Là quán quân về chiều cao, liệu hươu cao cổ có dễ bị sét đánh nhất?

Hai tháng trước, một người sử dụng mạng xã hội Reddit đặt một câu hỏi.”Là quán quân về chiều cao trong thế giới động vật, liệu hươu cao cổ có nguy cơ bị sét đánh nhiều hơn những con vật khác?”
Là quán quân về chiều cao, liệu hươu cao cổ có dễ bị sét đánh nhất?

Sau khi câu hỏi được chia sẻ trên Reddit, nó ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của rất nhiều thành viên.
Theo lẽ thường, câu trả lời rõ ràng là “có”, bởi với chiều cao có thể lên tới 28m khi trưởng thành khiến hươu cao cổ chẳng khác gì một ngọn tháp giữa thảo nguyên.

Hươu cao cổ chẳng khác gì những “ngọn tháp” di động trên thảo nguyên (Ảnh: Internet)
Tất nhiên, sét không phải lúc nào cũng nhắm vào các vật thể cao nhất trong khu vực, nhưng rõ ràng là những vật cao hơn sẽ dễ bị tổn thương hơn do khoảng cách gần nhất với những đám mây điện tích. Nhiều sự kiện từng được ghi lại có liên quan đến vấn đề này:
Theo nhà động vật học Darren Naish “Từ năm 1996 đến năm 1999, khu bảo tồn Tê giác và Sư tử gần Krugersdorp, Nam Phi, đã có hai con hươu cao cổ bị sét đánh, một con chưa trưởng thành cũng bị tấn công nhưng may mắn thoát nạn”
Năm 2003, sét đã đánh gục một con hươu cao cổ ở Disney’s Animal Kingdom ở Florida. Vào thời điểm đó, đây là vụ tai nạn duy nhất xảy ra trong công viên.

Năm 2011, kỹ sư điện Chandima Gomes – một trong những chuyên gia hàng đầu về an toàn sét thuộc Đại học Putra Malaysia, đã viết một công trình nghiên cứu khoa học về tác động của sét đối với động vật. Ông nói rằng “động vật với sự tách biệt lớn giữa chân trước và sau … rất dễ bị chấn thương bởi sét”.
Tia điện có thể đi qua các cơ quan quan trọng và gây thương vong cho chúng. Gomes cũng viết những con vật cao hơn như voi và hươu cao cổ có thể là nạn nhân của những tia sét bật lại sau khi đánh vào một cái cây gần đó. Chúng cũng có thể bị tổn hại nếu tiếp xúc trực tiếp với cây bị đánh, trong trường hợp này, dòng điện sẽ truyền từ các cành cây qua cơ thể con vật và truyền xuống đất.
Các giải thích của Gomes có nền tảng khoa học vững chắc, nhưng nếu không có một công trình thống kê và nghiên cứu nghiêm túc sẽ rất khó để có thể đưa ra một kết luận chính xác. Điều duy nhất chung ta có thể chắc chắn đây không phải là một hiện tượng phổ biến và gây ảnh hưởng ít hơn nhiều so với biến đổi khí hậu và những tác động gây ra bởi con người.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Video: Hươu bị đâm tức giận tấn công trả thù tài xế

Một nữ tài xế ở bang New Jersey, Mỹ, đâm vào một con hươu trên xa lộ và phải đương đầu với cuộc tấn công trả thù của con vật.

Phát hiện mới: Hươu cao cổ thuộc 4 chủng sinh vật khác nhau

Theo kết quả nghiên cứu mới được đăng tải trên Tạp chí Cell Press journal Current Biolo, hươu cao cổ thuộc 4 chủng sinh vật khác nhau thay vì chỉ thuộc một chủng là loài động vật cổ dài.

Dòi ăn thịt biến hàng chục con hươu thành xác sống

Những ấu trùng ruồi ăn thịt đang tấn công loài hươu ở bang Florida, Mỹ và biến chúng thành các xác sống nhanh chóng tử vong sau 7-14 ngày.

