Guide for Pokemon Go mang mã độc

Các chuyên gia bảo mật Kaspersky Lab vừa phát hiện một ứng dụng độc hại trên cửa hàng trực tuyến Google Play mang tên Guide for Pokemon Go, cho phép kẻ tấn công chiếm quyền điều khiển điện thoại nếu người dùng cài đặt nó.

Theo phân tích của Kaspersky Lab, ứng dụng này chứa Trojan có khả năng truy cập vào hệ điều hành Android với mục đích cài đặt lẫn xóa ứng dụng và hiển thị quảng cáo.

Trojan này có những chức năng đặc biệt giúp nó không bị phát hiện. Chẳng hạn nó không chạy ngay khi người dùng bắt đầu mở ứng dụng mà sẽ đợi đến thời điểm thích hợp như khi người dùng cài đặt hoặc xóa một ứng dụng khác.

Sau khi kết nối với máy chủ và tải lên những thông tin chi tiết về thiết bị bao gồm quốc gia, ngôn ngữ, tên thiết bị và phiên bản hệ điều hành, Trojan sẽ chờ máy chủ hồi đáp. Chỉ khi nào nhận được phản hồi thì nó mới thực hiện những yêu cầu tiếp theo và tiến hành tải xuống, cài đặt những chức năng bổ sung của phần mềm độc hại.

Hành động này có nghĩa là máy chủ có thể dừng tấn công nếu nó muốn, bỏ qua những nạn nhân không muốn tấn công hoặc nạn nhân mà nó nghi ngờ không phải là người thực. 

Kaspersky Lab cho biết ít nhất một phiên bản khác của ứng dụng Pokemon Guide có mặt trên Google Play từ tháng 7-2016. Hãng bảo mật này cũng đưa ra ước tính đã có khoảng 6000 sự lây nhiễm từ một Trojan nêu trên tính đến thời điểm hiện tại.

Kaspersky Lab cũng đã thông báo Trojan này với Google và ứng dụng đã được xóa khỏi Google Play.

Roman Unuchek, nhà phân tích phần mềm độc hại cấp cao tại Kaspersky Lab chia sẻ: “Trong thế giới trực tuyến, bất kể là người dùng đi đâu thì tội phạm mạng cũng có thể theo đến đó. Pokemon Go cũng không phải ngoại lệ. Nạn nhân của trojan này thoạt tiên sẽ không chú ý đến những quảng cáo phiền phức đang ngày một tăng lên nhữưg về sau thì sự lây nhiễm đã thực sự diễn ra.

Nếu bạn bị tấn công thì sẽ có một người khác trong thiết bị của bạn kiểm soát toàn bộ những gì bạn làm và lưu lại. Mặc dù ứng dụng trên Store đã bị gỡ bỏ nhưng đã có đến 500.000 người bị lây nhiễm và chúng tôi mong rằng thông tin này sẽ là lời cảnh báo rằng họ nên hành động trước khi quá muộn”.

Theo khuyến cáo của Kaspersky, người dùng lo ngại bị Trojan này lây nhiễm có thể tiến hành quét thiết bị bằng phần mềm chống virus trên di động. Trong trường hợp bị lây nhiễm, những công cụ sẵn có sẽ giúp họ xóa bỏ phần mềm rooting. 

Bên cạnh đó, người dùng luôn phải kiểm tra xem ứng dụng có phải được viết bởi nhà phát triển có danh tiếng hay không, hệ điều hành và ứng dụng phải luôn được cập nhật và không tải bất cứ thứ gì đáng nghi hay từ nguồn chưa được chứng thực.


Theo TTO

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Phân biệt Malware, Virus và Trojan Horse

Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt của Malware, Virus và Trojan nhằm giúp thiết bị của bạn luôn ở trong tình trạng an toàn nhất nhé.

