽ là nguồn thu nhập không nhỏ cho Google.

Về cơ bản, GMS vẫn miễn phí, nhưng Google vẫn biết cách thu tiền từ nó. Bất kỳ nhà sản xuất smartphone nào muốn thêm vài dịch vụ mặc định vào bản Android đi kèm với thiết bị mà họ bán ra, buộc phải nộp một khoản phí cho Google.

Ngoài ra, Google sẽ sử dụng những dịch vụ tích hợp sẵn để thu thập các dữ liệu cần thiết giúp cho Google Ads. Bởi các bạn thấy đó, hầu hết thiết bị Android hiện nay đều có ít nhất vài ứng dụng mặc định của Google, bao gồm: Chrome, YouTube, Google Maps, Gmail,...

Vậy tại sao AOSP vẫn sống tốt khi mà GMS mới chính là 'cây hái ra tiền' cho Google? Bởi vì Android đang thống trị thị trường di động, Google không muốn bị gieo tiếng ác và họ tung ra AOSP để chống việc độc quyền.

AOSP cũng là lời khẳng định của Google trong việc họ sẽ không kiểm soát hoàn toàn Android, mọi nhà phát triển đều có thể tuỳ biến và làm những gì mình thích với AOSP.

Tuy nhiên, Google không muốn đứng sau cái bóng của ai nữa, và động thái dõi theo Apple là chiến lược rất khôn ngoan mang về lợi ích cho bản thân.

Logo Google hiển thị phía sau smartphone Pixel - ý nói Pixel 'phone by Google' (điện thoại làm bởi Google)

Nếu trước đây, Google hợp tác với các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) để sản xuất smartphone và máy tính bảng Nexus, nhưng logo với sau máy chỉ hiển thị thương hiệu của OEM như HTC, LG, Huawei, thì nay với điện thoại Pixel và Pixel XL, logo của hãng gia công (HTC) đã được thay bằng logo của Google.


Không giống như phiên bản Android trên các thiết bị Nexus, nền tảng Android trên Pixel phone đậm chất riêng của Google. Bên cạnh một bộ launcher hoàn toàn mới, Pixel cũng là mẫu smartphone đầu tiên và tính đến thời điểm này là duy nhất được sở hữu trải nghiệm hoàn chỉnh nhất, bao trùm nhất của trợ lý ảo Google Assistant.

Trong một tuyên bố chính thức, Google khẳng định Pixel sẽ được độc quyền Assistant trong thời gian trước mắt và cũng chưa có quyết định chính thức cho tương lai.


Từ đây các bạn có thể thấy, Google đang đi đúng hướng mà Apple đã và đang vạch ra: Sự độc quyền. Nhưng còn may, Google hiện vẫn tiếp tục chia sẻ các yếu tố cốt lõi của Android cho các nhà sản xuất khác.

Bấm xem tiếp phần 2 tại đây.


Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

So sánh thời lượng pin của Google Pixel, Pixel XL với iPhone 7/7 Plus

PhoneArena đã thử làm một bài so sánh nhỏ về thời lượng dùng pin của Google Pixel và Pixel XL với iPhone 7, iPhone 7 Plus – 2 chiếc điện thoại mới nhất của Apple....

Google Pixel là sự kết hợp của LG G5 và iPhone 7?

Bộ đôi smartphone cao cấp Google Pixel đã ra mắt, trông máy rất lạ nhưng cũng rất quen, tại sao vậy nhỉ? Đặc biệt hơn, dân mạng còn chế cả ảnh từ...

Sau iPhone, Google Pixel cũng tăng giá cả trăm USD

Google Pixel 2 XL dự kiến có giá từ 849 USD, tăng 100 USD so với thế hệ trước.

Google Pixel đe dọa Samsung, Apple với 3 triệu Pixel bán ra

Với đơn đặt hàng vượt quá mong đợi và những con số báo cáo đầy hứa hẹn, Google sẽ thu về 2 tỷ USD trong năm 2016 bằng việc bán thiết bị Pixel. Con...

