Dịch chuyển tức thời thông tin bằng chùm tia laser

Các nhà khoa học Đức sử dụng laser để dịch chuyển tức thời thông tin từ điểm này tới điểm khác mà không thay đổi vật chất và đánh mất năng lượng.

Trước đây, hiện tượng dịch chuyển tức thời đã được các nhà khoa học chứng minh trong thế giới lượng tử. 'Những hạt lượng tử như electron và hạt ánh sáng tồn tại trong một trạng thái không gian bất định', Alexander Szameit, giáo sư tại Đại học Jena, Đức, giải thích.


Hai nhà nghiên cứu Alexander Szameit (phải) và Marco Rigotti (trái) tại Đại học Jena, Đức, phát triển thiết bị dịch chuyển tức thời bằng laser. (Ảnh: Đại học Jena).

Nói cách khác, các hạt này có thể ở hai hay nhiều nơi cùng lúc theo một xác suất nhất định. 'Trong một không gian trải rộng trên nhiều địa điểm, các hạt này có thể truyền tải thông tin từ nơi này đến nơi khác cùng lúc', giáo sư Szameit cho biết trong nghiên công bố hôm 11/1 trên tạp chí Laser & Photonics Reviews.

Theo UPI, trong thí nghiệm mới nhất, kỹ thuật dịch chuyển tức thời được áp dùng thành công để truyền tải các thông tin vật lý cổ điển. Các nhà nghiên cứu có thể sử dụng các hạt lượng tử để dịch chuyển tức thời thông tin cần thiết thông qua quá trình phức tạp mang tên 'sự rối lượng tử'.

'Tương tự trạng thái vật lý của các hạt cơ bản, tính chất của chùm ánh sáng cũng có thể được liên kết theo một ý đồ nào đó', Marco Ornigotti, đồng tác giả nghiên cứu, giải thích. 'Nhờ đó, bạn có thể gắn các thông tin muốn truyền tải với một thuộc tính cụ thể của ánh sáng'.

Cụ thể, thuộc tính ánh sáng mà các nhà nghiên cứu sử dụng trong thí nghiệm này là sự phân cực để mã hóa thông tin trong chùm tia laser. Thông tin mã hóa trong sự phân cực của ánh sáng được dịch chuyển tức thời tới một địa điểm khác mà không bị mất mát và sai lệch.

Từ khoá : chuy, tin, tia, laser

TIN LIÊN QUAN

Quân đội Mỹ có thể trang bị vũ khí laser năm 2023

Nếu vũ khí laser được triển khai theo dự kiến vào năm 2023, sức mạnh của quân đội Mỹ sẽ tăng lên đáng kể.

Thuyền buồm vũ trụ dùng laser để di chuyển với tốc độ cực nhanh

Một chiếc thuyền buồm hoạt động bằng ánh sáng laser có thể giúp một quả cầu vệ tinh đi khắp thiên hà nhằm thu thập thông tin về những vùng đất xa xôi trong khoảng không vũ trụ.

Các nhà khoa học tạo ra vật chất và phản vật chất bằng ánh sáng

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Viện Vật lý Ứng dụng thuộc Học viện Khoa học Nga (IAP RAS) vừa công bố rằng họ đã tính toán được cách tạo ra vật chất và phản vật chất thông qua việc sử dụng tia laser.

Tia laser của Nga sẽ cứu thế giới khỏi nạn đói

Nhờ được chiếu laser, các hạt giống nảy mầm nhanh hơn, trái cây sẽ có khối lượng lớn hơn, vụ thu hoạch kéo dài lâu hơn, bên cạnh đó là cây trồng sẽ ít bị bệnh hơn.

Bút laser làm tổn thương mắt như thế nào?

Nghiên cứu gần đây cảnh báo các loại bút laser rẻ tiền được bán tràn lan trên thị trường có thể làm mắt bị thương.

Hệ thống quang học của máy dò sóng hấp dẫn LIGO

Hệ thống quang học của LIGO khá phức tạp và tinh vi, bao gồm hệ thống quang học chính và các hệ thống cấp nguồn cho laser cũng như có các thiết bị phụ trợ khử nhiễu, triệt tiêu xung động địa chấn.

HP Color Laser MFP 178nw - In Laser màu chất lượng với mức giá thấp...

HP là một trong những thương hiệu hàng đầu về máy in và mực in. Sở hữu những kỹ sư

LIGO - Siêu máy dò phát hiện sóng hấp dẫn

Thiết bị có tên Advanced LIGO đã giúp nhóm các nhà khoa học với hơn 1.000 thành viên phát hiện và chứng thực sự tồn tại của sóng hấp dẫn như tiên đoán cách đây 100 năm của Einstein.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn nạp thẻ điện thoại qua ứng dụng Zalo Pay

Với Zalo Pay, bạn có thể dễ dàng chuyển tiền, rút tiền, nạp tiền cho điện thoại di động, thanh toán hóa đơn dịch vụ cực kỳ đơn giản và nhanh gọn. kể cả những ngày lễ tết trong năm. Và khi sử dụng ứng dụng, bạn hoàn

Cách gửi file Word, Excel, PDF qua Facebook

Facebook không chỉ là nơi để cho chúng ta chia sẻ các cảm nghĩ của mình mà nó cũng giúp cho chúng ta có thể chat, tán gẫu và đặc biệt là có thể gửi các loại file như Word, Excel, PDF cho nhau. Bài viết dưới đây sẽ

Tại sao màn hình Samsung bị vàng?Đây là nguyên do và cách chỉnh lại

Hiện tượng ám màn thường xảy ra trên các dòng điện thoại Samsung sử dụng màn hình tấm nền AMOLED. Vậy tại sao màn hình Samsung bị vàng? Cách chỉnh lại nó ra sao...

Vô hiệu hóa Adobe Flash trên trình duyệt Edge

Theo mặc định trên Windows 10, plugin Adobe Flash Player được tích hợp sẵn trên hệ điều hành. Adobe Flash Player được sử dụng để xem video và các animated content. Tuy nhiên điểm hạn chế khi sử dụng Adobe Flash Player

Các cách sử dụng OPPO A16 giúp cuộc sống của bạn tiện lợi hơn

Với nhiều công nghệ đi kèm trên chiếc OPPO A16. Hôm nay, hãy cùng mình tìm hiểu các cách sử dụng OPPO A16 để bạn có thể khai thác tối đa nó nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá máy ảnh Fujiflim X-A2 với phiên bản màu hồng “nam tính”

Fujifilm X-A2 được xác định không phải dòng máy cao cấp, vì thế sản phẩm hướng đến những đối tượng là người dùng phổ thông hay sinh viên, học sinh yêu thích chụp ảnh.

Trên tay đánh giá nhanh Corsair Void Pro Surround: Đa dụng, đẹp và bền bỉ

Vừa qua Corsair vừa cho ra mắt Void Pro Surround là bản nâng cấp của Void Surround với một số thay đổi nhỏ của thiết kế cùng đó là hổ trợ đầy đủ cho mọi thiết bị gaming và mình có cơ hội trên tay chiếc tai nghe khá tốt