Những vấn đề cần lưu ý nếu có ý định mua điện thoại cũ

Thực ra việc mua một cái máy cũ không phức tạp như bạn nghĩ. Trong đa số các trường hợp, bạn chỉ cần (và chỉ có thể) kiểm tra những điểm sơ bộ là biết ngay có nên mua cái máy đó hay không.
Những vấn đề cần lưu ý nếu có ý định mua điện thoại cũ
Bên dưới mình sẽ chia sẻ với anh em một chút về những kinh nghiệm khi đi mua điện thoại Android cũ, đồng thời nói về một số điểm cần lưu ý trước khi quyết định xuống tiền, ví dụ như đời chip như thế nào, phiên bản Android nên ra sao, app check tình trạng pin... Nếu anh em có câu hỏi hay có chia sẻ nào mình chưa nói tới trong bài, hãy mạnh dạn comment vào bài, mình và các bạn khác sẽ cố gắng giải đáp cho anh em.
Cho anh em nào lười đọc (nhưng vẫn nên xem thêm bên dưới vì có nhiều kinh nghiệm được chia sẻ trong đó)

Ngoại hình

Đây là thứ dễ nhất bạn có thể đánh giá bằng mắt thường. Nhìn sơ một lược chiếc điện thoại bạn chuẩn bị mua, từ trước ra sau, dọc các cạnh, quát sát kĩ cụm camera... để phát hiện những dấu vết cho thấy máy đã từng bị va đập hay tác động lực. Nếu một vài vết nhẹ thì không sao, nhưng nếu có dấu cho thấy tác động mạnh đến mức nứt vỏ hay biến dạng viền thì bạn không nên mua vì ai mà biết được linh kiện bên trong máy có bị hư hỏng gì hay chưa.
Ngoài ra, nếu thiết bị của bạn mua có lưng kính, lưng kim loại và / hoặc viền kim loại, nhớ kiểm tra những thứ sau:
  • Viền kim loại có bị bong tróc sơn nhiều không, có bị móp không
  • Mặt kính có vết trầy lớn nào không? Cách dễ nhất để phát hiện tổn thương của kính là soi dưới nguồn sáng mạnh, mọi thứ đều lòi ra hết
  • Mặt kính có thể trầy xước sơ sơ, cái này thì mọi điện thoại dùng kính đều bị theo thời gian vì những hạt bụi, cát nhỏ trong túi quần hay trên mặt bàn nên nếu không quá nghiêm trọng thì không nên 'ép giá' hay than phiền với người bán
  • Đừng quên thử khe SIM và khe thẻ nhớ, hai thứ này rất dễ bị kẹt nên cần kiểm tra kĩ trước khi mua

Thế hệ vi xử lý

Theo đúng bài thì chip càng mới máy chạy càng nhanh và tốt hơn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Nếu bạn mua được một cái điện thoại Android second hand chạy Snapdragon 835 thì vẫn hơn rất rất nhiều lần so với một cái máy dùng Snapdragon 660 vì chúng thuộc hai phân khúc khác nhau, giá cũng khác nhau. Thông tin chung chung mà anh em mua máy cũ cần nắm như sau:
  • Các chip phổ biến trên thị trường hiện nay có Qualcomm và MediaTek.
  • Qualcomm có dòng Snapdragon 4xx được xài nhiều cho thiết bị giá rẻ, Snapdragon 6xx tầm trung và Snapdragon 8xx cho máy cao cấp. Một con chip Snapdragon 8xx 1 năm tuổi vẫn có thể mạnh hơn Snapdragon 6xx mới ra mắt. Để biết kĩ hơn về chip, bạn có thể Google tên chip là ra. 
  • uan điểm của mình là không mua chip cũ hơn 2 năm tính từ thời điểm ra mắt, những chip quá cũ sẽ làm máy bạn chạy chậm, nhất là sau một thời gian sử dụng
  • Chip MediaTek phân thành dòng Helio P và Helip X, P dùng cho tầm trung và X cho một số máy cao cấp và cận cao cấp. Quan điểm của mình với chip MediaTek cũng không khác trên: không mua chip đã ra mắt hơn 2 năm về trước, vì dễ làm điện thoại chạy chậm + không đáp ứng các tính năng mới của Android.
Anh em trước khi quyết định bỏ tiền ra mua thì hãy làm một số nghiên cứu nhỏ như thế này trước để biết xem máy của mình sắp mua dùng chip gì, chip đó ra sao, thuộc phân khúc nào, ra đời từ khi nào nhé.

Màn hình

Sau khi lưu ý về ngoại hình và tra khảo thông tin về chip, nhớ kiểm tra màn hình của máy nhé: màn hình kiểm tra cũng khá dễ: tăng giảm độ sáng dần dần từ thấp đến cao để phát hiện những biến đổi bất thường, nhìn kĩ lớp kính xem có bị trầy không, có nứt góc hay không... Lưu ý rằng một số điện thoại làm mép cong 2,5D (tức kính cong ở phần viền) có thể bị nứt đường chỉ nhỏ từ viền hướng ra. Vụ này nhiều bạn thường bỏ qua do nhỏ quá không để ý.
Chia sẻ chút về độ phân giải, thành thật mà nói thì ở cái năm 2018 này, bạn nên mua chiếc smartphone nào có độ phân giải từ Full-HD (1920 x 1080) trở lên, chứ 720p (1280 x 720) thì rỗ lắm, đặc biệt là máy có màn hình lớn. Mình biết là nhiều smartphone giá rẻ vẫn còn dùng 720p, nhưng như vậy thì không đáng lắm. Nhiều khi chỉ cần thêm 1 triệu thôi là bạn có thể tìm được một cái máy màn hình ngon hơn rồi.

Camera

Camera thường không có vấn đề nghiêm trọng, nhưng nếu có thì sẽ thấy ngay. Các vấn đề thường thấy khi đi mua máy cũ là:
  • Mặt kính của camera bị trầy quá nhiều, khiến ảnh bị nhòe, đứt nét, hoặc ánh sáng chiếu vào bị tán sắc. Nếu mặt kính bị hư hại quá nhiều, không nên mua
  • Camera không thể lấy nét được thì có khả năng mô-tơ lấy nét đã hư, cũng không nên mua vì phí thay sẽ đắt
Kinh nghiệm nhỏ: hãy bật máy lên và cầm chụp vài tấm cả trong môi trường đủ sáng lẫn thiếu sáng trước khi quyết định có mua hay không.

Pin

Với đa số các điện thoại Android mới hiện nay pin đã gắn trong máy nên việc thay thế trở nên khó hơn và tốn kém hơn, tức là bạn cũng nên kiểm tra pin kĩ hơn trước khi mua. Tính ra pin là thứ khó kiểm tra nhất, và mình chỉ mới tìm được 1 phần mềm duy nhất cho bạn biết được mức độ chai pin của máy: https://play.google.com/store/apps/...ubattery&hl=en&rdid=com.digibites.accubattery. Bạn có thể cài app này lên điện thoại sắp mua để kiểm tra. Mình không có nhiều kinh nghiệm về việc kiểm tra pin khi mua điện thoại second hand, nhờ anh em tư vấn thêm và mình sẽ update vào bài nhé.

Phụ kiện

Phụ kiện thì giờ không phải là chuyện quá căng thẳng, trừ khi bạn mua máy 99% và muốn có cảm giác gần giống nhất với việc mua máy mới hoàn toàn. Tuy nhiên, một số phụ kiện rất cần được quan tâm:
  • Tai nghe: một số máy đi kèm tai nghe đặc biệt, ví dụ HTC U11 có tai nghe USonic hỗ trợ chống ồn. Gắn tai nghe bình thường vào sẽ không có tính năng này
  • Cục sạc: nhiều hãng giờ bán kèm sạc nhanh QuickCharge, nếu không có cục sạc này, bạn sẽ phải mua sạc nhanh từ bên ngoài, số tiền không nhỏ lắm đâu nhé. Còn nếu mua sạc thường thì sạc chậm hơn, không tận dụng được tính năng sạc nhanh cho máy.
  • Đầu chuyển USB-C sang jack tai nghe 3,5mm: với các điện thoại không có jack tai nghe, nhà sản xuất bán kèm đầu chuyển này, và thường mua lại không dễ nên bạn cần yêu cầu người bán đưa nó cho bạn, trừ khi có thỏa thuận khác.

TIN LIÊN QUAN

Những thứ iPhone 13 vẫn còn thiếu

iPhone 13 còn thiếu gì nữa, mời anh em comment nhé. Sạc nhanh hơn nữa iPhone 13 vẫn có sạc nhanh 20W, chỉ là nó không nhanh như nhiều chiếc điện thoại Android khác hiện nay, kể cả máy tầm trung.

Trải nghiệm phần mềm Bphone 2017: một cảm giác lẫn lộn

Camera đã có thử nghiệm, máy đã đập hộp và cũng đã trên tay, giờ mình chia sẻ với anh em một số trải nghiệm liên quan tới phần mềm của Bphone 2017.

Android Central: Galaxy S9 là smartphone có kích thước hoàn hảo

Và vừa đây, Android Central đã có bài viết ca ngợi về kích thước của chiếc điện thoại này là kích thước chuẩn nhất cho một thiết bị điện thoại thông minh.

