Hiệu năng vượt trội
Ford Everest Titanium 4WD 2019 sở hữu nhiều nâng cấp đến nỗi nhiều người coi nó là một đời xe hoàn toàn mới. Đầu tiên là động cơ diesel 4 xy-lanh dung tích 2.0 lít có nhiệm vụ thay thế động cơ 5 xy-lanh 3.2L trên phiên bản Titanium 2018. Dù có dung tích nhỏ hơn những động cơ 2.0L sở hữu hàm lượng công nghệ cao hơn hẳn, mang đến hiệu năng tốt hơn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu hơn so với động cơ 3.2L.
Động cơ diesel Eco Blue tăng áp kép, dung tích 2.0 lít hoàn toàn mới của Everest Titanium 4WD 2019 là một một sự cải tiến vượt trội. Đây là thành viên mới nhất trong dải động cơ Panther của Ford, dải động cơ sẽ dần thay thế các động cơ Duratoq. Trên Everest Titanium 4WD 2019, động cơ 2.0L này sản sinh công suất lên tới 213 mã lực và đạt lực mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại dải tua máy 1.750-2.000 vòng/phút, nhiều hơn động cơ 5 xy-lanh thẳng hàng 3.2L trên Everest 2018 (200 mã lực, 470 Nm).
Sở dĩ động cơ 2.0L này mạnh mẽ đến vậy là vì nó được trang bị cổ góp khí nạp lớn hơn và kết cấu tăng áp kép bi-turbo linh hoạt vừa khiến động cơ đạt công suất lớn hơn, vừa giảm thiểu hiện tượng trễ tăng áp. Hệ thống tăng áp này bao gồm một cụm tăng áp nhỏ và một cụm tăng áp cỡ lớn. Ở vòng tua động cơ thấp, cụm tăng áp nhỏ được kích hoạt nhằm tăng sự nhạy bén của động cơ và tăng lực mô-men xoắn ở vòng tua thấp. Ngược lại, ở vòng tua cao thì cụm tăng áp nhỏ gần như không cung cấp thêm công suất cho động cơ, chỉ có cụm tăng áp lớn làm việc.
Một nâng cấp khác cũng không kém phần quan trọng là hộp số 10R80 10 cấp – linh kiện kỹ thuật được Ford Everest Titanium 4WD sử dụng chung với F-150 Raptor và Ranger Raptor. Kỹ sư Ford cho biết dù thiết kế cơ khí hoàn toàn giống với hộp số F-150 Raptor nhưng hộp số 10 cấp trên Everest đã được tinh chỉnh phần mềm để phát huy tối đa công suất của động cơ 2.0L tăng áp kép. Việc có tới 10 cấp số khiến chiếc xe tăng tốc tốt hơn và mượt mà hơn. Quá trình chuyển số cũng nhanh và êm ái hơn so với hộp số 6 cấp. Hộp số này được cấu thành bởi các bộ phận bằng thép, nhôm và vật liệu composite để tối ưu cân nặng và độ bền. Người lái cũng có thể chuyển số bằng tay nhờ lẫy chuyển gắn trên cần số.
Khi di chuyển trên đường cao tốc, những nâng cấp của Ford Everest Titanium 4WD được thể hiện rõ ràng. Hộp số 10 cấp linh hoạt kết hợp với động cơ mạnh mẽ khiến chiếc SUV 7 chỗ này có thể dễ dàng vượt xe khi cần thiết. Ở tốc độ 100 km/h, động cơ 2.0L chỉ hoạt động ở tua máy 1.500 vòng/phút với cấp số 10, tốt hơn nhiều so với Evervest 2018 và mọi đối thủ cùng phân khúc. Điều này mang lại hàng loạt lợi ích: động cơ phải làm việc ít hơn, tức là sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, bớt ồn, rung hơn và sẽ bền bỉ hơn nhiều. Khi đạp thốc ga, cỗ máy 2.0L phản ứng tức thì và bớt ồn ào hơn hẳn so với động cơ 3.2L của Everest thế hệ trước. Ở tốc độ 100 km/h, chiếc xe vẫn rất cân bằng nhờ hệ thống treo tiên tiến với kết cấu tay đòn kép ở phía trước và giảm xóc lò xo kết hợp thanh cân bằng kiểu Watts Linkage phía sau.
Khả năng chống ồn của Ford Everest Titanium 4WD ở tốc độ cao là rất ấn tượng, gần như không thể nghe thấy tiếng ồn lốp và tiếng gió rít. Bên cạnh khả năng chống ồn bị động đến từ khung gầm cứng chắc và gioăng cửa dày, khả năng chống ồn chủ động của Ford Everest Titanium 4WD cũng rất ấn tượng. Xe được trang bị các mic thu tiếng ồn xung quanh và hệ thống loa trên xe sẽ chủ động phát ra các sóng âm đối nghịch để triệt tiêu tiếng ồn một cách hiệu quả.
An toàn hàng đầu
Ford Everest Titanium 4WD 2019 không chỉ sở hữu khả năng vận hành ưu việt mà còn có độ an toàn vượt trội. Khi thử phanh từ 100 km/h về vị trí đứng yên, hệ thống ABS cũng làm việc hiệu quả, giúp chiếc xe dừng lại an toàn trong khi người lái vẫn có thể thoải mái điều chỉnh hướng xe.
