Từng làm trùm tại Trung Quốc
Xiaomi đã từng là nhà sản xuất số 1 Trung Quốc (theo PCworld) và thứ 3 thế giới (sau Apple & Samsung), nhờ vào những chiến lược vô cùng thông minh. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau đó, cục diện đã thay đổi rất nhanh chóng, doanh thu của Xiaomi sụt giảm nghiêm trọng cũng chính vì chiến lược này.
Ở Q2/2016, Xiaomi đã tụt xuống vị trí số 4 (xếp sau Huawei, Oppo, Vivo) tại thị trường Trung Quốc, mức tăng trưởng âm 38% so với Q1/2016. Xiaomi khá đuối sức khi dí theo Vivo và Oppo tại sân nhà, hai thương hiệu từng bị đánh giá thấp hơn Xiaomi.
Và theo số liệu của IDC, trong năm 2016, Oppo là nhà sản xuất có doanh số cao nhất Trung Quốc. Cụ thể, hãng này đã bán ra 78.4 triệu chiếc và chiếm đến 16.8% thị phần, doanh số cao hơn cả Huawei với 76.6 triệu thiết bị (chiếm 16.4% thị phần).
Còn tại Việt Nam, thị phần của Oppo vào tháng 9/2016 là 27.2 %, đứng thứ 2 sau Samsung (35.4% thị phần), trong khi cuối năm 2014 thì Oppo chỉ đạt mức 7%. Sự tăng hạng vượt bậc này cũng nhờ phần lớn vào “chuyên gia selfie F1s” do Sơn Tùng M-TP làm đại diện.
Vivo tuy chỉ mới vào thị trường Việt cuối năm 2016, nhưng đã sẵn sàng với tuyên bố 'lọt Top 5'.
Cơ hội nào cho Xiaomi tại Việt Nam?
Điểm lợi có thể thấy trước mắt của Xiaomi khi bán chính hãng nằm ở chính sách bảo hành. Tuy nhiên, đây lại không phải là điểm để cạnh tranh với Oppo hay Vivo, nó chỉ giúp Xiaomi chính hãng loại bỏ những nguồn hàng không chính thống mà thôi.
Công bằng mà nói thì Xiaomi vẫn là một nhà sản xuất tốt, chính vì lẽ đó mà cộng đồng những người yêu thích Xiaomi ở Việt Nam cũng rất lớn. Tuy nhiên, với người không am hiểu, hay ít theo dõi những tin tức về công nghệ, thì đó là một bất lợi rất lớn với Xiaomi.
Cái tên Xiaomi đối với họ sẽ rất xa lạ và chỉ là một nhà sản xuất Trung Quốc như bao nhà sản xuất bình thường khác, không hơn không kém. Bên cạnh đó, Xiaomi chỉ mạnh ở điểm cấu hình mạnh và có mức giá rẻ, mà đó lại chưa phải là thứ được đại đa số người dùng phổ thông quan tâm.
Những thứ mà người dùng không rành nhiều về công nghệ tại Việt Nam bị thu hút khi chọn mua smartphone hiện nay đó là mẫu mã và một chiếc camera selfie “ảo diệu”. Ví dụ cụ thể nhất chính là các sản phẩm của Oppo.
Thời thế thay đổi, Xiaomi phải đổi thay!
Điều trớ trêu cho Xiaomi trong thất bại tại thị trường Trung Quốc, để Oppo và Vivo vươn lên qua mặt, là bởi chính phương thức mà nhà sản xuất này luôn nói KHÔNG. Đó là chiến lược tiếp thị trên quy mô lớn, nhờ vào những gương mặt có sức ảnh hưởng làm đại diện thương hiệu và sản phẩm.
Những gương mặt đại diện của Oppo hay Vivo đều là những nhân vật nổi tiếng nhất nhì ở thời điểm mà chiếc smartphone được đại diện chuẩn bị ra mắt, hoặc sản phẩm chiến lược mà hãng đang tập trung kinh doanh.
Có thể kể đến như Lee Min Ho vô cùng HOT tại Trung Quốc sau bộ phim Huyền thoại biển xanh đại diện cho Oppo R9s, hay “đại úy” Song Joong Ki đại diện cho Vivo X7 và X7 plus.
Và có lẽ Xiaomi đã nhận ra vấn đề đó, Xiaomi đã đã ký thỏa thuận với Lưu Thi Thi và Ngô Tú Ba (những ngôi sao có sức ảnh hưởng rất lớn tại Trung Quốc) hồi tháng 7/2016 để trở thành đại diện thương hiệu cho mình. Đây là một câu trả lời của Xiaomi dành cho Oppo Và Vivo tại thị trường Trung Quốc trong năm 2017.
Lưu Thi Thi và Ngô Tú Ba chính là đại diện của Xiaomi (Ảnh: Chinadaily)
Bối cảnh của Xiaomi khi đối đầu với Oppo và Vivo tại Việt Nam cũng tương tự tại thị trường Trung Quốc. Về chất lượng và giá bán, các sản phẩm của Xiaomi không hề thua kém Oppo hay Vivo. Chính vì thế, Xiaomi cần có thêm một chiến dịch marketing ấn tượng và một thiết kế sản phẩm theo xu hướng hợp lý hơn.
Khi đó, Xiaomi hoàn toàn có thể giành thị phần với Oppo và Vivo tại thị trường Việt, mình tin là như vậy!
Bạn có là một người yêu thích Xiaomi và dự đoán như thế nào về tương lai của Xiaomi? Hãy bình luận, nói lên ý kiến của mình bên dưới nhé!
Tech Funny