Vietnamobile và Gmobile sẽ đốt nóng thị trường viễn thông?
Các kế hoạch đầu tư mới vào thị trường viễn thông đang được các nhà đầu tư nước ngoài chuẩn bị cho Vietnamobile và Gmobile, hứa hẹn sức nóng cạnh tranh mới trên thị trường vốn đang bị chi phối bởi các nhà mạng trong nước.


Vietnamobile tăng vốn đầu tư thêm 210 triệu USD để nâng cao chất lượng dịch vụ và sức cạnh tranh
Trong suốt nhiều năm qua, dù được coi là thị trường viễn thông đầy tiềm năng phát triển, nhưng đây lại là sân chơi riêng của ba nhà mạng trong nước gồm Viettel, Vinaphone và Mobiphone.
Tăng vốn
Hiện tại, cả Hà Nội Telecom và Hutchison Asia Telecommunications (Hồng Kông) đã gửi các hồ sơ cần thiết lên Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội để xin chuyển đổi mô hình của Vietnamobile từ mô hình hợp tác kinh doanh sang Cty cổ phần. Đây là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc lại mạng Vietnamobile mà cả Hà Nội Telecom và Hutchison Asia Telecommunications đã lập ra từ lâu.
Trong báo cáo tài chính thường niên của Hutchison Asia Telecommunications công bố đầu năm ngoái, Cty này đã nêu rõ chiến lược ở Việt Nam trong năm 2015 là cố gắng quản lý việc kinh doanh nhằm thu hồi và giảm chi phí đầu tư, và chuyển từ hình thức hợp tác kinh doanh sang công ty cổ phần khi có điều kiện thuận tiện.
Có lẽ bây giờ điều kiện thuận tiện đã đến. Nhưng không chỉ dừng ở việc chuyển đổi mô hình, cả hai bên còn xin phép đầu tư thêm 210 triệu USD vào hệ thống hạ tầng của Vietnamobile để nâng cao chất lượng dịch vụ và sức cạnh tranh của mạng di động này.
Nhưng số tiền Hà Nội Telecom và Hutchison Asia Telecommunications dự kiến đầu tư thêm vào Vietnamobile chỉ bằng 1/10 số vốn tăng thêm mà Cty Cổ phần viễn thông di động Toàn Cầu – chủ sở hữu thương hiệu Gmobile – dự kiến tăng thêm trong thời gian tới. Theo thông tin từ Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Gmobile đã đề xuất dự án chuyển đổi từ Cty trong nước sang Cty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD. Như vậy có nghĩa là sẽ có nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của Gmobile trong thời gian tới.
Hiện tại vẫn chưa rõ thông tin chi tiết về kế hoạch tăng vốn của cả Vietnamobile và Gmobile. Tuy vậy, dựa trên các kế hoạch tăng vốn đầu tư, có thể thấy rằng cả Vietnamobile và Gmobile đều đang có tham vọng mở rộng miếng bánh thị phần của mình, sau nhiều năm chỉ giành được một phần nhỏ.
Gia tăng sức nóng?
Cả ba nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobiphone hiện đang chiếm hơn 90% thị phần viễn thông di động tại VN. Kết quả kinh doanh cuối năm 2015 cho thấy doanh thu của Viettel, Vinaphone và Mobiphone cộng lại đạt hơn 15 tỷ USD, trong đó riêng Viettel là xấp xỉ 10 tỷ USD.
Hai mạng di động còn lại là Vietnamobile và Gmobile chiếm một tỷ lệ rất nhỏ không đáng kể. Vậy, việc Vietnamobile tăng vốn đầu tư thêm 210 triệu USD và Gmobile đón nhận sự tham gia của một nhà đầu tư nước ngoài cùng với số vốn đầu tư mới là 2 tỷ USD sẽ làm thay đổi thị trường như thế nào vẫn còn là câu hỏi khó trả lời.
Trở lại lịch sử phát triển của thị trường viễn thông di động VN, hầu hết các Cty nước ngoài khi đầu tư vào thị trường này đều thất bại. Hutchison Asia Telecommunications chính là Cty nước ngoài duy nhất còn trụ lại được trên thị trường, nhưng cũng không có được kết quả tốt cho lắm. Bản thân Gmobile cũng từng được tập đoàn viễn thông lừng lẫy VimpelCom của Nga đầu tư vào và sử dụng thương hiệu Bline nổi tiếng, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau VimpelCom đã rút lui vì không muốn tiếp tục thua lỗ.
Thực tế đã chứng minh các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thuộc sở hữu nhà nước có lợi thế hơn về cơ sở hạ tầng so với các Cty nước ngoài. Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông, cơ sở hạ tầng tốt hơn có nghĩa là chất lượng dịch vụ tốt hơn và độ phủ sóng cũng bao trùm khắp cả nước. Trong khi đó, do đầu tư vào cơ sở hạ tầng viễn thông khá tốn kém, nên chất lượng dịch vụ cũng như độ phủ sóng của các mạng như Vietnamobile và Gmobile không thể sánh bằng các mạng khác như Viettel, Mobiphone hay Vinaphone.
Cho đến nay, Vietnamobile mới chỉ có phủ sóng 3G ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và một phần của hai thành phố Cần Thơ và Hải Phòng. Trong khi số người sở hữu những chiếc điện thoại “smartphone” ngày càng tăng lên, và các nhà mạng thậm chí còn đã chuẩn bị cung cấp dịch vụ 4G, thì diện phủ sóng 3G quá hẹp của Vietnamobile khó mà thu hút được người dùng. Mặc dù vậy, khi cả Vietnamobile và Gmobile tăng cường đầu tư nhiều hơn vào hạ tầng mạng trong tương lai, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tạo thêm áp lực cạnh tranh trên thị trường, còn người tiêu dùng thì sẽ có thêm những lựa chọn mới.
Ngọc Linh
TIN LIÊN QUAN
Gmobile và Vietnamobile trở lại, có lợi hại hơn xưa?
Cả hai nhà mạng đều đang có những động thái quan trọng trong tái cấu trúc hoạt động đầu tư, kinh doanh của mình. Họ “nghênh chiến”, nhưng liệu có đủ sức để đấu 3 ông lớn Viettel,...
Cạnh tranh với các "đại gia" di động, Vietnamobile tuyến bố phủ 3G toàn quốc
Thông tin từ Vietnamobile cho hay, nhà mạng này xin chuyển đổi từ mô hình hợp tác kinh doanh (BCC) sang thành công ty cổ phần và lên kế hoạch đầu tư phủ 3G toàn quốc.
Vietnamobile đã sẵn sàng tham gia chuyển mạng giữ số với 3 nhà mạng Viettel, Mobi, Vina
Sau khi 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone triển khai thử nghiệm dịch vụ chuyển mạng giữ số thì mới đây Vietnamobile cũng đã tuyên bố sẵn sàng tham gia chính sách chuyển mạng giữ nguyên số từ ngày 1/1/2018 theo đúng yêu cầu của Bộ
Thanh toán ứng dụng bằng Vietnamobile trên Google Play
Thế giới di động - Ngay từ bây giờ, người dùng Việt Nam đã có thể lựa chọn và sở hữu các ứng dụng trên Google Play một cách dễ dàng hơn, điều này chỉ áp dụng với tất...
Lấn sân đầu tư sang viễn thông, Masan đặt doanh thu 1.800 tỷ vào mạng di động ảo Reddi ngay trong năm đầu
Mục tiêu trong năm đầu tiên của nhà mạng ảo Reddi là có 16% lượng khách trung thành của hệ thống Winmart, tương đương 1,4 triệu thuê bao, doanh thu khoảng 150 tỷ đồng mỗi tháng.
Masan tham vọng gì khi đầu tư vào mạng di động ảo Reddi?
Mục tiêu trong năm đầu tiên của nhà mạng ảo Reddi là có 16% lượng khách trung thành của hệ thống Winmart, tương đương 1,4 triệu thuê bao, doanh thu khoảng 150 tỷ đồng mỗi tháng.
Rời mẹ VNPT, MobiFone sẽ thành Viettel thứ hai?
Sau khi tách ra khỏi Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) và thực hiện cổ phần hóa, Công ty Thông tin di động Việt Nam (MobiFone) sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của Viettel và VinaPhone.
THỦ THUẬT HAY
11 phím tắt biến bạn thành siêu nhân Excel
Excel là 1 công cụ cực kì phổ biện tại Việt Nam, do đó việc thao tác nhanh tiết kiệm thời gian sẽ giúp bạn tập trung và giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn rất nhiều bằng việc nắm vững 11 phím tắt sau đây.
Top 10 thói quen lãng phí thời gian cần loại bỏ
Bạn sẽ có thêm thời gian để làm rất nhiều việc khác nếu bắt đầu loại bỏ 10 thói quen cực xấu này.
Tải toàn bộ dữ liệu cá nhân trên Facebook về máy tính một cách dễ dàng
Dạo gần đây xảy ra quá nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề thông tin người dùng của Facebook, nên chắc hẳn sẽ có nhiều anh em nhạy cảm với vấn đề bảo mật sẽ không sử dụng mạng xã hội này trong một thời gian nữa, hoặc
BlueStacks 3 và Nox Player 6 có những điểm gì giống và khác nhau?
Do vậy, để đáp ứng nhu cầu giải trí của mọi người. Những phần mềm Android trên PC đã được ra đời nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng ứng dụng Android trên máy tính. Các phần mềm như BlueStacks, Nox Player, MEmu, KOPlayer...
7 phím tắt cần phải cực hữu ích khi sử dụng iPhone
iPhone, không cần phải nói nhiều! Một sản phẩm hoàn hảo từ cả phần cứng đến phần mềm. Sự mượt mà và tiện lợi của chiếc điện thoại này đem lại đã...
ĐÁNH GIÁ NHANH
Review chi tiết điện thoại Nokia C12 Pro: Có thực sự “Đáng” mua?
Nokia C12 Pro là một trong những sản phẩm mới nhất của hãng này. Với thiết kế đẹp và tính năng tốt, đây có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang tìm kiếm một chiếc điện thoại mới. Tuy nhiên, trước khi
Điểm mặt 4 chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon giá rẻ đáng mua nhất hiện nay
Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình mạnh mẽ với con chip Snapdragon để phục vụ nhu cầu giải trí của bản thân thì hãy tham khảo ngay 4 mẫu điện thoại dùng chip Snapdragon
Đánh giá OPPO R17 Pro sau gần 2 tháng: Không dành cho tất cả, thăm dò thị trường!
Dù là sản phẩm cao cấp nhưng R17 Pro không được OPPO quảng báo rộng rãi giống như các thiết bị thuộc dòng F-Series đang nhận được rất nhiều sự yêu thích của người dùng với doanh số luôn nằm trong top 3 sản phẩm bán