Theo số liệu thống kê từ IDC do Apple Insider dẫn lại, thị trường máy tính bảng trên toàn thế giới đã ghi nhận mức giảm 13.5% trong Q2/2018. Apple và Huawei là những nhà sản xuất máy tính bảng duy nhất báo cáo tăng trưởng doanh số bán hàng trong quý vừa qua.
Cụ thể, trong báo cáo thu nhập được công bố vào hôm thứ 3 (31/7), Apple đã tiếp tục tăng doanh số máy tính bảng của mình. Công ty này đã bán được 11.5 triệu chiếc iPad trong Q2, tăng đáng kể so với con số 9.1 triệu chiếc vào cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, Huawei cũng là nhà sản xuất tablet ghi nhận mức tăng trưởng trong Q2/2018.
IDC cho biết: Nhờ vào việc ra mắt của mô hình iPad Wifi 32 GB (2018) mới trong mùa xXuân vừa qua, Apple đã cải thiện thị phần đáng kể khi đạt mức 34.9% thị phần, tăng từ 29.9% cùng kỳ năm ngoái và duy trì vị trí dẫn đầu trên toàn thế giới.
'Sự ra mắt của một iPad mới hơn vào cuối Q1 kết hợp với những cải tiến cho hệ điều hành cũng như hướng đi tập trung vào giáo dục đã giúp công ty gặt hái được những thành công ngoài mong đợi', báo cáo nhận xét.
Giám đốc tài chính Luca Maestri của Apple nói: 'Doanh số bán thiết bị iPad đã tăng trong quý thứ năm liên tiếp, và chúng tôi đã đạt được thị phần đáng kể trên thị trường máy tính bảng toàn cầu dựa trên những ước tính mới nhất từ IDC'.
'Chúng tôi đã ghi nhận sự tăng trưởng các lô hàng iPad hai con số ở cả Trung Quốc và thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Doanh số bán iPad tại Trung Quốc đạt mức tăng kỷ lục trong 6 tháng đầu năm. Gần một nửa số lượt mua iPad trong quý là khách hàng mới và cơ sở cài đặt các thiết bị iPad của chúng tôi đã đạt mức cao nhất mọi thời đại', ông nói thêm.
Mặc cho sự sụt giảm thị phần trong thời gian vừa qua, Samsung vẫn là nhà sản xuất máy tính bảng số hai thế giới. Vị trí thứ ba thuộc về Huawei, công ty này có vị thế mạnh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Lenovo giữ vị trí thứ tư và vị trí thứ năm thuộc về Amazon.
Nhìn chung, doanh số cả hai loại có thể tháo rời* và slate** đều giảm trong quý vừa qua. IDC cho biết danh mục có thể tháo rời đã ghi nhận mức giảm nghiêm trọng bởi sự vắng mặt của các dòng sản phẩm cao cấp.
(*): Các máy tính bảng có thể tháo rời như iPad Pro và Microsoft Surface có thể làm việc với bàn phím như phần đính kèm.
(**): Tên gọi dành riêng cho các dòng tablet chỉ sở hữu một màn hình cảm ứng và nhập liệu chủ yếu bằng tay hoặc bút
Jitesh Ubrani, chuyên gia phân tích nghiên cứu cao cấp của công ty Global Quarterly Mobile Device Trackers của IDC cho biết: “Thị trường tablet có thể tháo rời đang ở giai đoạn rất quan trọng.Thị trường này được thúc đẩy chủ yếu bởi các sản phẩm cao cấp của Microsoft và Apple và sự tăng trưởng chậm lại trong những tháng gần đây là một sự báo động”.
“Mặc dù người tiêu dùng và các doanh nghiệp thường quan tâm đến yếu tố hình thức có thể tháo rời, tuy nhiên vì vấn đề giá cả, nhiều người vẫn chọn các loại máy tính bảng truyền thống”, ông chia sẻ thêm.
Liệu trong thời gian tới, thị trường tablet có thể cải thiện, các nhà sản xuất sẽ có chiến lược gì để duy trì vị trí hiện tại của mình, cùng chờ xem nhé.
Biên tập bởi Tech Funny