Đại chiến hệ điều hành PC: Windows 10 vs Mac OS Sierra

Hai hệ điều hành đình đám nhất hiện nay: Mac OS Sierra và Windows 10 cùng so găng. Ai sẽ là người thắng cuộc. Bạn hãy chờ xem nhé.

 
Về thiết kế giao diện
 
Apple nổi tiếng với gu thẩm mỹ của mình. Trực quan, dễ nhìn, dễ sử dụng, đó là những gì chúng ta thường hay nghe về giao diện của Mac OS nói chung. Và hệ điều hành Mac OS Sierra cũng không phải ngoại lệ Giao diện mới nhất của Mac OS Sierra được vay mượn từ người tiền nhiệm của nó. Người dùng Mac lâu năm có lẽ đã quen với vẻ đẹp “phẳng” của Mac OS từ lâu. Những người chuyển từ Windows sang cũng không gặp nhiều khó khăn lắm trong việc làm quen với giao diện mới này. Vì vậy, về khoảng thiết kế giao diện, Mac OS Sierra hoàn toàn ghi điểm trước Windows.  
 

Đối với Windows 10, Microsoft đã thành công trong việc giữ lại những “nét xưa” của mình, như nút Start Menu, và hòa hợp với phong cách thiết kế Live Tile mới. Start Menu chính là linh hồn của Windows. Và tất nhiên, phần này được Microsoft chăm chút khá kĩ. Phía bên phải của Start Menu là nơi bạn sẽ tìm thấy các ứng dụng được sử dụng gần đây nhất, thay vì liệt kê toàn bộ ứng dụng trên máy như những phiên bản trước. Ngoài ra, người dùng còn có thể “pin” những ứng dụng lên Start Menu và nó sẽ hiển thị những thông tin, thông báo ngay trên menu này. Điển hình là Mail và Facebook. Windows 10 cũng được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ.

 
Trợ lý ảo
 
 

Mac OS Sierra đi kèm với một loạt các tính năng mới, trong đó phải kể đến là cô trợ lý ảo Siri. Cô nàng đã có mặt khá lâu trên máy tính bảng iPad và iPhone. Với hệ điều hành mới, người dùng Apple sẽ có thể sử dụng Siri cho các nhiệm vụ khác nhau, thực hiện các thao tác trên máy thông qua điều khiển bằng giọng nói.

Đối đầu với Siri chắc chắn là Cortana đến từ Microsoft. Cũng với những tính năng tương tự, Cortana đóng vai trò như một trợ lý ảo thật thụ, cung cấp thông tin từ một loạt các chủ đề hay thắc mắc của người dùng.Cortana có thể nhận dạng thông tin bạn đưa vào dưới dạng văn bản hoặc lời nói. Để tìm hiểu rõ hơn về phần này, mời bạn đọc bài viết sau.

Xem thêm: Siri vs Cortana: cô trợ lý nào 'hot' hơn?

 
Khả năng điều khiển từ xa
 
 

Người dùng Apple có thể sử dụng Apple Watch để mở khóa máy Mac trong một phạm vi nhất định. Vì vậy bạn sẽ không cần sử dụng mật khẩu phức tạp để khóa máy. Tất cả bạn phải làm là cài đặt Apple Watch là xong.

Nói về khả năng mở khóa máy tính từ xa, Windows không cung cấp các đặc quyền giống như Mac OS. Ít nhất là trong hiện tại. Tuy nhiên, có những tin đồn về những tính năng tương tự liên quan đến Microsoft Band và Windows Phone. Có lẽ chúng ta nên chờ Microsoft một thời gian.

Xem thêm: Top 9 tính năng tuyệt vời nhất trên Apple Watch  
Độ bảo mật
 

Mac OS nổi danh là một trong những hệ điều hành bảo mật hàng đầu thế giới. Và Apple luôn nghiên cứu những phương thức mới để gia tăng tính bảo mật cho hệ điều hành của mình.

Nếu Apple hoàn toàn ăn điểm Windows ở khoản bảo mật này, Windows tỏ ra khá tệ ở mảng này. Bởi đã có nhiều tranh cãi liên quan đến hành vi xâm phạm quyền riêng tư từ các phần mềm của bên thứ 3 lẫn từ chính Microsoft. Điều này là do bản chất của Windows 10, liên tục truy cập vào thông tin cá nhân của bạn. Có những nhiều sự lựa chọn để tắt việc theo dõi của Windows 10 liên quan đến quyền riêng tư của người dùng. Mình sẽ làm một bài viết liên quan đến vấn đề này sau nhé.

 
Khả năng tương thích
 

Mac OS Sierra tương thích với hàng loạt thiết bị của Apple, cả mới lẫn cũ. Cụ thể là các dòng Macbook từ năm 2009 trở lên là có thể nâng cấp lên Mac OS mới. Miễn là thiết bị đó có đủ dung lượng bộ nhớ. Sau khi nâng cấp, máy vẫn chạy mượt mà, không bị vướng bất cứ lỗi gì.

Để chạy được Windows 10, máy tính phải đủ cấu hình như sau, cụ thể là 1 GB RAM, tốc độ xử lý 1Ghz và 20 GB không gian trống trên ổ đĩa. Máy cũng cần card đồ họa tương thích DirectX 9, có thể xử lý màn hình độ phân giải tối thiểu 800 x 600.

