Tại sự kiện WWDC 2017, Apple đã ra mắt ARKit - nền tảng phần mềm xử lý các tác vụ liên quan đến thực tế ảo AR, cho phép bất kỳ thiết bị iOS 11 nào có bộ xử lý A9 hoặc mới hơn chạy các trò chơi và ứng dụng AR. Không lâu sau đó, Google đã giới thiệu một sản phẩm cạnh tranh có tên ARCore cho các thiết bị chạy Android.
Hai tháng sau thông báo của Google về ARCore, Samsung hứa hẹn khả năng tương thích phần cứng của bộ đôi Galaxy S9 và S9+. Bẵng cho tới ngày hôm nay, 2 siêu phẩm nhà Galaxy mới nhận được hỗ trợ ARCore. Như vậy, iPhone X - với ARKit, đã có đối thủ.
Dưới đây là màn so sánh cùng kết quả cho thấy 2 chiếc smartphone này xử lý AR như thế nào. Lưu ý, các ứng dụng được thử bao gồm cả game và các app AR nổi tiếng trên App Store.
AR Invect Invaders
Trên iOS, iPhone X ngay lập tức nhận ra và theo dõi vật thểảo khá tốt. Thậm chí khi thay đổi vật thể trên bàn, nó cũng nhanh chóng nhận diện và bám sát chuyển động khá tốt, cung cấp một trải nghiệm ảo hoá tuyệt vời.
Trên Galaxy S9 +, ứng dụng nhận diện được vật thể, nhưng vật thể ảo AR dường như bị “bẻ cong” di chuyển camera xung quanh. Sau thêm vật thể khác vào khung hình, vật thể ảo AR hiển thị trên màn hình bắt đầu đung đưa và lắc lư xung quanh. Ngay sau đó, camera mất dấu vật thể và không thể tái tạo nó trong môi trường AR.
IKEA Place
Một lần nữa, iPhone X đã hoàn thành nhiệm một cách xuất sắc. Chúng ta có thể dễ dàng thay đổi góc độ và nhận được hình ảnh mô phỏng chi tiết về đồ nội thất ảo xung quanh. Bạn có thể thêm, sắp xếp vị trí hay xoá vật thể khỏi môi trường ảo. Trong khi đó Galaxy S9+ mất một thời gian rất dài để nhận ra chiếc bàn làm việc, và sau đó nó nhận ra các vật thể khác vô cùng chậm. Có hiện tượng lag hay thậm chí là không thể dùng được AR trên S9+.
Kings of Pool
IPhone X xử lý trò chơi này một cách hoàn hảo. Không có khoảng trống nào dưới bàn bida, có vẻ như vật thể ảo đang thực sự nằm trên bàn. Trải nghiệm trò chơi thực sự thú vị và chính xác trên iPhone X. Một lần nữa, S9+ không thể nhận ra bề mặt của chiếc bàn ảo, do đó các vật thể ảo được hiển thị vô cùng...ảo, trải nghiệm chơi cũng không được trọn vẹn.
Thomas & Friends Minis
Đây là một trò chơi AR tuyệt vời cho trẻ em. Người chơi có thể tạo bản nhạc và xem chúng trong môi trường AR. IPhone X đã hoàn thành công việc một cách tuyệt vời, với ARKit hỗ trợ cả việc tái tạo không gian âm thanh. Điều đó có nghĩa là khi bạn di chuyển đến gần một số khu vực nhất định trong căn phòng ảo, âm thanh từ những khu vực đó sẽ trở nên to hơn, y như thật!
Trong khi đó, S9+ lại không quét được bàn, khó nhận diện vật thể. Do đó trải nghiệm chơi cũng bị ảnh hưởng nặng nề.
Stack AR
iPhone X quét và nhận diện vật thể gần như ngay lập tức, cho trải nghiệm chơi mượt mà không tì vết. Và S9+ thì không thể quét được cái bàn.
Leo AR Camera
Lần này S9+ đã quét và nhận diện được cái bàn. Nhưng khi đặt một vật thể mới lên bàn, trong màn hình hiển thị không được. Dù cho có nhiều vật thể hay một vật thể trên bàn thì vấn đề nãy vẫn xảy ra.
Jenga AR
Game này chỉ có trên Google Play Store, đây là game đầu tiên chơi mượt mà bằng ARCore trên S9+. Hệ thống theo dõi vật thể làm việc hoàn hảo, ánh áng tuyệt vời, chơi game cũng rất mượt
ARCoreMeasure
Đây là ứng dụng đo lường vật thể dành riêng cho Android, hoạt động cực kì tốt trên Samsung Galaxy S9+. Không có hiện tượng vật thể bị “kéo lê', móp méo, các chỉ số đo lường cũng khá chính xác.
Atom Visualizer
Lại một ứng dụng chỉ có mặt trên Android, và S9+ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc. Có vẻ như những ứng dụng nào chuyên dụng cho nền tảng này mới hoạt động tốt. Còn những ứng dụng có mặt trên iOS lẫn Android thì iPhone X “ăn đứt'.
Bạn có thể xem qua video test AR iPhone X và Samsung Galaxy S9+ tại đây:
Kết luận
S9+ gặp sự cố với hầu hết các trò chơi và ứng dụng AR được thử, đặc biệt là các ứng dụng đa nền tảng. Trong hầu hết các trường hợp, nó thậm chí sẽ không quét được vật thể lớn như chiếc bàn đang test game. Trong khi đó, iPhone X có thể quét được hết và gần như ngay lập tức, không có delay.
Mặt khác, nếu như S9+ quét được vật thể nhưng vẫn gặp khó khăn khi theo dõi chuyển động trong môi trường ảo. Hiện tại chúng ta chưa biết tại sao chiếc điện thoại này gặp tình trạng như trên, rất có thể là do phần cứng của máy, hoặc là do bộ phần mềm ARCore hoạt động chưa ổn định. Do đó, nếu nói về ứng dụng hay game AR thì iPhone X đang dẫn vị trí số 1.
Theo Appleinsider