Việt Nam hứng 127.000 vụ tấn công mạng trong 6 tháng đầu năm

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã ghi nhận 8.758 vụ phishing, 77.160 vụ deface và 41.712 vụ tấn công mã độc trong nửa đầu năm nay.


Trung tâm VNCERT cho biết mỗi tuần đã phát hiện 2 triệu sự kiện an toàn thông tin cần xử lý, trong đó thường xuyên có 40.000-50.000 sự kiện nguy hiểm cần phân tích và có phương án giải quyết tức thì.

Trong điều phối ứng cứu, năm 2015, Trung tâm đã ghi nhận 31.585 sự cố, gồm sự cố Phishing (lừa đảo), Deface (thay đổi giao diện trang web) và Malware (tấn công bằng mã độc). Ngoài ra, có tới 1.451.997 lượt địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng botnet (mạng lưới những máy tính bị điều khiển từ xa). So với năm 2014, số lượng sự cố xảy ra năm 2015 tăng 159,6%.

Còn chỉ tính riêng sáu tháng đầu năm nay, con số này đã tăng gấp ba lên thành 127.630 vụ, trong đó Phishing là 8.758, Deface là 77.160 và Malware là 41.712 vụ, cho thấy mối đe dọa tới an ninh mạng Việt Nam đã ở mức báo động.

Những con số trên được công bố tại Hội nghị Giám sát, Điều phối, Ứng cứu sự cố trong xây dựng chính phủ điện tử diễn ra ngày 26/8 ở Quảng Ngãi. Sự kiện được tổ chức nhằm đưa các hoạt động giám sát, điều phối và ứng cứu sự cố an toàn mạng trở thành một trong những công việc chính trong phát triển thông tin và truyền thông tại Việt Nam.

VNCERT cho biết, nếu chiến tranh mạng toàn cầu xảy ra, hậu quả của nó sẽ là sự tê liệt tức thời trên diện rộng và là sự hủy diệt thảm khốc. Nguy cơ này đang thực sự hiện hữu và Việt Nam phải sẵn sàng để đối phó.

Trung tâm đang phổ biến tới các tổ chức nhà nước và tư nhân quy trình xây dựng đội ứng cứu sự cố an toàn mạng. Việc tham gia là bắt buộc đối với các cơ quan nhà nước và được mở rộng tới các thành phần ngoài nhà nước. Các cá nhân là chuyên gia trong lĩnh vực an toàn mạng cũng có thể nộp đơn xin đăng ký.

Đây là lực lượng thường trực và sẽ là đội quân tinh nhuệ luôn sẵn sàng 24/7 để bảo vệ không gian mạng Việt Nam an toàn. Sự cố tấn công Vietnam Airlines hồi cuối tháng 7 đã cho thấy tầm quan trọng của công tác điều phối ứng cứu cũng như giá trị của sự chung sức giữa các thành viên mạng lưới.


Theo vnreview.vn

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Lợi dụng mạng xã hội phát tán mã độc, đòi tiền chuộc

Theo cảnh báo của Trung tâm VNCERT, ngày càng có nhiều vụ tấn công trực tiếp vào người dùng như lừa đảo thẻ cào, lừa đảo chiếm đoạt tài...

Đây là 5 malware nguy hiểm nhất cho thiết bị Android hiện nay

Trong bài viết, sẽ liệt kê danh sách 5 malware (mã độc) nguy hiểm nhất cho các thiết bị Android hiện nay.

Malware trên Android lan truyền nhanh như dịch bệnh

Malware trên hệ điều hành Android đang thực sự hoành hành như chốn không người. Kể cả nơi an toàn nhất là Google Play cũng đã xuất hiện những ứng...

Phát hiện mã độc Trung Quốc 'nằm vùng' trong các website VN

Mã độc do VNCERT phát hiện có khả năng đánh cắp thông tin và phá hủy hệ thống, tuy nhiên chúng chưa được kích hoạt để hoạt động mà còn ở chế độ...

Phân biệt Malware, Virus và Trojan Horse

Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt của Malware, Virus và Trojan nhằm giúp thiết bị của bạn luôn ở trong tình trạng an toàn nhất nhé.

Hacker tấn công máy tính, smartphone của khách hàng VNPT...

Một chuyên gia bảo mật cho ICTnews hay Việt Nam có 10 botnet đang hoạt động trên các mạng VNPT, Viettel, SG Cable, FPT và có khoảng 250 đến 400...

Tìm hiểu về Malware trên Android. Có cần phải lo ngại chúng hay không?

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu xem Malware trên Android có nguy hiểm hay không và người dùng có thực sự cần phải đề phòng chúng không nhé.

THỦ THUẬT HAY

Tạo Windows portable trên Windows 10, Windows 8.1 Enterprise không cần phần mềm

Tạo Windows portable trên USB hay cài Win trên USB để có thể sử dụng bản Windows bạn thích trên bất kỳ máy tính nào, chỉ cần cắm USB chứa bản Windows portable vào và chọn boot từ USB là xong.

Sửa lỗi ‘Error 0x0000052E’ không thể kết nối với máy in trên Windows 11/10

Bạn nhận được thông báo lỗi ‘Operation failed with error 0x0000052E’ khi thực hiện lệnh in và không biết đó là lỗi gì mà khắc phục như thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách khắc phục vấn đề.

8 ứng dụng dành cho iOS trị giá 28 USD đang được miễn phí

Tiếp tục làm mới chủ đề miễn phí hằng ngày, TCN xin gửi tới các bạn danh sách ứng dụng bản quyền dành cho thiết bị iOS đang được miễn phí trên cửa hàng App Store. Mời các bạn cùng xem và nhanh tay tải về trước khi thời

3 cách giúp bảo vệ tài khoản iCloud của bạn

Hacker có thể thông qua các phiên bản Jailbreak, các lỗ hổng bảo mật để đe dọa đến tài khoản iCloud của người dùng. Sử dụng 3 phương pháp sau đây...

Hướng dẫn tải và đăng kí tài khoản TikTok Trung Quốc

Vì độ phổ biến toàn cầu là rất lớn nên ứng dụng TikTok trước đây bị cấm ở một vài quốc gia. Trong trường hợp đó, nếu muốn bạn có thể tìm hiểu cách tải và đăng kí tài khoản TikTok Trung Quốc để tiếp tục sử dụng nền tảng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Một số ưu và nhược điểm của GPX Demon 150 GR do người tiêu dùng đánh giá

Trong tháng 4/2018 vừa qua, GPX Demon 150 GR đã được các công ty tư nhân nhập khẩu nguyên chiếc & có giá bán chính thức tại Việt Nam từ 63 đến 64 triệu đồng tùy phiên bản.

Mở hộp và trải nghiệm nhanh camera Nokia 7 Plus: Rất ấn tượng

Toàn màn hình là xu hướng thiết kế của điện thoại thông minh trong năm 2017. Đại đa số các nhà sản xuất đã chuyển đổi một phần các sản phẩm chủ chốt của mình theo xu hướng này. Ở MWC 2018, HMD Global cũng không chịu