Cảm ơn Curiosity vì những bức ảnh tuyệt vời vừa được gửi về từ Sao Hỏa

Chú robot nhỏ bé Curiosity đang khám phá phần chân Núi Sharp trên Sao Hỏa, và vừa mới gửi về nhà những tấm ảnh kỉ niệm trong chuyến du lịch dài ngày của mình. Những bức ảnh sắc nét với đầy đủ màu đã cho chúng ta một góc nhìn mới về những cụm đá kì lạ trên Hành tinh Đỏ này.


Được chụp tại phần thấp của Núi Sharp, ngọn núi được khám phá ra vào những năm 1970. Ngọn núi này là một mô đất khổng lồ được tạo nên từ một lớp trầm tích đã bị xói mòn, lớp trầm tích đã đùn cao lên độ cao tới 5,5km. Không rõ là lớp trầm tích này tới từ đâu, nhưng các nhà khoa học ước tính rằng cần tới 2 tỉ năm, ngọn Núi Sharp này mới được hình thành.


Những tấm ảnh gửi về được chụp vào ngày mùng 8 tháng 9 vừa qua tại vùng Murray Buttes – Mô đất Murray và đúng như tên gọi của nó, một vùng rộng lớn này chứa đầy những mô đất và núi đỉnh bằng.




Những tấm ảnh gửi về được chụp vào ngày mùng 8 tháng 9 vừa qua tại vùng Murray Buttes.

Ta đều có thể tìm thấy những mô đất và núi thấp như vậy cả trên Trái Đất và Sao Hỏa. Sự khác biệt duy nhất giữa chúng đó là kích cỡ. Đa số các nhà địa lý học nói rằng mô đất có chiều cao lớn hơn chiều rộng, còn núi đỉnh bằng thì rộng hơn nhiều nhưng không cao được như vậy.


Những ụ đất, núi đỉnh bằng cao hơn địa hình trung bình vùng Murray Buttes này được cho là những phần còn lại của một vùng đá Sao Hỏa cổ đại. Những hình ảnh mới mà Curiosity gửi về sẽ cho các nhà khoa học một cái nhìn rõ hơn về những lớp trầm tính nơi đây, cũng như cấu trúc địa hình bề mặt Sao Hỏa.


'Nghiên cứu những mô đất này với một khoảng cách gần và rõ ràng sẽ cho chúng tôi cơ hội để hiểu hơn về những đụn cát cổ đại, nhưng phản ứng hóa học có trong những thay đổi cấu trúc mặt đất, đã diễn ra từ rất lâu rồi và tạo nên Sao Hỏa mà chúng ta thấy ngày nay', theo lời Ashwin Vasavada, nhà khoa học thuộc dự án Curiosity.


Suốt tháng vừa qua, robot Curiosity đã 'dạo chơi' tại vùng Murray Buttes thuộc Núi Sharp này, và hiện chú đã sẵn sàng cho chuyển khám phá phần cao hơn.


Theo NASA, đội ngũ vận hành Curiosity dự định khảm lại một vài bức tranh từ những hình ảnh chú robot gửi về trong tương lai gần.










Cập nhật: 13/09/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Robot thăm dò của NASA chụp bề mặt sao Hỏa giống Trái Đất

Hình ảnh toàn cảnh mới nhất do robot thăm dò Curiosity của NASA gửi về cho thấy bề mặt sao Hỏa rất giống vùng tây nam nước Mỹ.

Tàu Curiosity tiếp tục sứ mệnh 2 năm gia hạn trên Sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ ngày 3/10 thông báo tàu Curiosity tiếp tục hành trình hướng lên đỉnh núi Mount Sharp trên bề mặt ​Sao Hỏa - một phần trong sứ mệnh đã được gia hạn thêm 2 năm của tàu tự hành này.

Mảnh thiên thạch nhẵn như được người mài trên sao Hỏa

Robot thăm dò Curiosity của NASA tìm thấy một mảnh thiên thạch kim loại nhẵn thín khác thường như thể có người mài trên bề mặt sao Hỏa.