Sau chó, mèo, hổ, sư tử và báo tuyết, Mỹ báo cáo về con nai đầu tiên trên thế giới mắc COVID-19

Hôm 27.8, chính phủ Mỹ cho biết đã xác nhận trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên trên thế giới ở nai, mở rộng danh sách các động vật được biết là đã có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này.

3 nguyên tắc để xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với một mentor

Là những người trẻ đang chập chững những bước đầu tiên trên con đường xây dựng sự nghiệp, ai hẳn cũng muốn mình có một vài mentor giỏi giang…

9 phát hiện đầy thú vị về thế giới động vật năm 2016

[/b][b] Từ loài cá mập hai đầu cho đến loài hươu cao cổ với nước da trắng muốt, chúng ta sẽ điểm qua những tạo vật kỳ dị nhất của giới tự nhiên trong năm vừa qua.

Thay vì chê bai, nhà thiết kế Nga chứng minh ‘cái rãnh’ trên iPhone X hoàn toàn hữu ích

Các nhà thiết kế đang chứng tỏ rằng mình can đảm không kém gì Apple khi có khả năng thích nghi được ngay với những thay đổi mới. Một trong những tính năng “đặc dị” của iPhone X khiến nó khác biệt hoàn toàn với những

Nếu đây là bên trong tàu vũ trụ của Elon Musk đến Sao Hỏa, bạn muốn đi không?

Vào ngày 27/9, Elon Musk đã trình bày kế hoạch táo bạo của mình về việc đưa một triệu người lên Sao Hỏa với giá 200.000 USD cho 1 vé (tương đương 4,4 tỷ đồng) và cứu loài người thoát cái chết không tránh khỏi trên

THỦ THUẬT HAY

Một số tuỳ chỉnh giúp sử dụng Vivo V7 hiệu quả hơn

Ở màn hình khoá anh em có thể vẽ lên một số cái và máy sẽ tự động nhận dạng và thực hiện theo lệch.

Cách mở bàn phím ảo bằng phím tắt, mở On-Screen Keyboard nhanh

Bàn phím máy tính, laptop qua quá trình sử dụng lâu ngày sẽ gặp tình trạng bị lỗi, liệt một số nút nhất định. Lúc này bạn cần mở bàn phím ảo bằng phím tắt để sử dụng thay thế những phím bị lỗi. Để mở On-Screen Keyboard

Youtube Vanced: chơi YouTube không quảng cáo, chạy nền, chất lượng cao hơn...

Đây là bản mod YouTube trên điện thoại Android để bổ sung các tính năng như bỏ quảng cáo, cho phép chạy nền, tăng chất lượng video... Bạn có thể dùng app này với cả máy root lẫn máy không root, nhớ download file APK

Hướng dẫn cách chuyển vùng App Store Canada về Việt Nam

Trong bài trước mình đã hướng dẫn bạn cách chuyển vùng App Store sang Canada để tải ứng dụng, trò chơi không phát hành tại Việt Nam. Trong bài viết hôm nay, mình sẽ giải quyết tiếp vấn đề còn lại là chuyển vùng từ

Cách cài đặt file APK cho box của Clip TV

Ứng dụng KODI trên ClipTV có cài đặt ứng dụng KODI, hỗ trợ người dùng có thể cài thêm app bên ngoài, hoặc cài đặt file APK.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xperia XA1: Thanh chocolate tầm trung ngọt ngào

Hiện tại, Xperia XA1 đang là một chiếc smartphone tầm trung đầu tiên của Sony trong 2017, nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Hãy cùng...

Đánh giá chi tiết Apple iPhone 7: quái vật tí hon đã hoàn thiện hơn

Chống nước, âm thanh stereo và dung lượng bộ nhớ trong có lớn hơn, hiệu năng có tốt hơn đó là những nâng cấp mà chúng ta phải thừa nhận là Apple đã làm tốt so với năm ngoái.

Đánh giá chi tiết Nokia X

Đánh giá chi tiết Nokia X - smartphone Android giá rẻ đầu tiên của Nokia.