Theo Theverge, dẫn nguồn tin từ thời báo The New York Times cho biết, gần một nửa trong tổng doanh số của iPad đến từ những khách hàng là doanh nghiệp (nhóm này đông đảo hơn) hoặc thuộc chính phủ. 'Apple đang phát triển mạnh hơn trong thị trường doanh nghiệp cùng với các thiết bị của mình thay vì người tiêu dùng như trước nay', Frank Gillet, một nhà phân tích của Forrester nhận định.
Trên thực tế, dòng iPad của Apple chỉ mới thu hút người dùng doanh nghiệp và chính phủ trong những năm gần đây mà thôi. Còn nhớ vào tháng 12/2014, Táo Khuyết đã hợp tác với IBM để phát triển các dịch vụ đám mây tối ưu hóa cho iOS. Rồi bắt tay với Cisco và SAP để đảm bảo iPad được 'thuận buồm xuôi gió' trong giới doanh nghiệp.
Thậm chí Apple còn hợp tác với Microsoft để làm cho iPad Pro thành công hơn. Điều này được thể hiện rõ nhất trong buổi ra mắt chiếc máy tính bảng này, ông Kirk Koenigsbauer, giám đốc bộ phận Office của Microsoft, bước lên sân khấu và xác nhận iPad Pro đã được tối ưu hoàn toàn cùng bộ phần mềm Microsoft Office - giúp người dùng có thể dễ dàng tạo nội dung và tài liệu phong phú trên chiếc tablet này.
Apple muốn mọi người tin rằng, iPad Pro có thể giúp họ làm việc một cách thuận tiện và nhất là nhu cầu điện toán di động đang ngày càng phổ biến như hiện nay. Được biết, có lần trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo The Independent của Anh, CEO Apple, Tim Cook nói 'iPad Pro có thể thay thế laptop và chẳng có lý do gì để dùng PC'.
Tuy nhiên, sự thành công của Apple trong lĩnh vực dành cho doanh nghiệp được đánh giá là không bình thường. Bởi vì sân chơi này trước nay vốn bị Microsoft chi phối, và kể cả lúc Steve Jobs còn sống cũng chỉ xoay quanh việc xây dựng những sản phẩm mà người tiêu dùng yêu thích, thay vì chú trọng vào lĩnh vực doanh nghiệp.
Máy tính bảng chạy iOS của Apple có nhiều lợi thế hơn cả Android và Windows trong thị trường doanh nghiệp, điển hình là tính bảo mật cao. Trong khi đó, hệ điều hành của Google thường bị chê là yếu kém trong lĩnh vực này. Còn Windows thì 'thiếu trước hụt sau' các ứng dụng phổ biến để mang đến sự trải nghiệm thuận tiện trên màn hình cảm ứng.
Tim Cook chia sẻ, Apple hiện đang cố gắng cân bằng việc phổ biến iPad đến tay người tiêu dùng và cả doanh nghiệp. Đây là một sự cân bằng tinh tế sẽ định hình chính xác những yếu tố hình thức mà dòng iPad phát triển trong tương lai. Việc Apple phát triển iPad Pro không ngoài mục đích soán ngôi Windows, và điều đó hoàn toàn có thể xảy ra.