Trải nghiệm những tính năng mới trên Windows 10 Anniversary

Giao diện đã được các kĩ sư thay đổi khá nhiều, và có lẽ điều mà nhiều người dùng sẽ thích đó là màn hình login với phông nền có thể tùy biến được chứ không phải màn hình win 10 cố định như trước đây.

Sự đổi mới này cho thấy Microsoft đã lắng nghe ít nhiều ý kiến của người dùng, cho phép người dùng cá nhân hóa chiếc máy tính theo ý thích của mình.

Start Menu cũng thay đổi, đơn giản hóa những cái phức tạp trước đây. Các ứng dụng được sắp xếp trên thanh Menu con bên trái, người dùng không cần phải lựa chọn all apps mỗi khi muốn tìm kiếm ứng dụng trên máy nữa.

Ngoài ra Menu còn sắp xếp theo kiểu các ứng dụng thường xuyên sử dụng lên trên đầu khiến việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn.Các truy cập nhanh vào explorer, cài đặt, nguồn và profile đều được thể hiện bằng icon đơn giản, thay thế cho System, news and all apps, Start Menu như trước. Đây là một thay đổi nhỏ thú vị nhưng rất tiện lợi cho người dùng, đặc biệt là những người không rành về công nghệ.

Các cột phân chia dữ liệu cũng được thiết kế lại, đưa ra nhiều lựa chọn hơn, thiết kế mới này rất dễ để làm quen, nắm bắt và tùy chỉnh.


Trước đây đã có nhiều app trên Windows 10 đã hỗ trợ chế độ Dark mode, giao diện đen đỡ hại mắt khi sử dụng trong bóng tối. Nếu Windows 10 trước đây vẫn chưa hỗ trợ Dark mode chính thức thì bản Anniversary đã cho phép người dùng thay đổi toàn bộ hệ thống sang chế độ Dark mode một cách dễ dàng.

Microsoft dường như đang cung cấp một hệ thống mở để mỗi người dùng có thể thay đổi không gian làm việc của mình theo nhiều hướng. Và giống như những gì Microsoft nói, họ đã tạo ra một hệ sinh thái chứ không phải một hệ điều hành.

Tối ưu hóa phần cứng khá tốt

Windows Anniversary sử dụng khá tốt nhiều phần cứng, các dòng máy có cấu hình thấp cũng có thể cải thiện hiệu năng khá nhiều

Bản cập nhật mới khiến máy tính chạy ổn định, nhẹ và mát hơn. Sau 2 ngày trải nghiệm, máy tính vẫn không có hiện tượng load 100% Disk.

Dung lượng pin cũng được cải thiện hơn theo như thông tin mà hãng đưa ra. Theo trải nghiệm thì pin được tối ưu hóa khá tốt khi thời lượng sử dụng tăng 5% (Khoảng 20 phút) trên dòng laptop Dell.


Edge browser sẽ chiếm lại cảm tình của người dùng

Microsoft Edge là trình duyệt được tích hợp sẵn trên Windows. Qua một vài thử nghiệm nhỏ cho thấy Edge chạy khá mượt với nhiều tab và cũng không ngốn nhiều RAM như Chorme.

Microsoft đã cho phép xuất hiện các extension trên Edge. Tuy hiện tại lượng extension vẫn còn khá ít ỏi nhưng với sự cộng tác của các nhà phát triển trên thế giới, Edge được kì vọng sẽ bắt kịp hai ông lớn Chorme và Firefox.

Các extension hoạt động khá hiệu quả, đặc biệt là Adblocker - chặn quảng cáo nhưng lại không làm nặng máy. Bên cạnh đó, Edge vẫn chạy khá mượt khi gắn thêm nhiều extension.

Trình duyệt còn có một cái hay là Tab not responding, khi người dùng vào một trang web với dung lượng nặng, đôi khi gây nên hiện tượng treo trình duyệt. Nhưng với Edge, hiện tượng treo (not responding) chỉ ở tab đó, các tab khác vẫn sử dụng bình thường. Điều này khá tiện lợi khi người dùng có thể truy cập vào trang web khác để giải trí trong khi chờ trang web kia load xong.


