Samsung đã có màn lội 'ngược dòng' khi bán ra 81 triệu thiết bị trong quý I/2016, tăng 2,5% so với quý trước. Ở tình thế ngược lại, những con số cho thấy Apple đang gặp khó khăn và có thể đã sang bên kia của đỉnh dốc tăng trưởng.
Theo báo cáo của TrendForce, thị trường smartphone đang rơi vào bão hòa sau thời gian dài bủng nổ, gây khó khăn cho hầu hết các nhà sản xuất. Sức bật của nhà sản xuất Hàn Quốc được nhận định chủ yếu nhờ Galaxy S7 và S7 edge. Bộ đôi điện thoại cao cấp của Samsung lên kệ từ tháng 3 với nhiều cải tiến đáng giá, thu hút sự quan tâm của khách hàng với khoảng 10 triệu máy bán ra chỉ trong một tháng. Ước tính, cả năm 2016 công ty sẽ xuất xưởng khoảng 316 triệu thiết bị, không thay đổi nhiều so với năm 2015.
Bất chấp thị trường sụt giảm, Samsung vẫn giữ được đà tăng trưởng.
Ở phía đầu bên kia, Apple - công ty công nghệ Mỹ chỉ bán được 42 triệu chiếc iPhone trong quý I/2016, giảm tới 43,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Người dùng không còn hào hứng đổi điện thoại liên tục như trước, cộng với nỗi lo về tình hình kinh tế bất ổn, nhất là ở Trung Quốc, đã dẫn đến sự sụt giảm này.
Kết quả là, Samsung chiếm 27,8% tổng số điện thoại thông minh bán ra toàn cầu trong quý vừa qua, tăng từ 22,1% trong quý cuối năm 2015. Trong khi đó, thị phần của Apple giảm từ 20,9% xuống còn 14,4%. Các nhà phân tích cho rằng, iPhone SE mới được hãng trình làng không giúp tình hình khả quan lên.
'iPhone SE sẽ phải cạnh tranh gay gắt về giá với các sản phẩm đến từ Trung Quốc, bởi thị phần mà thiết bị nhắm tới là những sản phẩm tầm trung', nhà phân tích Avril Wu nói. 'Mẫu iPhone 4 inch mới được dự đoán bán được không quá 15 triệu máy trong năm nay'.
Các chuyên gia còn đưa ra nhận định về một tương lai không mấy sáng sủa cho Apple trong thời gian tới. iPhone 7, dự kiến phát hành cuối năm nay, chủ yếu là bản nâng cấp cho mẫu smartphone hiện tại. Nhà phân tích Ming-Chi Kuo cũng cho rằng sự đột phá chỉ đến với mẫu iPhone mới trong cuối năm 2017.