Sự thật khắc nghiệt về học kỹ năng: Muốn trở thành chuyên gia, bạn phải chấp nhận đau đớn

Bởi vì không phải ai cũng được sở hữu các kỹ năng một cách tự nhiên nên 'luyện tập sẽ tạo nên sự hoàn hảo' (practice makes perfect). Chìa khóa để hình thành những kỹ năng này đó chính là sự lặp đi lặp lại. Muốn trở nên tinh thông, bạn không cần phải là người hoàn hảo nhưng bạn được yêu cầu phải theo đuổi sự hoàn hảo.

Mặc dù không có cái gọi là 'con đường tắt' nhưng bạn vẫn có thể nỗ lực hết mình từ vị trí hiện tại để trở thành người dẫn đầu. Sự xuất sắc được hình thành không phải từ bất kỳ khả năng bẩm sinh nào cả mà đó chính là quá trình rèn luyện. Tương tự, thành công trong mọi lĩnh vực đều đòi hỏi mỗi người phải toàn tâm toàn ý vào hành trình để đạt được nó nhiều hơn là việc tìm kiếm một 'phép màu kỳ diệu'.

Người chuyên nghiệp luôn bám sát kế hoạch. Người thiếu chuyên nghiệp lại để cho các vấn đề trong cuộc sống khiến chệch khỏi đường ray kế hoạch!

Người chuyên nghiệp làm việc để đạt được sự tinh thông với mục đích rõ ràng. Bạn không cần một 'cú nhảy ngoạn mục về niềm tin' hay những đột phá mạnh mẽ để trở nên chuyên nghiệp trong công việc.


Sự thật khắc nghiệt về học kỹ năng: Muốn trở thành chuyên gia, bạn phải chấp nhận đau đớn

Jeff Goins đã giải thích điều này một cách hoàn hảo:

Nếu bạn muốn trở thành người chuyên nghiệp, bạn sẽ phải chấm dứt thói quen quan sát thứ người khác có mà không tập trung vào những gì họ đã làm để đạt được đó – một thói quen tệ hại và thiếu chuyên nghiệp. Theo đuổi các kết quả mà không hiểu rõ được quá trình sẽ dẫn tới thành công ngắn hạn, nếu không nói là thất bại thảm hại.

Tự khám phá (Self-discovery) là chìa khóa

Những thứ bạn muốn làm, muốn trở thành hay muốn tạo ra sẽ kết dính lại với nhau để tạo nên con người bạn và nơi bạn muốn đến trong cuộc đời. Bạn phải rõ ràng về đích đến và điều bạn thực sự muốn. Tất cả đều xuất phát từ khát khao, đam mê và thứ thực sự tạo động lực cho bạn.

Vậy câu hỏi thực sự ở đây là nếu bạn dành hàng ngàn giờ, thậm chí là 10 năm liền chỉ để rèn luyện tay nghề về một thứ gì đó liệu có đáng không? Thứ cuối cùng bạn sẽ nhận ra đó là bạn đã trèo lên một chiếc thang mà ngay từ đầu bạn đã đặt thang dựa vào sai bức tường.

Hãy quyết định thứ bạn muốn mình thành thạo. Mục đích là tất cả. Nếu bạn biết thứ bạn muốn thì sau đó, bạn sẽ đạt được nó dễ dàng hơn nhiều. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng qua trải nghiệm của chính mình, tôi nhận ra rằng ngay cả những người thông minh, sáng tạo và tài năng thì cũng hiếm khi biết chính xác họ đang làm việc vì cái gì và tại sao họ làm vậy.

Bạn phải đánh giá cao và trân trọng tiến trình

Bạn có thể làm việc thông minh hơn, thay vì chăm chỉ hơn nhưng nó vẫn chỉ là một quá trình. Điều đó không thay đổi. Tôi không phải là một người viết chuyên nghiệp. Tôi chẳng là gì cả. Tôi viết vẫn rất tệ. Nhưng tôi coi trọng quá trình. Tôi xuất hiện mỗi tuần để chia sẻ điều tôi tìm hiểu được và học hỏi từ những cây viết xuất sắc khác. Tôi sẽ tiếp tục học mỗi ngày để trở nên tốt hơn. Đó là cách duy nhất. Những con đường tắt chẳng thể nào giúp tôi tốt lên được.