Đối với bài thử đánh lái gấp zig zag ở các mức tốc độ 50 km/h, 60 km/h và 70 km/h, mẫu SUV này thể hiện sự cân bằng tuyệt vời dù phải đánh lái trái phải liên tục. Hệ thống treo mang đến sự cân bằng tối ưu, thân xe vững chắc hạn chế độ vặn xoắn và bộ lốp cỡ lớn mang đến độ bám đường rất tốt. Lực bám đường của lốp và hệ thống treo cải tiến khiến chiếc xe có thể chinh phục bài test zig zag mà không cần hệ thống cân bằng điện tử phải làm việc. Đó là điểm cộng lớn của Everest Titanium 4WD vì đó là dấu hiệu cho thấy chiếc xe được phát triển để không lệ thuộc vào các hệ thống điện tử như nhiều mẫu xe đối thủ. Tất nhiên, trong những tình huống khẩn cấp nhất, các hệ thống điện tử như Cân bằng điện tử ESP hay Giảm thiểu lật xe (Rollover Mitigation System) luôn sẵn sàng can thiệp.
Khi di chuyển trên cao tốc, người lái cũng có thể hoàn toàn yên tâm vì độ tiện nghi và an toàn của Ford Everest Titanium 4WD 2019. Hệ thống Kiểm soát tốc độ tự động thích ứng kết hợp với tính năng Cảnh báo lệch làn và Hỗ trợ giữ làn đường và hệ thống Cảnh báo điểm mù BLIS giúp bạn lái xe nhàn nhã và thư giãn hơn, trong khi Hệ thống Phanh chủ động khẩn cấp AEB có thể phát hiện cả người đi bộ và xe đi phía trước để chủ động phanh khi cần thiết. Chưa hết, hệ thống Cảnh báo va chạm phía trước cũng sẽ cảnh báo bằng âm thanh nếu như người lái mất tập trung và tiến quá gần với xe đi phía trước.
Hệ thống Kiểm soát áp suất lốp và Cảnh báo xe cắt ngang cũng góp phần nâng cao độ an toàn của Ford Everest Titanium 4WD 2019. Khi di chuyển ở tốc độ cao, nếu lốp quá non hoặc quá căng cũng sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn. Hệ thống Kiểm soát áp suất lốp của Everest phiên bản trước chỉ cảnh báo chung chung là có vấn đề với áp suất lốp, còn hệ thống trên Ford Everest mới có khả năng giám sát áp suất ở từng bánh xe theo thời gian thực và cảnh báo chính xác về tình trạng lốp xe cho người lái bằng hình ảnh rõ ràng, trực quan.
Off-road đỉnh cao
Khả năng chinh phục địa hình xấu là một phần không thể thiếu của những chiếc SUV mang trên mình logo Ford. Với Hệ thống Kiểm soát đường địa hình (Terrain Management System) độc đáo, chiếc Everest thế hệ mới luôn sẵn sàng băng qua những địa hình thử thách nhất, dù đó là đường cát, tuyết hay sỏi đá. Hệ thống bao gồm 4 chế độ: Tiêu chuẩn; Chế độ chạy đường cát; Chế độ chạy đường bùn lầy, cỏ, tuyết và cuối cùng là Chế độ chạy đường đá. Đối với người tiêu dùng Việt Nam, chế độ chạy trên đường cát có lẽ là hữu dụng nhất. Máy tính sẽ tối ưu độ phân bổ lực kéo đến từng bánh xe và tăng độ nhạy chân ga nhằm khiến xe không bị sa lầy khi gặp đường cát. Nếu như bạn thường xuyên về quê hoặc đi đến những vùng không có đường nhựa, chế độ này là rất hữu dụng. Bên cạnh đó, Chế độ chạy đường đá cũng khiến bạn tự tin chinh phục những cung đường khó nhất khi thám hiểm vùng núi Tây Bắc.
Bên cạnh Hệ thống Kiểm soát đường địa hình, những tính năng cao cấp khác cũng được trang bị cho Ford Everest Titanium 4WD 2019. Đó là Hệ thống Khởi hành ngang dốc, Hệ thống Kiểm soát đổ đèo, Hệ thống Kiểm soát lực kéo, Hệ thống Kiểm soát tải trọng tự động v.v.. Một trang bị không thể thiếu khác khi off-road là khóa vi sai cầu sầu. Khóa vi sai của Ford Everest Titanium 4WD được điều khiển điện tử, đảm bảo 2 bánh sau đồng tốc, qua đó gia tăng lực kéo và độ bám đường. Chưa hết, nhờ khung gầm vững chắc và động cơ mạnh mẽ, Ford Everest Titanium 4WD 2019 có tải trọng lên tới 750 kg, quá đủ để thực hiện những chuyến khám phá rừng núi dài ngày.
Kết luận
Ford Everest Titanium 4WD 2019 không chỉ là một cỗ máy tiện nghi và an toàn trên đường nhựa mà nó còn sở hữu khả năng chinh phục đường địa hình trứ danh của Ford. Đây là chiếc xe gia đình hoàn hảo với 7 chỗ rộng rãi, khả năng vận hành hàng đầu phân khúc và có thể cùng bạn đến bất kỳ đầu với sự thoải mái tuyệt vời.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn : https://xehay.vn/danh-gia-xe-ford-everest-titanium-4wd-2019-kha-nang-van-hanh-va-do-an-toan.html