Hàng loạt trang Facebook tại Việt Nam bỗng nhiên biến mất

Nhiều fanpage, trong đó có những trang lớn, bỗng dưng biến mất không rõ nguyên nhân. Sự kiện gây xôn xao cộng đồng công nghệ và giới marketing.
Một số fanpage lớn ở Việt Nam hiện không thể truy cập

Sáng ngày 18/3, người dùng Facebook không thể tìm thấy những fanpage lớn tại Việt Nam như 'Câu chuyện cuộc sống', 'Góc ẩm thực'. Trang Facebook của Foody.vn với hơn 3 triệu người theo dõi cũng đã biến mất không rõ nguyên nhân.

Đây không phải là lần đầu các trang Facebook lớn ở Việt Nam bị khoá. Đầu năm 2017, trang 'Nghe gì coi gì', 'Welax' và fanpage của Giang Popper với hơn 2,7 triệu lượt like cũng gặp phải tình trạng này. 

Trong năm 2015, cái chết của fanpage 'Beat.vn', 'Thức khuya xem bóng đá' hay '2!Idol' cũng gây xôn xao cộng đồng mạng. Cùng thời điểm đó, giới kinh doanh online tại Việt Nam cũng khóc ròng vì hàng loạt fanpage bị Facebook đóng cửa. Hiện Facebook chưa có bình luận chính thức về những trường hợp trên.

Theo ông Nguyễn Bá Ngọc, chuyên gia truyền thông từ NBN Media, vi phạm bản quyền (video, nhạc...) có thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc Facebook khoá các fanpage ở Việt Nam. Kế đến là đăng tin 'dỏm' (fake news). Những trang Facebook bán hàng cũng có thể 'dính' nếu đưa hình ảnh sai lạc, quảng bá nội dung không đúng, bán hàng nhái...

Sự việc đang gây xôn xao trên nhiều diễn đàn công nghệ và giới marketing. Phần đông ý kiến cho rằng các chủ trang bị 'quét' có thể đã vi phạm bản quyền khi đăng video, ảnh không ghi nguồn và bị cảnh báo. Số khác cho rằng có thể các chủ trang không chấp hành nghiêm chỉnh việc thanh toán khi chạy quảng cáo. 

Cuối 2016, Mark Zuckerberg cũng lên tiếng tuyên chiến với tin tức giả mạo trên Facebook - thứ bị cho là đã giúp ông Donald Trump thắng cử. Dù phủ nhận 'thuyết âm mưu' này, nhưng CEO của Facebook cũng đã có những động thái nhất định để hạn chế tin tức giả trên Facebook, như chặn các đường link dẫn đến các trang chuyên đăng tin giả, cấm vĩnh viễn những tài khoản chuyên tung tin đồn nhảm. Tuy nhiên, Facebook chưa công bố cơ chế giúp mạng xã hội này đánh giá độ tin cậy của một bài đăng.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ TTTT vừa ban hành Thông tư 38, quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới. Theo đó, những trang như Facebook, YouTube có nghĩa vụ hợp tác ngăn chặn những thông tin xấu, độc, xử lý thông tin sai sự thật, xuyên tạc, bịa đặt có ảnh hưởng xấu tới xã hội trên mạng Internet.

Trong tháng 3/2017, một số kênh YouTube đăng tải nội dung không phù hợp đã bị Google gỡ bỏ, hạn chế hiển thị ở Việt Nam. Một số doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines, Samsung, Yamaha cũng đã ngừng quảng cáo trên YouTube sau khi phát hiện chúng được hiển thị trên các video không phù hợp với pháp luật Việt Nam.

 

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Facebook xin lỗi vì đã khóa nhầm một số fanpage tại Việt Nam

Theo phát ngôn chính thức của Facebook, vài ngày qua một số trang fanpage tại Việt Nam bị mạng xã hội này khóa nhầm bởi bộ lọc spam. Hiện các trang khóa nhầm đã được khôi phục trở lại.

Facebook Fanpage Techcombank đạt 500.000 thành viên

(Công lý) - Ngày 29/2, Facebook Fanpage Techcombank chính thức ghi nhận 500.000 thành viên theo dõi, tăng 65% so với ngày 2/10/2015, và theo thống kê, tiếp tục là fanpage có số...

Facebook Fanpage Techcombank chính thức ghi nhận

Facebook Fanpage Techcombank chính thức ghi nhận 500.000 thành viên theo dõi hôm 29.2 vừa qua. Được biết, đây là Fanpage có tốc độ tăng trưởng nhanh và số lượng thành viên cao...