Bạn phải bỏ thời gian. Đây là cuộc chạy đua marathon chứ không phải chạy nước rút. Thomas Edison – người đã phát minh ra đèn điện đã từng nói rằng 'tôi không thất bại, tôi chỉ là đã tìm ra 10.000 cách không hoạt động mà thôi'. Hãy nghĩ về số lần mà Edison đã cố gắng để tạo ra đèn điện và ông đã mất bao lâu để biến ý tưởng của mình trở thành hiện thực.

Chinh phục một kỹ năng bất kỳ để trở thành một người thành thạo đòi hỏi thời gian và nỗ lực – thứ mà rất nhiều người không hề có hoặc không sẵn sàng bỏ ra.

Không có gì thay thế cho sự chăm chỉ

Cuộc sống là một chuỗi các trải nghiệm và qua từng trải nghiệm, chúng ta sẽ lớn dần lên mặc dù đôi khi thật khó để nhận ra điều này. Vì thế giới được hình thành để mỗi cá nhân phát triển nhân cách và chúng ta buộc phải hiểu rằng thất bại và nỗi đau sẽ khiến chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn để tiến về phía trước.

Điều gì khiến Tiger Woods trở nên tuyệt vời? Điều gì khiến Warren Buffett trở thành một huyền thoại đầu tư? Chúng ta nghĩ là chúng ta biết: Mỗi một con người họ đều sở hữu tài năng bẩm sinh có thể biết chính xác những gì mà họ cần phải làm. Tuy nhiên, thực tế là không ai được sinh ra để trở thành một nhà cải cách hay một nhà đầu tư hay một kỳ thủ cờ vua cả.

Bạn phải luyện tập và tìm cách để trở nên thông thạo. Bạn sẽ giành được sự vĩ đại chỉ khi nào bạn làm việc chăm chỉ, hết sức mình trong nhiều năm. Và không chỉ là nỗ lực không ngừng, đó còn là sự nếm trải những đòi hỏi khắt khe và những đau khổ mà bạn buộc phải vượt qua để đạt được cái gọi là sự thành thạo trong một lĩnh vực nào đó.


Tiếp cận mục tiêu với thái độ của một người chuyên nghiệp không hề dễ dàng. Thực tế, để trở thành một 'pro' đích thực đó là cả một hành trình đầy rẫy những khổ đau. Muốn đạt được cái gọi là 'tốt đẹp' và thậm chí là 'vĩ đại' về thứ mà bạn muốn làm, bạn sẽ phải tự 'phục tùng' những bài học được rút ra từ các chuyên gia đi trước. Bạn phải nghiên cứu và thử nghiệm nhiều kỹ thuật của họ cho tới khi bạn tìm ra được phong cách của riêng mình. Khi đối mặt với thất bại, hãy dành cho bản thân thời gian để điều chỉnh nhưng đừng từ bỏ.

Bạn sẽ phải rèn luyện, ngay cả khi quá trình đó làm bạn đau đớn

Một thực tế đơn giản là phần lớn thời gian chúng ta đều mâu thuẫn. Bạn phải duy trì thử thách bản thân mình và tiếp tục đẩy bản thân vượt qua những giới hạn của chính bạn. Tôi có thể đảm bảo rằng nếu bạn thiết lập một kế hoạch cho tất cả các nhiệm vụ và bắt đầu làm theo nó thì sẽ có những ngày bạn cảm thấy muốn dừng lại. Bạn không thể tiến xa được nhưng mục tiêu cuối cùng sẽ giữ cho bạn luôn thông suốt.

Khi bắt đầu kinh doanh hay làm bất cứ điều gì, sẽ có những ngày cảm tưởng như bạn chẳng muốn tiếp tục nữa. Thế nhưng, bạn buộc phải kiên gan để mình trở nên tốt hơn và thông minh hơn 'phiên bản' cũ của bạn. Hãy cứ bước tiếp ngay cả khi hành trình này khiến bạn khó chịu, đau đớn và cạn kiệt sức lực. 

Những điều tốt đẹp đang chờ đợi bạn phía trước.


Cập nhật: 21/07/2016 Vân Anh - Theo Medium
Từ khoá : nghi, chuy, gia

TIN LIÊN QUAN

Rank - Đấu trường khắc nghiệt, rèn luyện bãn lĩnh eSports của game thủ Phục Kích

Bảng xếp hạng luôn là một thứ gì đó thách thức người chơi. Không chỉ thách thức sự kiên trì và kỹ năng của người chơi mà còn thử thách cả bản lĩnh của game thủ.

[LMHT] Công Cụ Thực Hành cho phép người chơi thoải mái rèn luyện kỹ năng cá nhân

(GameSao.vn) – Dự kiến, Riot sẽ chính thức tung ra chế độ dành riêng cho luyện tập ở giai đoạn Tiền Mùa Giải 2017.

