NASA hoàn tất dự án mô phỏng sứ mệnh đưa người tới Sao Hỏa

Một nhóm sáu nhà khoa học quốc tế đã hoàn thành chương trình mô phỏng sứ mệnh tới Sao Hỏa sau một năm sống trong tình trạng hoàn toàn cô lập tại đảo Hawaii.


Nghiên cứu nhằm khám phá các nhân tố con người khi du hành vũ trụ do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tài trợ nói trên là chương trình kéo dài nhất, kể từ sau khi Nga thực hiện một nghiên cứu tương tự trong suốt 520 ngày.


Từ 28/8/2015 đến nay, nhóm sáu nhà khoa học - gồm một nhà sinh học không gian người Pháp, một nhà vật lý học người Đức, một phi công, một kiến trúc sư, một phóng viên và một nhà nghiên cứu địa chất đều mang quốc tịch Mỹ - đã sống trong một một khối cầu có đường kính 11m, cao trên 7,3m, không có nước sạch, thức ăn tươi và cũng không có không gian riêng tư.




Khối cầu mô phỏng sứ mệnh tới Sao Hỏa. (Nguồn: RT).

Mỗi người chỉ có một chiếc võng ngủ nhỏ và bàn làm việc. Thực phẩm gồm có phomai bột và cá hồi đóng hộp. Ngoài ra, họ còn phải mặc áo phi hành gia khi đi ra ngoài khối cầu và phải tìm cách tránh xung đột cá nhân.


Với việc có thể sống sót phi thường như vậy, các thành viên trong nhóm tin tưởng rằng một nhiệm vụ đến Sao Hỏa tương tự quá trình mô phỏng lần này của họ cũng có thể sẽ thành công.


Ông Cyprien Verseux, một thành viên trong nhóm nhận định, trong tương lai gần, nhiệm vụ đến Sao Hỏa có thể trở thành hiện thực, đồng thời những khó khăn về mặt tâm lý và công nghệ cũng có thể vượt qua được.


Trong khi đó, một thành viên khác trong nhóm đánh giá nghiên cứu nói trên là một cơ sở quan trọng giúp cho quá trình chọn lựa phi hành đoàn, tìm hiểu cách con người thực sự làm việc trong những nhiệm vụ khác nhau, cùng các yếu tố du hành không gian, hay bất kỳ điều gì mà các nhà khoa học đang muốn giải đáp.


Với công nghệ hiện nay của NASA, một người máy (robot) có thể được đưa tới Sao Hỏa để thực hiện sứ mệnh thăm dò không gian trong vòng tám tháng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các phi hành gia có thể thực hiện nhiệm vụ này trong thời gian từ 1-3 năm.


Cập nhật: 30/08/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

SpaceX được trao sứ mệnh chế tạo tàu vũ trụ có người lái thứ hai

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian (SpaceX) đã được trao sứ mệnh thứ hai, chế tạo tàu vũ trụ có người lái Crew Dragon để đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

NASA phát hiện thêm hơn 100 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời

Ngày 18/7, một nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt ​Trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

NASA sẽ phóng tàu "hút bụi" khổng lồ nhất thế giới lên vũ trụ vào tháng này

Điểm đến của OSIRIS-REx là tiểu hành tinh Bennu, với mục tiêu tìm kiếm nguồn gốc sự sống cũng như nguồn gốc Hệ Mặt Trời.

Tàu Curiosity tiếp tục sứ mệnh 2 năm gia hạn trên Sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ ngày 3/10 thông báo tàu Curiosity tiếp tục hành trình hướng lên đỉnh núi Mount Sharp trên bề mặt ​Sao Hỏa - một phần trong sứ mệnh đã được gia hạn thêm 2 năm của tàu tự hành này.

Tàu săn hành tinh giống Trái Đất của NASA sẽ tìm kiếm ở các vùng lân cận

Trong khi cuộc tìm kiếm các ngoại hành tinh xa xôi đang nóng lên từng ngày, vệ tinh mới của NASA sẽ chọn hướng đi riêng: tìm kiếm những ngoại hành tinh ở gần chúng ta.

Nasa trì hoãn việc phóng tên lửa mặt trăng Artemis 1 một lần nữa

Tên lửa mặt trăng Nasa cho sứ mệnh Artemis đặt tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida. Việc khởi động chuyến bay thử nghiệm trên quỹ đạo mặt trăng đã bị trì hoãn do lo ngại về áp thấp nhiệt đới sắp diễn ra.

NASA triển khai dự án bảo vệ rạn san hô lớn nhất thế giới

Bên cạnh sứ mệnh khám phá không gian vũ trụ, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang triển khai dự án nhằm bảo vệ rạn san hô Great Barrier.

NASA đốt tàu vũ trụ để nghiên cứu ngọn lửa trong không gian

NASA sẽ tạo ra một đám cháy bằng tàu vũ trụ Cygnus để tìm hiểu cách ngọn lửa hoạt động trong không gian.

THỦ THUẬT HAY

XMP và Intel XMP là gì? Hướng dẫn kích hoạt để tối ưu tốc độ RAM

XMP và Intel XMP sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết, cùng cách để kích hoạt công nghệ nhằm gia tăng sức mạnh cho máy tính của bạn hoạt động trơn tru hơn!

Hướng dẫn tạo các kiểu chữ khác biệt cho các dòng chữ trên status

Để những dòng chữ trong status được trình bày một cách khác biệt, trước tiên bạn cần truy cập vào một trong 2 trang web dưới đây để thay đổi font chữ.

Filza File Manager: Ứng dụng quản lý file chuyên nghiệp và đơn giản

Ứng dụng này có tên, Filza File Manager, đây là một trong số ít ứng dụng quản lý file hệ thống được đánh giá tốt nhất trên iOS thời điểm hiện tại. Filza giúp bạn quản lý chuyên sâu các file, ví dụ cho biết lượng file

Cách căn chỉnh bảng tính trước khi in trên Google Sheets

Trước khi tiền hành in dữ liệu bảng tính trên Google Sheets, người dùng nên điều chỉnh lại bảng dữ liệu trước khi in để có được bố cực đẹp mắt hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin ZenFone 4 Max Pro: On-screen trên 10 tiếng

ZenFone 4 Max Pro là phiên bản nâng cấp của dòng sản phẩm hướng đến thời lượng pin rất cao của ASUS. Việc nâng dung lượng pin lên 5.000 mAh hứa hẹn mang lại một thời gian sử dụng tốt hơn nữa dành cho người dùng. Có 2

Đánh giá Samsung Galaxy Tab A7: màn hình siêu rộng, “bom tấn giải trí” đáng mua trong phân khúc

Samsung Galaxy Tab A7 là chiếc máy tính bảng vừa được Samsung cho ra mắt vừa qua, máy nổi bật với thiết kế cao cấp & sang trọng, màn hình lớn siêu nét và cấu hình mạnh không kém gì những chiếc máy tính bảng đang

Đánh giá CPU Intel Core i9-7960X – Đa nhân mạnh, ép xung cao, giá 1.699 USD

Với khả năng xử lý đến 32 luồng dữ liệu cùng lúc, tức gấp đôi so Core i7-7820X lẫn Ryzen 7 1800X nên không gì ngạc nhiên khi cấu hình thử nghiệm nhẹ nhàng “bay” qua các phép thử với những điểm số ấn tượng, đặc biệt