Masan tham vọng gì khi đầu tư vào mạng di động ảo Reddi?

Tháng 4/2019, công ty Indochina Telecom giới thiệu Itelecom với đầu số 087, là mô hình mạng di động ảo (MVNO) đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Hơn 1 năm sau, vào tháng 6/2020, công ty Mobicast khai trương mạng di động ảo thương hiệu Reddi, với đầu số 055. 

Các công ty cung cấp dịch vụ di động kiểu MVNO không sở hữu hạ tầng mạng lưới viễn thông mà hợp tác với các nhà khai thác mạng di động truyền thống (MNO) để sử dụng các dịch vụ truyền dẫn dựa trên phổ tần sóng điện từ cùng với cơ sở hạ tầng mạng di động của MNO để cung cấp dịch vụ viễn thông cho người tiêu dùng. 


Đây là một mô hình hợp tác win – win: các MNO được hưởng lợi nhờ công suất sử dụng mạng gia tăng, trong khi các MVNO có mô hình kinh doanh tinh gọn nhờ tận dụng hạ tầng mạng truyền dẫn và thu phát sóng đã có sẵn.


Itelecom hay Reddi đều sử dụng hạ tầng của VNPT. 2 thương hiệu này ra mắt khá rầm rộ với định hướng phát triển riêng, tập trung vào phân khúc khách hàng công nhân với Itelecom và người dùng trẻ tuổi với Reddi. Tuy vậy, chỉ sau thời gian ngắn, 2 mạng di động ảo này đều “mất dạng” vì kinh doanh thua lỗ. 

Masan tham vọng gì khi đầu tư vào mạng di động ảo Reddi?
 Mạng di động ảo Reddi được Masan đầu tư
Itelecom không có tên trong các báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, không có báo cáo doanh thu, thị phần, hoạt động… Còn Reddi chỉ sau hơn 1 năm ra mắt cũng phải “bán mình” cho tập đoàn Masan. Công ty The Sherpa (thuộc Masan Group) vừa chi ra gần 300 tỷ đồng mua lại 70% cổ phần Mobicast - đơn vị sở hữu thương hiệu Reddi. 
Kết cục của Itelecom và Reddi được nhiều chuyên gia viễn thông dự đoán trước. Bởi với 5 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động lớn gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gmobile, thị trường di động Việt Nam có dấu hiệu bão hòa và phát triển thuê bao chậm lại trong những năm gần đây. 
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thị trường di động Việt Nam có khoảng 140 triệu thuê bao, trong đó hơn 90% thị phần thuộc về 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone và MobiFone. Vì thế, cơ hội cho các thương hiệu nhỏ hoặc muốn gia nhập thị trường gần như không có. 2 nhà mạng quy mô nhỏ là Vietnamobile và Gmobile “sống lay lắt” nên việc Itelecom và Reddi gặp khó cũng là điều dễ hiểu. Hơn nữa, quy định chuyển mạng giữ số được thực hiện từ tháng 11/2018 đến nay càng giúp thế kiềng 3 chân của Viettel, Vinaphone và MobiFone thêm chắc chắn.
Các chuyên gia cho rằng nhà mạng nhỏ như Vietnamobile, Gmobile hay mạng di động ảo Itelecom, Reddi đều chưa có thế mạnh riêng nào đủ để tạo áp lực cạnh tranh cho 3 “đại gia” viễn thông. Đây là lý do chính khiến những thương hiệu này chưa thể chen chân vào thị trường.
Kết quả là thị trường viễn thông di động Việt Nam đã chứng kiến sự “ra đi” của mạng SFone (do SK Telecom của Hàn Quốc đầu tư), Beeline (Beeline Nga), EVN Telecom (tập đoàn Điện lực Việt Nam).
Đến nay, Vietnamobile có lượng thuê bao phát triển èo uột, Gmobile gần như đang “cầm hơi”, nhiều năm qua không có báo cáo về số lượng thuê bao và doanh thu. Nhà mạng ảo có lợi thế là không phải đầu tư hạ tầng mạng, nhưng rủi ro cũng rất lớn vì nếu không bán được hết gói dịch vụ mua theo giá sỉ của các mạng thật, vẫn phải trả đủ tiền và sẽ lỗ.