Đánh giá toàn diện Apple iPhone X và Google Pixel 2 XL

Cả hai điện thoại có giá khởi điểm cao, 849 USD với Pixel 2 XL và 999 USD với iPhone X. Kích thước màn hình của chúng cũng tương tự, gồm 5,8 inch với iPhone X và 6 inch với Pixel 2 XL.

Apple, Google thu đổi iPhone cũ giá rẻ mạt

Google, Apple lần lượt trả 360 USD (khoảng 8 triệu đồng) và 325 USD cho một chiếc iPhone 7 256 GB nếu người dùng muốn đổi sang máy mới.

Google Pixel 3 và Pixel 3 XL có thể chụp ảnh đẹp hơn cả iPhone Xs

Google giới thiệu Pixel 3 và Pixel 3 XL là những smartphone có camera tốt nhất thế giới. Hai smartphone này có camera 12 MP mặt sau, trang bị một chip chuyên dụng cho xử lý hình ảnh gọi là Pixel Visual Core, và Google rất tự hào về bộ camera trên

Bộ đôi smartphone Pixel sẽ mang về cho Google 3.8 tỉ USD vào năm sau

Morgan Stanley cho rằng bộ đôi Pixel của Google dự kiến ​​sẽ bán được khoảng 5-6 triệu chiếc trong năm 2017, mang về cho Google khoảng 3,8 tỉ USD doanh thu.

THỦ THUẬT HAY

Những cách khắc phục lỗi tìm kiếm trên Outlook hiệu quả mà bạn nên biết

Chức năng tìm kiếm của ứng dụng email Outlook là một công cụ hữu ích, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin cụ thể trong một email bằng cách sử dụng toán tử tìm kiếm dành riêng cho Outlook. Nếu chức năng tìm kiếm của

“Đọc vị” tính cách qua cách sắp xếp và trang trí bàn làm việc

Cách thú vị để 'check' ngay tính cách của đồng nghiệp đang ngồi bên cạnh!

Gắn thẻ mọi người trên Facebook đơn giản với vài cú click chuột

Trên Facebook, 'gắn thẻ' là cách tiện lợi để liên kết nhiều người hay nhóm người khác nhau vào cùng một bài đăng. Tự gắn thẻ bản thân hoặc bạn bè là cách thú vị để chia sẻ thông tin và kỷ niệm với người quen hoặc bạn

[Cập nhật mới nhất] hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone

OPPO Watch có thể kết nối được với cả điện thoại Android và iOS. Tuy nhiên, bạn lại không biết cách kết nối hai thiết bị này với nhau. Vậy thì hãy làm theo hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone dưới đây, cách làm

Cách xem trực tiếp bóng đá C1 trên UEFA tại Việt Nam

Vì vấn đề bản quyền và một vài yếu tố khác nên người hâm mộ Việt Nam không được theo dõi các trận đấu Champions League và Europa League trên sóng truyền hình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm nhanh Acer Swift 3 2017, laptop đầu tiên trang bị CPU Intel thế hệ 8 tại Việt Nam

Vừa qua Intel đã chính thức giới thiệu dòng CPU Core i thế hệ thứ 8 cho laptop dưới tên gọi là Kaby Lake Refresh và rất nhanh sau đó Acer cũng đã giới thiệu phiên bản nâng cấp cho dòng Swift 3 của hãng trang bị chip xử

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Note 6 Pro: Có những ưu điểm gì nổi trội?

Vẫn được trang bị khung viền bằng nhựa cùng với mặt lưng làm bằng kim loại tạo cảm giác chắc chắn khi sử dụng. Tương tự như thiết kế trên Redmi Note 5. Hai cạnh trên dưới là dải ăng ten bằng nhựa vắt ngang thân máy.