Xe máy bị ngập nước có nên thay dầu không?

Xe máy bị ngập nước có nên thay dầu hay không? Đây là câu hỏi của nhiều người khi mùa mưa tới, tình trạng xe bị ngập nước dẫn tới hư hỏng, chết máy ảnh hưởng tới công việc và sinh hoạt.

Mùa mưa, đường xá ngập lụt dẫn tới tình trạng xe máy bị hư hỏng, mòn các chi tiết do nước thâm nhập vào bên trong các chi tiết gây ra hiện tượng chết máy tức thời và về lâu dài dẫn tới hiện tượng ăn mòn hóa học, hỏng hóc các chi tiết.



Có nên thay dầu khi xe ngập nước?

Nguyên nhân của hiện tượng chết máy tức thời đó là do nước thâm nhập vào động cơ thông qua lọc hút gió và ống xả, khi nước pha trộn với khí và xăng khiến hỗn hợp không thể nổ, xe chết máy. Ngoài ra, xe còn có thể chết máy vì nước ngập làm hư hệ thống điện, đặc biệt là bugi đánh lửa.



Xe bị chết máy khi ngập nước cần phải xả hết dầu pha nước ở trong máy ra.




Xe bị chết máy do ngập nước cần phải thay hoàn toàn dầu mới để đảm bảo máy chạy trơn tru.

Bên cạnh đó, khi xe bị ngập nước, dầu nhớt bôi trơn cũng sẽ bị pha tạp với nước khi đó dầu nhớt bôi trơn động cơ, hộp số... mất tác dụng, ảnh hưởng đến hiệu suất và chất lượng hoạt động của máy.

Cuối cùng, những loại mỡ, nhớt bôi trơn bên ngoài, các chi tiết ốc vặn cũng bị giảm tác dụng do ngâm nước lâu, đồng thời có thể bị rỉ gét cho tác dụng với những chất bẩn trong nước. Do đó, cần rửa sạch xe, lau khô và tiến hành tra dầu mỡ trở lại.

Chính vì thế, nếu xe bạn bị ngập, việc thay dầu xe là cần thiết. Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh khoang máy bằng loại dầu nhớt chuyên dụng. Cuối cùng là thay dầu mới để đảm bảo không còn một chút nước nào còn xót lại trong khoang máy.

Những công đoạn này bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, nếu xe bị ngập nước quá sâu thì tốt nhất bạn vẫn nên đưa chiếc xe của mình ra trạm bảo dưỡng để kiểm tra toàn bộ các chi tiết để đảm bảo an toàn.

  • Cách xử lý khi xe bị chết máy do ngập nước
  • Những điều cần biết khi lái xe hơi trong mùa mưa
  • Cách chăm sóc xe sau khi bị ngập mưa

Cập nhật: 26/05/2016 Theo GĐVN
Từ khoá : thay

TIN LIÊN QUAN

Cách xử lý khi xe bị chết máy do ngập nước

Dù là xe số hay xe ga, nhưng khi đi qua những vùng ngập lụt lớn thường bị chết máy. Xe máy bị chết máy do ngập nước sẽ có nguy cơ hỏng hóc rất cao.

Cách chăm sóc xe sau khi bị ngập mưa

Dưới đây là một số mẹo hướng dẫn bạn cách chăm sóc xe sau khi bị ngập nước mưa, mời các bạn cùng xem.

Sự thật mà xe của bạn sẽ phải đối mặt khi bị ngập trong nước quá lâu

Trận mưa lịch sử 2 ngày liên tiếp đã biến Sài Gòn thành một biển nước, khiến nhiều xe máy, ô tô phải chịu cảnh ngập nước trong nhiều giờ đồng hồ.

Lũ lớn cô lập nhiều vùng ở Lào Cai, 11 người chết và mất tích

Lũ lớn trên các các sông suối đổ về bất ngờ làm nhiều nhà dân ở thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát bị ngập, đã có 4 người chết, 7 người mất tích.

