Apple của Tim Cook: Giỏi kinh doanh, thiếu sản phẩm đột phá

Tim Cook đã giúp Apple tăng gấp đôi doanh thu sau 5 năm hoạt động, song ông vẫn chưa tạo ra được bất cứ sản phẩm đột phá nào giống như người tiền nhiệm Steve Jobs.



Tim Cook chứng minh mình là một doanh nhân tài ba nhờ những kết quả kinh doanh ấn tượng trong 5 năm làm CEO Apple, nhưng chưa tạo ra được những sản phẩm đột phá như Steve Jobs. Ảnh: Viralspeak.


Thời gian này 5 năm trước, Steve Jobs đã từ chức CEO của Apple sau 14 năm đưa công ty từ bờ vực phá sản đến đỉnh cao vinh quang. Ông đã đích thân chọn Tim Cook làm CEO mới và qua đời 6 tuần sau đó. Vậy, Apple đã thay đổi ra sao dưới sự lèo lái của Tim Cook trong 5 năm qua?


Kết quả kinh doanh ấn tượng


Trong 5 năm làm CEO, Tim Cook đã giúp Apple tăng gần gấp đôi doanh thu và lợi nhuận, lên tương ứng 234 tỷ và 53 tỷ USD. Mặc dù kết quả kinh doanh của một số quý gần đây có xu hướng đi xuống, nhìn chung thành tích trong 5 năm qua là rất ấn tượng.


Apple đã bán được chiếc iPhone thứ một tỷ trong mùa hè này, chưa đầy một thập kỷ sau khi ra mắt. Con số này thấp hơn toàn bộ điện thoại Android cộng lại, nhưng là kết quả phi thường với một dòng sản phẩm cao cấp duy nhất. Chỉ trong quý cuối cùng của năm ngoái, doanh số iPhone đã vượt qua tổng doanh số của cả năm 2011, năm cuối cùng Steve Jobs còn tại vị.


Cải tiến sản phẩm cốt lõi


Tim Cook đã thay đổi sản phẩm cốt lõi của Apple theo những cách mà chưa chắc Steve Jobs sẽ làm. Dù vậy, những thay đổi này đã đem lại thành quả tích cực. Trong năm 2014, Tim Cook đã ra mắt chiếc iPhone 6 Plus có màn hình lớn như các điện thoại của Samsung. Doanh số của sản phẩm này sau đó đã tăng vọt. Các sản phẩm khác như iPhone 6S và iPhone SE cũng bán rất chạy.



Màn hình lớn của iPhone 6 Plus là một cải tiến nổi bật dưới thời Tim Cook. Ảnh: TheVerge.


Tim Cook cũng ra mắt iPad Pro 13 inch với bàn phím rời - thứ mà Steve Jobs cho là không cần thiết, và bút cảm ứng - thứ mà Steve Jobs rất ghét và thậm chí chế giễu ý tưởng này trong buổi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên. Năm nay, Tim Cook tiếp tục giới thiệu mẫu iPad Pro nhỏ hơn. Sản phẩm này bán chạy ở phân khúc khách hàng doanh nghiệp, nhưng chưa thể giúp đảo ngược đà lao dốc của doanh số iPad. Tim Cook cũng cho ra mắt Apple TV, nhưng thiết bị này không tạo được đột phá trong thị trường đầu đọc TV cạnh tranh.


Sản phẩm mới chưa thành công


Khi Steve Jobs còn làm CEO, ông đã khiến cả thế giới công nghệ kinh ngạc với hàng loạt sản phẩm đột phá: iMac, iPod, iPhone, MacBook Air và iPad. Nhưng Apple dưới thời Tim Cook thì chưa làm được điều đó.


Canh bạc phần cứng lớn nhất của Tim Cook - Apple Watch - đã thống trị thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu khi ra mắt vào năm ngoái. Nhưng nó chưa trở thành sản phẩm công nghệ phổ biến như các bậc tiền bối của mình. Trong khi đó, dòng sản phẩm Mac đang tỏ ra đình trệ. Thiết bị Mac mới duy nhất được ra mắt gần đây là MacBook, nhưng sản phầm này bị nhiều người dùng đánh giá là đắt đỏ, chậm và bất tiện.