Trợ lý ảo trở nên thật hơn

Trợ lý ảo đến từ hãng phần mềm lớn nhất thế giới đã nhận được một số cải tiến lớn. Cortana có tiếng nói giống người hơn phiên bản cũ và cũng thông minh, hài hước hơn.

Đặc biệt trong phiên bản lần này Cortana có thể hoạt động bên ngoài màn hình khóa. Tuy nhiên, Cortana vẫn bị lỗi có đôi lúc không phản ứng trước yêu cầu của người dùng.

Việc Cortana có thể hoạt động trên màn hình khóa chỉ hữu ích khi người dùng đang bận việc và yêu cầu cô trợ lý này chơi nhạc hay sắp lịch hẹn từ xa. Mình vẫn chưa xài nhiều tiện ích này kể từ khi cập nhật.

Làm việc tiện hơn với Mail và Calendar

Ứng dụng mặc định của Microsoft khá đẹp, lung linh, và dễ dùng. Các liên kết với lịch khiến việc sắp xếp thời gian khá nhanh chóng và tiện lợi.

Microsoft có cập nhật miêu tả trong phiên bản này rằng các email mới sẽ được thông báo trong notification center và sẽ có đèn nháy báo hiệu, tuy nhiên tốc độ cập nhật hơi chậm, nhưng vẫn đủ để sử dụng tốt.

Thỏa sức sáng tạo với Windows Ink

Windows Ink là ứng dụng nền tảng mà Microsoft tích hợp vào phiên bản Windows Anniversary. Tuy nhiên Ink chỉ hỗ trợ trên những máy có màn hình cảm ứng.

Windows Ink cho phép người dùng có thể viết, vẽ hay ghi chú bất kì chỗ nào trên màn hình, giống như Web Note trên Edge. Người dùng cũng có thể ghi chú trên StickyNote thay vì đánh chữ như trước đây.

Vì điều kiện nên mình chưa được trải nghiệm công cụ này, nhưng với rất nhiều các ứng dụng bên thứ 3 trên thị trường, Ink có vẻ hơi lép vế khi chỉ hỗ trợ laptop có màn hình cảm ứng. Tuy nhiên chúng ta có thể hi vọng các máy tính thường cũng có thể sử dụng được Ink khi bản cập nhật chính thức được tung ra.

Kết luận

Đây là phiên bản gần như chắc chắn sẽ được tung ra vào ngày 2/8 tới. Microsoft đã đưa những trải nghiệm người dùng lên một đẳng cấp mới. Với sự giúp đỡ từ các nhà phát triển trên thế giới, Windows 10 Anniversary đã trở gần gũi với người dùng hơn. Mọi thứ có vẻ vẫn còn nhiều thiếu sót, tuy nhiên Microsoft sẽ nhanh chóng cải thiện điều đó. Và đằng sau những đổi mới này chúng ta có thể thấy được một tầm nhìn chiến lược mạnh mẽ hướng đến người dùng của công ty phần mềm lớn nhất thế giới này.


Nguồn: Trải nghiệm những tính năng mới trên Windows 10 Anniversary

TIN LIÊN QUAN

10 tùy chỉnh Start Menu cho Windows 10 trở nên thân thiệt hơn

Hãy cùng tìm hiểu 10 tuỳ chỉnh giúp bạn làm chủ Start Menu trên Windows, khiến mọi thứ gọn gàng và ngăn nắp hơn nhé

Bảo vệ sự riêng tư của bạn với 4 thiết lập sau trên Windows 10

Để đảm bảo quyền riêng tư, cũng như sự bảo mật thông tin cá nhân của bạn trên Windows 10, hãy thiết lập 4 tùy chọn sau ngay lập tức.

Rò rỉ giao diện không menu của Samsung Galaxy Note 7

Sau nhiều thế hệ smartphone, giao diện TouchWiz của Samsung đã thay đổi với các icon thon gọn và đơn giản hơn, bớt nặng nề và không tốn nhiều pin. Tuy nhiên xu hướng giao...

Hướng dẫn tắt toàn bộ quảng cáo phiền phức trên Windows 10

Bạn có thể thấy Windows 10 hiển thị rất nhiều quảng cáo. Đây là 'cái giá' phải trả khi Microsoft cho phép người dùng upgrade thoải mái lên Windows 10. Tuy nhiên bạn có thể vô hiệu hóa những mẫu quảng cáo phiền phức này.

Ngắm chế độ landscape trên Windows 10 Mobile với menu nhanh độc đáo

Landscape là chế độ có thể giúp thiết bị hiển thị theo chiều ngang màn hình đã xuất hiện từ khá lâu trên hệ điều hành Android hay iOS, nhưng với Windows Phone/Windows 10 Mobile thì điều đó vẫn còn 'xa xỉ'.

Cách thu nhỏ màn hình Android để xài nhiều ứng dụng cùng lúc

Chắc hẳn nhiều bạn khi sử dụng máy Android ở những đời hệ điều hành thấp hơn đều thèm muốn tính năng đa nhiệm của Nougat để vừa xem Youtube vừa...

Đại chiến hệ điều hành PC: Windows 10 vs Mac OS Sierra

Hai hệ điều hành đình đám nhất hiện nay: Mac OS Sierra và Windows 10 cùng so găng. Ai sẽ là người thắng cuộc. Bạn hãy chờ xem nhé.

10 mẹo giúp bạn cải thiện hiệu năng thiết bị Windows 10 Mobile

Windows 10 Mobile mặc dù là một nền tảng khép kín và tương đối mượt mà so với Android, tuy vậy điều này không phải lúc nào cũng đúng, nhất là trên các thiết bị giá rẻ hoặc phần cứng đã lỗi thời...

THỦ THUẬT HAY

Cách hạn chế bị tag tên trên Facebook

Mặc định mỗi khi bị gắn thẻ, bài viết ấy sẽ được hiển thị trên trang cá nhân của bạn, và sẽ xuất hiện trên News Feed. Tường nhà bạn có thể sẽ biến thành một trang bán hàng nếu không thường xuyên thực hiện xóa thẻ.

Làm cách nào để xem ai đã unfriend mình trên Facebook?

Dẫu biết là không vui, nhưng sớm không biết thì muộn cũng sẽ biết. Sao chúng ta không biết sớm hơn. Và làm các nào để xem bạn bè nào đã unfriend...

Chụp những bức ảnh đại diện đẹp, ảo và cá tính với Samsung Galaxy J8

Samsung Galaxy J8 sở hữu cụm camera kép phía sau với một cảm biến ảnh 19MP và một cảm biến độ phân giải 5MP dùng để đo trường ảnh, cả hai đều có khẩu độ lớn f/1.9, mang lại khả năng chụp chân dung xóa phông và tạo hiệu

3 thủ thuật hữu ích cho người dùng Firefox

Dưới đây là 3 thủ thuật đơn giản mà bạn nên thực hiện để việc sử dụng Firefox hiệu quả hơn.

9 phần mềm diệt virus hiệu quả nhất cho Windows hiện nay

Phần mềm diệt virus là một trong những ứng dụng cần thiết nhất trên mọi hệ thống. Lý do là bời vì các loại virus, malwares và trojan ngày càng có xu hướng phát triển rất nhanh và nguy hiểm hơn nên người dùng cũng quan

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím

Đánh giá iPhone 12 mini sau 1 năm ra mắt: Có đáng mua trong năm 2021?

Sau một năm ra mắt, iPhone 12 mini vẫn tự tin đánh bại mọi đối thủ với hiệu suất mạnh mẽ vượt trội và đặc biệt là mức giá bán phải chăng.