Tàu Curiosity tiếp tục sứ mệnh 2 năm gia hạn trên Sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ ngày 3/10 thông báo tàu Curiosity tiếp tục hành trình hướng lên đỉnh núi Mount Sharp trên bề mặt ​Sao Hỏa - một phần trong sứ mệnh đã được gia hạn thêm 2 năm của tàu tự hành này, bắt đầu từ ngày 1/10 vừa qua.


NASA cho biết các điểm đến mới bao gồm một đỉnh nơi rất giàu khoáng chất hematite, cách tàu Curiosity 2,5km, và một khu vực tầng đá nền nhiều đất sét lộ thiên phía sau đó.


Trước đó, tàu Curiosity đã thu thập bột đá của khu vực Murray Buttes, một đỉnh núi đang trong quá trình hình thành của Mount Sharp. Các điểm nghiên cứu trên đều thuộc lớp địa chất dày khoảng 180 mét gọi là Murray Formation.


Tàu Curiosity đã leo được một nửa lớp địa chất này và phát hiện lớp này cấu tạo chủ yếu từ đá trầm tích màu xám hình thành từ bùn, tích tụ ở đáy của các hồ cổ đại.




Tàu Curiosity tiếp tục hành trình hướng lên đỉnh núi Mount Sharp trên bề mặt Sao Hỏa. (Nguồn: NASA).

Phát hiện cho thấy môi trường hồ trên Sao Hỏa từng rất ổn định trong thời gian dài. Dự tính, trong nửa năm đầu của 2 năm gia hạn sứ mệnh, tàu Curiosity sẽ dành thời gian để nghiên cứu phần còn lại của Murray.


Nhà khoa học thuộc Dự án tàu Curiosity, Ashwin Vasavada cho biết tàu đang tiếp tục tìm kiếm ở những tầng đất trẻ và cao hơn của Mount Sharp, cao 5.500m, nơi tàu đã thăm dò suốt 4 năm và vẫn có tiềm năng phát hiện những thông tin gây bất ngờ về Sao Hỏa.


Theo ông Vasavada, độ dày của Murray Formation cho thấy quãng thời gian tồn tại của những hồ cổ đại cũng như những điều kiện có thể hình thành sự sống tại đây.


Tàu thăm dò Curiosity, nặng 2 tấn, với tổng chi phí 2,5 tỷ USD, đổ bộ xuống Sao Hỏa ngày 6/8/2012 với sứ mệnh tìm kiếm các dấu hiệu và bằng chứng sự sống trên Sao Hỏa trong vòng 2 năm.


Đến năm 2014, Curiosity đến được chân núi Mount Sharp sau khi tìm thấy bằng chứng về vùng đồng bằng lớn phụ cận những hồ cổ đại trên hành tinh Đỏ có thể đã tạo điều kiện để hình thành vi khuẩn.


Sau khi được gia hạn 2 năm lần thứ nhất, mùa hè vừa qua, NASA tiếp tục gia hạn sứ mệnh của Curosity thêm 2 năm.


Chương trình này được phát triển nhằm nghiên cứu môi trường hành tinh Đỏ để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ của con người có khả năng diễn ra trong những năm tới.


Tổng thống Mỹ Barack Obama từng tuyên bố sẽ đưa người lên sao Hỏa vào năm 2030.


Cập nhật: 05/10/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Cảm ơn Curiosity vì những bức ảnh tuyệt vời vừa được gửi về từ Sao Hỏa

Chú robot nhỏ bé Curiosity đang khám phá phần chân Núi Sharp trên Sao Hỏa, và vừa mới gửi về nhà những tấm ảnh kỉ niệm trong chuyến du lịch dài ngày của mình.

Robot thăm dò của NASA chụp bề mặt sao Hỏa giống Trái Đất

Hình ảnh toàn cảnh mới nhất do robot thăm dò Curiosity của NASA gửi về cho thấy bề mặt sao Hỏa rất giống vùng tây nam nước Mỹ.

Mảnh thiên thạch nhẵn như được người mài trên sao Hỏa

Robot thăm dò Curiosity của NASA tìm thấy một mảnh thiên thạch kim loại nhẵn thín khác thường như thể có người mài trên bề mặt sao Hỏa.

