NASA muốn mang đất đá từ sao Hỏa về Trái Đất để tìm dấu vết sự sống

NASA đang xem xét thực hiện một sứ mệnh trị giá nhiều tỷ đô la nhằm mang về Trái Đất các mẫu đá từ sao Hỏa cho mục đích tìm hiểu rõ hơn liệu hành tinh đỏ có thể tồn tại sự sống.

Theo Iflscience, nếu nhiệm vụ được triển khai, vài kilogam mẫu đất đá trên sao Hỏa sẽ được mang về Trái Đất vào năm 2029. Điều mà trước nay chưa từng có một tàu thăm dò nào thực hiện được.

Sứ mệnh đã được Thomas Zurbuchen, nhà quản lý khoa học của NASA công bố, tại một cuộc họp của Viện Hàn lâm Quốc gia hôm đầu tuần.
Zurbuchen cho biết: “Những mẫu đất này sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn khác về tự nhiên và chính bản thân mình”

NASA muốn mang đất đá từ sao Hỏa về Trái Đất để tìm dấu vết sự sống

Từ trước đến nay con người chỉ nghiên cứu sao Hỏa gián tiếp thông qua các robot tự hành (Ảnh: NASA)

Phần đầu tiên của sứ mệnh đang được triển khai. Tàu thăm dò mang tên Mars 2020 sẽ đổ bộ xuống Hành tinh Đỏ vào đầu năm 2021. Với một máy khoan mang theo, nó sẽ thu thập mẫu đất và lưu trữ chúng vào khoang chứa.

Bước tiếp theo là phóng đi một tàu vũ trụ thứ hai vào tháng 10 hoặc tháng 11 năm 2026. Nó sẽ đến quỹ đạo Hành tinh đỏ vào tháng 8 năm 2027 tận dụng cơ hội Trái Đất và sao Hỏa ở vị trí thẳng hàng.

Tàu này sẽ kết nối với khoang chứa mẫu đất được phóng lên từ bề mặt sao Hỏa và mang chúng về Trái Đất. Theo dự kiến, nó sẽ quay trở lại Địa Cầu chậm nhất tháng 9 năm 2029.

SpaceX có tham vọng đưa con người lên sao Hỏa trước năm 2030 (Ảnh: National geographic)

Vấn đề lớn nhất ở thời điểm này là làm thế nào để cất cánh từ sao Hỏa. Nó không đơn giản như trong các bộ phim Hollywood. Mặc dù, trọng lực của sao Hỏa chỉ bằng 1/3 trên Trái Đất, sẽ vẫn cần một lượng nhiên liệu cho phép tạo ra lực đẩy rất lớn để thắng được lực hấp dẫn. Có ý kiến cho rằng cần một thiết bị có thể tạo ra nhiên liệu tại chỗ trên bề mặt sao Hỏa.

Zurbuchen cho biết: “Nhiệm vụ này đi thẳng vào một trong những vấn đề cốt lõi, đó là làm thế nào để hạ cánh và cất cánh từ một hành tinh.”
Trước đó, công ty SpaceX của tỷ phú công nghệ Elon Musk tuyên bố đang theo đuổi một mục tiêu với tham vọng lớn hơn nhiều – đưa con người lên sao Hỏa trước năm 2030. Tất nhiên, không phải ai cũng tin Musk có thể làm được, với họ, những điều NASA đang làm có vẻ thực tế hơn.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

NASA lên kế hoạch ứng phó tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất

NASA lên kế hoạch diễn tập tình huống giả định một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất ở Nam California vào ngày 20/9/2020.

NASA hoàn tất dự án mô phỏng sứ mệnh đưa người tới Sao Hỏa

Một nhóm sáu nhà khoa học quốc tế đã hoàn thành chương trình mô phỏng sứ mệnh tới Sao Hỏa sau một năm sống trong tình trạng hoàn toàn cô lập tại đảo Hawaii.

NASA sẽ sản xuất khí oxy trên sao Hỏa

NASA dự định sẽ phóng một tàu đổ bộ mang theo các vi sinh vật lên sao Hỏa vào năm 2020 nhằm tạo ra oxy cho bầu khí quyển của hành tinh đỏ. Theo Iflscience, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang cân nhắc một số phương án, trong đó có việc đưa vi

Tàu NASA tìm thấy robot đổ bộ vùi xác trên sao Hỏa

Tàu vũ trụ NASA quay quanh quỹ đạo sao Hỏa phát hiện vị trí của robot đổ bộ Schiaparelli sau khi mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt hành tinh.

