Không còn Steve Jobs, Tim Cook sẽ "chèo lái" Apple về đâu?

Đã 5 năm kể từ ngày nhà đồng sáng lập của Apple, cố CEO Steve Jobs qua đời, 'gã khổng lồ' của Silicon Valley vẫn đang ngày một lớn mạnh hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, xung quanh 'ngôi sao sáng' Apple vẫn còn một 'vầng tối' của sự ngờ vực về khả năng thành công lâu dài của công ty này, khi nó đang thiếu đi một lãnh đạo có tầm nhìn xa và có tài năng thực thụ như Steve Jobs.

Nói như vậy không có nghĩa rằng chúng ta đang phủ nhận những gì mà CEO hiện tại của 'Táo', ông Tim Cook. Theo trang Nationmultimedia, nhờ vào sự chèo lái của ông, 'con thuyền' Apple đã thu về đến 53 tỉ USD doanh thu trong năm 2015, qua đó nâng giá trị của công ty lên mức 234 tỉ USD.

Cả hai con số này đều gấp đôi so với năm cuối cùng mà Steve Jobs còn giữ chức CEO của Apple. Tuy tình hình kinh doanh tiến triển tốt đẹp nhưng các chuyên gia vẫn đặt ra nhiều câu hỏi cho Apple.

Và câu hỏi quan trọng nhất là, liệu họ sẽ giữ được sự tiên phong như cái cách mà Steve Jobs đã thay đổi cả nền công nghiệp điện thoại với chiếc iPhone thế hệ đầu tiên không? Hay sẽ dần lụi tàn như những 'ông hoàng một thời', điển hình là Nokia, Motorola và gần đây nhất là BlackBerry.

Cụ thể hơn, ông Jack Gold, một chuyên gia công nghệ đã nhận định rằng Apple hiện đang trong tình thế khá khó khăn. Việc nâng tầm công ty bằng một sản phẩm đột phá hơn iPhone thực sự gần như bất khả thi, vì dòng iPhone của 'Táo' đã làm quá tốt nhiệm vụ của nó.

Ông cho rằng với mỗi sự thành công mà từng thế hệ iPhone mang lại, nó đã vô tình làm cho câu hỏi 'Điều lớn lao tiếp theo sẽ là gì?' càng ngày càng khó có câu trả lời hơn.

Cũng phần nào đồng tình với ý kiến của J.Gold, ông Wadhwa đã nói với AFP rằng: Apple dường như đã 'hết bài' kể từ khi cố CEO của họ được an nghỉ. Theo ông, bộ đôi iPhone 7 và iPhone 7 Plus đã làm tốt nhiệm vụ của nó trong việc mang lại doanh thu cho Apple, nhưng về mặt đột phá thì chưa.

'Táo khuyết' chắc chắc đã nhận ra rằng họ không thể mãi lớn mạnh nếu chỉ nhờ vào sứt hút đang giảm dần của dòng iPhone, cũng như MacBook hay iPad. Thế nên, họ đã dần chuyển hướng sang những mảng mới như âm nhạc, thanh toán điện tử và nghiên cứu công nghệ VR cùng với công nghệ xe tự lái.

Tất nhiên chuyển hướng thì có chuyển đấy, nhưng nguồn thu chính của Apple vẫn đến từ iPhone. Và họ vẫn đang từng bước giảm bớt phụ thuộc vào chiếc điện thoại đã đưa tên tuổi của 'Táo' vụt sáng, nếu không cái ngày mà Apple phải đi theo con đường của Nokia hay BlackBerry sẽ không còn xa.

Thành công có ở lại với 'Trái táo cắn dở' hay không tùy thuộc vào cách mà Tim Cook quyết định đưa Apple phát triển theo hướng nào.

Ông J.Dawson, chuyên viên của Jackdaw Research, nghĩ rằng Apple sẽ bắt đầu gặp khó khăn trong việc bứt phá vào những năm tới, khi mà 'Tim Cook không phải là Steve Jobs, ông ta là một người làm việc có khoa học và có tổ chức'.

Nhưng, T.Cook thừa biết giới hạn của ông ta. Việc đưa ra một sản phẩm mới có khả năng thay đổi thế giới công nghệ một lần nữa thực sự là nhiệm vụ khó khăn cho CEO của Apple.

J. Dawson cũng hy vọng Apple vẫn sẽ tiếp tục có được thành công trong những năm tới, vì nếu không đem lại được sự đột phá, chí ít 'Táo khuyết' có thể tạo ra những sản phẩm tốt hơn dựa trên những nền tảng công nghệ có sẵn.

Vậy nên 'con thuyền' Apple trong những năm tới có 'chìm đắm', hay tiếp tục 'căng buồm nơi biển khơi', sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tài năng xoay xở của Tim Cook.

'Ông ta chỉ cần gạt bỏ đi thành công trong quá khứ, có một chút điên rồ khi nghĩ tới viễn cảnh của tương lai thì Apple sẽ lại đứng trên đỉnh vinh quang' - đó là lời khuyên mà Wadhwa muốn dành tặng cho 'Táo' nói chung, và cho chính Tim Cook nói riêng.

Bạn có thấy Apple vẫn còn giữ nguyên sức hút của họ? Bạn thích Apple của Steve Jobs hay 'Táo' của Tim Cook hơn? Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.


  • Ba năm nay iPhone nhàm chán chẳng khác gì BlackBerry, sao Apple vẫn sống khỏe?
  • Vì sao một người dùng từng trung thành với Android lại chuyển sang iPhone?

