Chiếm lĩnh hơn 80% thị phần màn hình gập, Samsung sắp tiếp tục mở rộng cạnh tranh bằng việc giới thiệu một sản phẩm mới độc đáo hơn nữa.
Bài viết liên quan:
- Đập Hộp Samsung Galaxy A54 5G: Siêu phẩm trong tầm giá chỉ từ 10,5 triệu đồng
- Huawei Mate X3 xuất hiện trước ngày ra mắt, sở hữu màn hình gập vượt trội so với Galaxy Z Fold 4
- Sử dụng Samsung DeX với màn hình TV: Hướng dẫn chi tiết
Vừa mới ra mắt dòng sản phẩm Galaxy S23, ông lớn công nghệ Hàn Quốc còn dự kiến mang đến nhiều bất ngờ hơn trong năm nay.
Hiện tại, Samsung gần như độc quyền trong thị trường màn hình gập với hơn 80% thị phần trong năm 2022, theo số liệu từ Canalys. Dải sản phẩm hiện tại của hãng bao gồm hai mẫu là Z Fold có kiểu gập dạng cuốn sách và Z Flip có kiểu gập vỏ sò. Tuy nhiên, con số này có thể sẽ tăng lên thành ba với sản phẩm mang tên Tri-Fold, có khả năng gập ba lần.
Theo bài đăng từ tài khoản Twitter của chuyên gia phân tích Yogesh Brar, Samsung có thể ra mắt điện thoại màn hình gập hai lần với bản lề hình chữ Z vào cuối năm 2023, song song với dòng sản phẩm chủ lực là Galaxy Z Fold 5 và Galaxy Z Flip 5.
Trước đó, công ty cũng đã nộp đơn bằng sáng chế cho công nghệ này vào năm 2020. Tại MWC năm nay, Samsung cũng có một gian hàng để trưng bày những chiếc điện thoại màn hình gập hai lần và những sản phẩm độc đáo khác.
Bằng sáng chế đã tiết lộ rằng thiết bị sẽ sở hữu không chỉ một mà đến hai bản lề. Trong đó, một bản lề có cơ chế gập vào trong và một bản lề có cơ chế gập ra ngoài. Khi gập một phần, bạn sẽ nhận thấy thiết kế bản lề tương tự như hình chữ Z. Điểm độc đáo nhất trên thiết kế này là việc sử dụng một phần của màn hình làm màn hình sử dụng khi cần thiết, loại bỏ đi phần màn hình phụ vốn có trên Galaxy Z Fold.
Ưu điểm của dạng gập ba này chính là mở rộng màn hình ra nhiều nhất có thể, tương đương với những máy tính bảng kích thước lớn nhưng vẫn gọn nhẹ để bỏ vào túi quần.
Tuy nhiên, thiết kế này cũng có những vấn đề riêng. Samsung cần phải cân nhắc kỹ bởi việc thêm một màn hình sẽ làm tăng độ phức tạp cũng như độ dày của máy. Trong khi đó, những máy gập đôi như Z Fold 4 đã có độ dày tương đối cao.
Chuyên gia Brar cũng đề cập rằng, 'những người hâm mộ phiên bản FE nên tìm một sản phẩm khác thay thế' vì sẽ 'không có Galaxy S23 FE nào trong chuỗi phát triển', trái ngược hoàn toàn với các báo cáo trước đó.
Theo báo cáo từ DSCC (Display Supply Chain Consultants), thị trường smartphone màn hình gập đã lần đầu tiên chứng kiến giảm doanh số. Về số lượng, lô hàng smartphone màn hình gập đã giảm 48% trong Quý 4 năm 2022 so với Quý 3 năm 2022 và 26% so với cùng kỳ năm 2021.
Đã có 3,1 triệu smartphone màn hình gập được xuất xưởng từ đầu tháng 10 năm 2022 đến cuối tháng 12 năm 2022. Mặc dù số lượng xuất xưởng trong Quý 4 năm 2022 có sự sụt giảm, nhưng tổng số lượng xuất xưởng trong năm 2022 đã tăng 62% lên 12,9 triệu chiếc. Samsung như thường lệ vẫn là ông vua trên thị trường smartphone màn hình gập với 83% thị phần. Con số này đã giảm khi so sánh với 86% của Quý 3 và 96% của Quý 4 năm 2021.
Nguyên nhân đằng sau sự sụt giảm thị phần theo quý của Samsung có thể là do số lượng lô hàng thiết bị gập giảm mạnh 50% trong quý 4 năm 2022 sau khi ra mắt Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Flip 4 trong quý 3 năm 2022. Ngoài ra, việc phát hành dòng iPhone 14 của Apple vào quý 4 đã thu hút sự chú ý từ điện thoại màn hình gập của Samsung, dẫn đến sự sụt giảm thị phần của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.