Nhiều nơi ở Hà Nội đã ngập nặng

Sau mấy giờ đồng hồ mưa lớn kéo dài vì ảnh hưởng của bão số 3, nhiều tuyến phố của Hà Nội đã ngập sâu trong nước. Dưới đây là một số hình ảnh ngập nặng ở Hà Nội.

Singapore chống ngập bằng cách giữ lại từng giọt nước để xài

Cách chống ngập của quốc gia diện tích nhỏ bé và thiếu nghiêm trọng nguồn nước ngọt này rất thông minh: nước ngập do mưa và sông ngòi được chuyển vô đập - hồ chứa Marina cùng 17 hồ chứa để xài dần.

Lụt ngập nóc nhà ở Quảng Bình

Mưa to liên tục khiến 1.200 ngôi nhà ở Quảng Bình ngập sâu từ 0,8 đến 2m.

Cẩn trọng bệnh về da do đi mưa và lội nước ngập

Những ngày mưa to và nước ngập tại TP HCM vừa qua dễ gây bệnh viêm da, nổi mề đay, nấm tay chân do ẩm...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chuyển qua lại giữa các phiên bản Windows 10 chỉ với 1 click

Bạn là người dùng yêu thích và mong muốn trải nghiệm nhiều phiên bản khác nhau trên Windows 10, tuy nhiên mỗi lần cài lại Windows thì lại mất rất nhiều thời gian và lo ngại về vấn đề bản quyền. Hôm nay, mình chia sẻ

Hướng dẫn cách tải và cài đặt WPS Office trên máy tính

Trong số những 'ứng cử viên' sáng giá có thể thay thế cho Microsoft Office trong tương lai, có một phần mềm được đánh giá cao nhất và hiện nay cũng đang được sử dụng rất phổ biến, đó là WPS

Hướng dẫn đăng ký ứng dụng spotify premium free apk

Spotify Premium APK có lẽ là ứng dụng nghe nhạc phổ biến nhất hiện nay, vì nó có nhiều nội dung khác nhau và cũng có sẵn cho tất cả các nền tảng, cho dù nghe trên điện thoại thông minh hay trên máy tính xách tay của

10 thói quen điển hình của những người hạnh phúc nhất thế giới

Nếu nói về thứ mà con người ai cũng khao khát được sở hữu đó chính là hạnh phúc. Ở Mỹ, 'the pursuit of happiness' – quyền mưu cầu hạnh phúc thậm chí còn được ghi vào Hiến pháp.

Cách chuyển sang trạng thái đã ly hôn trên Facebook

Trên Facebook có mục thiết lập các trạng thái quan hệ hiện tại của người dùng với người khác như đang hẹn hò, đã kết hôn,… Và chúng ta có thể thay đổi trạng thái này rất đơn giản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin dự phòng MiLi Power Miracle III: hỗ trợ Quick Charge 3.0, dung lượng thật khoảng 67%

Thông số pin: Dung lượng 10.000mAh Đầu vào: 5V/2A – 9V/1.67A Đầu ra 1 (Quick Charge 3.0): 3.6->6.5/3A –...

Đánh giá nhanh pin dự phòng Energizer 20.100 mAh có QC3.0, USB-C, 3 cổng sạc

Ai cũng nên có một cục pin dự phòng 20.100 mAh. Dù bạn là học sinh, người đi làm hay người rong chơi, sự thoải mái mà cục pin 20.100 mAh mang lại sẽ nhiều hơn nhược điểm to và nặng của nó.

Trên tay Vivo T1: Snapdragon 778G, màn hình 120Hz, sạc nhanh 44W, giá chỉ hơn 7 triệu

Vivo tiếp tục gây bất ngờ khi cho ra mắt dòng điện thoại thông minh tầm trung có tên là Vivo T1 và vivo T1x. Trong đó, Vivo T1 được rất nhiều người dùng chú ý bởi thiết kế đẹp, cấu hình mạnh hơn Vivo T1x, hệ thống