Fuchsia là gì? Google có dùng hệ điều hành này thay Android?

Hãy để Android 7.0 Nougat sang một bên, theo như một số nguồn tin gần đây tiết lộ rằng, Google đang tiến hành phát triển một hệ điều hành mới mang tên Fuchsia.

Được biết hệ điều hành này không dùng nhân Linux và có các tính năng tương tự Android. Chưa rõ Google sẽ sử dụng hệ điều hành này với mục đích gì.

Đầu tiên, Fuchsia không hoạt động dựa trên nhân Linux Kernel, vốn là nền tảng chính của cả Android lẫn Chrome OS. Điều này đồng nghĩa với việc Fuchsia là hệ điều hành hoàn toàn mới.

Trang Android Police từng nhận định các hệ điều hành mang nhân Linux sẽ đòi hỏi phần cứng cao và cồng kềnh, khó tương thích ổn với các thiết bị gia dụng thông minh như Internet of Things.

Có vẻ như Google đã tạo ra Fuchsia với nhân được thiết kế để hướng tới các thiết bị IoT để phục vụ một số dự án gần đây của hãng như Android Auto và Google Home.

Hệ điều hành mới của Google: Fuchsia

Hệ điều hành mới có tên 'Fuchsia', được ghép từ hai từ 'Pink + Purple', vốn không nói lên ý nghĩa rõ ràng nào. Nó dùng nhân Magenta dựa trên dự án 'Little Project' của Google. Nhân này được thiết kế để hướng tới các thiết bị IoT, đồng thời nó cũng tương thích tốt với cả các thiết bị smartphone lẫn máy tính PC.

Dù vậy, Fuchsia có giao diện người dùng tương tự với Android hiện tại, mang hơi hướng của Material Design. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ hầu như tất cả các vi xử lí hiện tay từ các chip 32, 64bit ARM hay chip 64bit trên PC.

Rõ ràng Fuchsia sẽ thừa hưởng những gì tinh túy nhất trên Android

Google tạo ra Fuchsia để làm gì?

Nhiều người cho rằng đây chính là nỗ lực mới của Google để kết hợp và thay thế cả Android lẫn ChromeOS, mang lại trải nghiệm đồng nhất với cả điện thoại, máy tính bảng, laptop, PC và các thiết bị thông tin thuộc IoT.

Một suy đoán khác ít tiêu cực hơn, đơn giản là Google muốn tạo ra một hệ điều hành nhẹ nhàng hơn để tối ưu hóa tốt với các sản phẩm như OnHub hay Google Home.

Trên lý thuyết, việc thay thế Android và ChromeOS có vẻ rất hiệu quả để mang lại trải nghiệm tốt, đồng nhất, nhưng khi xem xét thực tế, bạn sẽ nhận ra ngay rằng để thuyết phục hàng trăm triệu người dùng từ bỏ một nền tảng quen thuộc để đến với hệ điều hành non trẻ khác là điều không hề dễ dàng.

Android sẽ không dễ bị thay thế

Còn quá sớm để nói rằng hệ điều hành Android đã đến lúc phải bị thay thế. Chưa kể nếu tạo ra thay đổi này, Google có thể sẽ đối mặt với nguy cơ mất đi sản phẩm chủ lực Android.

Android hiện đang chiếm tới hơn 80% thị trường smartphone trên toàn thế giới. Để thay thế Android phải cần một cuộc cách mạng vô cùng lớn, tuy nhiên chắc chắn đây chưa phải là lúc.

Cũng có nhiều khả năng đây chỉ là thử nghiệm của Google mà thôi, và có thể Fuchsia sẽ không bao giờ xuất hiện ngoài thị trường với sản phẩm thương mại bởi vì Google hiện tại đã quá hài lòng với Android và các hệ sinh thái đám mây của họ.

Hiện tại, Fuchsia chỉ đang ở giai đoạn phát triển nên chưa rõ chiến lược lâu dài của Google là gì. Tuy nhiên, trước sức ảnh hưởng to lớn Android đã gây dựng được, công ty khó lòng từ bỏ “con gà đẻ trứng vàng” để đặt cược vào một nền tảng mới.

Bạn có nghĩ nền tảng hệ điều hành mới Fuchsia mà Google đang phát triển sẽ thành công không?

Nguồn: Fuchsia là gì? Google có dùng hệ điều hành này thay Android?

TIN LIÊN QUAN

Huawei đang nghiên cứu và phát triển một hệ điều hành di động mới

Một nhân sự cấp cao của Huawei vừa xác nhận rằng hãng này đang nghiên cứu và phát triển một hệ điều hành di động mới.