Ngắm bộ ảnh màu sắc nét nhất về sao Hỏa

Sau khi hạ cánh thành công xuống bề mặt sao Hỏa, tàu thăm dò tự hành Curiosity của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã gửi về Trái đất một loạt hình ảnh màu sắc nét về hành tinh đỏ.

Sửng sốt phát hiện vết chất lỏng trên sao Hỏa

Một hình ảnh giống như vết chất lỏng vừa được phát hiện trên sao Hỏa khiến nhiều người sửng sốt.

Video: Chớp sáng nghi phi thuyền người ngoài hành tinh gần trạm ISS

Trong đoạn phim quay trực tiếp Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) của NASA có hai chớp sáng nghi là phi thuyền của người ngoài hành tinh đang di chuyển.

NASA bị tố dừng video trực tiếp để che đậy hình ảnh UFO

Hình ảnh video trực tiếp truyền từ ISS đã bị NASA dừng đột ngột ngay khi màn hình xuất hiện vật thể lạ được cho là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.

10 thành tựu nổi bật nhất trong lịch sử của NASA

Chương trình tàu con thoi, đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, phóng tàu vũ trụ tiếp cận sao Diêm Vương nằm trong số những thành tựu nổi bật nhất của NASA trong lịch sử.

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp lại cách dùng cũng như các công cụ tạo USB cài Windows

Sau một thời gian sử dụng Windows, chắc hẳn bạn rất muốn cài lại hệ điều hành của mình. Hiện tại có rất nhiều công cụ để tạo USB cài Windows một cách nhanh chóng, và hôm nay TCN sẽ tổng hợp lại cách dùng cũng như các

Những tính năng mới trên bản Liên Quân Mobile 4.0 mà bạn nên biết

Liên Quân vừa tung bản cập nhật 4.0 với giao diện mới mẻ. Sau đây mình sẽ giới thiệu những tính năng mới Liên Quân Mobile 4.0 và cách chơi mượt mà nhất

5 nhận định sai về tiết kiệm pin trên iPhone mà nhiều người dùng nghĩ đúng

Từ lâu iPhone đã không được đánh giá cao về viên pin, chính vì vậy mà khi sử dụng người dùng thường tìm mọi cách để tiết kiệm pin trên iPhone nhằm kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, nếu thường xuyên áp dụng 5 cách

Dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu online tốt nhất trên Windows

Việc sao lưu dữ liệu có một tầm quan trọng hết sức đặc biệt trong việc bảo vệ dữ liệu. Nếu như có một điều bạn có thể đảm bảo một số những việc hóc húa, đau đầu thì tôi tin đó chính là việc đảm bảo rằng bạn thấu hiểu

Xuất file hình ảnh, văn bản sang PDF trực tiếp trên iOS 11 dễ dàng

Tính năng xuất file PDF trên iOS 11 được ẩn, tuy nhiên người dùng có thể dễ dàng thực hiện bằng cách sau đây. Tại bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn xuất file PDF từ một trang web, ngoài ra bạn có thể xuất từ hình

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hyundai Accent 2021: Đầy ắp công nghệ đối thủ đang gờm Toyota Vios

Bảng giá xe Hyundai Accent 2021 trên đây của Anycar.vn chỉ mang tính chất tham khảo, giá bán xe Hyundai Accent 2021 có thể thay đổi tùy theo thời điểm và chương trình khuyến mãi từ đại lý xe Hyundai Accent 2021.

Asus MB169AC: Màn hình nhẹ, tiết kiệm điện, chất lượng hiển thị cao, giá đắt

Asus MB16AC là dòng màn hình di động cao nhất của Asus ở thời điểm hiện tại, nên không có gì ngạc nhiên khi nó mang thương hiệu ZenScreen, có thiết kế viền siêu mỏng, nặng 780g, dày 8mm

4 điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE chinh phục mọi người dùng

Sản phẩm mới nhà Xiaomi là 11 Lite 5G NE đã đem đến một làn gió mới cho thị trường di động phân khúc tầm trung. Màu sắc thời trang, mỏng, nhẹ,… là những điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE khiến các đối thủ phải dè