 
Chi phí nâng cấp
 

Ban đầu, cả hai hệ điều hành đều được cho nâng cấp miễn phí. Nhưng sau ngày 29/07, người dùng phải trả tiền để được sử dụng Windows 10 chính chủ: phiên bản Home có giá $120 và phiên bản Pro có giá $230. Chúng ta vẫn chưa có thông tin gì thêm về việc Apple có bắt trả phí sử dụng Mac OS Sierra hay không. Nhưng nhiều khả năng điều này sẽ không xảy ra. Bởi người dùng đã trả một khoản phí khá cao để mua máy rồi. Có lẽ chi phí nâng cấp đã được kèm theo.

 
Kết
 

Sau bài viết này, nếu bạn muốn tậu cho mình một em Macbook, có lẽ bạn sẽ cần đọc bài viết này. Xem Nên chọn Macbook màu gì. Hoặc nếu chưa đủ tính thuyết phục, bạn nên đọc bài viết này. Xem IBM bất ngờ tuyên bố: dùng Macbook tiết kiệm hơn máy tính Windows đến 3 lần. Chúc bạn chọn được sản phẩm ưng ý nhất.

DominV

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Apple sẽ cho phép tự động cập nhật Mac OS Sierra vào tuần tới

Nếu như bạn sở hữu một chiếc Macbook nhưng vẫn chưa được lên hệ điều hành Mac OS Sierra. Đừng lo bởi Apple sẽ tự động update hệ điều hành này cho bất cứ máy Mac nào chưa có.

Hướng dẫn kích hoạt chế độ Dark Mode trên MacOS Sierra cho Mac

Trong bài viết, sẽ chia sẻ thêm cho các bạn một thủ thuật trên MacOS Sierra đó là kích hoạt chế độ Dark Mode bảo vệ mắt cho Mac vào ban đêm.

Apple tung bản Mac OS Sierra 10.12.2 Beta 2

Apple đã phát hành phiên bản beta thứ hai của hệ điều hành MacOS Sierra 10.12.2 cho những người dùng ghi danh vào chương trình thử nghiệm beta của Apple.

Apple sẽ phát hành chính thức macOS Sierra vào ngày 20/9

Mới đây, trên trang chủ của Apple đã công bố thông tin về thời điểm ra mắt của phiên bản hệ điều hành mới macOS Sierra

Cách đặt Live Tile trong suốt trên Windows 10 Mobile

Trên Windows 10 Mobile có một tính năng rất hay là đặt Live Tile trong suốt trên màn hình Start, tuy vậy nhiều bạn chưa từng thử tính năng này.

Những hình ảnh và video đầu tiên được tiết lộ của Windows 10 CShell, dự án đầy tham vọng của Microsoft

CShell chính là giao diện mới của Windows 10 Mobile mà Microsoft đang phát triển, cũng đồng thời là giao diện chung của Windows 10 máy tính.

macOS Sierra phiên bản 10.12.1 Beta 4 vừa được ra mắt

Apple vừa mới tung ra phiên bản beta thứ 4 của hệ điều hành Mac OS Sierra cho một số lượng có hạn người dùng thử nghiệm.

THỦ THUẬT HAY

Những giải pháp có thể sử dụng nhằm bảo mật Facebook

Để bảo vệ tài khoản facebook của bạn tốt hơn thì cách tốt nhất là bạn nên thiết lập bảo mật 2 lớp cho Facebook cá nhân. Ngoài ra còn có khá nhiều giải pháp hữu ích hơn nữa, hôm nay TCN đã tổng hợp toàn bộ giải pháp mà

Đây là những thay đổi hấp dẫn trên iMessage iOS 11

iMessage trên iOS 11 đã được cung cấp thêm nhiều ứng dụng tích hợp song song với tin nhắn, tiện ích nhắn tin tăng trải nghiệm cho người dùng.

Hướng dẫn đọc, viết các đơn vị đếm trong tiếng Anh, chục, ngàn, trăm, triệu, tỉ

Bài viết này sẽ hướng dẫn đọc, viết các đơn vị đếm trong tiếng Anh, chục, ngàn, trăm, triệu, tỉ để các bạn có thể thực hiện các cuộc giao tiếp được chính xác hơn. Việc bạn nói đúng tên các đơn vị số đếm cụ thể sẽ giúp

Cách chặn tin nhắn Viber trên điện thoại đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách chặn tin nhắn Viber trên điện thoại một cách đơn giản, nhanh chóng. Giúp bạn tránh khỏi những phiền phức đến từ một số liên hệ khác. Click xem ngay!

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Download Booster trên Galaxy S8, S8 Plus

Tính năng Download Booster rất hữu ích khi bạn cần tải các ứng dụng hoặc tệp vượt quá dung lượng 30MB, bằng cách kết hợp giữa kết nối LTE và Wifi đồng thời để tăng tốc độ download.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei GR5 2017: camera kép tầm giá 5 triệu

Huawei GR5 2017 hứa hẹn là sản phẩm gây sốt trong phân khúc smartphone tầm trung 5 đến 6 triệu đồng trong tháng tới

Đánh giá nhanh thiết kế Xiaomi Max 6,44 inches, liệu có đút vừa túi quần?

Với giá bán ở mức 5,1 triệu đồng, phablet cỡ lớn của Xiaomi mới ra mắt đang được giới truyền thông và người dùng săn đón. Vậy thực hư chiếc phablet Xiaomi Max 6,44 inch này ra sao?

Đánh giá sức mạnh của Snapdragon 8+ Gen 1 trên Xiaomi

Thời gian trước khi Snapdragon 8 Gen 1 ra mắt đã gây thất vọng trong hầu hết các bài thử nghiệm do điều chỉnh quá nặng, hiệu suất kém và nhiệt kém. Chính vì thế NSX Qualcomm đã có sự điều chỉnh nâng cấp và hoàn thiện