Cơ hội nào cho Masan khi đầu tư vào Reddi?



Tuy vậy, sự phát triển của những công nghệ và xu hướng tiêu dùng mới đang làm thay đổi mô hình kinh doanh của dịch vụ viễn thông. Đây là cơ hội để Reddi giành “miếng bánh” thị phần trong ngành. 

 Jio trở thành nhà mạng ảo thành công ở Ấn Độ với sự chống lưng của tập đoàn bán lẻ Reliance
Reddi có thể hút khách hàng bằng hệ sinh thái công nghệ, buộc họ trả phí khi sử dụng dịch vụ này. Thành công của sự kết hợp 1 tập đoàn bán lẻ với 1 mạng viễn thông có thể là hình mẫu cho Masan và Reddi.
Reliance là nhà bán lẻ hàng đầu tại Ấn Độ về quy mô với gần 11.000 điểm bán, hơn 110 triệu khách hàng. Năm 2016, Reliance bắt đầu giới thiệu nhà mạng Jio. Đến nay, Jio sở hữu khoảng 400 triệu người dùng trả phí cho các dịch vụ trong hệ sinh thái công nghệ gồm TV trực tuyến, tiền kỹ thuật số và thanh toán điện tử, hệ thống cửa hàng online… Mobile Money sắp triển khai ở Việt Nam có thể là 1 cơ hội cho Masan và Reddi. 
Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng mới làm thay đổi mô hình kinh doanh của ngành viễn thông. Có thể người dùng chuyển sang mua SIM điện thoại tại hệ thống siêu thị thay vì các đại lý bán SIM truyền thống. Masan đón đầu làn sóng này bằng việc tuyển dụng quy mô lớn các nhân viên bán hàng để “giới thiệu thông tin liên quan đến mạng di động, tư vấn và hướng dẫn khách hàng sử dụng”, làm việc tại toàn bộ hệ thống siêu thị Winmart trên toàn quốc.

 Người dùng có thể thay đổi thói quen, mua SIM điện thoại ở các siêu thị bán lẻ
Trước mắt, Reddi tập trung vào nhóm khách hàng của siêu thị Winmart. Mục tiêu trong năm đầu tiên của nhà mạng ảo này là có 16% lượng khách trung thành của hệ thống Winmart, tương đương 1,4 triệu thuê bao, doanh thu khoảng 150 tỷ đồng mỗi tháng.
Đây cũng là định hướng của Masan muốn tạo hệ sinh thái đầy đủ cho khách hàng với dịch vụ ngân hàng của Techcombank, đồ uống Phúc Long và sắp tới là dịch vụ viễn thông của Reddi. 

TIN LIÊN QUAN

Lấn sân đầu tư sang viễn thông, Masan đặt doanh thu 1.800 tỷ vào mạng di động ảo Reddi ngay trong năm đầu

Mục tiêu trong năm đầu tiên của nhà mạng ảo Reddi là có 16% lượng khách trung thành của hệ thống Winmart, tương đương 1,4 triệu thuê bao, doanh thu khoảng 150 tỷ đồng mỗi tháng.

Viettel sản xuất thành công thiết bị thu phát sóng 4G

Tập đoàn Viettel đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn về việc sản xuất và thử nghiệm thành công thiết bị hạ tầng cho mạng 4G (trạm thu phát vô tuyến 4G macro).

VNPT Yên Bái quyết tâm bứt phá trong năm Bính Thân

Trong năm 2015, Viễn thông Yên Bái và Trung tâm Kinh doanh VNPT Yên Bái (VNPT Yên Bái) đã thay đổi mạnh mẽ theo Đề án tái cơ cấu của Chính phủ và của Bộ Thông tin và Truyền thông, chính thức vận hành theo mô hình 3 lớp: kinh doanh - hạ tầng - dịch

Năm 2016 mạng 4G/LTE tốc độ cao sẽ bùng nổ tại Việt nam ?

Theo đại diện VNPT, doanh nghiệp này đã hoàn thành đề án triển khai 4G LTE giai đoạn năm 2016 - 2022. Tuy triển khai chậm hơn so với thế giới và khu vực nhưng việc ứng dụng luôn công nghệ 4G LTE-Advanced tại Việt Nam cho phép VNPT có thể nâng cao

VNPT phải hoàn thiện đề án tái cơ cấu trước 30/6/2013

Bộ TT&TT vừa có văn bản chỉ đạo VNPT nhanh chóng hoàn chỉnh đề án tái cơ cấu để trình Bộ trước ngày 30/6/2013 với mục tiêu để VNPT trở thành doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, giữ vai trò chủ lực trên thị trường viễn thông Việt Nam.

VNS Telecom sẽ đem công nghệ viễn thông từ Nhật về Việt Nam

ICTnews – Ông Eikou Arai, một nhà đầu tư đến từ Nhật vừa trở thành cổ đông thứ 5 của VNS Telecom cho biết muốn đem các ứng dụng trên di động từ Nhật vào Việt Nam đáp ứng xu hướng bùng nổ dịch vụ trên smartphone.

THỦ THUẬT HAY

4 cách chuyển dữ liệu trên điện thoại iPhone và Android nhanh gọn và cực dễ dàng

Chuyển dữ liệu trên một thiết bị cũ sang một điện thoại mới thì làm như thế nào? Trong bài viết chính là 4 cách đơn giản và dễ làm nhất dành cho bạn.

Cách giảm sự lộn xộn về những thông báo trên iPhone

Điện thoại đã trở thành bạn đồng hành và trợ lý cá nhân cho hầu hết các chủ sở hữu trong vài năm trở lại đây. Dù là bất kỳ hệ sinh thái nào, các nhà sản xuất vẫn đang cố gắng tung ra nhiều hơn các ứng dụng để đáp ứng

Những lời khuyên về tạo chữ ký Email trong Doanh nghiệp

Đừng bỏ qua cơ hội quảng cáo hình ảnh cá nhân bằng cách tạo chữ ký email thật chuyên nghiệp bởi vì đây là cách để 'giao tiếp' với khách hàng rất hiệu quả.

Hướng dẫn gửi nhạc, bài hát qua tin nhắn Zalo cực nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách gửi nhạc, bài hát qua tin nhắn Zalo để bạn có thể chia sẽ những bài nhạc mà mình ưa thích cho bạn bè và người thân cùng thưởng thức. Click để xem ngay!

Làm thế nào để biết ai đó chặn số của bạn trên iPhone?

Bạn đang cố gắng gọi cho ai đó và cuộc gọi dường như không thực hiện được hoặc có vẻ như họ không bắt máy. Bạn cho rằng họ đã chặn số của mình, dưới đây là cách để kiểm tra điều đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nikon D7500 và D7200 - So sánh và đánh giá

Sau hai năm thống trị ở phân khúc semi-rpo của chiếc D7200, Nikon đã cho ra mắt D7500 với các tính năng khá cao cấp như của chiếc D500 được mệnh danh là “vua crop”. Nhưng sản phẩm mới cũng đã bị hãng loai bớt một vài

So sánh đẹp của Huawei Nova 2i và Vivo V7: Ai là người nổi bật hơn?

Đón đầu xu hướng thiết kế mới, Huawei Nova 2i và Vivo V7 đều được trang bị màn hình lớn tỉ lệ 18:9. 5.7 inch trên V7 và 5.9 inch trên Nova 2i.

Đánh giá Sony Xperia XZ2: Thiết kế lột xác hoàn toàn, cấu hình tốt nhất hiện tại

Điệp khúc 'Sony chẳng biết lắng nghe người dùng, thiết kế chẳng có gì đột phá' đã được rất nhiều người dùng cất lên trong vài năm qua. Nhưng giờ đây câu chuyện đã khác. Ngôn ngữ thiết kế mới - Ambient Flow đã giúp