18 điều bạn sẽ không hề biết cho tới khi trưởng thành

Có những điều vô cùng khắc nghiệt về cuộc sống mà chỉ khi nào thực sự trưởng thành, chúng ta mới nhận ra và hiểu rõ được.

Có những điều bạn không nên nói khi ở công ty, đó là gì?

Techrum - Ở công ty trong nước hay nước ngoài, làm việc nhóm là điều không thể tránh khỏi. Và tất nhiên, muốn cho team vững mạnh; tất cả mọi người trong đội đều phải rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. Như trong một status gây bão mạng trong thời gian

10 bí quyết giúp học và ghi nhớ nhanh mọi thứ bạn muốn

Nếu đang gặp khó khăn khi phải thu nạp kiến thức mới, thông tin mới hay rèn luyện một kỹ năng mới thì bài viết này sẽ gỡ rối cho bạn.

Khảo sát Hà Tĩnh và Nghệ An xây dựng Quy hoạch các Khu Công nghệ cao

Thực hiện kế hoạch khảo sát phục vụ xây dựng Quy hoạch các Khu Công nghệ cao (CNC) đến 2020, ngày 09-11/01/2014, Vụ Công nghệ cao phối hợp với Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ (KH">

LMHT: Cựu tuyển thủ đi rừng của SKT T1 tuyên bố giải nghệ và chuyển sang làm huấn luyện viên

Dù không còn thi đấu chuyên nghiệp nữa nhưng T0M cũng đã có hướng đi mới cho mình

[LMHT] Wolf: “Tôi không nghĩ (là) một game thủ phù hợp với tôi”

“Tôi cảm thấy tôi đang đeo một chiếc mặt nạ ở nhiều thời điểm, tôi muốn là Lee Jae-wan”, Wolf bộc bạch.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra iPhone, iPad đã bị jailbreak, bẻ khóa

Những chiếc iPhone đã bị jailbreak hay bẻ khóa có thể bị cài đặt những ứng dụng độc hại, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kiểm tra một chiếc iPhone đã bị jailbreak.

Những ứng dụng Portable dành cho PC tốt nhất mọi thời đại(Phần 2 )

Ứng dụng portable là một phiên bản 'rút gọn' của phần mền, có thể chạy mà không cần cài đặt trên máy chủ và không thay đổi thông tin cấu hình máy tính. Nói cách khác, bạn có thể chạy nó, sử dụng nó và không ai sẽ biết

Cách tải video Youtube cho iPhone, iPad

Việc tải video Youtube trên iOS sẽ giúp việc theo dõi và xem các clip này trên iPhone hay iPad được thuận tiện hơn. Đặc biệt, có thể xem lại ngay cả khi không có kết nối Internet.

Những thủ thuật Android và iOS bạn không nên bỏ lỡ

Tuần rồi với những thủ thuật cực hấp dẫn giải phóng bộ nhớ Android không cần xoá app, chơi Liên Quân bằng 4G tốc độ cao, những tính năng cực hay...

Muốn nghe nhạc một bên tai hay hơn phải bật tính năng này

Thông thường khi nghe nhạc trên iPhone bằng tai nghe, mỗi bên tai nghe sẽ đảm nhận một nhiệm vụ phát ra âm thanh khác nhau. Vậy nếu chỉ nghe nhạc một bên tai, làm sao để thưởng thức bài hát một cách tuyệt vời nhất?

ĐÁNH GIÁ NHANH

TOP 3 smartphone chơi game tầm giá 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại chơi game được trang bị cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng tốt, có khả năng chiến mọi thể loại game nhưng với mức giá bán vừa phải. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 3 smartphone chơi

Đánh giá iPhone Xr: chiếc iPhone 'rẻ nhất' mới được ra mắt có gì?

Trong 3 mẫu iPhone vừa ra mắt, iPhone Xr là mẫu smartphone sở hữu nhiều điều thú vị. Nếu bạn là một người cá tính, chắc chắn phải xem qua chiếc iPhone này.

Hongqi E-HS9 - Xứng danh "Rolls-Royce của Trung Quốc"

Thiết kế “chuẩn” Rolls-Royce, khoang nội thất tràn ngập công nghệ, hệ truyền động điện mạnh mẽ và thân thiện với môi trường, cảm giác lái ổn định,... Tất cả đều được gói gọn trong một chiếc xe được mệnh danh là