Mảnh thiên thạch nhẵn như được người mài trên sao Hỏa

Robot thăm dò Curiosity của NASA tìm thấy một mảnh thiên thạch kim loại nhẵn thín khác thường như thể có người mài trên bề mặt sao Hỏa.


Mảnh thiên thạch nhẵn thín khác thường có tên gọi 'Đá trứng' được robot Curiosity phát hiện khi đang leo lên đỉnh núi Mount Sharp ở sao Hỏa, Science Alert hôm qua đưa tin.




Thiên thạch hình dáng khác thường được robot thăm dò Curiosity phát hiện trên sao Hỏa. (Ảnh: NASA).

Thiên thạch rất phổ biến trên hành tinh đỏ do sao Hỏa có khí quyển mỏng và nằm gần vành đai tiểu hành tinh. Tuy nhiên, mảnh thiên thạch này trơn nhẵn lạ thường như thể có người mài và có một số rãnh sâu, có thể là dấu vết từng bị tan chảy.


Robot Curiosity tiếp cận và chụp ảnh cận cảnh cấu trúc của mảnh thiên thạch bằng thiết bị ChemCam Remote Micro-Imager để các nhà khoa học NASA phân tích thành phần. Họ cho rằng mảnh thiên thạch gồm chủ yếu nickel và sắt, có nguồn gốc từ lõi của một thiên thể trong vành đai tiểu hành tinh. Những thiên thể trong vành đai này thường va chạm với sao Hỏa sau khi bị bắn ra xa do trọng lực của sao Mộc.



Mảnh thiên thạch nhẵn như được người mài trên sao Hỏa

Ảnh chụp cận cảnh mảnh thiên thạch. (Ảnh: NASA).

Dựa theo hình dáng, các nhà nghiên cứu suy đoán mảnh thiên thạch kim loại rộng 4cm tan chảy khi đi qua khí quyển sao Hỏa và cứng lại sau khi tiếp đất.


Sao Hỏa ít chịu ảnh hưởng của quá trình oxy hóa và bào mòn do thời tiết hơn Trái Đất, do đó thiên thạch trên bề mặt hành tinh cũng được lưu giữ trong tình trạng tốt hơn. Curiosity đang di chuyển quanh chân núi Mount Sharp và tiếp tục hành trình tìm kiếm bằng chứng về sự sống ở hành tinh đỏ.


Cập nhật: 03/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Robot thăm dò của NASA chụp bề mặt sao Hỏa giống Trái Đất

Hình ảnh toàn cảnh mới nhất do robot thăm dò Curiosity của NASA gửi về cho thấy bề mặt sao Hỏa rất giống vùng tây nam nước Mỹ.

Thiên thạch khổng lồ ghé sát Trái Đất vào nửa đêm hôm 7/9

Thiên thạch có chiều dài ước tính 700 - 1.600m có thể gây ra thảm họa toàn cầu nếu đi chệch hướng và đâm vào Trái Đất.

Tàu Curiosity tiếp tục sứ mệnh 2 năm gia hạn trên Sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ ngày 3/10 thông báo tàu Curiosity tiếp tục hành trình hướng lên đỉnh núi Mount Sharp trên bề mặt ​Sao Hỏa - một phần trong sứ mệnh đã được gia hạn thêm 2 năm của tàu tự hành này.

NASA đã phóng vệ tinh nghiên cứu thiên thạch có thể hủy diệt Trái Đất

Tàu vũ trụ Orisis-Rex sẽ thu thập mẫu vật trên tiểu hành tinh Bennu và mang trở về Trái Đất để nghiên cứu về thiên thạch có nguy cơ hủy diệt Trái Đất này.

Cảm ơn Curiosity vì những bức ảnh tuyệt vời vừa được gửi về từ Sao Hỏa

Chú robot nhỏ bé Curiosity đang khám phá phần chân Núi Sharp trên Sao Hỏa, và vừa mới gửi về nhà những tấm ảnh kỉ niệm trong chuyến du lịch dài ngày của mình.

Thiên thạch rộng 25m sượt qua Trái Đất đêm Halloween

Hệ thống cảnh báo sớm thiên thạch của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện một thiên thạch đường kính 25 m sượt qua Trái Đất vào đêm 31/10.

Mỹ dự báo và kế hoạch ứng phó thảm hoạ thiên thạch rơi

Nhà Trắng vừa công bố tài liệu dài 25 trang trình bày các bước ứng phó trong trường hợp “tiểu hành tinh sát thủ” đụng phải Trái Đất.

Thiên thạch to bằng quả núi có thể đe dọa Trái Đất

Các nhà thiên văn học Mỹ cảnh báo một thiên thạch đường kính gần 3,2km có thể gây động đất và sóng thần cường độ mạnh đe dọa loài người.

THỦ THUẬT HAY

Các bước tải Instagram PC cho Windows 10

Nếu bạn chưa biết thì Instagram PC đã có phiên bản dành cho Windows 10, hãy cùng cài đặt và trải nghiệm Instagram PC với những tính năng thú vị của mạng xã hội này nhé.

Cách cập nhật iOS 15.1.1 để khắc phục tình trạng gián đoạn cuộc gọi

Một vài người dùng iPhone 12 series và iPhone 13 series thỉnh thoảng gặp sự cố bị ngắt cuộc gọi trên iOS cũ. Sau đây là cách cập nhật iOS 15.1.1 để khắc phục hiệu quả lỗi này nhé!

Mẹo kích hoạt chờ cuộc gọi trên iPhone

Khi bạn đang nhận cuộc gọi trên điện thoại iPhone và có một số khác gọi đến, tổng đài sẽ thông báo cho người thứ 2 gọi điện báo đường dây hiện đang bận. Tuy nhiên bạn đừng lo lắng, mẹo kích hoạt chờ cuộc gọi trên

Cách kiểm tra pin iPhone bị chai hay không với độ chính xác đến 100%

Dữ liệu của việc phân tích thiết bị trong bài viết này sẽ được trả về từ chính máy chủ của Apple, nên độ chính xác có thể hoàn toàn tin tưởng so với dùng phần mềm phán đoán thông thường.

Hủy tất cả dịch vụ Mobifone để tránh bị trừ tiền dù không sử dụng

Hủy tất cả dịch vụ Mobifone giúp bạn không bị trừ tiền một cách khó hiểu trong quá trình sử dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chất lượng hình ảnh của TV Samsung SUHD KS7500

Samsung KS7500 Trình diễn ấn tượng trong phòng sáng Hầu hết mọi người đều thích trưng bày TV của họ trong phòng khách. Đây là nơi mà các thành viên thường sum họp, và cũng...

Combo Strix RX 570 và TUF B450M liệu có đáng tiền?

Khuyến mãi mua ASUS ROG RX 570 Strix tặng TUF B450M – Gaming Plus gần đây của Phong Vũ cũng như của AMD Việt Nam dường như đã làm nguôi đi phần nào nhu cầu xây dựng dàn máy của game thủ. Xét chung về combo này thì bạn

Đánh giá iPhone 13 Pro – Xứng danh smartphone hàng đầu hiện nay

Mặc dù không có Touch ID và sạc chưa được nhanh thì giới công nghệ đều đánh giá iPhone 13 Pro là mẫu điện thoại thông minh xuất sắc. iPhone 13 Pro là lựa chọn hoàn hảo về mọi khía cạnh: thiết kế, cấu hình, camera, màn