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN iPHONE 7 KHI CÓ HÀNG

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

CEO Tim Cook: Tinh thần Steve Jobs sẽ luôn là gen di truyền của Apple

Mở đầu sự kiện ra mắt iPhone mới đêm 12, rạng sáng 13/9 theo giờ Việt Nam, Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple Tim Cook đã lên sân khấu và có bài phát biểu ngắn về sự cống hiến của Steve Jobs - đồng sáng lập Apple và cựu giám đốc điều hành, người

Quang cảnh bên ngoài và bên trong của Steve Jobs Theater

Sự kiện ra mắt loạt iPhone thế hệ tiếp theo của Apple được điễn ra tại Steve Jobs Theater và bây giờ chúng ta hãy nhìn lại một chút về quang cảnh bên trong khu vực sảnh, sân khấu mới của Apple. Steve Jobs Theater không nằm trong khuôn viên của trụ

Chiếc Apple 1 hiếm hoi do Steve Jobs và Wozniak chế tạo được rao bán với giá 1,5 triệu USD trên eBay

Theo thời gian, những chiếc máy tính cổ điển của Apple được rao bán trên eBay với mức giá rất cao, nhưng một số trong số này có những đặc điểm nhất định khiến chúng trở nên độc đáo hơn. Đây là trường hợp của chiếc máy tính Apple 1 được bán trên

Mở đầu sự kiện iPhone X là sự cống hiến của cha đẻ Steve Jobs

Nếu bạn theo dõi trực tiếp sự kiện, thì Apple đã bắt đầu sự kiện iPhone X của mình ngày hôm nay với một bản ghi âm của Steve Jobs muốn truyển tải...

Nếu còn sống Steve Jobs sẽ không bao giờ thích iPhone 7 màu trắng

Bạn đã bao giờ thắc mắc Steve Jobs thích dùng iPhone màu gì chưa? Câu trả lời là iPhone màu đen, chính vì vậy những thông tin rò rỉ về iPhone 7 màu trắng chắc chắn sẽ khiến ông không thích nếu ông còn sống.

Steve Jobs không cần đăng kí biển số cho những chiếc xe của mình

Theo luật ở California, khi mua một chiếc xe mới, bạn sẽ có một khoảng thời gian là 6 tháng để đăng kí biển số xe, nếu quá 6 tháng chiếc xe của bạn không được đăng kí biển số thì sẽ bị phạt.

CEO Tim Cook: Tinh thần Steve Job sẽ luôn là gen di truyền của Apple

Trước bài phát biểu của Tim Cook về Steve Job, Apple đã phát một video ngắn giới thiệu Steve Jobs Theater trên nền âm thanh bản nhạc 'All You Need Is Love,' và một đoạn ghi âm giọng nói của Jobs nói về tầm quan trọng của việc xây dựng những thứ với

Apple thời Steve Jobs và Tim Cook: Đều thành công, nhưng...

Thế giới di động - 'Táo Khuyết' đang ngồi trên một đống tiền nhờ vào những thành công liên tiếp nhờ vào sự 'chèo lái' của hai CEO tài năng là Steve Jobs và Tim Cook....

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo biểu mẫu Google Form trên Google Drive

Biểu mẫu Google Form trên Google Drive sẽ giúp nguô dùng tạo bảng thu thập thông tin, ý kiến đánh giá, bình chọn, hay thông tin liên hệ của một nhóm đối tượng.

Hướng dẫn tải hình ảnh trên Google Docs về máy tính

Đây là cách nhanh nhất, tuy nhiên chất lượng và kích thước hình ảnh sẽ bị thay đổi. Xem những cách chụp ảnh màn hình nhanh: Không sử dụng phần mềm – Sử dụng phần mềm

Cách dùng ứng dụng giải toán PhotoSolver

Các ứng dụng học tập ngày nay đang trở thành một phần quan trọng giúp các bậc phụ huynh và học sinh có thêm lựa chọn trong việc ôn tập, học bài khi không ở trên lớp.

Chia sẻ bạn cách xuất mật khẩu trong Microsoft Edge

Trong bài hôm nay, sẽ hướng dẫn bạn cách xuất mật khẩu đã được lưu trên trình duyệt Microsoft Edge. Sau đó có thể lưu trữ hoặc mở xem mật khẩu dưới dạng văn bản dễ ràng.

Hướng dẫn khắc phục lỗi không kết nối được loa bluetooth với laptop Win 7

Nhu cầu thưởng thức âm nhạc bằng cách kết nối loa bluetooth với laptop win 7 vẫn luôn được người dùng ưa chuộng vì tính tiện dụng của loại hình kết nối không dây này. Vậy nếu một ngày gặp lỗi không kết nối được thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7.1: Thiết kế tốt, hiệu năng mượt, đối thủ đáng gờm phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

Mở hộp và đánh giá nhanh Oppo A39: máy đẹp, gọn nhẹ, độ hoàn thiện cao

Với ngoại hình tương tự như F1s cùng mức giá dễ chịu là 5 triệu đồng, Oppo A39 sớm trở thành sản phẩm được săn đón nhất trong mùa mua sắm cuối năm.

Volvo XC90 2016 - chiếc SUV hạng sang sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến nhất

Volvo XC90 2016 đánh dấu bước chuyển mình của chiếc SUV đến từ Thụy Điển, chiếc ô tô lần đầu tiên được thiết kế lại toàn diện kể từ khi ra mắt vào năm 2003. Trong khi theo tiêu chuẩn hiện...