Kinh tế Việt Nam thiệt hại lớn vì Samsung thu hồi Galaxy Note 7

Samsung vừa chính thức phát đi thông báo thu hồi và ngừng sản xuất Galaxy Note 7 trên toàn cầu. “Đảm bảo an toàn cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu, chúng tôi đã quyết định ngừng bán và sản xuất Galaxy Note 7”, thông cáo từ Samsung nêu rõ.

Samsung là nhà đầu tư nước ngoài có đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ở nhóm hàng điện thoại, linh kiện điện tử. Hiện tại, công ty Samsung Electronic Việt Nam (SEV) có hai nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Thái Nguyên và Bắc Ninh.


Samsung thu hồi Galaxy Note 7 tác động xấu kinh tế Việt Nam

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, cho rằng trong những năm qua, nhóm hàng điện thoại, linh kiện điện tử của Samsung chiếm tỷ lệ lớn trong kim ngạch xuất khẩu. Chính vì vậy, với việc thu hồi sản phẩm do nguy cơ cháy nổ, nhiều nước có thể cấm nhập khẩu sản phẩm này dẫn đến tác động xấu đến kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

“Nếu xuất khẩu điện thoại của Samsung chững lại sẽ tác động đến nền kinh tế Việt Nam”, ông Tuyển khẳng định.

Đồng quan điểm, TS Vũ Đình Ánh cho hay ba năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào Samsung. Nếu Galaxy Note 7 sản xuất ở các nhà máy ở Thái Nguyên và Bắc Ninh chắc chắn sẽ tác động lớn đến kim ngạch xuất khẩu năm 2016 của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo TS Ánh, để có đánh giá tác động cụ thể thông qua hoạt động xuất nhập khẩu, cần phải có một con số thống kê chính xác là bao nhiêu phần trăm sản phẩm Galaxy Note 7 sản xuất từ Việt Nam bị thu hồi.


Trước đó, công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) có công văn gửi Tổng cục Hải quan liên quan đến thủ tục hải quan đối với việc thu hồi và đổi trả để thay thế điện thoại di động Galaxy Note 7 bị lỗi trên thị trường.

Theo SEVT, sản phẩm thay thế vẫn là Galaxy Note 7 với số serial và IMEI mới theo quy định, SEVT hiểu rằng số lượng sản phẩm bị lỗi trả lại SEVT cùng với số lượng sản phẩm thay thế mới sẽ được miễn thuế xuất nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.

“Chúng tôi mong muốn Tổng cục Hải quan cân nhắc tình huống đặc thù và khẩn cấp của chúng tôi để xác nhận đề xuất trên đây và có hướng dẫn cụ thể để chúng tôi tiến hành đổi trả hàg thay thế cho ngời tiêu dùng cuối cùng”, văn bản của SEVT nêu rõ.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2016, Việt Nam xuất khẩu 22,5 tỷ USD sản phẩm điện thoại, máy tính, linh kiện điện tử.

Tính đến thời điểm này, điện thoại các loại và linh kiện đang là nhóm hàng chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi tương đương với 19,9% cơ cấu hàng xuất khẩu.

Trong đó, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là EU với 7,1 tỷ USD, chiếm 31% tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Kế đến là Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với 2,89 tỷ USD, Mỹ với 2,67 tỷ USD…

Theo zing.vn

Từ khoá : Kinh, Nam, thi, Samsung, thu, Galaxy, Note

TIN LIÊN QUAN

Kinh tế Việt thiệt hại lớn vì Samsung thu hồi Galaxy Note 7

Samsung vừa chính thức phát đi thông báo thu hồi và ngừng sản xuất Galaxy Note 7 trên toàn cầu. Giới chuyên gia kinh tế cho rằng việc Samsung thu...

Sự cố Note 7 tác động không đáng kể đến xuất khẩu điện thoại

Sự cố lỗi pin điện thoại Galaxy Note 7 có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của Samsung Việt Nam, làm giảm lợi nhuận, nhưng hiện tác động chưa đáng...

Note 7 bị cháy ảnh hướng tới kinh tế Việt Nam thế nào?

Tổng cục Thống kê Việt Nam vừa công khai số liệu ảnh hướng của sự cố Note 7 đến nền kinh tế nước nhà.

Xuất khẩu điện thoại giảm khi Samsung dừng sản xuất Note 7

Thegioididong - So với nửa cuối tháng 9/2016, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trong kỳ 1 tháng 10/2016 (từ 1 - 15/10/2016) giảm mạnh 16.3%,...

Samsung Việt Nam không cắt giảm lao động sau vụ Note 7

Việc ngừng sản xuất Galaxy Note 7 không khiến cho nhà máy Samsung giảm bớt số nhân công tại hai nhà máy tại Thái Nguyên và Bắc Ninh.

Samsung hoàn 240 tỷ đồng cho 12.633 chiếc Galaxy Note 7 tại Việt Nam

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa cho biết, tổng số sản phẩm điện thoại Samsung Galaxy Note 7 phải đổi trả và thu hồi tại Việt Nam lên tới 12.633 chiếc. Chương...

Người Việt vẫn chưa trả 4.633 chiếc Galaxy Note 7 dù Samsung hoàn tiền

Chương trình thu hồi và hoàn tiền sản phẩm Note 7 được Samsung Việt Nam thực hiện từ ngày 18/10. Trước đó, chương trình đổi mới Note 7 đã được thực hiện từ đầu tháng...

Samsung Việt Nam không sa thải nhân công sau khi Galaxy Note 7 ngừng sản xuất

Samsung vừa chính thức thông báo sẽ ngừng sản xuất Galaxy Note7 đồng thời sẽ hoàn tiền cho khách hàng đã mua sản phẩm này trên thị trường toàn cầu, một quyết định bắt buộc...

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi Pinterest không hoạt động trên iPhone, iPad

Thời gian gần đây khá nhiều người dùng phản ánh lại rằng trong quá trình sử dụng Pinterest bị lỗi “đóng băng” tạm thời, không hoạt động (Pinterest Not Working Issue). Bài viết này chúng tôi sẽ đề cập một số cách sửa

Hướng dẫn tăng bộ nhớ RAM máy tính trên Windows 10

Biến USB thành RAM là một trong những biện pháp giúp máy tính của bạn hoạt động tăng tốc, giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng hơn. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách làm điều này.

Cài Android trên máy tính bằng Virtualbox

Cài Android trên máy tính Windows, Mac, Linux bằng VirtualBox giúp bạn có thể trải nghiệm Android 7.0, 6.0 mới nhất trên máy tính mà không cần phải sắm phần cứng tương ứng. Hãy tham khảo hướng dẫn cài Android trên

Tạm ngừng nhận email trên Gmail trong một khoảng thời gian

Email đến trên Gmail có thể làm bạn mất tập trung trong công việc, nhưng chỉ với một tiện ích mở rộng bạn có thể tạm ngừng nhận thư đến trong một khoảng thời gian theo ý muốn.

Mẹo nhỏ giúp sạc pin iPhone nhanh hơn thông thường

Sạc iPhone là một trong những câu chuyện khá phổ biến bởi lượng người dùng thiết bị này trên thị trường rất nhiều. Thường thì việc làm của chúng ta hằng ngày là cần cắm vào bộ sạc và chờ đến khi iPhone của bạn có đầy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017: dùng cực “trâu”, sạc cực nhanh

Cùng đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017 để xem với dung lượng pin tới 3.600 mAh, chiếc phablet này sẽ đem tới cho người dùng trải nghiệm như thế nào nhé!

Đánh giá chi tiết cấu hình và hiệu năng Galaxy A3 2017

Hiện em út dòng A 2017 là thiết bị có số lượng bài viết khá ít ỏi, quyết không để A3 2017 bị ghẻ lạnh. Mời các bạn cùng đến với bài đánh giá chi tiết Galaxy A3 2017 sau một thời gian khá lâu giữ em nó nhé.

Hyundai Accent 2022

Mẫu sedan hạng B của Hyundai Accent 2022 facelift vừa ra mắt với những nâng cấp mới, nổi bật hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm. Trong khi giá bán của xe vẫn được giữ nguyên mà không tăng như đối thủ Toyota Vios 2022.