Apple Watch chưa đạt đến tầm như các đàn anh của mình. Ảnh: TheVerge.

Apple Pay, hệ thống thanh toán di động cho iPhone và Apple Watch, đang có những bước tiến nhất định. Nhưng thành công của sản phẩm này sẽ phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài, ví dụ như các công ty bán lẻ.


Apple Music, dịch vụ streaming mới của Apple, bị nhiều người dùng chỉ trích là khó sử dụng và dễ nhầm lẫn. Apple cũng giới thiệu 3D Touch, công cụ cảm ứng lực trên iPhone, được dùng để thao tác nhanh các ứng dụng như email mà không cần mở chúng, nhưng sản phẩm này không được người dùng nhiệt tình đón nhận.


Tuy nhiên, nói cho công bằng, Tim Cook phải đối mặt với những thách thức mà thời Steve Jobs không có. Thứ nhất, nền kinh tế toàn cầu vẫn đang trong giai đoạn khó khăn. Thứ hai, Tim Cook phải cạnh tranh với các hãng điện thoại Android và một Samsung lớn mạnh hơn thời Steve Jobs. Thị trường smartphone ở các nước phát triển đã bão hòa, trong khi chu kỳ thay thế PC và máy tính bảng đang trở nên dài hơn.


Cuối cùng, cần nhớ rằng thành công của Steve Jobs không đến sau một đêm. Mặc dù được ra mắt vào năm 2001, iPod chỉ thực sự cất cánh vào năm 2004-2005. Và phải mất vài năm sau khi ra mắt vào năm 2007, doanh số iPhone theo quý mới bắt đầu chạm mốc hai con số.


Dấu ấn cá nhân


Đổi mới thực sự của Tim Cook là nỗ lực mở rộng thị trường cho Apple. Ông đã làm việc không mệt mỏi để tăng cường sự hiện diện của Apple ở Trung Quốc, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty nội địa của nước này. Tim Cook còn làm một điều mà Steve Jobs chắc chắn sẽ phản đối. Ông đã hợp tác với các công ty như IBM, Cisco và Box để bán thiết bị của Apple cho nhiều công ty lớn, bằng cách tạo ra các ứng dụng và công cụ chuyên biệt cho họ.



Tim Cook dành sự quan tâm lớn cho thị trường Trung Quốc. Ảnh: IBtimes.


Một dấu ấn nổi bật khác của Tim Cook là cam kết bảo mật dữ liệu của khách hàng. Đầu năm nay, ông đã từ chối Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) khi họ yêu cầu mở khóa iPhone của một kẻ tình nghi giết người. Ông cho rằng bất cứ phần mềm nào Apple tạo ra để mở khóa có thể rơi vào tay những kẻ xấu và ảnh hưởng đến hàng triệu khách hàng.


Với việc doanh số iPhone liên tục sụt giảm trong những quý gần đây, và nhiều khả năng tiếp diễn trong thời gian tới, Apple cần một sản phẩm đột phá để vực dậy tình hình tài chính của công ty. Apple đang tích cực phát triển các lĩnh vực mới như thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, và ôtô. Nhưng sẽ phải mất một thời gian dài để các dự án tiềm năng trên cho ra kết quả.


Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

iPhone X chứng minh Tim Cook xứng đáng kế nhiệm Steve Jobs

Đã hơn 6 năm kể từ ngày Tim Cook chính thức dẫn dắt Apple. Thành công và những sự nghi ngờ dành cho ông như vẫn luôn song hành trong suốt thời...

Không còn Steve Jobs, Tim Cook sẽ "chèo lái" Apple về đâu?

Đã 5 năm kể từ ngày cố CEO Steve Jobs qua đời, Apple vẫn đang ngày một lớn mạnh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, 'Táo' đang vấp phải sự ngờ vực về khả...