NASA triển khai dự án bảo vệ rạn san hô lớn nhất thế giới

Bên cạnh sứ mệnh khám phá không gian vũ trụ, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang triển khai dự án nhằm bảo vệ rạn san hô Great Barrier.

Nasa trì hoãn việc phóng tên lửa mặt trăng Artemis 1 một lần nữa

Tên lửa mặt trăng Nasa cho sứ mệnh Artemis đặt tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida. Việc khởi động chuyến bay thử nghiệm trên quỹ đạo mặt trăng đã bị trì hoãn do lo ngại về áp thấp nhiệt đới sắp diễn ra.

Robot thăm dò của NASA chụp bề mặt sao Hỏa giống Trái Đất

Hình ảnh toàn cảnh mới nhất do robot thăm dò Curiosity của NASA gửi về cho thấy bề mặt sao Hỏa rất giống vùng tây nam nước Mỹ.

NASA tổ chức họp báo công bố: Có sự sống trên Mặt trăng Europa của sao Mộc?

Giới nghiên cứu của NASA tiết lộ, bên dưới vỏ băng giá của Mặt trăng Europa sao Mộc có thể đang tồn tại một đại dương mênh mông, có thể có sự sống.

THỦ THUẬT HAY

7 bước cơ bản để trình chiếu màn hình điện thoại lên Smart tivi Sharp

Việc trình chiếu màn hình điện thoại lên một màn hình lớn hơn như tivi sẽ đem lại rất nhiều ưu điểm mà chúng ta cần lưu ý. Tuy nhiên làm thế nào để có thể thực hiện được thao tác trình chiếu này thì không phải ai cũng

Cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets

Gần đây có một độc giả hỏi chúng tôi làm thế nào để lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets qua bài viết dưới đây.

7 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Mời các bạn nhanh tay tải về 7 ứng dụng trả phí dành cho smartphone Android đang được miễn phí và giảm giá từ cửa hàng Google Play. Trong đó có khá nhiều gói icon đẹp mắt và một số tựa game đơn giản phù hợp để giải trí

3 cách tra cứu tiền điện tiêu thụ cực tiện lợi trên di động!

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện nay, việc tra cứu tiền điện online đang ngày càng trở nên phổ biến. Chỉ với vài thao tác ngay trên di động, bạn sẽ biết được chính xác số điện và tiền điện hàng

Hướng dẫn mã hóa tin nhắn, chat ẩn, đăng xuất từ xa trên Viber 6.0

Đặc biệt trong phiên bản Viber 6.0 này bổ sung tính năng mã hóa đầu cuối giúp bảo mật tin nhắn, cuộc gọi. Đồng thời, còn hỗ trợ chat ẩn, đăng xuất Viber từ xa, đăng nhập Viber bằng mã QR Code và rất nhiều tính năng hữu

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh camera Xiaomi Mi 6 và Galaxy S8: Liệu có bất ngờ gì?

Xiaomi Mi 6 là chiếc flagship mới nhất của Xiaomi tung ra trong đầu năm 2017 này, sở hữu thiết kế bóng bẩy cùng cấu hình khủng, camera kép chất...

So sánh V27E và Reno8 T 4G: Đâu là ‘chân ái’ cho người dùng khi chỉ chênh nhau 500 ngàn?

OPPO Reno8 T 4G và Vivo V27e là hai sự lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc điện thoại tầm trung dành cho người dùng. Cả hai điện thoại này đều sở hữu thiết kế hiện đại, cấu hình phần cứng mạnh mẽ và tích hợp nhiều tính

Đánh giá iPhone 13 Pro – Xứng danh smartphone hàng đầu hiện nay

Mặc dù không có Touch ID và sạc chưa được nhanh thì giới công nghệ đều đánh giá iPhone 13 Pro là mẫu điện thoại thông minh xuất sắc. iPhone 13 Pro là lựa chọn hoàn hảo về mọi khía cạnh: thiết kế, cấu hình, camera, màn