Đây là nguyên nhân khiến smartphone Android chạy chậm, nóng, nhanh hết pin

Nếu smartphone Android của bạn bị chậm, nhanh hết pin hoặc thường xuyên bị nóng, thì có vẻ như máy đã bị tấn công bởi các “thợ đào tiền điện tử”. Đó là những kẻ muốn có được một Bitcoin mới bằng cách lợi dụng sức mạnh từ nhiều smartphone.

Ứng dụng ngân hàng trên điện thoại Android dễ bị lây nhiễm virus

Ngày 27/1 vừa qua,giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập của hãng sản xuất phần mềm chống virus của Nga Kaspersky Labd cho hay các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại Android dễ bị tấn công bởi các tội phạm mạng nhiều nhất.

Phát hiện mã độc tống tiền cả khi người dùng ngoại tuyến

Các chuyên gia Kaspersky Lab vừa phát hiện biến thể mới của ransomware RAA - phần mềm độc hại có thể 'khóa file tống tiền' mà không cần liên lạc...

Hướng dẫn tải về Kaspersky Antivirus 2017 miễn phí

Phần mềm diệt virus là một thứ không thể thiếu cho máy tính của bạn. Nó sẽ giúp bạn ngăn chặng được sự tấn công của các phần mềm độc hại và bảo vệ...

Hướng dẫn cách kiểm tra game Pokémon Go bị nhiễm mã độc

Nhưng, hãy cẩn thận vì đâu đó tồn tại những phiên bản được “đính kèm” mã độc và ta biết rằng chủ sở hữu của những phần mềm độc hại này có thể chiếm quyền...

Hướng dẫn cài Pokemon GO phiên bản mới nhất (v.0.35) cho các máy không hỗ trợ

Các bạn có thể tải về file APK tại đây. Đây là file mình trích xuất trực tiếp từ CH Play nên bạn hoàn toàn yên tâm vì không có vấn đề gì. Pokemon GO_V0.35...

Kaspersky OS: Hệ điều hành siêu bảo mật đã xuất hiện

Công ty an ninh mạng Kaspersky vừa ra mắt hệ điều hành mới có tên Kaspersky OS với khả năng vô cùng đặc biệt là miễn nhiễm với mọi hình thức tấn...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sửa đổi thông tin trên VssID đơn giản, nhanh chóng

Khi bạn muốn sửa đổi thông tin trên VssID, vậy thì đâu là cách? Đừng quá lo lắng, sẽ giúp bạn nhé!

Mách bạn cách kiểm tra bảo hành CPU AMD chính hãng từ A đến Z

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra bảo hành CPU AMD cũng như những chính sách bảo hành CPU AMD chi tiết để bạn tiện theo dõi, ghi nhớ và đảm bảo quyền lợi của bản thân khi mua hàng.

Cách đặt và đổi mật khẩu trên Windows 7 nhanh chóng, tiện lợi

Hiện giờ có nhiều phần mềm của các nhà sản xuất cũng cho phép người sử dụng đặt mật khẩu để bảo vệ dữ liệu, nhưng đơn giản và nhanh nhất vẫn là đặt mật khẩu mặc định trên máy tính.

Phím volume trên iPhone bị mất: Nguyên nhân và cách khắc phục

Phím volume trên iPhone bị mất khiến bạn không thể điều chỉnh âm lượng theo mong muốn của mình gây ra những ảnh hưởng trong quá trình trải nghiệm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu M6s: Đánh dấu bước chuyển mình của Meizu sau 1 thời gian dài

Chắn chắn, Meizu cũng hiểu được điều này nên hãng đã tích hợp cho M6s những tính năng cực kì quan trọng để giúp cho trải nghiệm sử dụng màn hình 18:9 nói riêng và tổng thể máy nói chung rất ấn tượng so với hầu hết đối

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.

Đánh giá Galaxy Tab A6 Spen: Trải nghiệm hoàn hảo cho dân văn phòng

Thiết kế gọn gàng, màn hình 10.1 inch PLS Full HD Tab A6 10.1 Spen được thiết kế nhựa nguyên khối với mặt lưng nhám tạo cảm giác bám tay. Các góc được bo tốt...