Vào thị trường Việt, Xiaomi liệu có thể vượt qua Oppo, Vivo?

Sau bao mong chờ của Mi-fan, Xiaomi đã chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam. Liệu khi dấn thân vào con đường chính hãng, Xiaomi có thể vượt qua 'người anh em đồng hương' Oppo và Vivo không?
Xiaomi Redmi Note 4 (Ảnh: Youtube)

Từng làm trùm tại Trung Quốc

Xiaomi đã từng là nhà sản xuất số 1 Trung Quốc (theo PCworld) và thứ 3 thế giới (sau Apple & Samsung), nhờ vào những chiến lược vô cùng thông minh. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau đó, cục diện đã thay đổi rất nhanh chóng, doanh thu của Xiaomi sụt giảm nghiêm trọng cũng chính vì chiến lược này.

Ở Q2/2016, Xiaomi đã tụt xuống vị trí số 4 (xếp sau Huawei, Oppo, Vivo) tại thị trường Trung Quốc, mức tăng trưởng âm 38% so với Q1/2016. Xiaomi khá đuối sức khi dí theo Vivo và Oppo tại sân nhà, hai thương hiệu từng bị đánh giá thấp hơn Xiaomi.

Và theo số liệu của IDC, trong năm 2016, Oppo là nhà sản xuất có doanh số cao nhất Trung Quốc. Cụ thể, hãng này đã bán ra 78.4 triệu chiếc và chiếm đến 16.8% thị phần, doanh số cao hơn cả Huawei với 76.6 triệu thiết bị (chiếm 16.4% thị phần).

Còn tại Việt Nam, thị phần của Oppo vào tháng 9/2016 là 27.2 %, đứng thứ 2 sau Samsung (35.4% thị phần), trong khi cuối năm 2014 thì Oppo chỉ đạt mức 7%. Sự tăng hạng vượt bậc này cũng nhờ phần lớn vào “chuyên gia selfie F1s” do Sơn Tùng M-TP làm đại diện.

Vivo tuy chỉ mới vào thị trường Việt cuối năm 2016, nhưng đã sẵn sàng với tuyên bố 'lọt Top 5'.

Vào thị trường Việt, Xiaomi liệu có thể vượt qua Oppo, Vivo?
Thị phần Oppo đứng thứ 2 sau Samsung tại Việt Nam năm 2016. Bấm vào ảnh xem lớn. (Ảnh: VTC)

Cơ hội nào cho Xiaomi tại Việt Nam?

Điểm lợi có thể thấy trước mắt của Xiaomi khi bán chính hãng nằm ở chính sách bảo hành. Tuy nhiên, đây lại không phải là điểm để cạnh tranh với Oppo hay Vivo, nó chỉ giúp Xiaomi chính hãng loại bỏ những nguồn hàng không chính thống mà thôi.

Công bằng mà nói thì Xiaomi vẫn là một nhà sản xuất tốt, chính vì lẽ đó mà cộng đồng những người yêu thích Xiaomi ở Việt Nam cũng rất lớn. Tuy nhiên, với người không am hiểu, hay ít theo dõi những tin tức về công nghệ, thì đó là một bất lợi rất lớn với Xiaomi.

Cái tên Xiaomi đối với họ sẽ rất xa lạ và chỉ là một nhà sản xuất Trung Quốc như bao nhà sản xuất bình thường khác, không hơn không kém. Bên cạnh đó, Xiaomi chỉ mạnh ở điểm cấu hình mạnh và có mức giá rẻ, mà đó lại chưa phải là thứ được đại đa số người dùng phổ thông quan tâm.

Những thứ mà người dùng không rành nhiều về công nghệ tại Việt Nam bị thu hút khi chọn mua smartphone hiện nay đó là mẫu mã và một chiếc camera selfie “ảo diệu”. Ví dụ cụ thể nhất chính là các sản phẩm của Oppo.

Oppo F1s thành công nhờ vào đáng trúng vào tâm lý người dùng. (Ảnh: Oppo)

Thời thế thay đổi, Xiaomi phải đổi thay!

Điều trớ trêu cho Xiaomi trong thất bại tại thị trường Trung Quốc, để Oppo và Vivo vươn lên qua mặt, là bởi chính phương thức mà nhà sản xuất này luôn nói KHÔNG. Đó là chiến lược tiếp thị trên quy mô lớn, nhờ vào những gương mặt có sức ảnh hưởng làm đại diện thương hiệu và sản phẩm.

Những gương mặt đại diện của Oppo hay Vivo đều là những nhân vật nổi tiếng nhất nhì ở thời điểm mà chiếc smartphone được đại diện chuẩn bị ra mắt, hoặc sản phẩm chiến lược mà hãng đang tập trung kinh doanh.

Có thể kể đến như Lee Min Ho vô cùng HOT tại Trung Quốc sau bộ phim Huyền thoại biển xanh đại diện cho Oppo R9s, hay “đại úy” Song Joong Ki đại diện cho Vivo X7 và X7 plus.

(Ảnh: Oppo)
(Ảnh: Vivo)

Và có lẽ Xiaomi đã nhận ra vấn đề đó, Xiaomi đã đã ký thỏa thuận với Lưu Thi Thi và Ngô Tú Ba (những ngôi sao có sức ảnh hưởng rất lớn tại Trung Quốc) hồi tháng 7/2016 để trở thành đại diện thương hiệu cho mình. Đây là một câu trả lời của Xiaomi dành cho Oppo Và Vivo tại thị trường Trung Quốc trong năm 2017.

Lưu Thi Thi và Ngô Tú Ba chính là đại diện của Xiaomi (Ảnh: Chinadaily)

 

Bối cảnh của Xiaomi khi đối đầu với Oppo và Vivo tại Việt Nam cũng tương tự tại thị trường Trung Quốc. Về chất lượng và giá bán, các sản phẩm của Xiaomi không hề thua kém Oppo hay Vivo. Chính vì thế, Xiaomi cần có thêm một chiến dịch marketing ấn tượng và một thiết kế sản phẩm theo xu hướng hợp lý hơn.

Khi đó, Xiaomi hoàn toàn có thể giành thị phần với Oppo và Vivo tại thị trường Việt, mình tin là như vậy!

Bạn có là một người yêu thích Xiaomi và dự đoán như thế nào về tương lai của Xiaomi? Hãy bình luận, nói lên ý kiến của mình bên dưới nhé!

 

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

OPPO vượt mặt Apple và Xiaomi tại thị trường Trung Quốc

Trang GSMArena dẫn số liệu mới nhất từ IDC, hãng nghiên cứu số liệu hàng đầu Hoa Kỳ cho hay, OPPO chính là hãng sản xuất bán được nhiều smartphone nhất tại quốc gia đông dân nhất thế giới trong năm vừa qua.

3 ông lớn Xiaomi, OPPO, vivo ra mắt chức năng chuyển dữ liệu trên Android

Chuyển dữ liệu trên các thiết bị Android chưa từng được đánh giá cao bởi sự đồng bộ không tốt bằng các thiết bị của Apple. Điều này càng trở nên khó khăn hơn khi chuyển dữ liệu giữa các thiết bị của các hãng khác nhau. Vì vậy, Xiaomi, OPPO và vivo

Huawei, OPPO, Vivo, Xiaomi thành công ở thị trường quốc tế

Hiện tại 2 'ông trùm' của làng di động thế giới vẫn là Samsung và Apple. Và khi nhìn tới những cái tên tiếp theo trong bảng xếp hạng, nhiều người bị bất ngờ vì các hãng smartphone đó đều đến từ Trung Quốc.

Doanh số Apple tăng bất ngờ tại Việt Nam, Samsung vẫn dẫn đầu

Doanh số Apple tăng bất ngờ tại Việt Nam, Samsung vẫn dẫn đầu Apple bán gần gấp đôi số iPhone tại Việt Nam trong quý IV so với 2020. Trong khi ba vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Samsung, Oppo và Vivo. Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu

OPPO và Huawei dẫn đầu về số lượng smartphone bán ra

Trong quý 1/2017, các nhà sản xuất Trung Quốc đã bán ra thị trường 114 triệu chiếc smartphone, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước và Huawei cùng...

