Phát hiện mới: Hươu cao cổ thuộc 4 chủng sinh vật khác nhau

Theo kết quả nghiên cứu mới được đăng tải trên Tạp chí Cell Press journal Current Biolo, hươu cao cổ thuộc 4 chủng sinh vật khác nhau thay vì chỉ thuộc một chủng là loài động vật cổ dài.


Các nhà khoa học thuộc Quỹ Bảo tồn Hươu cao cổ tại Namibia cho biết họ đã lấy mẫu da của 190 con hươu cao cổ thuộc những vùng khác nhau ở châu Phi và tiến hành xét nghiệm, đồng thời tiến hành lấy mẫu của tất cả 9 chủng hươu cao cổ phụ đã biết trước đây.




Khác biệt về gene giữa 4 chủng hươu này tương tự như những khác biệt giữa gấu Bắc Cực và Gấu Nâu.

Qua đó, họ khám phá 4 chủng hươu cao cổ 'rất riêng biệt' mà họ cho rằng nên nhận dạng như là những loài riêng biệt, trong đó có hươu cao cổ phương Nam (Giraffa giraffa), hươu cao cổ Masai (G. tippel-skirchi), hươu cao cổ da hình mắt lưới (G. reticulata) và hươu cao cổ phương Bắc (G. camelopardalis).


Những khác biệt về gene giữa 4 chủng hươu này tương tự như những khác biệt giữa gấu Bắc Cực với loài Gấu Nâu.


Tiến sỹ Julian Fennessy thuộc Quỹ Bảo tồn Hươu cao cổ tại Namibia, cho biết với việc xác định được 4 chủng hươu cao cổ nói trên, các nhà khoa học sẽ có cơ sở để xác định và tiến hành hiệu quả công tác bảo tồn loài động vật này, thậm chí có thể đưa chúng vào 'Sách Đỏ' những loài vật có nguy cơ tuyệt chủng của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN).


Điển hình như hươu cao cổ phương Bắc còn dưới 4.750 con, hươu cao cổ da hình mắt lưới chỉ còn dưới 8.700 con - một chủng loại hiếm và là một trong các loài động vật lớn có vú đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới.




Số lượng hươu cao cổ ở châu Phi đang sụt giảm mạnh.

Ông Fennessy hy vọng rằng phát hiện mới sẽ góp phần thu hút các hoạt động tài trợ quốc tế để tăng cường bảo vệ 4 chủng hươu này.


Theo các số liệu thống kê mới nhất, hươu cao cổ, cũng như các loại động vật hoang dã khác tại châu Phi, đang sụt giảm mạnh, từ 150.000 con xuống còn 100.000 con trong 3 thập niên qua.


Cập nhật: 13/09/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Video: Hươu bị đâm tức giận tấn công trả thù tài xế

Một nữ tài xế ở bang New Jersey, Mỹ, đâm vào một con hươu trên xa lộ và phải đương đầu với cuộc tấn công trả thù của con vật.

Dòi ăn thịt biến hàng chục con hươu thành xác sống

Những ấu trùng ruồi ăn thịt đang tấn công loài hươu ở bang Florida, Mỹ và biến chúng thành các xác sống nhanh chóng tử vong sau 7-14 ngày.

Là quán quân về chiều cao, liệu hươu cao cổ có dễ bị sét đánh nhất?

Hai tháng trước, một người sử dụng mạng xã hội Reddit đặt một câu hỏi.”Là quán quân về chiều cao trong thế giới động vật, liệu hươu cao cổ có nguy cơ bị sét đánh nhiều hơn những con vật khác?” Sau khi câu hỏi được chia sẻ trên Reddit, nó ngay lập

Sau chó, mèo, hổ, sư tử và báo tuyết, Mỹ báo cáo về con nai đầu tiên trên thế giới mắc COVID-19

Hôm 27.8, chính phủ Mỹ cho biết đã xác nhận trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên trên thế giới ở nai, mở rộng danh sách các động vật được biết là đã có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này.

9 phát hiện đầy thú vị về thế giới động vật năm 2016

[/b][b] Từ loài cá mập hai đầu cho đến loài hươu cao cổ với nước da trắng muốt, chúng ta sẽ điểm qua những tạo vật kỳ dị nhất của giới tự nhiên trong năm vừa qua.

Những hình ảnh khó tin nhưng có thật trong thế giới động vật

Những hình ảnh khó tin nhưng có thật này khiến người xem hoài nghi về sự có hay không sự can thiệp của công nghệ photoshop.

Những sự thật về Full Moon - Trăng tròn có thể bạn chưa biết

Dấu hiệu Full Moon (Trăng tròn) một lần trong mỗi tháng là thời điểm mà chúng ta có thể nhìn nhận lại rõ ràng mọi việc xung quanh.

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Các nhà khảo cổ học gần đây mới phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn con vật thuộc các loài khác nhau đã được chôn cất cùng ông, đây là lăng mộ hoàng đế có chứa nhiều loài động vật nhất của Trung Quốc được tìm thấy.

THỦ THUẬT HAY

Tin tặc Nga đánh cắp 1,2 tỷ tải khoản người dùng

Công ty bảo mật Internet Hold Security có trụ sở tại Mỹ cho biết, các tin tặc ở Nga đã ăn cắp 1,2 tỷ tài khoản và mật khẩu cũng như 500 triệu địa chỉ email.

Hướng dẫn tăng dung lượng ổ cứng cho máy tính nhờ OneDrive trong Microsoft 365

Với mức dung lượng 1TB từ OneDrive của Microsoft 365, bạn có thể lưu trữ thả ga tất cả tài liệu - hình ảnh - video - file thiết kế mà không lo lắng về vấn đề thiếu hụt dung lượng.

Hướng dẫn tạo shortcut bật nhanh Slide to Shutdown trên Windows 10

Tắt và bật nguồn máy tính là hai tác vụ đơn giản nhất mà bạn hay sử dụng. Ở hai phiên bản Windows 8, Windows 10, Microsoft đã hỗ trợ bạn tạo một slide khi tắt máy nhưng nó chỉ được kích hoạt khi bạn bấm và giữ nút

Office 365 Attack Simulator là gì?Sử dụng nó như thế nào?

Bạn có thể đào tạo nhân viên của mình xác định các cuộc tấn công như vậy bằng cách sử dụng Office 365 Attack Simulator. Bài viết này sẽ giới thiệu một số phương pháp để mô phỏng các cuộc tấn công lừa đảo.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Xiaomi Pad 5 có đáng mua không?

Xiaomi Pad 5 đã chính thức được mở bán tại Viettel Store với giá chỉ từ 8,99 triệu đồng và được đánh giá với những lời có cánh. Vậy Xiaomi Pad 5 có đáng mua không? Có phải mẫu tablet “chọn mặt gửi vàng” không? Tất cả

Đánh giá nhanh Cân Xiaomi Smart Scale 2

Nói về Xiao thì có lẽ thương hiệu này đã quá nổi tiếng rồi. Đây là một Tập đoàn sản xuất hàng điện tử của Trung Quốc, là một trong những ông lớn trong ngành công nghệ, đã khẳng định tên tuổi của mình qua rất nhiều sản

Trên tay Apple Watch Series 3: ngoại hình y chang, phần cứng mạnh mẽ

Watch Series 3 trang bị chíp mới S3 2 nhân với khả năng thực thi nhanh gấp 70% so với Watch Series 2, Các kết nối đều mạnh mẽ hơn nhưng thời lượng pin thì vẫn đáp ứng được như Series 2 tức là khoảng 2 ngày. Chiếc Watch