Sự cạnh tranh của các nhà mạng viễn thông và mối quan ngại về sim rác

Sau tết Nguyên đán, ba nhà mạng lớn liên tục thông tin về việc “tung” các đầu số mới. Những đầu số như 086 (phát lộc), 088 (song phát), 0888 (đại phát) và 089 (phát trường cửu) đã khiến cho nhiều khách hàng, đặc biệt là giới buôn sim “nóng ruột”chờ đón.

Thị trường viễn thông sôi động

Thông tin về những đầu số mới đã hâm nóng thị trường viễn thông, vốn đang bình lặng trong thời gian qua, thu hút sự quan tâm của nhiều “đại gia” sim số đẹp trên khắp cả nước. Đầu tiên phải kể đến sự ra mắt của đầu số 088 của mạng di động VNPT Vinaphone. Người dùng được đăng ký sim qua website của nhà mạng từ ngày 28-2 nhưng phải đến ngày 7-3 mới được chính thức sở hữu. Ngay kể cả cách tiếp cận thị trường của nhà mạng này cũng rất chiến thuật, khi mà chỉ bán ra đợt đầu có 1.000 thuê bao tại 2 điểm bán duy nhất là TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Với mạng viễn thông Quân đội Viettel, đầu số mới 086 được tung ra thị trường vào ngày 5-3, trước 2 ngày so với đầu số 088 của Vinaphone. Điểm khác biệt của Viettel là nhà mạng khẳng định không giới hạn về số lượng thuê bao đầu số mới. Đồng thời giá tung ra thị trường sẽ rất thấp với nhiều gói cước phù hợp. Nhóm đối tượng hay sử dụng Viettel thường là học sinh, sinh viên và những người có nhu cầu sử dụng gói cước thấp.

Không kém cạnh, nhà mạng mobifone cũng tung ra 10.000 thuê bao đầu số 089. Khách hàng đăng ký sim qua website vào ngày 6-3 và sẽ được chính thức sở hữu vào ngày 9-3. Nhóm khách hàng mà nhà mạng hướng tới chủ yếu là thế hệ 8X và 9X, đây là thế hệ trẻ có tiềm năng phát triển thị trường. Mức giá cước mà Mobifone áp dụng cho các đầu số mới không cao hứa hẹn sẽ thu hút được lượng khách hàng lớn.

Các đầu số mà ba nhà mạng tung ra thời điểm này thu hút được sự quan tâm không nhỏ từ phía người tiêu dùng (NTD). Nhiều người ngồi hàng giờ trên máy vi tính để “săn” đầu số ưa thích. Trong khi Mobifone và Viettel làm nóng thị trường tỉnh cũng như nhóm khách hàng bình dân thì Vinaphone lại khiến cho nhiều khách VIP quan tâm với đầu số 0888, chỉ sử dụng cho các thuê bao trả sau.

Trao đổi với PV, anh Tiến Dũng, chủ cửa hàng sim thẻ trên đường Láng, cho biết, nhiều cửa hàng đã đăng ký mua lượng lớn sim số đẹp để “om” hàng. Giá bán những đầu số VIP dao động từ vài trăm nghìn đồng đến hàng triệu đồng, tùy vào đặc tính từng số. “Lâu lắm rồi thị trường sim số đẹp mới lại sôi động trở lại như hiện nay, nhất là sau khi những thông tin từ việc chuyển đổi sim từ 10 số sang 11 số được đưa ra bàn luận”, anh Dũng chia sẻ thêm.


Sự cạnh tranh của các nhà mạng viễn thông và mối quan ngại về sim rác

Thị trường viễn thông sẽ tiếp tục xuất hiện hàng triệu thuê bao ảo. Ảnh: N.Tuấn

Quan ngại về sim rác

Việc tung ra các đầu số mới của ba nhà mạng dù thu hút được khá nhiều sự quan tâm từ khách hàng nhưng cũng nhận sự quan ngại không ít của các nhà quản lý. Thực tế cho thấy sim số 11 số mà các nhà mạng tung ra cách đây vài năm chịu sự “ghẻ” lạnh của không ít NTD. Những chiếc sim đó không nhận được nhiều sự quan tâm từ phía khách hàng, đặc biệt là các khách hàng tiềm năng.

