Đối với những người thường quan tâm tới hiệu quả kinh doanh của Apple, thì báo cáo doanh số bán hàng của nhà Táo sẽ là cách đơn giản nhất để thấy được điều đó. Những con số trên sẽ hữu ích để biết được chiến lược kinh doanh của Apple có thành công hay không.
Tuy nhiên, nếu bạn là một trong những người thường quan tâm tới những con số trên thì có thể bạn sẽ không vui khi nghe được thông tin này. Theo đó, sau khi công bố doanh số bán hàng của Apple trong quý 4 năm tài chính 2018 (năm tài chính của Apple bắt đầu từ tháng 9), Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết Apple sẽ ngừng báo cáo doanh số bán iPhone, iPad, Mac và tất cả.
“Như chúng tôi đã nói nhiều lần, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời, làm phong phú hơn cho cuộc sống của mọi người, cung cấp trải nghiệm tốt hơn để người dùng của chúng tôi hài lòng, trung thành và gắn bó”, Maestri cho biết.
“Trong những năm gần đây, số lượng thiết bị bán ra thị trường trong 90 ngày (1 quý) sẽ không thể đại diện cho hiệu quả kinh doanh của chúng tôi”.
Maestri lưu ý rằng những quan điểm về lấy doanh số để đo lường hiệu quả kinh doanh là “sẽ không còn phù hợp”, bởi vì ẩn sau báo cáo về doanh số thì công ty còn “làm phong phú hơn cho cuộc sống của mọi người” và “cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời”.
Thực ra thì từ nhiều năm nay, Apple chưa bao giờ được gọi là 1 công ty minh bạch về doanh số bán hàng. Hãng thường cho biết khá chi tiết về doanh số của các máy Mac, iPhone và iPad, nhưng với Apple Watch, Apple TV và Home Pod thì công ty chưa đưa ra những số liệu cụ thể.
Nếu bạn muốn tìm một con số cụ thể về bao nhiêu chiếc đồng hồ Apple Watch đã được bán ra trong quý vừa qua thì gần như không thể, như trong báo cáo quý 4 năm tài chính 2018, hãng chỉ nói rằng Apple Watch có mức tăng trưởng 50% về doanh số bán hàng.
Hiện chưa thể khẳng định được nguyên nhân vì sao Apple đưa ra quyết định sẽ ngừng công bố doanh số bán hàng từ quý tiếp theo. Nhưng bạn có thể hiểu ra vấn đề khi nhìn vào báo cáo doanh thu gần đây nhất: Doanh số iPhone về cơ bản là không tăng trưởng chút nào so với cùng kỳ năm ngoái, và giá cổ phiếu của công ty rõ ràng đã bị ảnh hưởng lớn sau báo cáo này.
Vấn đề là, Apple kiếm nhiều tiền hơn cho dù hãng vẫn chỉ bán từng đó chiếc (iPhone, iPad…), do đó, Maestri không sai khi nói rằng doanh số bán hàng không phải lúc nào cũng đại diện cho hiệu quả kinh doanh của công ty. Cũng tốt, nhưng sẽ có nhiều người hỏi rằng vậy còn những yếu tố nào khác đo lường hiệu quả kinh doanh của Apple?
Có nguồn tin từ iphonehacks cho rằng, một phần lý do đằng sau quyết định trên là bởi mảng dịch vụ của Apple đang tăng trưởng rất ấn tượng, đóng góp vào doanh thu trung bình 10 tỷ USD trong những quý gần đây. Vì vậy mà doanh số của các thiết bị như iPhone, iPad không thể đại diện cho kết quả kinh doanh của công ty.
Cho dù thế nào thì tuyên bố trên đã khiến một số nhà đầu tư cảm thấy không hài lòng và ngay lập tức, cổ phiếu đã giảm 7%. Tuy nhiên tính tới thời điểm viết bài thì cổ phiếu của nhà Táo đang hồi phục trở lại.
Tin khác:
- Tin nhắn của 81.000 tài khoản Facebook bị hack hiện đang được rao bán với cực rẻ
Nguồn : http://xdavn.com/tin-tuc/vi-sao-apple-ngung-bao-cao-doanh-so-iphone-ipad-va-may-mac-1755.html