Một vài điểm hạn chế của iPhone X

Chủ yếu những thứ mình gặp phải bên dưới đều là vấn đề liên quan đến giao diện và phần mềm nói chung. Mời anh em xem qua, và anh em nào đang xài iPhone X có thấy gì…

Trên tay Nokia 8: nhiều cảm xúc và trải nghiệm sử dụng rất tốt

Chỉ mới cầm Nokia 8 được ít lâu, bài đánh giá nhanh của @vyvy1908 cũng mới xuất hiện gần đây, nhưng mình không thể không chia sẻ với anh em những cảm xúc của mình khi sử dụng Nokia 8.

Bản cập nhật Android 11 cho OnePlus 7 và OnePlus 7T bị trì hoãn do sự cố kỹ thuật

Theo lộ trình cập nhật hệ điều hành Android được công ty chia sẻ, các thiết bị tiếp theo được cập nhật trong năm nay là OnePlus 7 và OnePlus 7T. Tuy nhiên, dựa trên diễn biến mới, có vẻ như bản cập nhật Android 11 mới nhất cho hai chiếc điện thoại

Galaxy S9 gặp lỗi sụt pin nghiêm trọng sau khi cập nhật Android 9 Pie

Ngoài những đánh giá cao về sự ổn định sau khi cập nhật, một số ít người dùng báo cáo rằng, chiếc điện thoại Galaxy S9 của họ gặp lỗi sụt pin nghiêm trọng sau khi nâng cấp phiên bản Android 9 Pie.

Trên tay Huawei P Smart 2019: Nhiều điểm hấp dẫn trong tầm giá

Huawei P Smart 2019 là điện thoại thông minh tầm trung mới của OEM Trung Quốc. Máy có một số tính năng hàng đầu và cắt giảm phần cứng bên trong để mang lại mức giá hấp dẫn.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bảo mật tài khoản Google với Google Authenticator

Google Authenticator bảo vệ tài khoản Google của bạn khỏi các keylogger và trộm cắp mật khẩu. Với xác thực hai yếu tố, bạn sẽ cần mật khẩu và mã xác thực để đăng nhập.

Cách tạo lịch chuyên nghiệp với TKexe Designer

Chúng tôi đã từng giới thiệu bạn đọc rất nhiều phần mềm tạo lịch giúp bạn tạo lịch mọi lúc mọi nơi, tao lịch năm mới hoặc nhiều thời điểm khác nhau. Nổi bật trong số đó chính là Photo Calendar Creator 10, phần mềm tạo

Sự thật về ứng dụng chặn quảng cáo tiết kiệm 50 điện năng của pin

Một kết quả khá là bất ngờ nhưng theo những kết quả kiểm tra từ trang thewirecutter, việc ứng dụng chặn quảng cáo trên di động có thể tiết kiệm kha khá thời lượng pin di động là điều được xác thực. Theo đó, họ thử

Tiện ích giúp vừa lướt Facebook, vừa có thể ôn luyện Ngoại Ngữ cực kỳ tiện lợi

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, biết thêm ngoại ngữ là một thế mạnh giúp ích cho bạn trong rất nhiều trường hợp như xin việc, giao tiếp, tìm kiếm cơ hội phát triển v.v... Tuy nhiên, nếu như bạn không có điều kiện tham

Cách sử dụng hàm lọc Filter trên Google Sheets

Bộ lọc Filter trên Google Sheets sẽ giúp người dùng có thể tìm được những dữ liệu mình cần trong bảng số liệu, dựa trên điều kiện mà chúng ta sử dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone 13 có mấy màu khi về Việt Nam?Màu nào đẹp nhất, giá bán bao nhiêu?

iPhone 13 đã chính thức có mặt tại hơn 30 quốc gia và đến tay một số người tiêu dùng. Dự kiến, trong tháng 10 này máy cũng sẽ cập bến Việt Nam. Bên cạnh giá bán, iPhone 13 có mấy màu khi về Việt Nam? Màu nào đẹp nhất?

Đánh giá thời lượng pin Samsung Galaxy A03s: Đứng đầu phân khúc giá

Galaxy A03s chỉ nằm trong phân khúc giá rẻ nhưng lại sở hữu viên pin dung lượng khủng 5.000 mAh so với các đối thủ. Vậy dung lượng trên có đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng hay không? Hãy cùng chúng tôi đánh

Mở hộp và đánh giá nhanh Oppo A39: máy đẹp, gọn nhẹ, độ hoàn thiện cao

Với ngoại hình tương tự như F1s cùng mức giá dễ chịu là 5 triệu đồng, Oppo A39 sớm trở thành sản phẩm được săn đón nhất trong mùa mua sắm cuối năm.