Phần lớn hiện nay sim 11 số (trừ các số đẹp) được dùng ở khu vực nông thôn và dành cho khách hàng là học sinh, sinh viên – Đây là nhóm đối tượng có nhu cầu sử dụng gói cước thấp. Thậm chí, nhiều sim 11 số được các đơn vị kinh doanh dùng làm “sim rác” để đẩy các thông tin giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa.

Những nguyên nhân này đã khiến cho lượng khách hàng dùng sim 11 số không ổn định, tạo ra số lượng sử dụng ảo của đầu số này. Điều này tạo nhiều khó khăn trong công tác quản lý số ĐTDĐ, khiến việc hạn chế “sim rác” gặp nhiều vất vả.

Theo anh Dũng, việc các đầu số đẹp được tung ra thời điểm này đã khiến cho thị trường trở nên “nóng”. Các nhà mạng đã “lợi dụng” việc này để quảng bá và gây dựng hình ảnh của mình. Từ đó gia tăng lượng người sử dụng và dùng sim di động. Đi theo những đầu số này là nhiều gói cước hấp dẫn được các nhà mạng tung ra, thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Trong khi các nhà mạng vui mừng vì sự kiện đầu số mới thì không ít nhà quản lý đang cảm thấy “nản” khi họ đang phải đối diện với vấn nạn thuê bao ảo, sim rác. Các giải pháp hạn chế được đưa ra lại trở nên “cũ” tại thời điểm này. Điều này gây áp lực không nhỏ lên các cơ quan chức năng trong việc xử lý dứt điểm tình trạng tin nhắn rác.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Giang, giảng viên trường ĐH Thương mại, nhận định: Đối với DN thì việc tạo ra các sự kiện thu hút khách hàng như vậy là rất thành công. Tuy nhiên đó mới chỉ là bề nổi bởi phần lớn NTD quan tâm và sử dụng sản phẩm của họ chủ yếu là do tác động của việc quảng bá chứ chưa chắc đã là vì nhu cầu thực. Do đó, các đầu số mới có thể tăng nhưng không đồng nghĩa với việc lượng khách hàng tăng bởi chắc chắn sẽ có một lượng sim lớn bị “bỏ”. Điều đó cho thấy khách hàng chưa thực sự “trung thành”, họ sẵn sàng bỏ nhà mạng hoặc sản phẩm, mà ở đây là sim số, để chuyển hướng sang nhà mạng khác hoặc sản phẩm khác.
Theo ông Giang, công tác quản lý đối với sim số sẽ lại càng vất vả hơn. Nhất là khi mỗi người dân sử dụng 2 đến 3 đầu số điện thoại trong khi nhu cầu thực tế chỉ là 1. Những thông tin ảo, những tin nhắn ảo hay những thuê bao ảo sẽ tiếp tục “phủ” thị trường viễn thông Việt Nam trong thời gian tới. “Nếu vẫn tiếp tục duy trì và phát triển thị trường theo cách này thì các nhà mạng sẽ mãi rơi vào tình trạng quản lý thuê bao ảo”, ông Giang nói thêm.

Nguyễn Tuấn

Từ khoá : tranh, quan, sim

TIN LIÊN QUAN

Cuộc chiến đầu số mới giữa các nhà mạng, ai hưởng lợi?

Ngay trong những tháng đầu năm, các nhà mạng trong nước đang giành giật miếng bánh đầu số di động 10 số mới. Người dùng gần như choáng ngợp bởi hàng trăm nghìn thuê bao đầu số khá đẹp như 086 (Phát lộc), 088 (Song phát) - 0888 (Đại phát) và 089

Viễn thông - Chủ tịch VNPT: “Sẽ đấu giá số đẹp của đầu số 088 để làm từ thiện”

ICTnews – Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết VNPT sẽ đấu giá số đẹp của đầu số 088 để làm từ thiện.

Viễn thông - Chủ tịch VNPT: “Chúng tôi sẽ đấu giá số đẹp của đầu số 088 để làm từ thiện”

ICTnews – Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết VNPT sẽ đấu giá số đẹp của đầu số 088 để làm từ thiện.

Viễn thông - Chủ tịch VNPT: “Chúng tôi sẽ đấu giá số đẹp để làm từ thiện”

ICTnews – Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết VNPT sẽ đấu giá số đẹp của đầu số 088 để làm từ thiện.

"Đại chiến sim song phát" giữa các nhà mạng: "Mèo nào sẽ cắn mỉu nào"?

Theo đánh giá của giới kinh doanh SIM số, khó nói được trong ba đầu số mới, 'mèo nào sẽ cắn mỉu nào' vì mỗi đầu số đều có ý nghĩa rất đẹp về mặt phong thủy.

Chiếc sim quý 0888.888.888 của nhà mạng Vinaphone vẫn chưa có người sở hữu

Số sim 'độc' và quý này sẽ được công ty đem ra đấu giá để làm từ thiện.

​Ba “đại gia” viễn thông giành thuê bao di động bằng đầu số 08x

TTO - Ba nhà mạng lớn nhất là Viettel, MobiFone và VinaPhone gần như cùng lúc ra mắt đầu số di động dải 08x loại 10 số với hi vọng giành thêm nhiều khách hàng nhờ đầu số đẹp.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đăng ký tài khoản Omlet Arcade

Omlet Arcade là ứng dụng live stream trên điện thoại miễn phí và được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Thông thường, nếu không sử dụng tài khoản cố định, chúng ta sẽ phải sử dụng tài khoản khách, điều này tuy thuận tiện

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi gõ chữ Tiếng Việt trên MacOS

Đa số người dùng Mac thích sử dụng MacOS vì trải nghiệm mượt mà và phản hồi nhanh chóng mà nó mang lại. Tuy nhiên, khi gõ tiếng Việt trên MacBook, nhiều người gặp phải các vấn đề như mất chữ đầu, chèn sai chữ, hoặc

Mẹo khóa Instagram 2023 tránh bị trà xanh soi mói

Instagram, nền tảng truyền thông xã hội đang từng ngày xâm nhập vào cuộc sống của bạn. Bên cạnh mức độ phổ biến và gây nghiện, ứng dụng đôi khi lại khiến bạn cảm giác như mình đang bị theo dõi lén lút, bị làm phiền. Do

Cách đăng ký lịch làm Căn cước công dân bằng Zalo trên điện thoại

Bạn có thể đăng ký lịch làm thẻ Căn cước công dân gắn chip trên trang Zalo của Công an. Sau đây là hướng dẫn cách đăng ký lịch làm Căn cước công dân trên Zalo nhé...

Cách kết nối đồng hồ BeU với điện thoại để bạn theo dõi cơ thể tốt hơn

Để tối ưu tốt nhất cho đồng hồ thông minh BeU thì bạn cần kết nối nó với điện thoại. Hôm nay, hãy xem ngay cách kết nối đồng hồ BeU với điện thoại của chúng ta nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Mi Note 3: có mạnh như kỳ vọng?

So với hai mẫu smartphone cao cấp hiện tại của Xiaomi là Mi Mix 2 và Mi 6 thì Xiaomi Mi Note 3 ít được nhắc đến hơn.

Trên tay điện thoại Samsung Galaxy A32 5G : Phân khúc 5G giá rẻ

Samsung Galaxy A32 5G có thân máy được làm từ chất liệu nhựa cứng với bốn cạnh bo tròn nhẹ giống với các model thuộc dòng Galaxy A của Samsung. Chiếc máy có 4 tùy chọn màu sắc khác nhau là

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím