Ngành công nghiệp smartphone thay đổi thế nào khi không còn dùng màn hình 16:9?

GSMArena cho biết: Năm 2016, chỉ duy nhất một chiếc điện thoại có màn hình rộng hơn tỉ lệ 16:9 đó là sản phẩm Mi MIX đến từ Xiaomi. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên tới 40 thiết bị đến từ nhiều hãng vào năm 2017.

Ảnh minh họa

Sau đó, csố này chiếm 10% trong tổng số 400 dòng điện thoại thông minh được ra mắt trong năm 2017. Và các thiết bị màn hình rộng này cũng khá phổ biến khi có 16 chiếc nằm trong top 100 smartphone hàng đầu năm này.

Hầu hết, tỉ lệ màn hình lớn được sử dụng là 18:9 mặc dù còn có những công ty sử dụng kích thước lớn hơn. Như Samsung đã tung ra 4 sản phẩm 18.5:9 và cộng thêm bộ đôi A8 2018 chưa được lên kệ. iPhone X của Apple là chiếc điện thoại có tỉ lệ 19.5:9 lớn nhất 2017.

Còn nhớ 8 năm trước, LG đã ra mắt chiếc điện thoại LG BL40 New Chocolate có tỉ lệ lên tới 21:9.

 LG BL40 New Chocolate

Việc phát triển màn hình rộng hơn có lẽ khá suôn sẻ với những ứng dụng của Android nhưng còn phần Hộp thư iOS trên iPhone X có vẻ như không thuận tiện bằng các phiên bản trước. Điều này một phần cũng chịu ảnh hưởng từ phần notch ở của sản phẩm.

Khó khăn tiếp theo là xem video khi hầu hết tỉ lệ video hiện tại là 16:9 nhưng các hãng sản xuất đã có một số phương pháp để khắc phục.

Ví dụ như YouTube cho phép người dùng sử dụng cử chỉ để cắt khung video sao cho vừa màn hình. Mặc dù mất một chút hình ảnh từ phía trên và dưới nhưng đây là một giải pháp khả thi để theo dõi video kín màn hình. Ngoài ra, một số chương trình truyền hình đã sử dụng tỉ lệ màn hình rộng hơn 16:9 (chủ yếu trong các chương trình của Netflix).

Các nhà sản xuất sẽ phải làm gì đó với vấn đề hình ảnh khi hầu hết chúng được chụp từ camera có cảm biến 4:3 và không có cách nào hợp lý để cắt tấm hình cho vừa với tỉ lệ rộng. Điều này càng khó hơn khi camera các thiết bị hiện nay thường nằm ở khoảng 12 MP.

Có lẽ ý tưởng sử dụng cảm biến 16:9 đang phổ biến trong thời gian cách đây vài năm là một lựa chọn tốt.

Việc mở rộng màn hình đồng nghĩa với chuyện phải thu hẹp viền nếu không thiết bị sẽ trở nên khá dài. Điều này dẫn tới việc các nhà sản xuất phải lựa chọn đặt bảo mật vân tay ở mặt sau hoặc loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, cho dù nhiều công ty đã lựa chọn quét khuôn mặt thay vì vân tay thì thiết bị vẫn sử dụng màn hình không viền.

Một vấn đề nữa là với màn hình rộng thì loa ngoài stereo sẽ được đặt ở vị trí nào. Google lựa chọn thiết kế hai loa ở cạnh trên và dưới của mặt trước. Tuy nhiên việc này làm thiết bị dài hơn so với flagship của đối tác LG V30.

Cuối cùng, một thử thách được đặt ra để làm thiết bị có màn hình rộng nhỏ gọn nhất đó là nút Home vật lý. Kể từ khi Samsung gỡ bỏ nút Home yêu thích tồn tại rất lâu, công ty phải làm phần dưới cùng màn hình nhận cảm ứng áp lực để người dùng có thể đánh thức smartphone như thói quen cũ.

Như vậy, ban đầu khi các nhà sản xuất đưa ra thiết kế màn hình có tỉ lệ lớn hơn 16:9, có lẽ chúng ta sẽ chỉ nghĩ đến có một không gian rộng hơn để lướt web, xem danh sách mail. Tuy nhiên, có khá nhiều vấn đề phát sinh mà công nghệ này đã tác động.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Concept LG Chocolate U cực độc với thiết kế đẳng cấp và tỉ lệ màn hình chuẩn Cinema 21:9

LG đang gặp rất nhiều khó khăn ở lĩnh vực smartphone. Những flagship dòng LG G hay LG V dù xuất sắc nhưng nó vẫn chưa đủ đột phá để có thể cạnh tranh với đối thủ khác.

