Nghiên cứu Áo choàng tàng hình sẽ không thực hiện được ?

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đức và New Zealand chỉ ra áo khoác tàng hình rất dễ bị phát hiện khi tốc độ tương đối giữa chiếc áo và người quan sát thay đổi.

Hai nhà vật lý, Jad Halimeh tại Đại học Munich, Đức, và Robert Thompson tại Đại học Otago, New Zealand, công bố nghiên cứu về những hạn chế của áo choàng tàng hình trên tạp chí Physical Review A hôm 10/3.

Về nguyên tắc, áo choàng tàng hình có khả năng bẻ cong tia sáng chiếu tới và dẫn những tia sáng này đi vòng qua cơ thể con người mà không gặp trở ngại. Tuy nhiên, theo Halimeh và Thompson, một chiếc áo choàng tàng hình tốt nhất cũng chỉ có thể giúp cơ thể trở nên trong suốt một phần. Phần còn lại sẽ bị lộ diện do chuyển động.


Chiếc áo choàng tàng hình của nhân vật Harry Potter trong bộ phim cùng tên. (Ảnh: Get Daily Updates).

Ánh sáng trực tiếp của hình ảnh ở sau áo đến với mắt người quan sát theo khoảng cách và thời gian ngắn hơn các tia sáng bẻ cong khi đi qua lớp áo tàng hình. Sự chênh lệch này có thể dẫn đến những biến dạng dễ nhận thấy.

'Nói một cách cơ bản, kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy áo choàng tàng hình không thể vô hình với mọi người quan sát', Phys.org dẫn lời Halimeh. 'Áo choàng tàng hình Harry Potter chỉ tồn tại trong tiểu thuyết. Chiếc áo khoác tàng hình nếu có thật trong thực tế sẽ để lộ những gì ẩn phía sau khi bạn di chuyển tương đối với nó'.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do hiệu ứng Fresnel - Fizeau. Vào thế kỉ 19, các nhà khoa học phát hiện ánh sáng truyền trong môi trường dịch chuyển cũng sẽ bị môi trường đó kéo theo. Vì vậy, đối với một người quan sát đứng yên, chiếc áo khoác tàng hình di chuyển sẽ kéo sóng ánh sáng tới các khu vực khác nhau trong không gian, làm cho hình ảnh bị bóp méo.

Những biến dạng hình ảnh gây ra bởi hiệu ứng Fresnel - Fizeau sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ tương đối của chiếc áo tàng hình và người quan sát. Tuy nhiên, ngay cả ở tốc độ chậm nhất và biến dạng hình ảnh khó nhận thấy bằng mắt người, thiết bị cảm biến ánh sáng vẫn có thể phát hiện sự bất thường.

'Dù kết quả của chúng tôi có thể gây thất vọng cho các nhà ảo thuật, nhận thức về những hạn chế của thiết bị tàng hình có ý nghĩa rất quan trọng trong thực tế', Thompson nói. 'Với những công nghệ hiện đại ngày nay, chúng tôi sẽ tìm kiếm hiệu ứng có thể cải tiến tính năng của áo choàng tàng hình, hoặc khai thác nó cho một số mục đích thực tiễn trong tương lai'.

Từ khoá : sao, cho

TIN LIÊN QUAN

Ngâm một chiếc áo trong Biển Chết suốt 2 năm và cái kết choáng váng

Đó chính là lí do không một sinh vật nào có thể sinh sống ở Biển Chết.

Dân Trung Quốc choáng với robot gợi cảm nhất thế giới

Người dân ở đất nước được mệnh danh là vương quốc đồ giả, choáng với robot đến từ sứ xở của... đồ xịn.

Choáng váng với con bò khổng lồ lớn nhất Australia

Big Moo là chú bò lớn nhất nước Úc và có thể là lớn nhất thế giới với trọng lượng hơn 1 tấn.

Nhìn lại chiếc iPhone đầu tiên và những phát ngôn ‘gây choáng váng’

Nhìn lại chiếc iPhone đầu tiên và những phát ngôn ‘gây choáng váng’ Thành công của Apple cho tới thời điểm hiện tại vẫn phụ thuộc phần lớn vào iPhone. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, không khó để thấy iPhone thành công đến mức nào. Thế nhưng, ở thời

Choáng ngợp với công nghệ cơn bão âm nhạc lơ lửng

Mới đây, công nghệ sáng tạo có tên 'Cơn bão âm nhạc lơ lửng' của nhà thiết kế Richard Clarkson đã gây được tiếng vang lớn.

Choáng với những điều mà Apple làm được chỉ trong 1 giây

Cứ mỗi giây trôi qua, Apple lại bán được rất nhiều sản phẩm và thu về tới hơn 7000 USD trên toàn cầu.

Bạn muốn ngay lập tức bị choáng váng ư? Rất dễ, chỉ cần nhìn vào những bức ảnh sau...

Bạn đang mất ngủ và không biết làm sao vỗ về bản thân đi vào giấc ngủ? Rất đơn giản, bạn hãy chăm chú ngắm nhìn những hình ảnh dưới đây. Cho dù thần kinh của bạn có vững vàng tới đâu, chỉ cần qua đến hình tứ 4 hoặc 5, kiểu gì bạn cũng hoa mày,

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi giao diện bàn phím iPhone, iPad không cần Jailbreak

Chỉ với vài thao tác, bạn đã có thể tự mình thay đổi giao diện bàn phím ảo trên iPhone, iPad cực kì dễ dàng không cần Jailbreak máy.

Hướng dẫn biến ảnh nền thành đen trắng dễ dàng, nhanh chóng

Xóa phông xưa rồi, bây giờ là đưa phông thành đen trắng để làm nổi bật người hay vật thể trong bức hình lên. Nếu bạn không biết Photoshop để làm điều đó thì khỏi cần lo, mình sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó ngay trên

Hướng dẫn bật tính năng Lazy Loading - tăng tốc độ tải trang trên Chrome

Nội dung được tải trước sẽ hiển thị vừa với màn hình desktop hay thiết bị mobile của bạn, phần nội dung còn lại sẽ được tải thêm khi người dùng kéo xuống. Tính năng này không có gì mới, vì trước đây các nhà phát triển

Top 5 công cụ kiểm tra Backlink miễn phí

Giới thiệu độc giả những website bổ ích cho những SEOER kiểm tra Backlink hiệu quả và nhiều ứng dụng tuyệt vời hơn thế nữa.

Mục đích là “chiếc la bàn” của cuộc sống

'Tìm được lý do vì sao mình tồn tại, người ta sẽ không còn ngần ngại bất cứ điều gì' - Frederick Nietzsche.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo

Đánh giá nhanh Sony XA2 Ultra mới xem có gì "ngon"

Cũng như bất kỳ sản phẩm nào của Sony, Xperia XA2 Ultra vẫn không ngoại lệ khi giữ cho mình vẻ đẹp'truyền thống' trong phong cách thiết kế.

Đánh giá nhanh camera Galaxy A8, A8+ 2018: Có gì nổi bật?

Galaxy A8 2018 có camera chính 16 MP, khẩu độ F/1.7 hỗ trợ khả năng lấy nét theo pha. Theo mình tìm hiểu thì thấu kính khá giống với dòng A 2017.