Google phát hành bản Android 7.1 Nougat Developer Preview đầu tiên

Như vậy là chỉ một tuần sau khi đưa ra lời hứa hẹn với người dùng, Google đã chính thức tung ra bản Android 7.1 Nougat Developer Preview đầu tiên.

Google "triệt tiêu" Chrome chạy trên Windows, Mac và Linux

Trình duyệt web Chrome đã làm tốt nhiệm vụ của mình trong những thời gian qua. Sắp tới đây những người dùng ứng dụng này trên các hệ điều hành...

Google bất ngờ được phát hành chính thức Android 7.0 Nougat

Thời gian gần đây, giới công nghệ truyền tai nhau tin đồn rằng Android 7.0 Nougat có thể được Google triển khai từ ngày 22/8, điều này trái với thông lệ hàng năm của Gã...

Vẫn chưa có Android 12

Từng có tin đồn nói Google sẽ chính thức phát hành Android 12 vào ngày 4/10 nhưng điều đó cuối cùng đã không xảy ra. Google trong hôm nay chỉ đưa mã nguồn Android 12 cho dự án AOSP (Android Open…

Google cho phép cập nhật hệ điều hành Android O từ tháng 8

Google Pixel và Nexus là những máy đầu tiên có bản cập nhật hệ điều hành Android O, bắt đầu từ tháng 8 này.

Android Things sẽ là tên hệ điều hành dành riêng cho các thiết IOT của Google

Android Things là tên của hệ điều hành dành cho các thiết bị IOT của Google. Hệ điều hành này được tạo ra để hỗ trợ cho các nhà sản xuất phần cứng

Google ra mắt bản cập nhật Android 7.0 cho thiết bị Nexus

Đúng như mong đợi, Google đã chính thức triển khai Android 7.0 Nougat với các dòng smartphone và tablet Nexus mặc dù trước đó đã có một số công ty...

THỦ THUẬT HAY

Tải về Mẫu đơn xin nghỉ phép năm 2023 mới nhất

Khi làm việc cho một tổ chức, nhân viên phải tuân theo tất cả các quy định và làm việc siêng năng. Những lúc cần nghỉ phép, bạn phải làm đơn xin nghỉ phép. Trong đơn, bạn cần liệt kê các chi tiết quan trọng đầy đủ như

Hướng dẫn xóa thuộc tính ảnh chụp trong Windows 10

Mỗi lần chụp ảnh, dù là với máy ảnh hay smartphone, thì rất nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ trong phần thuộc tính của những ảnh này. Nếu bạn muốn xóa tất cả các thông tin đó trước khi chia sẻ hình ảnh với người

Hướng dẫn in hai mặt giấy trong Word, PDF, Excel

Nhu cầu in hai mặt giây giờ đây phổ biến hơn rất nhiều. Tuy nhiên không phải loại máy in nào cũng có thể hỗ trợ bạn việc in 2 mặt, hoặc với những loại máy in có cho phép in hai mặt thì thực hiện ra sao?

Làm thế nào để xem mọi thứ mà Google "biết" về bạn?

Việc Google biết nhiều thông tin về người dùng không còn là bí mật nữa. Gã khổng lồ công nghệ thu thập “hàng tấn” dữ liệu về người dùng, bao gồm cả lịch sử tìm kiếm, vị trí, và giọng nói của người dùng để giúp cải

Làm sao để tùy chỉnh phím tắt màn hình khóa của Galaxy S7 và S7 edge?

Khi mở màn hình khóa trên bộ đôi Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge của Samsung, người dùng có 2 phím tắt mặc định là Camera và Danh bạ. Tuy nhiên, máy cũng cung cấp...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 8.3 5G: flagship 5G đầu tiên của HMD tại Việt Nam

Giới công nghệ đánh giá Nokia 8.3 5G là mẫu điện thoại không quá nổi trội về mặt thiết kế, nhưng lại sở hữu một màn hình lớn và cấu hình mạnh mẽ. Ngoài những đặc điểm trên, flagship 5G mới của Nokia còn có gì đặc biệt?

Đánh giá hiệu năng ASUS Zenfone 3 Max: Đủ dùng trong hầu hết trường hợp

ASUS Zenfone 3 Max là chiếc điện thoại tầm trung với thời lượng pin vượt trội. Và đây cũng là sản phẩm đầu tiên của ASUS sử dụng vi xử lý MediaTek.

Trên tay OPPO R11s: 6,01-inch tỷ lệ 18:9, camera 20MP, công nghệ AI, pin 3205mAh

Sau khi phát hành của OPPO R11 tháng Sáu năm ngoái, OEM Trung Quốc đã công bố người kế nhiệm tiếp theo là OPPO R11s. Chiếc điện thoại mới của hãng đi theo xu hướng màn hình vô cực, bezels mỏng và đang bắt đầu được bán