Bút laser làm tổn thương mắt như thế nào?

Nghiên cứu gần đây cảnh báo các loại bút laser rẻ tiền được bán tràn lan trên thị trường có thể làm mắt bị thương.


Bút laser là các loại thiết bị cầm tay có hình dạng giống cây bút viết, chủ yếu được dùng để chỉ các điểm cần lưu ý ở xa bằng một đường sáng có màu khá mạnh. Chúng được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi, bao gồm văn phòng làm việc, trường học và cả gia đình.


Những nhà nghiên cứu ở ĐH RMIT tại Melbourne đã mua bốn mẫu bút laser đỏ và xanh lá, tất cả đều có giá dưới 30 USD tại Úc và trung bình là khoảng 22,9 USD Mỹ.


Cả bốn mẫu bút laser xanh đều có tia chiếu trên 1 mW, giới hạn an toàn tối đa tại Úc. Các mẫu bút laser được thử nghiệm thậm chí còn vượt trên mức độ an toàn này tới 51-127 lần. Vì thế, chúng có thể gây hại cho mắt.




Ánh sáng từ bút laser có thể làm mù ánh sáng tạm thời. (Ảnh minh họa).

Với mẫu màu đỏ, 3/4 mẫu nằm trong giới hạn an toàn.


Với mẫu bút màu xanh, vượt giới hạn an toàn quá mức có thể gây tổn thương võng mạc nghiêm trọng. Màu đỏ ít gây vấn đề hơn vì tia sáng không tập trung như màu xanh. Tuy vẫn còn vài nguy cơ với màu đỏ nhưng phản ứng bình thường của con người với ánh sáng là chớp mắt và quay đi, như vậy cũng đã tránh được khá nhiều tác hại vĩnh viễn do ánh sáng gây ra.


Những loại bút laser này gây quan ngại vì chúng được bán rộng khắp, ai cũng có thể mua tại các cửa hàng, bao gồm cả trẻ em.


Dù nghiên cứu được thực hiện tại Úc nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng bày tỏ mối quan tâm về loại bút này. Tháng 12/2015, cơ quan này đã đưa ra một cảnh báo về việc dùng bút laser, đặc biệt với những người sử dụng chúng như đồ chơi.


Quy định của FDA giới hạn độ mạnh của tia sáng trong bút laser đến khoảng 5 mW. Thậm chí ngay tại giới hạn 5 mW, một tia laser chỉ thẳng vào mắt cũng có thể gây mù ánh sáng tạm thời.


FDA cho rằng nhiều ca tổn thương mắt vì tia laser đã không được báo cáo. Cơ quan này cũng cảnh báo rằng mắt trẻ em nhạy cảm nhất với loại thiết bị này và mắt người lớn cũng có thể bị tổn hại tương tự.


Cập nhật: 28/08/2016
Theo PLO

TIN LIÊN QUAN

Quân đội Mỹ có thể trang bị vũ khí laser năm 2023

Nếu vũ khí laser được triển khai theo dự kiến vào năm 2023, sức mạnh của quân đội Mỹ sẽ tăng lên đáng kể.

Xiaomi Laser Cinema 2 ra mắt: Máy chiếu Dolby Vision đầu tiên thế giới

Xiaomi đã ra mắt máy chiếu cao cấp mới ở Trung Quốc có tên Xiaomi Laser Cinema 2. Đây là máy chiếu đầu tiên trên thế giới hỗ trợ Dolby Vision ở độ phân giải 4K.

HP Color Laser MFP 178nw - In Laser màu chất lượng với mức giá thấp...

HP là một trong những thương hiệu hàng đầu về máy in và mực in. Sở hữu những kỹ sư

Tia laser của Nga sẽ cứu thế giới khỏi nạn đói

Nhờ được chiếu laser, các hạt giống nảy mầm nhanh hơn, trái cây sẽ có khối lượng lớn hơn, vụ thu hoạch kéo dài lâu hơn, bên cạnh đó là cây trồng sẽ ít bị bệnh hơn.

Acer L811 UST 4K - Máy chiếu laser siêu gần mới của Acer, giá bán khoảng 68 triệu đồng

Acer vừa cho ra mắt chiếc máy chiếu phát bằng laser siêu ngắn - Acer L811 UST 4K, thích hợp dùng cho rạp chiếu phim gia đình. Như tên gọi thì máy chiếu tia laser siêu ngắn có thể được đặt trên bề…

Acer L811 UST 4K - Máy chiếu laser siêu ngắn mới của Acer, giá bán khoảng 68 triệu đồng

Acer vừa cho ra mắt chiếc máy chiếu phát bằng laser siêu ngắn - Acer L811 UST 4K, thích hợp dùng cho rạp chiếu phim gia đình. Như tên gọi thì máy chiếu tia laser siêu ngắn có thể được đặt trên bề…

Máy chiếu Xiaomi Laser Projector 1S sở hữu độ phân giải siêu nét

Gần đây, Xiaomi đã phát hành Máy chiếu Laser 1S phiên bản mới nhất. Phiên bản mới này được nâng cấp so với tiền nhiệm và hứa hẹn mang đến những tính năng tốt.

Thuyền buồm vũ trụ dùng laser để di chuyển với tốc độ cực nhanh

Một chiếc thuyền buồm hoạt động bằng ánh sáng laser có thể giúp một quả cầu vệ tinh đi khắp thiên hà nhằm thu thập thông tin về những vùng đất xa xôi trong khoảng không vũ trụ.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để chuyển ảnh từ máy ảnh sang máy tính không cần phần mềm

Tuy nhiên, xem lại ảnh cùng bạn bè qua màn hình bé tí của máy ảnh thật sự rất khó nên cách duy nhất để chiêm ngưỡng những tấm ảnh (và đăng lên Facebook, vốn là nơi để khoe ảnh!) là chuyển vào máy tính. Bài viết này sẽ

Hướng dẫn sử dụng tính năng Animoji tương tự như iPhone X trên ứng dụng Snow

Snow là một trong những ứng dụng hiện đang được rất nhiều bạn đọc tại Việt Nam sử dụng. Ngoài các hiệu ứng mặt nạ vô cùng kỳ ảo, mới đây, ứng dụng này đã cập nhật thêm một số mặt nạ mới tương tự như animoji trên chiếc

Dịch văn bản siêu nhanh bằng camera trên Android

Đã bao giờ bạn gặp một bảng thông báo bằng tiếng Anh khi đi du lịch và không thể dịch được? Đừng lo, với cập nhật mới nhất từ ứng dụng Google Dịch, bạn đã có thể chụp trực tiếp từ điện thoại đoạn văn bản để dịch mà

Hướng dẫn gỡ bỏ LSE trên máy tính Lenovo

Bloatware là những ứng dụng được bổ sung cho thiết bị do nhà sản xuất thiết bị đó đưa vào cùng với hệ điều hành.

Đặt lại mật khẩu máy tính không cần mật khẩu cũ

Người dùng máy tính thường đặt mật khẩu cho máy tính của mình để đảm bảo an toàn và tránh những người tò mò vào công việc của mình. Có những người cẩn thận còn đổi mật khẩu máy tính theo lịch, nhưng một rắc rối ở đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua Redmi Note 11 Pro+ hay Galaxy M52 5G?

Redmi Note 11 Pro+ và Galaxy M52 5G đều là hai chiếc smartphone 5G có cấu hình tốt nhất hiện nay. Vậy nên mua Redmi Note 11 Pro+ hay Galaxy M52 5G? Dưới đây là những so sánh để bạn đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất.