Ngày hôm qua, Samsung đã chính thức công bố khai tử sản phẩm Galaxy Note7 mới nhất.
Đã không ít người tỏ ra khá bất ngờ với quyết định này, vì công ty hoàn toàn có thể thu hồi, sửa lỗi và cho ra mắt lại vào năm sau. Nhưng thực chất, bước “lùi” này của Samsung là một chiến lược hợp lý hơn nhiều những gì chúng ta tưởng tượng.
Khai tử Galaxy Note7 là một quyết định đúng đắn
Xét về lợi ích kinh tế, chắc chắn, khoản tiền 17 tỉ USD mất đi từ sự cố Galaxy Note7 sẽ để lại một vết lõm khá nghiêm trọng trong ngân sách của Samsung, chưa kể đến giá trị chứng khoán hao hụt.
Giá trị thương hiệu mới là yếu tố quan trọng nhất đối với Samsung lúc này.
Nhưng nên nhớ, Samsung là một tập đoàn lớn, họ hoàn toàn có khả năng vượt qua cơn “bão” và trở lại mặt đất.
Xét về hình ảnh, thương hiệu, động thái thu hồi Galaxy Note7 là chưa đủ.
Mặc dù trong sự cố này, Samsung đã rất cố gắng xử lí vụ việc. Từ đầu, công ty Hàn Quốc đã chủ động thu hồi toàn bộ sản phẩm, dù chỉ xuất hiện lác đác một vài vụ nổ pin.
Nhưng ngay cả khi thông báo thu hồi được phát đi, nhiều người dùng vẫn cố giữ lại Galaxy Note7, bởi họ luyến tiếc và yêu mến chiếc smartphone này.
Nghĩa là nếu người dùng cố chấp giữ lại và sử dụng sản phẩm, nhưng không may gặp sự cố, đơn vị đầu tiên bị ảnh hưởng chính là Samsung.
Bởi vậy, quyết định ngưng sản xuất, đồng thời khai tử Galaxy Note7 là hoàn toàn chính xác. Đây có thể xem như tuyên bố: chúng tôi sai rồi, vì thế, nếu máy có tiếp tục xảy ra sự cố, chúng tôi cũng đành chịu thôi, chúng tôi đã xóa bỏ sản phẩm!
Trước đó, nhiều hãng hàng không đã cấm Galaxy Note7
Tại sao phải ngưng sản xuất, trong khi Samsung vẫn có thể tiếp tục thu hồi?
Giả sử Samsung có thể giải quyết thành công “khủng hoảng” nổ Galaxy Note7, đồng thời chữa lành bệnh cho dòng máy này, và bán trở lại trước khi Galaxy S8 ra mắt, đây vẫn sẽ là một quyết định sai lầm.
Thứ nhất, nếu tiếp tục khống chế sự cố và dư luận, Samsung sẽ phải cùng lúc giải quyết quá nhiều vấn đề, từ thu hồi, xử lý, đều bù thiệt hại… cho đến cả điều tra nguyên nhân sự cố. Chi phí đó rất tốn kém, trong khi hiệu quả là điều không ai dám chắc.
Thứ hai, không ai đánh kẻ chạy lại. Samsung là một trong số ít các nhà sản xuất dám thừa nhận sai sót của mình, chấp nhận hoàn tiền, cũng như hỗ trợ khách hàng sau sự cố. Do đó, người dùng sẽ hình thành tâm lý: “À, dịch vụ của họ tốt, tôi thích hãng này”.
Thứ ba, dù Galaxy Note7 sau này có thể hoạt động ổn định, sự cố gắn liền với sản phẩm này cũng không thể nào xóa sạch. Thay vào đó, Samsung hoàn toàn có thể dành thời gian cho một sản phẩm chủ lực khác, không tì vết, không sự cố, mà lại hiệu quả hơn nhiều.
Điểm rơi của Galaxy Note7 có thể được giải quyết bằng Galaxy S8
Galaxy S8 chính là chìa khóa của Samsung
Việc cần xử lý cũng đã xử lý, hơn bao giờ hết, Samsung cần cho thấy bản lĩnh “ông lớn” của mình ngay lúc này, đó là vực dậy sau sự cố.
Ở cả hiện tại và tương lai, Galaxy S8 chính là mục tiêu mà ông lớn Hàn Quốc cần hướng đến. Dù cho Samsung Galaxy Note7 đã gây ra lỗi lầm gì, thương hiệu dòng Galaxy S series cũng vẫn còn đó, hoàn toàn trong sạch, không hề có sự cố vây quanh.
Thêm vào đó, vài năm trở lại đây, sự thành công của Samsung với dòng Galaxy S series đã được giới chuyên gia khẳng định, như Galaxy S6 hay Galaxy S7 là một ví dụ. Do đó, người ta đang rất trông chờ vào màn giới thiệu Galaxy S8 sắp tới.
Xem thêm: Quên Galaxy Note 7 đi, đây là 7 điểm hấp dẫn sẽ có trên Galaxy S8Nếu biết nắm bắt cơ hội, Galaxy S8 sẽ vừa giúp Samsung lấy lại được danh tiếng đã mất, vừa che được vết sẹo Galaxy Note7 đã để lại.
Nhưng phải nhấn mạnh một điều, cái Samsung cần là sự tập trung cao độ vào Galaxy S8, chứ không phải “nhanh nhanh, chóng chóng” tung ra sản phẩm này. Như Galaxy Note7 là một bài học: nóng vội không hề giúp chúng ta đi được nhanh hơn!
Theo cafebiz.vn