Fanpage Techcombank đạt 500.000 thành viên

Ngày 29/02/2016, Facebook Fanpage Techcombank chính thức ghi nhận 500.000 thành viên theo dõi, tăng 65% so với ngày 2/10/2015.

Cộng đồng mạng nhầm lẫn Like Fanpage giả của Bộ trưởng Bộ Y tế

Tính tới thời điểm hiện tại Fanpage giả mạo của Bộ trưởng Bộ Y tế đã lên tới 134.775 lượt like. Rất nhiều thành viên trong mạng xã hội facebook đã nhầm lẫn like Fanpage giả mạo này và có nhiều nhà báo cũng đã đăng tin giới thiệu Fanpage giả mạo.

Facebook càn quét, hàng loạt Fan Page "khủng" tại Việt Nam bị khóa

Vài ngày gần đây, hàng loạt Fan Page tại Việt Nam trong đó có cả Fan Page nổi tiếng cũng tự động biến mất. Điều này gây ra không ít sự lo sợ đối với cộng đồng mạng và đội ngũ quản trị viên.

Nguyên nhân fanpage Facebook sụt like

Trong quá trình Facebook cập nhật cách tính lượt like fanpage các quản trị trang sẽ thấy số lượng người like Fanpage sụt giảm đáng kể.

Hàng chục nghìn người bị lừa trên Facebook vì ham Mercedes

Nhiều người dùng internet ham của rẻ, thích đồ miễn phí đã bị các trang fanpage trên Facebook lừa đảo và lợi dụng mà không hề biết.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải PC Covid: Ứng dụng chính thức tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng chống Covid hiện nay

Ứng dụng PC Covid sẽ tích hợp và thay thế tất cả các ứng dụng phòng chống dịch do Bộ Y tế và Bộ Thông tin và truyền thông triển khai như: Bluezone, NCOVI, Tờ khai y tế, khai báo mã QR, quản lý xét nghiệm…

Cách hẹn giờ tắt nhạc trên Zing MP3

Trên ứng dụng Zing MP3 có sẵn tính năng hẹn giờ tắt nhạc tự động, mà người dùng không cần phải tắt nhạc threo cách thủ công.

Hướng dẫn tắt quảng cáo và tối ưu giao diện Facebook trên Chrome

Giao diện Facebook hiện tại quá rườm rà, ngoài những thông tin từ phía bạn bè và người thân, người dùng còn thấy khá nhiều quảng cáo và những mục đề xuất...Hôm nay, TCN chia sẻ cho bạn một thủ thuật giúp tắt quảng cáo

Hướng dẫn thay đổi Nickname, màu nền chat trong Facebook Message

Với bản cập nhật mới đây, ứng dụng Facebook Messenger đã cho phép người dùng tùy chỉnh Nickname, màu sắc của cuộc trò chuyện với một người nào đó. Cùng với đó, bạn còn có thể đặt một biểu tượng cảm xúc mà mình thường

10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android

Nếu bạn chỉ sử dụng Google Maps làm ứng dụng điều hướng cơ bản, bạn thực sự đang bỏ lỡ nhiều tính năng hay ho. Hãy cùng khám phá thêm 10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android trong bài viết sau đây nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cái nhìn rõ nét về Galaxy S9 khi so sánh với Galaxy S7

Dự kiến năm nay nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ đem tới cho Galaxy S9 những cải tiến mạnh mẽ về camera, cảm biến vân tay, thông số kỹ thuật và nhiều điều thú vị khác. Chắc hẳn lúc này nhiều người dùng Galaxy S7 đang hết sức

Đánh giá chi tiết​ về LG G7 One mới ra mắt

Khá giống với phiên bản gốc, LG G7 One sở hữu thiết kế nhôm nguyên khối và có khả năng kháng nước, bụi bẩn chuẩn IP68. LG cũng áp dụng thiết kế kính mờ cho chiếc điện thoại nhưng nhìn vào có vẻ giống plastic hơn. Ngoài

iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn: Đen nhám, Bạc, Xanh và Vàng?

iPhone 13 series là là tâm điểm trong những ngày qua. Và tiếp tục câu chuyện về màu sắc của những chiếc iPhone mới này. Theo bạn iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn Apple vừa giới thiệu hôm 15/9 vừa qua?