Apple thời Steve Jobs và Tim Cook: Đều thành công, nhưng...

Thế giới di động - 'Táo Khuyết' đang ngồi trên một đống tiền nhờ vào những thành công liên tiếp nhờ vào sự 'chèo lái' của hai CEO tài năng là Steve Jobs và Tim Cook....

Tim Cook "đá đít" Steve Jobs ra khỏi Apple

Apple đã bỏ đi phần nhạc vẫn thường nghe khi khởi động máy tính F-sharp có tên gọi là 'Mac chime”. đoạn nhạc này xuất hiện trên MacBook từ năm 1987 cho đến này.

Tim Cook thất thu do Apple không đạt doanh số

Zing.Vn - CEO Apple được trả tổng cộng 8,7 triệu USD trong năm 2016, giảm mạnh so với mức 10,3 triệu USD năm ngoái.

Apple của Tim Cook

Sự kiện ngày 12/9 sẽ chứng kiến Apple bước sang kỷ nguyên mới: Apple của Tim Cook.

Mở đầu sự kiện iPhone X là sự cống hiến của cha đẻ Steve Jobs

Nếu bạn theo dõi trực tiếp sự kiện, thì Apple đã bắt đầu sự kiện iPhone X của mình ngày hôm nay với một bản ghi âm của Steve Jobs muốn truyển tải...

Tim Cook: Chưa có sản phẩm nào thay thế được Apple iPhone

Tim Cook cho biết iPhone sẽ được tích hợp sâu trí tuệ nhân tạo và sẽ không có sản phẩm nào có thể thay thế được nó trong giai đoạn ngắn sắp tới....

THỦ THUẬT HAY

Khi Windows không cho ngắt kết nối usb?

Windows không phải lúc nào cũng cho phép bạn ngắt kết nối với ổ flash hay ổ cứng mà có đôi lúc khi đã 'Eject” thiết bị Windows vẫn báo là 'in use” (đang sử dụng). Vậy, làm sao để ngắt kết nối usb một cách an toàn kể cả

Cách đặt biệt danh trong nhóm Zalo trên điện thoại để tạo dấu ấn riêng

Bạn muốn tạo dấu ấn riêng cho mình trong nhóm chat Zalo bằng những nickname? Hãy xem bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách đặt biệt danh trong nhóm Zalo trên điện thoại nhé!

Hướng dẫn mở thẻ ATM, đăng ký tài khoản ATM Online

Mở thẻ ATM trực tuyến là dịch vụ đăng ký thẻ ngân hàng online giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức hơn so với cách truyền thống.

Kiểm tra tốc độ đường truyền Internet bằng SpeedTest

Thực tế thì có khá nhiều cách để chúng ta có thể xem tốc độ mạng, nhưng cách đơn giản và dễ thực hiện nhất, đó chính là sử dụng công cụ trực tuyến SpeedTest. Thông thường mỗi gói cước Internet mà người dùng đăng ký sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Infinix S2: Phổ cập camera kép cho phân khúc giá rẻ

Xu hướng camera selfie kép đang được một số hãng áp dụng trong gần 1 năm trở lại đây. Tuy nhiên, những sản phẩm sở hữu công nghệ này thường có mức giá khá cao và rất khó để người dùng với tới. Nhưng bây giờ điều này

Đánh giá Acer Asprise F5 - 573 - 39Q0 Thiết kế sang trọng, thời lượng pin cao

Acer Aspire F5 là một chiếc laptop hội tụ 3 yếu tố: Thiết kế sang trọng – Hiệu năng ổn định – Giá cả phải chăng. Nó đủ sức gánh vác nhu cầu làm việc văn phòng cũng như giải trí khi căng thẳng. Dù trọng lượng còn lớn...

Đánh giá nhanh cặp Yamaha MT-09 và XSR900 vừa ra mắt Việt Nam

Yamaha Motor Việt Nam phân phối chính hãng cặp mô tô PKL hạng 900cc: Yamaha MT-09 và XSR900, giá bán lần lượt 299 triệu và 320 triệu đồng.