Thiết kế Xiaomi CIVI chính thức lộ diện, màn hình cong, mặt lưng kính

Xiaomi đã xác nhận sẽ ra mắt dòng điện thoại mới có tên Xiaomi CIVI tại Trung Quốc vào 27/9. Trước khi sự kiện diễn ra, công ty đã bắt đầu nhá hàng sản phẩm mới bằng một đoạn video và hình ảnh tiết lộ thiết kế của điện thoại.

Xiaomi Redmi 9T ra mắt: Giống Redmi Note 9 4G đến 99%

Xiaomi Redmi 9T ra mắt: Giống Redmi Note 9 4G đến 99% Xiaomi Redmi 9T chỉ có một thay đổi rất nhỏ so với Redmi Note 9 4G Thực tế, Xiaomi Redmi 9T là một phiên bản quốc tế của mẫu . Chúng đều có màn hình đục lỗ 6.53 inch, độ phân giải Full-HD+

Điểm tin HOT 5/12: Xiaomi 11 Lite 5G NE cập nhật MIUI 12.5 Enhanced

24h công nghệ HOT 5/12 với những thông tin đáng chú ý như: Xiaomi 11 Lite 5G NE được cập nhật MIUI 12.5 Enhanced, dòng Redmi K50 sẽ ra mắt cuối tháng 2/2022.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn nhận bản quyền AVG Internet Security 2018 “miễn phí 1 năm” giá trị 1.6 triệu

AVG Internet Security 2018 là một phần mềm diệt virus được rất nhiều người tin dùng. Ngoài tính năng diệt virus mạnh mẽ, phần mềm còn mang đến các tính năng bảo vệ máy tính rất tốt, ngăn chặn sự truy cập trái phép từ

7 môi trường Desktop dành cho người dùng Linux

Không có một môi trường Desktop nào được coi là chính thức cho Linux và cũng không giống như hệ điều Windows, người dùng Linux có quyền lựa chọn giữa nhiều môi trường Desktop khác nhau, tất cả đều mang những phong cách

[Cập nhật mới nhất] hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone

OPPO Watch có thể kết nối được với cả điện thoại Android và iOS. Tuy nhiên, bạn lại không biết cách kết nối hai thiết bị này với nhau. Vậy thì hãy làm theo hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone dưới đây, cách làm

3 ứng dụng hữu ích giúp tự động thay đổi hình nền Windows

Đôi khi bạn cảm thấy chán ngắt với hình nền desktop hiện tại của mình. Việc thiết lập một hình nền mới trong Windows cũng không mấy khó khăn. Tuy nhiên, nếu có thể tự động thiết lập hình nền mới mỗi ngày thì thật

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu MX6: Đúng nghĩa khi iPhone chạy Android

Một ngày 'trái gió trở trời' chiếc điện thoại chính của mình bỗng dưng sập nguồn, thế là đành phài mượn đồng nghiệp chiếc Meizu MX6 để dùng tạm...

Đánh giá nhanh đồng hồ thông minh Fossil Q Explorist

Đầu năm 2017 Fossil cho biết sẽ ra mắt hơn 300 mẫu đồng hồ thông minh, nghe mà choáng ngợp luôn, tất nhiên các sản phẩm sẽ trải dài trong chuỗi 14 thương hiệu mà Fossil sở hữu, ví dụ như Armani Exchange, Michael Kors,

Porsche Cayenne 2019 - Tiếp tục là chiếc Porsche của thế giới SUV

Porsche cần tới 53 năm để bán 1 triệu chiếc 911 nhưng chỉ cần 15 năm để tìm được 700.000 chủ nhân Cayenne và họ dự kiến chỉ cần thêm 3 năm nữa để đạt cột mốc 1 triệu xe. Những con số trên cho thấy tầm quan trọng của