Foxconn thay thế đội ngũ lãnh đạo của Sharp bằng người Trung Quốc

Dân trí Sau khi hoàn tất thương vụ thâu tóm Sharp, hãng công nghệ Đài Loan Foxconn đã thay thế đội ngũ lãnh đạo Sharp bằng những nhân vật thân tín với Chủ tịch Terry Gou của Foxconn. Đây là lần đầu ...

Sharp tìm cách tách bộ phận sản xuất tấm nền LCD

Sharp đang cân nhắc việc tách rời bộ phận sản xuất tấm nền LCD để tìm kiếm thêm tiền đầu tư trước tình hình công ty đang trên bờ vực của báo cáo lỗ ròng trong bốn năm qua.

SHARP AQUOS sense6 ra mắt: Màn hình 1 tỷ màu, IP68, chip Snapdragon...

Bên cạnh AQUOS zero6 - smartphone 5G nhẹ nhất thế giới nhưng vẫn có pin lớn, SHARP còn công bố thêm SHARP AQUOS sense6 với cấu hình cũng hấp dẫn không kém.

Sharp ra mắt một chiếc điện thoại 5G giá rẻ mới hỗ trợ chống nước

Gã khổng lồ điện tử Nhật Bản - Sharp đã công bố một chiếc điện thoại phân khúc giá rẻ mới được gọi với cái tên rất thú vị là Sharp AQUOS wish tại thị trường nội địa.

THỦ THUẬT HAY

Những lưu ý cần biết khi nâng cấp RAM cho máy tính

Nếu máy tính có dấu hiệu chậm chạp hoặc đứng máy khi nâng cấp phiên bản phần mềm phục vụ cho nhu cầu sử dụng của bạn, thì việc đầu tiên là kiểm tra xem hiện tại máy tính có bao nhiêu RAM, và với nhu cầu bình thường

Hướng dẫn tra cứu điểm chuẩn vào lớp 10 qua mạng Internet

Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất từ Sở GD&ĐT Hà Nội, thông tin điểm thi vào lớp 10 (điểm chuẩn các trường cấp 3) sẽ được công bố ngày 23/6 hoặc 24/6. Còn hiện nay, chỉ có một số tỉnh, địa phương là đã công bố

Hướng dẫn xem U23 Việt Nam đá chung kết cực mượt, không bị delay

Bất kể nền tảng Android, iOS hay Windows lẫn Mac. Miễn bạn dùng mạng FPT, đây là cách xem U23 Việt Nam đá chung kết cực mượt, không bị delay.

Hưỡng dẫn cài đặt Facetime trên iPhone và khắc phục sự cố không kích hoạt được

Để sử dụng Facetime, đầu tiên bạn phải kích hoạt tính năng này trước, sau đó mới có thể bắt đầu sử dụng theo các bước sau.

Hướng dẫn lưu trữ hình ảnh trước khi Flickr xoá hết ảnh vượt quá giới hạn 1000 file

Với tuổi đời hơn 10 năm, chắc chắn nếu dùng Flickr từ lâu thì con số 1000 file ảnh (và cả video, nhưng người dùng Flickr thường chỉ up ảnh) có lẽ đã bị bạn vượt lâu rồi. Đa phần người dùng chỉ lưu ảnh trên Flickr với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay realme Q3s – Siêu phẩm mới trong phân khúc 6 triệu đồng

realme Q3s có giá bán khá mềm nhưng lại sở hữu nhiều tính năng ấn tượng: màn hình LTPO 144Hz, pin 5.000 mAh, chip Snapdragon 778G siêu mạnh mẽ,… Bài viết trên tay realme Q3s dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về siêu

Đánh giá bộ định tuyến không dây chuẩn 802.11n Aptek N303HU

Sản phẩm thiết kế gọn nhẹ và có đến 3 anten đẳng hướng để truyền dữ liệu cùng lúc đến thiết bị với băng thông đạt 300 Mbps.

Tra tấn flagship Xperia XZ Premium: Khung viền nhựa nhưng vô cùng bền bỉ

Xperia XZ Premium hiện đang đang là chiếc flagship cao cấp nhất của Sony. Thiết bị sở hữu rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý như hiệu năng khủng, thiết kế nam tính và khả năng quay slow-motion siêu 'chất' lên đến 960fps.