Theo đánh giá của giới kinh doanh SIM số, khó nói được trong ba đầu số mới, 'mèo nào sẽ cắn mỉu nào' vì mỗi đầu số đều có ý nghĩa rất đẹp về mặt phong thủy.
Đại chiến đầu số mới
Tin tức trên báo Tri thức Trực tuyến, 2 tháng đầu năm, ba nhà mạng lớn trên thị trường viễn thông liên tiếp đưa ra thông tin về các đầu số mới. Người dùng gần như choáng ngợp bởi hàng trăm nghìn thuê bao đầu số khá đẹp như 086 (Phát lộc), 088 (Song phát) - 0888 (Đại phát) và 089 (Phát trường cửu). Thế nhưng, sau mỗi động thái của nhà mạng, người ta cảm nhận được sức nóng của cuộc chiến thuê bao mới ngày một tăng trên thị trường viễn thông đầu năm 2016.
Nổ phát súng đầu tiên trong cuộc chiến này là VNPT VinaPhone với sự ra mắt của đầu số 088. Theo đó, người dùng được đăng ký sim qua website vào ngày 28/2 và chính thức sở hữu ngày 7/3. Để 'làm nóng' sim đầu số 'song phát', nhà mạng hạn chế số lượng bán ra đợt đầu chỉ 1.000 thuê bao, tại 2 điểm bán tại Hà Nội và TP HCM.
Đại diện VinaPhone cho biết, giá gói cước thuê bao 0888xxxxxx nhiều khả năng 'nhỉnh' hơn so với các đầu số cũ. Theo quan sát của PV, những sim số đẹp đầu 0888 thường chỉ dùng cho gói cước trả sau.
Những động thái này của mạng dường như nhằm tạo sự khan hiếm đặc biệt cho thuê bao 10 số đầu 088. Hiệu quả tức thì khi trước thời điểm ra mắt, nhiều nơi đã nhận bán sim đầu số mới này với giá cao chót vót.
Không chịu thua, chỉ cách đó vài ngày, mạng Quân đội Viettel phát đi thông tin tung đầu số mới 086 ra thị trường vào ngày 5/3 - trước VinaPhone những 2 ngày. Bên cạnh đó, nhà mạng còn khẳng định không giới hạn số lượng thuê bao đầu số mới, giá 'bình dân' với gói cước tùy thích.
Là người đến sau nhưng Viettel đã trở thành quán quân trong việc cho ra mắt đầu số mới đầu tiên đến tay người dùng. Kế hoạch về sự khan hiếm đầu số mới, đẹp VinaPhone tạo ra trước đó gần như đã bị phá vỡ.
Trong khi cuộc chiến giữa VinaPhone và Viettel không cân sức thì sự ra mắt 10.000 thuê bao đầu 'cửu trường phát' (089) của MobiFone lại khá thong dong. Bởi đến ngày 6/3, khách hàng mới được đăng ký sim qua website và chính thức đến tay ngày 9/3. Nhà mạng này cũng cho biết, đối tượng phục vụ chủ yếu là 8x, 9x nên mức giá sẽ không quá đắt đỏ.
Theo đánh giá của giới kinh doanh SIM số, khó nói được trong ba đầu số mới, 'mèo nào sẽ cắn mỉu nào'. (Ảnh minh họa).
Thế mạnh ở thị trường tỉnh cũng như gói cước, điều kiện sử dụng sim hợp lý của Viettel và MobiFone lại là hạn chế của VinaPhone. Thế nhưng, sự nhẹ nhàng của MobiFone và mạnh mẽ của Viettel liệu có thắng nổi ưu thế đầu số 0888 (đại phát) cùng với việc cung cấp đầu số 088 làm đường dây nóng cho Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng của VinaPhone?
Theo đánh giá của giới kinh doanh SIM số, khó nói được trong ba đầu số mới, 'mèo nào sẽ cắn mỉu nào' vì mỗi đầu số đều có ý nghĩa rất đẹp về mặt phong thủy: Phát lộc (086), song phát (088) và phát trường cửu (089). Đối với giới làm ăn, hoặc những người quan tâm tới số điện thoại thì đây đều là những đầu số được ưa chuộng. Do đó, không có gì khó hiểu khi các nhà mạng đặt kỳ vọng lớn vào việc đầu số mới sẽ giúp họ lôi kéo được đông đảo thuê bao mới.
Cần thận trọng với thuê bao ảo
Báo Vietnamnet đưa tin, một vấn đề khiến nhiều người lo ngại, là tình trạng SIM rác, thuê bao ảo vẫn chưa hạn chế được. Khi 3 triệu số mới tiếp tục được tung ra thị trường, liệu vấn nạn thuê bao ảo có vì thế mà gia tăng thêm hay không?
Các nhà mạng khẳng định, hiệu suất sử dụng đầu số hiện nay đã rất cao, trên 90%. Do đó, họ cần có đầu số mới để phát triển thị trường, đáp ứng yêu cầu khách hàng cũng như để đón đầu các xu hướng công nghệ mới như Internet của vạn vật, M2M (Máy tới máy).... Hơn nữa, những số SIM đẹp đợt này đều có các gói cước đi kèm, như một sự cam kết dành cho người dùng để họ sử dụng số điện thoại một cách lâu dài.
Theo số liệu mà Viettel, MobiFone và VinaPhone công bố tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 2.2016 của Bộ TT&TT, tổng số thuê bao phát triển mới trong 2 tháng đầu năm của cả nước đạt gần 5 triệu. Tuy nhiên, con số thuê bao rời mạng, bỏ số trong cùng khoảng thời gian không được thống kê.
Thứ trưởng Phan Tâm, người trực tiếp phụ trách lĩnh vực viễn thông, cũng đã phải khuyến nghị các nhà mạng rằng cần phải phân tích kỹ con số 5 triệu thuê bao này, cũng như các chỉ số như doanh thu trung bình (ARPU) là bao nhiêu, chi phí trung bình để phát triển thuê bao mới là bao nhiêu. Trên thực tế, đây mới là những chỉ số hết sức quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của nhà mạng, chứ không chỉ có số lượng thuê bao mới.
'Thị trường đã bão hòa, các doanh nghiệp nên hạn chế dùng biện pháp khuyến mãi ồ ạt để thu hút thuê bao mới. Thay vào đó, đề nghị doanh nghiệp chú trọng vào những mục tiêu như nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng lợi nhuận, cải thiện chỉ số ARPU.... để đảm bảo phát triển bền vững và sự cạnh tranh lành mạnh cho thị trường', Thứ trưởng khuyến cáo.
Trên thực tế, các nhà mạng cần xác định 'làm sao phải phát triển bền vững, đi vào thực chất, tránh thuê bao ảo' mới là ưu tiên số một hiện nay, bởi nếu quá mải miết chạy đua thu hút thuê bao mới bằng mọi giá mà coi nhẹ những chính sách quản lý phù hợp sẽ khiến cho tình trạng thuê bao ảo, SIM rác, tin nhắn rác ngày càng tệ hơn. 'Chiến thắng' về số lượng thuê bao mới khi ấy cũng chỉ là chiến thắng 'ảo', không thực chất mà thôi.
Ngọc Anh (Tổng hợp)