Top 20 smartphone phổ biến nhất thế giới trong năm 2017

Cụ thể, trang Gsmarena mới đây vừa đưa ra kết quả thống kê top 20 smartphone phổ biến nhất thế giới trong năm 2017.

Đánh giá Xperia XA1: Thanh chocolate tầm trung ngọt ngào

Hiện tại, Xperia XA1 đang là một chiếc smartphone tầm trung đầu tiên của Sony trong 2017, nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Hãy cùng...

51% doanh thu smartphone trong quý 4 thuộc về Apple

Những số liệu thống kê mới nhất cho thấy Apple vẫn đang là một thế lực lớn mạnh trong ngành sản xuất smartphone

Top 5 smartphone có doanh số cao nhất Quý 3, Apple chiếm 2 vị trí đầu

Lần lượt đứng thứ nhất và thứ hai trong bản xếp hạng là hai chiếc điện thoại của nhà “Táo”, bao gồm chiếc điện thoại iPhone 7 với tổng số lượng máy được giao tới người dùng là 13 triệu máy và chiếc điện thoại iPhone 6s với doanh số là 7.9 triệu

Nguyên nhân nào khiến iPhone và điện thoại Android tiếp tục tăng giá

Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại. Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, cho biết iPhone X bán chạy hơn tất cả các mẫu iPhone khác từ khi nó bắt đầu được bán ra vào ngày 3/11/2017.

Cận cảnh thiết kế Sony Xperia XZ4 qua hình ảnh render của ốp lưng

Render của Sony Xperia XZ4 gần đây đã xuất hiện cho thấy máy được trang bị bộ 3 camera mặt sau, màn hình tràn cạnh đẹp mắt. Và bây giờ, thêm 1 bằng chứng cho thấy thiết kế trên của Xperia XZ4 là chính xác.

Rò rỉ thông tin Xiaomi sẽ bán smartphone không kèm sạc

Sản phẩm Mi 11 mà Xiaomi ra mắt vào cuối tháng này vừa được CEO Xiaomi đưa lên mạng xã hội Weibo, không kèm theo bộ sạc. Thông tin sản phẩm CEO Xiaomi xác nhận rằng chiếc smartphone cao cấp Mi 11 sắp ra mắt của Xiaomi sẽ không kèm theo sạc, và lý

THỦ THUẬT HAY

Cách chơi game Khủng long ngay trên điện thoại Android

Hướng dẫn bạn cài đặt game Khủng long ngay trên điện thoại Android giúp bạn có thể sử dụng và giải trí cùng với nó bất cứ khi nào bạn muốn. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn sử dụng chế độ ẩn danh của Youtube trên Android

Trong một cuộc sống số, nhiều thứ về bạn đang bị theo dõi. Đó là một sự tương tác chính đáng để cung cấp trao đổi thông tin. Tuy nhiên, bạn sẽ không muốn mọi thứ đều như vậy. Và những lúc này, chúng ta thường dựa vào

Cách dịch trang web trên Google Translate

Công cụ Google Translate hay con gọi là Google Dịch là công cụ dịch trực tuyến phổ biến hiện nay. Chúng ta có thể sử dụng Google Translate để dịch đoạn văn hay thậm chí cả toàn bộ trang của website nào đó.

Tránh truy cập vào những trang có dung lượng lớn với Chrome Canary

Đây là một tính năng mới được tìm thấy trên kênh Cannary của Google Chrome, nó có khả năng hỗ trợ cho những người dùng kết nối Internet bằng dữ liệu di động như 3G/4G tránh truy cập vào những trang có dung lượng lớn để

21 lợi ích thần kì của việc tập thể dục đã được khoa học chứng minh

Tất cả mọi người đều biết tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng lại không có động lực thể thực hiện. Dưới đây là 21 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục hàng ngày đã được khoa học chứng minh. Hy vọng rằng, sau khi đọc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo X70 Pro+: Thiết kế mới lạ, màn hình tuyệt đẹp, hiệu năng mạnh mẽ với mức giá từ 19,4 triệu đồng

Điểm nhấn nổi bật trên mặt lưng của X70 Pro+ chính là cụm camera chính sử dụng ống kính của ZEIZZ có thiết kế khá hầm hố và được hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS.

Đánh giá chi tiết TOP 10 Smartwatch đáng mua nhất 2023: Ngon - Bổ - Rẻ

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ số, nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại của con người càng tăng cao. Đồng hồ giờ đây không chỉ đơn thuần là một công cụ đo thời gian, mà nó

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại